ความสำเร็จของ Parasite บนเวที ‘ออสการ์ 2020’


ให้คะแนน


แชร์

ย้อนรอยความสำเร็จภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้ Parasite

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-เรียกว่าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการภาพยนตร์เกาหลีใต้เลยทีเดียวกับ Parasite ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ทั้งหมด 6 สาขา และสามารถคว้ามาได้ถึง 4 สาขา จาก ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม, “บอง จุนโฮ” คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม, รางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ทำให้หลายคนยกย่องภาพยนตร์เอเชียสัญชาติเกาหลีใต้ไม่น้อย 

   ความสำเร็จของ Parasite มีจุดเริ่มต้นจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 72 แถมสามารถคว้ารางวัลปาล์มทองคำไปครองได้ เป็นใบเบิกทางให้ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องนี้ออกฉายทั่วโลก แม้การเล่าเรื่องจะนำเสนอผ่านวัฒนธรรมของชาวเอเชียเป็นหลัก แต่ประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมก็เป็นส่วนหลักที่เหมือนภาษาสากลทำให้คนหลายชาติเข้าถึงได้ ก่อนจะเดินสายรับรางวัลในเวทีใหญ่ระดับโลกอีกมากมาย รางวัล Screen Actors Guild จากเวที SAG Awards ครั้งที่ 26 รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ 2020 ซึ่ง “บอง จุนโฮ” ได้กล่าวบนเวทีออสการ์ว่า “เมื่อไรที่คุณสามารถก้าวผ่านกำแพงความสูง 1 นิ้วที่เรียกว่า ซับไตเติ้ลไปได้ คุณจะได้รู้จักกับภาพยนตร์ที่น่าทึ่งอีกมากมาย ผมคิดว่าเราใช้ภาษาเดียวกันนั่นคือภาพยนตร์”

   สำหรับ “บอง จุนโฮ” ผู้กำกับวัย 50 ปี ได้เริ่มกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกเมื่อปี 2000 ก่อนจะสั่งสมฝีมือมาเรื่อยๆ จนก้าวเข้าวงการฮอลลีวู้ด 10 ปีก่อนชื่อของเขาเป็นที่รู้จักจากเรื่อง “Mother” ได้ไปเทศกาลหนังต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2013 เรื่อง Snowpiercer ได้ 2 นักแสดงดังอย่าง “คริส อีแวนส์” และ “ทิลดา สวินตัน” มาร่วมงาน และ 4 ปีถัดมาก็ได้สร้างผลงานเรื่อง Okja (อ้อกจา) ที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงกัน ถึงความไม่เหมาะสมในการเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ เนื่องจากหนังเน้นฉายผ่านเน็ตฟลิกซ์ มากกว่าในโรงภาพยนตร์ แต่เมื่อภาพยนตร์ฉายจบในงานก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ทำให้ บอง จุนโฮ กลายเป็นผู้กำกับเอเชียแถวหน้า ได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งหนังเกาหลียุคใหม่”

 

ไม่อยากพลาดข่าวสารสำคัญ บทวิเคราะห์ เจาะลึกแบบ อินไซด์ ฟรี!! เพียงติดตามได้ที่ Line official คมชัดลึก เพียงกดติดตามผ่าน

เพิ่มเพื่อน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : บันเทิง : คมชัดลึก ข่าวออนไลน์
ขอขอบคุณ : บันเทิง : คมชัดลึก ข่าวออนไลน์