"เวียร์ ศุกลวัตน์" ลั่นวางตัวดีเชื่อ "เบลล่า" รู้ไม่เจ้าชู้


ให้คะแนน


แชร์

แย้มคบมานานเริ่มวางอนาคตครอบครัว

การถ่ายทำยากง่าย อย่างไร แตกต่างจากเรื่องที่แล้วอย่างไรบ้าง

“ยากง่ายต่างกันครับ แต่ถ้าพูดจริงๆ คือยากทั้งคู่”

งานง่ายๆ เวียร์ก็ไม่ค่อยรับนี่

“ก็ใช่ มันยากด้วยความที่มันเป็นเรื่องที่เรายังไม่ได้ถนัด ภาพยนตร์เป็นอีกรูปแบบนึง เป็นงานอีกชิ้นที่มันดูท้าทาย ถามว่าต่างจากละครไหม มันก็ยากกันไปคนละแบบ ละครเราต้องเอาคนดูให้อยู่ทุกเบรกใช่ไหม คนเขียนบทต้องคิดแล้วว่าต้องพีกทุกเบรก เยอะมาก ภาพยนตร์ก็จะเป็นเรื่องราวอีกแบบนึง น่าสนใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ รสนิยมของผู้ชม คนดูเนี่ย เขาก็เปลี่ยนไป เหมือนกัน คือเราทำภาพยนตร์ในรูปแบบเมื่อ 10 ปีที่แล้วดังมาก แต่พอทำรูปแบบเดิมในปัจจุบัน มันอาจจะไม่ดังก็ได้ เด็กวัยรุ่นก็อาจจะไม่ชอบแล้ว อาจจะไม่อินก็ได้ ฉะนั้นมันยากในการดำเนินการ เป็นหน้าที่ของทางผู้กำกับ ของผู้จัดทำภาพยนตร์แล้ว ที่จะทำอย่างไรให้ภาพยนตร์ที่เขาสร้างมาถูกใจทั้งคนในยุคเก่าและคนในยุคใหม่ มันก็ท้าทาย และเรื่องนี้ก็ยาก ผมต้องเข้าใจตัวละครมากๆ ตัวละครมีปม มีอดีต และผมเล่นในพาร์ทตอนที่ภพโตแล้ว และผมต้องเข้าใจความเป็นมาของภพในตอนเด็ก ต้องเข้าใจที่มาที่ไปของภพ ผมต้องอ่าน ต้องเวิร์กช็อปสุดๆเหมือนกัน เพราะอยากให้งานออกมาดีที่สุด อยากให้เราเข้าใจถึงตัวละครให้ได้มากที่สุด”

กับนางเอกเคยเจอเคยร่วมงานมาก่อนไหม

“ไม่ครับ ญารินดาผมก็ไม่เคยเจอมาก่อน น้องนักแสดงใหม่ น้องปั๋นเนี่ยก็ไม่เคยเจอ เป็นเฟิร์สไทม์ทุกคน ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อนเลย ผมว่ามันก็โอเคนะ ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน คือใครมีอะไรก็ถามกัน ปรึกษากันตลอด”

มีความเฮียดูแลน้องๆ

“บ้างครับ ถ้าเขาถามนะ เราก็จะบอกในส่วนที่เราเข้าใจและเรารู้ ถ้าเราไม่รู้ก็ไม่กล้าบอกเขาหรอก ก็จะบอกว่าไปถามมะเดี่ยว ผู้กำกับโน่น”

เท่ากับว่าเรื่องนี้ เวียร์ก็ต้องทำหน้าที่เป็นป๋าดันน้องๆ เป็นพี่เลี้ยง

“ไม่เชิงครับ ทุกคนมีบทบาทที่สำคัญหมด และทุกคนตั้งใจและร่วมมือกันมากกว่า ผมใหม่มากๆสำหรับภาพยนตร์ ผมเล่นมายังไม่ถึง 10 เรื่องเลย”

ในแง่ของการแสดง เรามีธงในใจไหมว่าอยากก้าวขึ้นไปถึงจุดไหน? โกอินเตอร์มั้ย?

