รีวิว "หน้ากากอนามัย" สู้ฝุ่น PM 2.5 แบบไหนใส่สบาย แบบไหนอึดอัด


ให้คะแนน


แชร์

หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา 

เป็นหน้ากากอนามัยแบบธรรดาที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเป็นหน้ากากอนามัยทั่วไป เช่น เวลาเราไม่สบายก็จะใส่หน้ากากชนิดนี้เพื่อป้องกันน้ำลายหรือน้ำมูกจากการไอจามไปสู่บรรยากาศรอบๆ ได้ ซึ่งหน้ากากแบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงรับสัมผัสของเหลวกระเด็นมายังผู้สวมใส่ แต่ไม่สามารถใช้ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้

หน้ากากชนิดนี้จะไม่แนบกระชับกับใบหน้า เวลาใส่จะรู้สึกว่ามีลมรอบๆ หน้ากากไหลผ่านเข้ามาได้อยู่ จึงไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันฝุ่นในอากาศ หรือการสูดลมหายใจเข้า ใช้กรองฝุ่นขนาด 3 ไมครอนได้ แต่กรองฝุ่นขนาดน้อยกว่า 2.5 ไมครอนไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากคุณใส่หน้ากากอนามัยแบบนี้เผชิญ PM 2.5 บอกเลยว่ามันไม่ช่วยอะไร

หน้ากากผ้า

หน้ากากฟองน้ำ

หน้ากากผ้าและหน้ากากฟองน้ำกันฝุ่น

หน้ากากทั้ง 2 แบบนี้ เป็นหน้ากากที่สามารถหาได้ทั่วไป และตัวผ้านั้นนิ่ม เวลาใส่ช่วงสายรัดคล้องหูจะไม่รัดแน่นมากเกินไป สวมใส่สบาย หายใจสะดวก สะดวกในการพกพาไปในที่ต่างๆ เพราะสามารถพับเป็นชิ้นเล็กได้ ข้อดีคือสามารถซักได้ แต่ข้อเสียคือจะไม่มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น PM 2.5 

หน้ากากอนามัยมาตรฐาน KN95

หน้ากากอนามัยมาตรฐาน KN95 

หน้ากากชนิดนี้จะช่วงกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้ เป็นทรงโดมโค้งมน ช่วงบนจมูกจะมีแถบโลหะเป็นตัวดัดโค้งให้เข้ากับรูปทรงจมูก ให้กระชับเวลาสวมใส่ และจะมีฟองน้ำแผ่นเล็กๆ รองอีกทีเพื่อไม่ให้ระคายเคืองมาก ทำให้ไม่อึดอัดเวลาสวมใส่ สายคล้องใส่สบายไม่รั้งหูมาก 

หน้ากากอนามัยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก

หน้ากากอนามัยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก 

หน้ากากอนามัยตัวนี้จะสามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ มีวาล์วช่วยระบายอากาศและความชื้น หายใจสะดวกขึ้น ตัวหน้ากากพับเก็บง่าย และมีแถบโลหะดัดโค้งให้เข้ากับจมูก เพื่อให้กระชับเวลาสวมใส่ ส่วนสายรัดจะเป็นยางเส้นเล็กๆ รัดกระชับเก็บเรียบ ไม่ให้ฝุ่นเข้าสู่ทางเดินหายใจของเราได้ แต่บางคนอาจจะไม่ชอบ เพราะหน้ากากรุ่นนี้สายจะรัดมากไป ระคายเคืองช่วงหู

หน้ากากกรองอนุภาค

หน้ากากกรองอนุภาค 

เป็นหน้ากากจากญี่ปุ่น หาซื้อได้ทั่วไป ใส่ง่าย สบาย ไม่รัดหู เพราะตัวสายคล้องหูถูกออกแบบมาให้เป็นรูปทรงที่ยืดหยุ่น เบา กระชับกับหู ทำให้ใส่ได้นาน ไม่เจ็บหู ตัวกรองอากาศจะระบายได้ดี หายใจสะดวก ด้วยรูปทรง 3 มิติ ไม่แนบสนิทกับริมฝีปากและมีฟิลเตอร์ระบายอากาศ 3 ชั้น ทำให้สามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-1 ไมครอนได้ และสามารถปกป้อง PM 2.5 ได้ถึง 99% ตัวนี้จะฮิตในกลุ่มผู้หญิงเพราะมีขนาดเล็กที่พอดีกับใบหน้า และด้านหน้าเป็นโดมโค้ง ทำให้ไม่เลอะเมคอัพ คำแนะนำควรใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกครั้งเมื่อฉีกขาด

หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหรัฐอเมริกา

หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหรัฐอเมริกา 

หรือเรียกสั้นๆ ว่า หน้ากาก N95 ซึ่งรุ่นนี้จะกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้ 95% ผลิตจากใยสังเคราะห์ประจุไฟฟ้าสถิต มีแถบโลหะกระชับสันจมูก มีสายรัดเป็นแบบรัดทางศีรษะที่ยางตึงและรัดมาก ใส่แล้วยังรู้สึกเจ็บรัดหน้า และหายใจไม่ค่อยสะดวก.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง