8 คนดัง…แชร์ประสบการณ์อาการป่วยจากโรคซึมเศร้า


ให้คะแนน


แชร์

เรียกว่าระยะหลังๆ นี้ มักมีข่าวเศร้าที่เกิดจากอาการป่วยด้วยโรคซึมเศร้าบ่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะดารา นักร้องชาวต่างชาติ ที่ไม่สามารถรับมือกับโรคนี้ จนฆ่าตัวตาย และในสังคมไทยทุกวันนี้ คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าก็มีอัตราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเหล่าดาราคนดังนักร้องบ้านเรา ก็มีป่วยเป็นโรคนี้หลายคนเหมือนกัน วันนี้พวกเขาเหล่านี้ได้มาแชร์ประสบการณ์ขณะที่ตนเองป่วยให้ได้ฟังกัน

เริ่มต้นที่นักแสดงสาวสวย “พลอย-เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์” ที่ได้ออกมาเปิดใจว่าเธอนั้นเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า โดยเกิดจากเหตุการณ์ที่เธอได้ดึงแขนนักข่าวขณะที่กำลังสัมภาษณ์ ทำให้ทางสมาคมนักข่าวไม่พอใจ สั่งแบนเธอทันที ทำให้โฆษณาถอดและงานหดหาย เรื่องนี้ทำให้เธอนั้นไม่อยากออกไปไหน อยากเก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้าน พร้อมกับพยายามรักษาตัวเองด้วยการอยู่บ้าน ดูหนัง ออกกำลังกาย หากิจกรรมทำให้เวลาเป็นเครื่องเยียวยา

ถัดมาที่สาวแซ่บอย่าง “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ที่มีช่วงนึงนั้นเธอได้ทำเอาหลายคนตกใจ เมื่อจู่ๆ สาว “แตงโม” ได้คิดสั้นตัดสินใจกินยานอนหลับเกินขนาดเพื่อหวังจบชีวิต จากปมเหตุความรัก โดยทางเพื่อนของนักแสดงสาวได้เผยว่า “แตงโม” นั้น ป่วยเป็นโรคแพนิค-ซึมเศร้ารู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าอยู่คนเดียวในโลก ซึ่งทาง “แตงโม” ก็เข้ารับการรักษาทานยาบรรเทาอาการ และยึดพระเจ้าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ พยายามใช้ชีวิตให้มีความสุขเสมอ จนดีขึ้นมากๆ

ต่อกันที่ดร.หนุ่มหล่ออย่าง “นาวิน ต้าร์” ที่ใครจะไปรู้ว่าหนุ่มหล่อ สมบูรณ์แบบ ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ เพอร์เฟคขนาดนี้ ก็เคยป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเหมือนกัน โดยเจ้าตัวนั้นเป็นในช่วงที่เรียนปริญญาเอกเป็น โดยเจ้าตัวนั้นได้ขังตัวเองในห้องถึง 3 เดือนเ พราะโดนกระแสสังคมกับคำถามที่ว่าทำไมเรียนไม่จบสักที? ที่ได้รับทุนเรียนฟรีเพราะเป็นดาราหรือเปล่า? แต่สุดท้ายเจ้าตัวนั้นก็ผ่านจุดนี้มาๆ ได้ในที่สุด

เผยอีกด้านที่ไม่มีใครรู้ของนักร้องแรปเปอร์ดังอย่าง “Urboy TJ” หรือ “ทีเจ-จิรายุทธ ผโลประการ” ที่ถ้ามองจากภายนอก เจ้าตัวนั้นดูเป็นคนสนุกสนานร่าเริง โดยเจ้าตัวนั้นเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเกิดจากไม่มีใครเข้าใจในสิ่งที่เจ้าตัวนั้นเป็น ซึ่งเจ้าตัวนั้นต้องเข้ารับการรักษาและกินยาปรับสารเคมีในสมองมานานกว่า 2 ปีแล้ว

สำหรับนักแสดงสาวมากฝีมือ “ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” หรือ “ทราย เจริญปุระ” ที่ได้ออกมายอมรับว่าตนเองนั้นป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดจากอุบัติเหตุรถยนต์เบรคแตกบนทางด่วนเมื่อปี 2554 ซึ่งส่งผลกระทบให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าประเภท PTSD (Posttraumatic Stress Disorder) คือความสะเทือนใจหลังอุบัติเหตุ อาการตอนแรกเริ่มจากอ่านหนังสือไม่ได้ ทั้งที่เป็นคนชอบอ่านมาก รวมถึงฝันวนแต่เรื่องเหตุการณ์เดิมๆ จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ กินยาอยู่ 9 เดือน จนหายป่วยและเว้นการกินยาไป 1 ปี

แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นอีกครั้งในระดับ MDD (Major Depressive Disorder) คือเป็นโรคซึมเศร้าแบบออฟฟิเชียล ที่เกิดจากความเครียดที่ต้องดูแลคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าด้วยเช่นกัน

เป็นอีกคนที่ดูไม่ออกเลยว่าเจ้าตัวนั้นจะเคยป่วยเป็นโรคนี้ สำหรับนักร้องหนุ่มร่างท้วมอารมณ์ดี “โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน” ที่กว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังแบบทุกวัน เจ้าตัวนั้นเคยมีความเครียดมากกับการพยายามเป็นนักร้องตามความฝัน จนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รู้สึกตนเองไม่มีค่า ไม่มีความหมาย ไม่รักตัวเอง เพราะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต งานน้อยลงเหลือแค่ 5 งานต่อปี จนท้อและมีความคิดจะลาออกจากวงการบันเทิง

ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของโรคซึมเศร้าหนุ่ม “โอ๊ต” ได้ไปปรึกษาคุณหมอเพราะเครียดและรู้สึกชีวิตไม่มีความสุข ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกายและหาอะไรที่ทำให้ไม่เครียด แต่ยังไม่ต้องกินยา

เป็นอีกสาวเรียบร้อยที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเคยเป็นโรคซึมเศร้าเหมือนกัน สำหรับ “น้ำตาล-พิจักขณา วงศารัตนศิลป์” ที่เธอนั้นเคยรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เติบโตมาพร้อมที่จะเป็นนักแสดง เพราะเธอนั้นเรียนครูมา และเมื่อวันนึงเธอนั้นได้มาเป็นนักแสดง ต้องอยู่ท่ามกลางผู้คน เป็นบุคคลสาธารณะ จึงไม่ได้ตั้งรับในเรื่องของคำวิจารณ์ ทำให้ช่วงเวลานั้นเธอรู้สึกเศร้าและดาวน์มาก ส่งผลให้คนรอบข้างหม่นไปด้วย จนเริ่มคิดได้ ตัวเราเองต้องเข้มแข็ง และหลังจากเธอก็มุ่งปฏิบัติธรรม ให้จิตใจสงบ

ปิดท้ายที่สาวมั่นอย่าง “หวาย-ปัญญริสา เธียร์ประสิทธิ์” หรือ “หวาย กามิกาเซ่” ที่เธอนั้นเป็นโรคซึมเศร้าตั้งแต่อายุ 14 ปี ที่เธอนั้นเคยเปิดใจทั้งน้ำตาว่า ตอนวัยเด็กเธอเคยโดนบูลลี่จากที่โรงเรียน ทำให้เธอเก็บกดจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า และอาการกำเริบจนกลายเป็นโรคแพนิคแอคแทค จนต้องดูแลตัวเองกินยา-พบหมออยู่ตลอด

ที่มา : Posttoday.com : บันเทิง
ขอขอบคุณ : Posttoday.com : บันเทิง