“ใครชวนก็ไป มันคือสายอาชีพเราเนอะ เรามาทางนี้แล้ว เราก็พร้อมที่จะเรียนรู้ ถ้ามีคนเปิดโอกาสเราก็พร้อม ตอนนี้ก็ยังสนุกอยู่กับงานในประเทศไทยนะ แต่ถ้ามีร่วมทุนเข้ามา ก็สนุก พร้อมอยู่แล้ว ถ้ามีคนติดต่อเข้ามา คืออะไรที่เป็นสิ่งใหม่ๆ มันมีความน่าตื่นเต้น น่าสนใจอยู่แล้ว มันเป็นความท้าทายถ้าได้เจออะไรใหม่ๆ ซึ่งมันดีแน่นอน”

แสดงว่าอยากลองอะไรที่มันท้าทาย

“อยากทำอะไรที่มันพัฒนาตัวเอง”

อันนี้มีแนวโน้มเพื่อสะสมประสบการณ์ไปทำเบื้องหลังด้วยไหม

“จริงๆเรื่องพวกนี้มันเก็บเกี่ยวได้ตลอดทางอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราสนใจหรือเปล่า ถ้าคนที่สนใจเขาก็จะเก็บเกี่ยว จะชอบสังเกตว่าในกองทำอะไรกันบ้าง ถ้าคนไม่สนใจเขาก็จะมุ่งแค่ในเรื่องการแสดงอย่างเดียวใช่ไหมครับ อย่างผมเนี่ย ทั้งสองอย่าง ถ้าผมรู้สึกว่าผ่อนคลาย ไม่ต้องมานั่งแบบรับภาระการแสดงมาก วันไหนว่างๆ คิวไม่เยอะอย่างนี้ ผมก็จะไปดูเขาทำอะไรกัน เก็บเกี่ยวความรู้ เขาถ่ายยังไง เขาจัดการยังไง ทำอะไรกันบ้างเบื้องหลัง เพราะเราก็ไม่รู้อนาคต อย่างน้อยคือเราก็พอมีความรู้ว่าเขาทำอะไรกันอยู่”

เพราะว่างานเบื้องหน้าเราล้นด้วยหรือเปล่า หรือยังรอแรงบันดาลใจ

“ไม่เลยครับ จริงๆงานเบื้องหน้าเยอะอยู่ แล้วเราก็ยังรู้สึกว่าสนุก ยังสนุกกว่าด้วยซ้ำ”

กับรายการของเวียร์เองก็ยังทำอยู่ล่ะ

“ตอนนี้ยังไม่มีขยับขยายเพิ่มเติมนะครับ มีแค่รายการเดียว ซูเปอร์เวียร์ ที่ออกวันหยุดนักขัตฤกษ์ คือมันก็มีอีกหลายที่ที่เรายังไม่ได้ไปนะครับ เราก็จะทำจนกว่าเขาจะไม่ให้ทำ”

มีเป้าหมายที่ไหน ที่คิดว่าจะต้องไปแน่ๆ

“อยากจะไปให้ครบทุกจังหวัดในประเทศไทย บางที่ที่ไปแล้วไปซ้ำๆ จังหวัดเดิมก็ยังมี ทำอีกกี่ปีก็ยังทำได้เรื่อยๆ ไม่หมดหรอก พวกคนดีๆ คนกลุ่มเล็กๆที่เขารวมกลุ่มกัน บางทีเป็นแค่คนคนเดียว แต่ทำเพื่อสังคมเล็กๆของเขา อุทิศตนแบบนี้ แล้วคนมองไม่เห็น เราก็ทำหน้าที่เป็นสื่อ บอกเล่าให้ทุกคนรู้ว่า จริงๆแล้วมันมีคนเจ๋งๆนะ มีความคิดเจ๋งๆนะ ที่แบบเขาพัฒนาชุมชนของเขาอยู่ เราก็จะไปเจอไปพูดคุย ทำความรู้จัก ส่งต่อไปให้คนในสังคมกลุ่มใหญ่รู้จัก เพื่ออยากจะเอาเป็นเยี่ยงอย่าง หรือว่าอยากสนับสนุนสิ่งที่เขาทำ”

