รีวิว 1917 : ถ่ายทอดมุมมองของสงครามให้ผู้ชมรู้สึกเสมือนอยู่ในสนามรบ


ให้คะแนน


แชร์

ภาพยนตร์ 1917 สร้างมาตรฐานของงานภาพที่เล่าเรื่องเข้าถึงทุกความรู้สึกในแบบ long cut เก็บครบทุกรายละเอียดของหนัง ไม่พลาดแม้กระทั่งมีระเบิดถล่มขนาดไหน

1917 ดูเหมือนจะเป็นภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ไม่คิดว่าจะเป็นม้ามืดได้ แต่ไม่ได้ยากเกินจะเข้าชิงรางวัลใหญ่ในทุกเวทีของปีนี้ แค่เรารู้คอนเซ็ปต์ของหนัง วิธีการถ่ายทำ ก็พอจะรู้ว่าจะต้องได้รางวัลมากอดสักรางวัลแน่ ปกติหนังสงครามคือการ “เอาชนะศัตรูอีกฝั่งที่เป็นคน” แต่หนังสงครามเรื่องนี้ เราจะต้อง “สู้กับเวลาเพื่อไม่ต้องสู้กับศัตรูที่เป็นคน”

หนังเล่าเรี่องราวของทหาร 2 นาย สคอฟิลด์ (จอร์จ แมคเคย์) และ เบลก (ดีน-ชาร์ลส์ แชปแมน)ที่ได้รับหน้าที่ให้ไปแจ้งกองแนวหน้าให้หยุดบุกถล่มฝั่งเยอรมันที่ถอยทัพกลับไป เนื่องจากมันเป็นกับดัก นี่คือเส้นเรื่องหลักเส้นเดียวทั้งหมดที่หนังจะเล่าให้เราฟัง และหลังจากนั้นหนังจะพาเราไปรับรู้ถึงความลำบาก เหตุการณ์ระหว่างการเดินทางเข้าสู่แดนข้าศึก การสูญเสีย มิตรภาพ เครื่องบิน ลูกปืน ระเบิด บาดแผล ความเจ็บปวด แสงสีเสียง ในแบบ long cut

และแน่นอนว่า กำกับภาพโดย โรเจอร์ ดีกิ้นส์ ชื่อนี้ที่เรารู้จักกันดีเพราะ blade runner 2049 ได้รับรางวัลออสการ์สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม ไม่ต้องเผื่อใจไว้เลยสำหรับ 1917 ว่าภาพจะสวยงามขนาดไหน ผู้กำกับ แซม เมนเดส ที่เคยได้รางวัลออสการ์มาแล้วกับ American Beauty ในสาขา Best Picture, Best Director และอย่างที่รู้ความยากของหนัง long cut คือนักแสดงจะต้องแสดงอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง แถมหนังเรื่องนี้เป็นหนังสงครามที่เป็นฉากนอกสถานที่ทั้งเรื่อง สิ่งที่ยากที่สุดคือ แสงที่ต้องต่อเนื่องอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทีมงานได้ซ้อมกันร่วม 10 เดือนเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับหนังสงครามที่ไม่ต้องสู้กับคนเรื่องนี้

1917 ภาพยนตร์ 2 รางวัลลูกโลกทองคำ เปิดรอบพิเศษหลัง 2 ทุ่ม 23-29 มกราคม นี้ ฉายจริง 30 มกราคม ในโรงภาพยนตร์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : Posttoday.com : บันเทิง
ขอขอบคุณ : Posttoday.com : บันเทิง