ที่ไปมาเฉพาะในเมืองไทยกี่จังหวัดแล้วคะ

“เยอะครับ ถ้าตัวผมน่าจะไปทั่วประเทศไทยแล้วครับ แต่ถ้าในรายการนี่ยังไม่ถึงครึ่งเลย”

เห็นแต่ภาพเวียร์ไปแต่ที่กันดาร ไปยากๆ รถเก๋งไปไม่ได้แบบนี้

“ชอบส่วนตัวเลย ด้วยความที่อยู่ในป่ามันอิสระ มีความเป็นส่วนตัวสูง บางทีไปไม่มีใครรู้จักก็มี มันทำให้เราได้พักผ่อน”

ไม่งอนเหรอ เราก็เป็นพระเอกนะ

“จริงๆในประเทศไทยมันก็มีอีกหลายที่ ที่เขาไม่มีทีวี เขาแค่รู้สึกว่าคนนี้คุ้นๆ คือบางทีสัญญาณโทรทัศน์มันไปไม่ถึงนะ เพราะที่ผมไปบางทีก็ลึกจริงๆ รถเข้าไม่ถึง เดินเข้าไป คือเราอยากจะไปในที่ที่ลึกมากๆ แต่บางทีก็ไม่อำนวย เขายังใช้ชีวิตเหมือนเราเหมือน 30 ปีที่แล้ว เขายังอยู่กันได้ มีความสุขกว่าเราอีก เราก็ทำตัวกลมกลืน รู้ว่าเราเป็นดารา แต่เขาไม่เข้ามาวุ่นวายเลย เขาน่ารักกันมากๆ เราเองก็เหมือนได้พัก เหมือนเวลาที่เราไปต่างประเทศ บางทีเราก็อยากไปเพราะว่าอยากชาร์จแบตจริงๆ ไม่อยากเจอคนรู้จัก”

ความรักกับเบลล่าถูกจับตามอง ตอนนี้เราอยากบอกอะไรกับทุกคน

“ไม่นะครับ ผมก็ยังยืนยันว่ายังใช้ชีวิตปกติ โดยที่ไม่ได้ระแวง ไม่ได้คอยระวังอะไร เพราะเราก็เป็นอย่างนี้มาตลอดอยู่แล้ว ยิ่งเราไประวังระแวงคนก็ยิ่งไปจับตา สู้เราเป็นธรรมชาติของเราปกติดีกว่า ขนาดเราเป็นธรรมชาติ ก็ยังมีคนมาทำให้เกิดเรื่องได้ เพราะฉะนั้นเราอย่าไปทำอะไรที่ไม่เป็นตัวของตัวเองเลย เราก็ใช้ชีวิตของเราปกตินี่ล่ะ เราไม่ได้ห้ามว่าใครจะมาอยากรู้เรื่องของเรา มันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ที่คนข้างนอกก็อยากรู้เรื่องความเป็นไปของคนที่เขาสนับสนุน ของคนที่เขารักอะไรอย่างนี้ เราก็ไม่ได้ไปห้ามเขา”

ล่าสุดที่มีข่าวกันกับชิงชิง น้องร่วมวิก 7 สี เราต้องเปิดใจคุยกันไหม

“ไม่ต้องเลยครับ เพราะว่ามันไม่ได้มีประเด็นอะไร มันก็คือเรื่องของความสนุกสนานในโซเชียลแค่นั้นเอง”

บางคนมองว่าน้องเขาหึงเราหรือเปล่า

“ผมว่าไม่หรอก อย่างที่บอกอะ คือหึงมันก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องมีมูล ผมจะต้องไปทำเรื่องอะไรที่มันไม่ดีแน่ๆ ถูกไหม แต่เขาก็รู้ว่าผมไม่ได้ไปทำอะไร ผมคิดว่าคำตอบของแต่ละคน เขาก็จะมีความหมายของเขาอยู่ เขาอาจจะพูดในมุมของตัวเอง พูดในมุมที่ทุกคนก็น่าจะรู้ตัวเองอยู่แล้วว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ ผมเองก็เป็นมนุษย์ เราไม่ควรทำในสิ่งที่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน ผมเดาว่าคนก็อยากโยงต่อให้มันสนุกต่อ มันคงสนุกสนานดี (หัวเราะ) จริงๆผมวางตัวดีอยู่แล้วนะคือผมจะไม่ไปเจ้าชู้ ไม่ไปอย่างนี้อยู่แล้ว งานก็คืองาน เพราะเราเป็นผู้ใหญ่แล้ว เด็กๆเขาก็ดูเราอยู่ รุ่นน้องพระเอก-นางเอก ที่เขาโตขึ้นมา ตามก้นเรามาเนี่ย หลายๆ คนก็ยกให้เราเป็นต้นแบบ เราก็ต้องทำให้เขาเห็นว่า ทำงานคือทำงาน แต่ถ้าจะรักกันก็ต้องถูกต้อง ถ้าเรามีคนคุยเป็นตัวเป็นตน คุยกับใครอย่างจริงจัง เราก็ควรที่จะวางตัวของเราให้ดี”

คือจะบอกว่าเบลล่าวางใจได้ว่า เราวางตัวอย่างดี ไม่เจ้าชู้

“คือผมไม่ได้บอกว่าให้เขาสบายใจได้ ผมไม่ทำอยู่แล้วครับ (เขาก็รับรู้มาตลอด) เขาก็รับรู้มาตลอดครับ”

คบกันมา 6–7 ปีแล้ว มีทะเลาะกัน งอนกันบ้างไหม เพราะต่างคนก็ดูเวลาน้อยกันเหลือเกิน

“ไม่มีเลยครับ เรื่องเวลาไม่ใช่ปัญหา เราค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญในการจัดตารางเวลา และให้ความสำคัญกับการลำดับความสำคัญของสิ่งสำคัญต่างๆ”

เห็นเวลาไปเที่ยวก็โพสต์แต่รูป เบลล่า จนถูกแซวว่าเป็นคนอวดแฟน

“ไม่หรอก ผมก็ลงรูปธรรมชาติ รูปต่างๆ เยอะแยะมากมาย อีกอย่างเพราะผมไม่ได้ถ่ายรูปตัวเอง มีสลับให้น้องถ่ายบ้างครับ”

ด้วยวัยขนาดนี้ เริ่มมองในเรื่องการมีครอบครัวหรือยัง

“จริงๆแล้ว เราต้องเริ่มจากตัวเราครับ ก็เก็บเงิน สร้างอาณาจักรของตัวเองให้มั่นคง เราไม่ได้รีบ ไม่ได้อะไรอยู่แล้วครับ อยากทำให้พอถึงวันนั้นจริงๆ เราพร้อมจริงๆ เพื่อความมั่นคง”

เป้าหมายชีวิตของเวียร์ล่ะ

“จริงๆไม่มีชัดเจน แต่อยากจะมีชีวิตที่มีความสุขนั่นล่ะ แต่เราก็ไม่ลืมที่จะหาความสุขระหว่างทางไปเรื่อยๆ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างที่เราหวังไหม แต่ ณ ปัจจุบันเนี่ย ณ สิ่งที่มันกำลังเกิดขึ้นอยู่ วันนี้ พรุ่งนี้ ผมพยายามทำให้ผมมีความสุข ทำให้คนรอบข้างมีความสุขเท่าที่จะทำได้ครับ”.

ทีมข่าวบันเทิง

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง