“ณวัฒน์” ฉุนช่อง 7 ดูถูก “มิสแกรนด์” ทำกับตนเหมือนเป็นลูกน้องระดับล่าง จิกแรง นางเอกช่อง 7 รู้จักใครบ้าง!


ให้คะแนน


แชร์


“ณวัฒน์” ระเบิดอารมณ์ จวกยับช่อง7 ไม่ให้เกียรติ ประกาศหอบ “มิสแกรนด์” ไปอยู่ช่องอื่น ซัดตนเป็นลูกค้าซื้อเวลาออกอากาศ เอาทั้งเงินทั้งเรตติ้งไปให้ช่อง7 แต่ทำกับตนเหมือนเป็นลูกน้องระดับล่าง เดือดดูถูกนางงามมิสแกรนด์ไม่มีออร่าที่จะเป็นนักแสดง แขวะกลับนางเอกช่อง 7 ตอนนี้รู้จักใครบ้าง ขอบคุณโอกาสที่ผ่านมา แต่มุมมองผู้บริหารไม่ใช่เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คงทำงานร่วมกันต่อไปไม่ได้

ซื้อเวลาช่อง7 ถ่ายทอดสดการประกวด “มิสแกรนด์ไทยแลนด์” มา 7 ปี แต่มาปีนี้ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ประกาศแตกหักกับช่อง7 เป็นที่เรียบร้อย งานนี้เจ้าตัวฉะแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบกลางงานแถลงข่าวเปิดเวที “มิสแกรนด์ 2020” คับแค้นใจผู้บริหารช่องไม่ให้เกียรติ ไม่ทำตามข้อตกลง เชิดใส่หอบมิสแกรนด์ไปอยู่ช่องอื่น เกทับจะทำให้เรตติ้งสูงกว่าตอนอยู่ช่อง7 ย้ำตนเป็นคนเทช่อง ไม่ใช่ช่องเทตน

“เรื่องโลโก้ช่อง 7 ถ้าใครสังเกต โลโก้ช่อง 7 ไม่ได้มีมานานแล้วนะ ไม่ได้มีมาในการแถลงข่าวทุกๆ ครั้ง แต่ถามว่ามีอะไรอยากจะบอก ก็อยากจะบอกตรงๆ ว่าอันนี้ขึ้นปีที่ 8 จะไม่ได้ถ่ายทอดผ่านช่อง 7 แต่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของโลโก้นะ โลโก้คือทางช่องไม่ได้ให้ใช้มาประมาณสัก 2 ปีแล้ว ถ้าใครสังเกตเห็น ไปย้อนภาพได้นะครับ”

เผยเป็นฝ่ายเทช่องเอง ไม่ได้โดนช่องเท ขอบคุณ “กฤตย์ รัตนรักษ์” ประธานช่อง 7 ที่เคยช่วยเหลือ แต่พอเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่แล้ว นโบายไม่สอดคล้องกับวิธีการทำงานของตน เลยขอเฟดออกมาดีกว่า
ก่อนอื่นเลยนะ ช่องไม่ได้เทเรา แต่เราเทช่องครับ เพราะว่าสัญญามีอยู่ที่เรา สัญญาส่งมาเรียบร้อย สาเหตุที่เทเพราะว่าตัดสินตอนจนวินาทีสุดท้ายครับ อย่างเช่นวันนี้ ไม่มีผู้ใหญ่ของช่องมา แล้วเราได้ส่งจดหมายเชิญไปยังผู้ใหญ่แล้ว ซึ่งในตำแหน่งใหญ่สุด ต้องบอกอย่างนี้ครับ ก่อนอื่นนะครับ อันนี้เป็นครั้งแรกที่หลุดออกมาจากปาก ไม่เคยบอกใครก่อน แล้วขอบคุณช่อง 7 ตลอดเวลาที่ผ่านมา ขอบคุณจริงๆ ครับ ไม่ได้สร้างภาพนะ ขอบคุณจากใจช่อง 7″

“ขอบคุณ คุณกฤตย์ รัตนรักษ์ ประธานช่อง 7 เป็นบุคคลที่ผมรักและศรัทธา และถือว่าเป็นไอดอลคนหนึ่ง เป็นนักธุรกิจที่ผมรู้สึกภูมิใจ ผมเคยเจอท่าน ผมรู้สึกว่าท่านเป็นโรลโมเดลที่น่าสนใจ แล้วก็ขอบคุณพี่หน่องครับ แล้วก็ขอบคุณคุณศรัณย์ ประธานบอร์ดในสมัยที่เราก้าวเข้ามา เมื่อ 7 ปีที่แล้วนะครับ ที่พาผมเดินมาที่นี่ แล้วก็ขอบคุณหลายๆ ท่าน ที่ให้ความเมตตามาตลอด”

จนผู้บริหารคนใหม่ล่าสุด ซึ่งนโยบายอาจจะไม่สอดคล้อง แล้วก็วิธีการทำงานอาจจะมีหลายอย่างที่เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่วงการบันเทิงในยุคปัจจุบัน แล้วเราคิดว่าการที่เราพยายามแก้ไขปัญหา มันแก้ไม่ได้ การที่เราจะแก้ปัญหาแล้วมันแก้ไม่ตก มันจะทำให้สินค้าหรือโปรดักส์ของเราต้องตกลงไปด้วย เราก็ของอนุญาตที่จะเฟดตัวออกมา”

บอกส่งจดหมายเชิญผู้บริหารคนใหม่ของช่องมาร่วมงาน แต่ไม่เคยมีฟีดแบ็กกลับมาเลยสักครั้ง และในการประชุมครั้งสุดท้ายยังบอกมาว่าจะไม่ไปร่วมงานของผู้เช่าเวลา ต้องเป็นเวทีไทยซูเปอร์โมเดลเท่านั้นถึงจะช่วยโปรโมตให้เต็มที่
“ถ้านั่งไล่จุดที่บอบบาง เอาง่ายๆ อย่างปัญหาเล็กๆ แต่ก็คงไม่ใช่ปัญหาที่เรามาตัดสินใจ ณ วันนี้นะ เช่น เราส่งจดหมายถึงท่านโดยตรงทุกครั้ง ท่านไม่เคยมาร่วมงานสักครั้ง แม้กระทั่งวันนี้ ท่านไม่มา แต่ท่านก็ไม่ได้ส่งตัวแทน ท่านไม่ฟีดแบ็กเลย ท่านไม่ได้ให้ใครโทรกลับมาหากองงานเลย หาทีมงานเลย อันนี้ยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ แล้วมันจะมีอีกหลายกรณี ซึ่งเราคิดว่าเราขอรักษาสิทธิ์ของเรา”

ท่านพูดกับผมในที่ประชุมครั้งสุดท้าย มีคนอื่นอยู่ด้วย ว่าเราเป็นเพียงผู้เช่าเวลา เพราะฉะนั้นตัวท่านจะไม่ไปงาน แล้วก็ถ้าเป็นผู้เช่าก็จะไม่ไป ถ้าเป็นไทยซูเปอร์โมเดล ท่านจะช่วยโปรโมตเต็มที่ ตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้าย ผมก็บอกท่านไปตรงนั้นเลยนะครับ ว่าอย่าเรียกว่าผู้เช่าดีกว่าครับ ผมอยากจะเล่าเรื่องเริ่มต้นให้ฟัง เผื่อว่าท่านมาแล้วท่านไม่รู้ว่าเริ่มต้นจากอะไร ผมก็เล่าแล้ว แต่ท่านก็ฟังเฉยๆ ครับ ท่านก็ไม่ได้มีอะไร นี่ก็คือเรื่องหนึ่ง”

“คือในปัจจุบันผมบอกเลยว่าถ้าทุกคนทำงานกับผม ทุกคนจะรู้นะครับ ว่าเรากำลังสร้างแบรนด์ เราสร้างแบรนด์ของคนไทย ทำไมประเทศไทยถึงไม่ดีเท่าเกาหลี เพราะว่าสถานีโทรทัศน์หรือผู้บริหารมีวิสัยทัศน์สูงมากในการสร้างแบรนด์ แต่ว่าถ้าคิดว่าการทำงานคือผลประโยชน์ การทำงานคือเงินมา การทำงานคือเรื่องของการที่จะบอกอะไรก็ได้ ผมว่ามันก็อาจจะเข้าใจผิด เพราะว่าเนื่องจากเราสร้างแบรนด์มิสแกรนด์ไทยแลนด์ แล้วเราก็สร้างแบรนด์มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 95 ประเทศ เราเป็นจ่าฝูงที่ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก เราคิดว่าเพียงแค่ต่อยอดกันคนละไม้คนละมือ ทุกอย่างมันยิ่งใหญ่มาก เราจะได้พิสูจน์ว่าคนไทยเราไม่อ่อนด้อยกว่าใคร”

“แต่ว่าศิลปินของไทย รวมถึงสิ่งที่เราสร้างแบรนด์ในเอ็นเตอร์เทนเมนต์เนี่ย มันไม่ไปไหน สาเหตุที่มันไม่ไปไหน ส่วนหนึ่งก็คือความคิดเห็น นโยบาย อันนี้ผมไม่ได้ว่าใครนะ ความคิดเห็น นโยบายของคน ซึ่งเขาไม่ได้มองให้ชัด ว่าสิ่งที่เราจะได้ด้วยกันมันคืออะไร มองเพียงแค่ว่าจ่ายเงินแล้วก็จบ แล้วคุณจะมีสิทธิ์แค่ไหน อันนี้เราก็รู้สึกว่าผิดหวัง แต่ผมเชื่อมั่นว่าสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 โดยเฉพาะคุณกฤตย์ คงไม่คิดแบบนั้น แต่ว่าคำเหล่านี้ มันเป็นคำที่บั่นทอนคนทำงาน แล้วผมถือว่าการที่พูดอย่างนี้ มันไม่ได้ส่งเสริมอัตลักษณ์ของสิ่งที่เรากำลังขับเคลื่อนอยู่ โดยเฉพาะการที่ไม่ให้ใจกับคนในต่างจังหวัด 77 จังหวัด มันค่อนข้างลำบาก”

“มันไม่เป็นในแนวโน้มที่เราจะให้ เพราะว่าการที่เราจะให้ เราเป็นนโยบายที่เราพูดตั้งแต่แรกที่เรามาแล้ว ว่านับจากนี้ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์ มาจากการที่คิดร่วมกับช่องในยุคนั้น ว่าเราต้องการเอาโลโก้ของช่องไปไว้ทุกที่ในทุกจังหวัด เพราะสถานีโทรทัศน์กำลังอยู่ในยุคของขาลง เพราะว่ามันจะมีสถานีมากมายเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องไปให้อยู่ทุกที่ ก็คือผ่านอีเวนต์นี้ แต่ว่าอยู่ๆ นโยบายก็มีการปรับเปลี่ยน คือให้เอาโลโก้ออก ก็เอาออก ก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ว่ากัน ก็มีความรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้เต็มที่อะไรใดๆ ทั้งสิ้น แล้วเราก็อยากถ่ายทอดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลของเรา แต่ทุกครั้งที่เราขอถ่ายทอดฟรีมันก็ไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถามว่ามันน่าถ่ายไหม มันน่าถ่ายนะครับ เพราะว่ามิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลคือศักดิ์ศรีของคนไทย แล้วมันเป็นแบรนด์ไทย”

ยังมีอีก 108 ปัญหานอกเหนือจากนี้ ที่ทำให้ตัดสินใจเฟดออกมา ยันไม่ได้โกรธ แต่เป็นแบบนี้มันทำงานไม่ได้
“มันยังมีอีก 108 ปัญหา นี่แค่เล่าให้ฟังครับ เพราะว่ามันยังมีอีก อย่างเช่นเรื่องที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยที่มีการมาบอก เมื่อมีการให้สัญญาไปแล้ว บางทีผมคิดว่ามันก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ ปีล่าสุดทางช่องยังไม่ได้เซ็นสัญญา ทั้งๆ ที่ตอนเริ่มต้นโปรเจกต์ ก็คือเป็นนักแสดงในสังกัด แต่พอให้ประกวด ก็ได้มีการออกมาเป็นคำพูดผ่านบุคคลกลางว่าอย่าพูดว่าเป็นนักแสดงในสังกัด เพราะว่ายังไม่แน่ใจ โอเค แต่ก็ให้เงินครับ เพราะเนื่องจากเป็นเรื่องของนโยบาย”

แต่น้องส้มโอ ชมพูนุท พึ่งผล (รองอันดับ 4 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2019) ผมถามทุกท่านสิครับ ณ ขณะนี้น้องส้มโอ มีผลงานเพราะผมเอาไปฝากค่ายละคร ซึ่งใครๆ ก็ชอบ แล้ววันนั้นทุกคนไปคัด ก็ไม่ใช่เด็กแล้ว ผู้จัดการฝ่ายดูแลศิลปินของช่อง ผู้กำกับมือดี รวมถึงคุณหนิง (ปณิตา ธรรมวัฒนะ) เวียร์ (ศุกลวัฒน์ คณารศ) ทุกคนลงมติแล้วคนนี้เหมาะที่สุด แต่เมื่อเราทวงถาม ก็แค่คำพูดเดียวว่าไม่เหมาะสม แล้วเราทำไปเพื่ออะไรครับ ไม่เหมาะสม เราก็บอกมันคงไม่ใช่ครับ แต่ว่าท่านจะใช้หลักการอยู่เสมอ ว่าท่านมีคณะที่พิจารณา ซึ่งคณะที่พิจารณา ก็ไปพิจารณาหน้างานกับเราแล้ว แล้วอีกอย่างหนึ่ง การให้มติอะไรแล้ว ผมว่าเราต้องให้ใจประชาชนก่อน คือมันเปลี่ยนมา เราก็พยายามเปลี่ยนให้ แต่เมื่อดูส้มโอ ท่านก็บอกว่ายังไม่ใช่ ไม่ได้ ก็ไม่เซ็น ก็ไม่ให้งานจนถึงขณะนี้”

“เราไม่ได้โกรธหรอกครับ แต่มันทำงานไม่ได้ไง คนในวงการบันเทิงเขาไม่ทำกันแบบนี้ เราไม่ได้บอกว่าเราจะเป็นนางเอก เป็นอะไรก็ได้ เป็นคนใช้ก็ได้ แต่มันดูไม่เหมาะสมไปซะทุกอย่าง เพราะฉะนั้นผมก็มีความรู้สึกว่าสิ่งที่เราเดินเครื่องมาตลอด 7 ปี มันเหมือนเครื่องสะดุดตลอดเวลา ณ ขณะนี้นะ แต่ก็มันราบรื่นหมด เราไม่เคยเรียกร้องอะไรนอกจากนั้น เราขอรักษาสิทธิ์ของเราที่มีเท่านั้นเอง มันไม่ได้เอาอะไรมากมายไปกว่านั้นเลย”

“แต่ว่าในที่สุดก็ไม่ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ผมก็บอกว่าในปีนี้จะเอายังไง มิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ ผมก็บอกว่าให้มาคัดด้วยตัวเองเลย เด็กทั้ง 77 จังหวัดถูกคัดเลือกมาเป็นตัวแทน ค่อนข้างจะถูกเคี่ยวมาเยอะ กว่าจะได้เป็นตัวแทน ก็อยากจะให้มาเลยว่าอยากได้สเปกแบบไหน เพราะเห็นท่านบอกสเปกไม่ได้ แต่ถึงเวลาท่านก็ไม่ไปดูงาน ท่านก็ไม่รับรู้อะไร แต่พอถึงเวลาท่านก็บอกสเปกไม่ได้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสเปกไม่ได้คือล็อกสเปกหรือไม่ล็อกสเปก เพราะฉะนั้นไปเลยไหม ปีนี้ไปดูด้วยกัน ท่านก็พูดบอกว่าไม่เป็นไรหรอก ที่ผ่านมามันใช้ไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องมีแล้ว มิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์”

ผมก็บอกว่าขออีกปีได้ไหมครับ แล้วเราไปเลือกด้วยกัน อย่างที่ท่านคิดว่ามันเป็นสเปกท่านอยากได้ ท่านก็ไม่เปิดโอกาส ท่านก็บอกเพียงแค่ว่า อ๋อ…มันไม่จำเป็นหรอก เพราะที่ผ่านมามันใช้การไม่ได้เลย ก็ไม่จำเป็นต้องทำต่อ ผมเองอยากจะพูดกลับไป แต่ว่าหลายๆ คนก็คอยบอกอยู่เสมอ ว่าถ้าท่านคุยอะไรแล้วอย่าอธิบาย เพราะการอธิบายท่านจะคิดว่าเป็นการย้อน หรือเป็นการไม่เคารพหรือเปล่า ตามที่คนต่างๆ รู้สึก”

“ผมอยากจะบอกว่าแล้วที่เล่นกันอยู่ในช่องละครับ มันคือใคร เจสสิก้า สมปอง มันไม่ใช่เหรอครับไรซิ่ง สตาร์ เขากำลังมาแรง แล้วมาดังมาก เขาเป็นพิธีกรไทยซูเปอร์โมเดล เขาเป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษ และภาคภาษาไทย สุภาพร มะลิซ้อน ไม่ใช่เหรอครับ แล้วญาดา เทพนม ละครพรายสังคีต เล่นนำเลย ไม่ใช่เหรอครับ แล้วดาราสมทบอีกมากมาย ถ้าเกิดคนเราคิดว่าการผลิตละคร ต้องถือแต่นางเอกคนเดียว แล้วที่เหลือไม่ต้องเล่นเหรอครับ แต่ผมพูดไม่ได้ เมื่อท่านพูดอย่างนี้ ผมก็พยายามจะอ้อนท่านว่าบทอื่นก็ได้ อะไรก็ได้ ท่านก็บอกว่าแต่ไม่มีนางงามเป็นนักแสดงนะคะ ผมก็บอกว่าเดี๋ยวก่อนครับ ผมก็นิดหนึ่งครับวันนั้น คนก็อยู่เยอะพอสมควร ผมก็นิดหนึ่งว่า โทษนะครับ นก สินจัย เปล่พานิช ก็ใช่นางงาม เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ก็นางงาม อั้ม (พัชราภา ไชยเชื้อ) ก็มิสแฮ็คส์ แล้วผมจะพูดอีกไม่รู้กี่คน แต่ผมก็ต้องหยุด ท่านก็บอกว่าอันนั้นมันรุ่นเก่า”

บอกเวียนหัว ถูกตำหนิโดยคนที่รู้ไม่จริง เล่าให้ฟังวันนี้ก็ไม่จบ
“ตกลงว่าหลักการคืออะไร ผมก็ไม่แน่ใจ ในที่สุดผมก็คิดว่ามันก็เป็นจุดหนึ่งที่มันไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมวลชนที่เขาต้องการ เพราะผมทำงานให้มวลชน ทั้ง 77 จังหวัดผมมีองค์กรค่อนข้างแข็งแรง แล้วผมทำงานสุดความสามารถให้กับช่องมาตลอดเวลา แล้วหลายๆ ครั้ง ท่านจะตำหนิโดยที่ท่านไม่รู้จริง ซึ่งทำให้ผมเวียนหัว อย่างเช่นผมเคยถูกตำหนิเมื่อปีที่แล้ว เรื่องของมิสแกรนด์ขอนแก่น ที่ใช้ชุดประจำชาติเป็นไดโนเสาร์ ท่านบอกว่ามันไม่ดี มันใช้ไม่ได้ ทำไมเอานางงามขึ้นมาขี่บนไดโนเสาร์ ผมประชุมกัน มีลูกน้องด้วย เข้าไปประชุมกันที่ช่อง หลังจากเสร็จงานผมถูกตำหนิใหญ่เลย แล้วก็ตั้งโต๊ะตำหนิผม ทั้งๆ ที่กระแสดีมากๆ ผมก็เลยต้องเพลย์ภาพให้ท่านดู ต่อหน้าคณะกรรมการและคณะของผม ว่าน้องไม่ได้ขี่ไดโนเสาร์ น้องเดินอยู่กับพื้น 2 ขา ไอ้ตัวขาที่ขี่คือขาหุ่นฟาง”

คือมันมีความรู้สึกว่าท่านไม่ได้รู้จริง แล้วท่านมาตำหนิผมไปเรื่อยๆ ท่านไปบอกใครต่างๆ นานา ถึงขนาดเรียกผมมาตำหนิ จะให้ผมพยักหน้าว่าใช่ ขออภัย ขอโทษ ท่านก็คงจะเมตตารักผม แต่คนอย่างผมไม่ใช่ครับ ผมขึ้นภาพเลยครับ นางงามไม่ได้ขี่นะครับ นางงามเดินอยู่ ท่านก็ยังมีปฏิกิริยาที่แปลกออกไปอีก แล้วทำไมต้องไดโนเสาร์ มันใช้ไม่ได้เลย ความงามกับไดโนเสาร์มันใช้ไม่ได้ ผมก็บอกท่านครับ ไดโนเสาร์คือสัญลักษณ์ของขอนแก่น และประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่เดียวและในโลก มันจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนลงมติจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้ใช้แบบนี้ ท่านก็อารมณ์เสีย แล้วท่านก็ไม่รู้ว่าชุดนี้ชนะ ผมก็เลยตอบท่านว่าแล้วชุดนี้ชนะด้วยนะครับ ท่านก็ทำหน้าเซอร์ไพรส์ว่าได้ยังไง ผมก็บอก อ๋อ ผมไม่ได้ตัดสินครับ ใช้จากคะแนนโหวตทั่วทั้งประเทศ ซึ่งกลายเป็นต้องมานั่งอธิบายเรื่องที่รู้ไม่จริง เป็นเรื่องที่เหนื่อยมากกับการทำงาน แล้วยังมีอีกร้อยเรื่อง ถ้าจะเล่า วันนี้ไม่จบ”

หลังจากนี้จะถ่ายทอดที่ไหน จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่จะถ่ายทอดช่องไหนก็ได้ เพราะเป็นอิสระแล้ว เทช่อง 7 เพราะสุดสายป่านแล้วจริงๆ ตนเป็นลูกค้า แต่กลับทำเหมือนเป็นลูกน้องระดับล่าง ฝากถึงผู้ที่ใหญ่ที่สุดของทุกสถานี ต้องคำนึงถึงทุกพื้นที่ของประเทศไทย ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง และจะช่วยเขาได้อย่างไร
เอาเป็นว่าตอนนี้ผมเป็นอิสระ จะถ่ายทอดที่ไหนก็ได้ ผมยังไม่พูดอะไรใดๆ ทั้งสิ้นครับ แต่ว่าเดี๋ยวจะมีการบอกกล่าวสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง ก็เรียกว่ามันก็สุดสายป่านแล้ว เพราะนโยบายหลายๆ อย่าง ผมเชื่อมั่นว่าช่องเป็นสถานีที่ทรงเกียรติ ผมเคารพมากช่อง 7 ผมเคารพคุณกฤตย์มาก และทีมงานพี่ๆ หลายคนในช่อง เพื่อนๆ สื่อมวลชนในช่อง ชอบมาก มีความสุขมาก”

“แต่ผู้บริหารท่านใหม่ ท่านมีมุมมองที่…ที่เราไม่สามารถจะไปต่อได้ เพราะเนื่องจากท่านมีมุมมองเหมือนไม่ใช่เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ต้องคิดอย่างหนึ่งนะครับ คนที่เอาเงินไปให้ คืออะไรครับ คือลูกค้า แต่ท่านไม่ได้ทรีตผมเหมือนลูกค้า ผมเอาทั้งเรตติ้งทั้งเงินไปให้ แต่ท่านทรีตผมเหมือนเป็นลูกน้องระดับล่าง ท่านชอบตำหนิ ชอบใช้ความคิดของตนเอง ท่านไม่แชร์ความคิด ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ไม่ใช่ความผิดของท่านนะ เพียงแต่ว่าเรื่องของการทำงาน มันจะต้องแชร์ โดยเฉพาะเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ตัดสินใจคนเดียวไม่ได้ แล้วต้องดูด้วย ว่าจุดพลาดจุดไม่พลาดคืออะไร ต้องยอมรับว่าบางทีก็พลาด”

“อย่างเช่นบอกว่านางงามเป็นนักแสดงไม่ได้ ก็พลาด บอกว่ามิสแกรนด์ใช้งานไม่ได้ก็พลาด ก็ใช้อยู่ทุกวันนี้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าข้อเท็จจริงคืออะไร แล้วก็ไม่ชอบชุดของขอนแก่น เรียกไปตำหนิ เป็นเรื่องเป็นราวก็พลาด สำคัญที่สุดคือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ท่านไม่คิดจะส่งเสริม ผมอยากจะวอนนิดหนึ่ง ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ ไม่ว่าสถานีไหน ผู้ใหญ่ที่สุดของสถานี ต้องคำนึงถึงทุกพื้นที่ของประเทศไทย ว่าเขาทำอะไรกัน และต้องรู้ด้วย ว่าเราจะช่วยอะไรเขาบ้าง ธุรกิจแน่นอนทุกคนต้องอยากได้เงิน แต่ว่าธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มันมีอะไรที่มากกว่าตรงนั้น แน่นอนก็คือความนิยม เงิน ใจ และการให้โดยที่บางครั้งก็อาจจะไม่ได้ผลตอบแทนคืน”

คาดการย้ายช่องจะมีส่งผลให้เรตติ้งของเวทีมิสแกรนด์ดีขึ้นแน่นอน เพราะจะได้รับการโปรโมตมากขึ้น
“ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ เพราะเราจะได้โปรโมตมากขึ้น จะได้ออกรายการทอล์กโชว์ได้ แล้วก็จะได้มีสื่อตามเยอะขึ้น ถามว่าก่อนหน้านี้ถูกกีดกันมาตลอดหรือเปล่า ไม่ครับ เราสังเกตในช่อง ก็จริงๆ ครับว่าในช่องเขาไม่มีรายการทอล์กโชว์ เหมือนกับรายการช่องอื่นๆ ทั่วไป แผนพีอาร์ก็ไม่รู้ครับ อย่างสมมติเวลาเราถามอะไรไป มันหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ อย่างเช่นน้องตังเม มิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ ปีที่แล้ว ตามสัญญาก็จะต้องเซ็น 3 ปี พอจะเซ็นท่านบอกขอเหลือ 1 ปี อันนี้คือมาบอกตอนจะเซ็น มันก็ผิดปกติ แต่เราก็ต้องยอมรับ แต่เมื่อเซ็น 1 ปี เราก็ได้ละครซิตคอมเรื่องหนึ่ง เรื่องต่อไปอีก 2 เรื่อง ใส่เป็นนางเอก ไปฟิตติ้งแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่ใช่ไปแคสนะ ไปฟิตติ้งผ่านแล้ว ไปถ่ายภาพนิ่ง ส่งบทมาแล้ว ผมอ่านบท หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องมังกรเจ้าพระยา ที่กำลังฉายอยู่ เป็นนางเอก แล้วก็ขอให้กลับมาฟิตติ้ง ขนาดน้องไปมาเลเซีย ไปประกวดมิสทัวริซึ่ม อินเตอร์เนชั่นแนล ผมอุตส่าห์ขอกองบินเช้าเย็นกลับ เพื่อมาถ่ายโปสเตอร์ แล้วก็มาแคนเซิลวันอังคาร ถ่ายวันเสาร์”

“แล้วอีกเรื่องก็แคสภายในอาทิตย์เดียว ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วผมก็ไปสวัสดีท่านที่ตึกท่าน แล้วก็สวัสดีปีใหม่ ผมก็ถามดีๆ บอกว่าน้องมีอะไรผิดพลาดบ้างหรือเปล่า ผมจะได้เอาไปปรับปรุง น้องอ้วนไปไหม ดำไปไหม น้องมีอะไรหรือเปล่า หรือน้องเล่นไม่เก่ง ยังไงเราจะได้แก้ไข ท่านไม่ได้ตอบอะไร ท่านบอกว่าไม่ได้หมายความว่าแคสแล้วจะได้ทุกคน ซึ่งผมก็อยากจะอธิบายต่อ ว่ามันไม่ใช่แคสนะครับ ท่านอาจจะใช้ศัพท์ผิดก็ได้ นี่มันคือเสร็จแล้ว นัดคิวแล้ว และเปลี่ยน 5 วันก่อน ท่านก็ไม่ค่อยพอใจ”

“ท่านก็บอกว่าถ้าถามเยอะแบบนี้ เรื่องมากแบบนี้ทำงานยากนะ แล้วผมจะทำยังไง ผมก็เลยถามว่าผมอยากรู้จริงๆ ครับ ผมอยากจะช่วยช่องพัฒนาบุคลากร ถ้าน้องทำอะไรที่ยังขาด หรือยังไม่เพอร์เฟกต์ ให้บอกผม ผมจะได้ดูแลน้องต่อไป ท่านตอบผมว่าไม่มีออร่ามั้งคะ ดิฉันไม่ว่าง แล้วก็กลับเลย ก็คือมันไม่ได้คำตอบ ออร่าคืออะไรครับ แล้วที่เล่นกันอยู่ออร่าเยอะใช่ไหม นางเอกของช่องคือใคร ถ้าไม่ใช่รุ่นที่คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ทำไว้ ตอบได้ไหม นางเอกปัจจุบัน จันทร์ – ศุกร์ นางเอกชื่ออะไร คืออันนี้ผมไม่ได้ว่า มันเป็นความสุข เป็นวิธีการเลือก ผมไม่ได้ประชดประชัน แต่ผมบอกว่าเราต้องแชร์ เพราะเด็กเหล่านี้เขามีพื้นฐานมาจากความนิยมแล้ว แล้วก็โอเค ถึงไม่ให้เราไม่ว่า แต่บอกเหตุผลด้วย อย่าบอกว่าไม่มีออร่า ผมไม่เคยเห็นระดับนี้พูดแบบนี้เลย แล้วเราจะไปทางไหน”

มิสแกรนด์ ปี 2020 นี้ อยากได้คนที่พร้อมใช้ พร้อมสู้ เหมือนกับตน และขอยืนยันอีกครั้งว่าผลผลิตจากมิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ และมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ไม่ใช่ว่าจะเป็นดาราไม่ได้ แย้มหากไม่มีผู้บริหารท่านนี้ในช่อง 7 เมื่อไหร่ อาจจะกลับไปอีกก็ได้
“พร้อมใช้ครับ พร้อมสู้ ดูสิ นิสัยเจ้าของสู้ขนาดนี้ แล้วจะบอกให้เลยว่าเราจะไม่หยุด ทุกอย่างที่เป็นปัญหา เราจะผลักดันกันต่อไป ที่เป็นห่วงคือห่วงน้องๆ ที่ยังทำการแสดงอยู่ทางช่อง 7 ก็หวังว่าฝากไว้ด้วยนะครับ ยังไงก็แล้วแต่ คนที่ทำงานได้ ก็เป็นส่วนดี เป็นส่วนผสม เพราะฉะนั้นขอยืนยันผ่านสื่ออีกครั้ง ว่ามิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ และมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ไม่ใช่ว่าเป็นดาราไม่ได้ และไม่อยากให้ท่านพูดว่าใช้งานไม่ได้ เพราะทุกวันท่านก็ใช้งานอยู่ ถึงขนาดจะขอต่อสัญญา แล้วท่านบอกว่าใช้งานไม่ได้ เพื่อจะไม่ให้มีมิสแกรนด์ ไรซิ่ง สตาร์ ผมว่ามันไม่สอดคล้องกับภาพที่ปรากฎ สุดท้ายก็ต้องขอบคุณอีกครั้ง สำหรับคุณกฤตย์ รัตนรักษ์ เป็นไอดอลของผมเลย ถ้าเกิดไม่มีผู้บริหารท่านนี้เมื่อไหร่ อาจจะสนใจกลับไปก็ได้นะครับ”

ลั่นปี 2020 จะไม่มีการถ่ายทอดผ่านช่อง 7 แน่นอน
“ปี 2020 ไม่มีการถ่ายทอดผ่านช่อง 7 ผมไม่รู้เพราะว่าช่องไม่ได้เสีย ช่องไม่ได้มีความผิด ช่องดี ทุกคนในช่องดี แล้วเจ้าของช่องก็แสนจะดี ถึงแม้เราจะไม่ได้รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว แต่เคยเจอท่าน มีความรู้สึกว่าท่านเป็นโมเดลที่เราชอบ

ฝากดูแลเด็กๆ จากเวทีมิสแกรนด์ที่ยังเหลือสัญญาอยู่ในช่อง 7 ขอให้เล่นกันแบบแฟร์เกม แต่ถ้ามีอะไร ปัญหาก็มีไว้แก้อยู่แล้ว บอกเดี๋ยวนี้สถานีโทรทัศน์ไม่ได้ผูกขาดเหมือนเมื่อก่อน หมดยุคที่จะมาชี้เป็นชี้ตายใคร ให้อยู่ในโอวาทแล้ว ธุรกิจบันเทิงไม่ใช่ธุรกิจที่นั่งอยู่ในห้องแล้วสั่งคน ต้องออกไปดูเองบ้าง
“ไม่เป็นไรครับ ปัญหามีไว้แก้ เอาเป็นว่าแฟร์เกมนะครับ ใครที่ทำงานอยู่ ก็ฝากดูแลด้วยนะครับ ถ้าสมมติว่าไม่ดูแลก็จะได้รู้ว่ายังไปต่อแบบนี้ แต่ถ้าเกิดคนไหน ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็ฝากสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์เลยนะครับ ตอนนี้มีนักแสดงภายในสังกัดมิสแกรนด์อีกเยอะที่อิสระ ทุกช่องได้หมดครับ เพราะว่าเรามีอิสระในการทำงาน เพราะว่าเราเป็นลูกค้าใครแล้ว เราไม่ได้ร้บการดูแลเฉกเช่นลูกค้าเลย”

“เพราะฉะนั้นเราก็คิดว่าเราก็ออกมาเป็นอิสระก่อน แต่แน่นอนครับ มีช่องออกอากาศแน่ๆ เร็วๆ นี้จะบอกแน่นอน แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้บอกใคร เป็นกรณีส่วนตัวมาก แต่ผมมั่นใจนะครับ ว่านับจากนี้ ทุกๆ ที่มีแต่แกรนด์ ใครมองไม่เห็นความสำคัญ ใครไม่ให้เกียรติกัน ใครเจ้ายศเจ้าอย่างไม่ยอมไปงาน เพราะเป็นเพียงผู้เช่า ก็ให้เขาอยู่แบบนั้น นาทีนี้มันไม่ใช่ผูกขาดแล้ว สถานีโทรทัศน์ไม่ใช่ผูกขาดเหมือนสมัยมี 4-5 ช่อง คุณจะได้ยืนอยู่บนหลักของคุณ แล้วชี้เป็นชี้ตาย และคนที่มาขอทำรายการ ก็คือต้องอยู่ในโอวาท ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นข้อเท็จจริงได้”

“ปัจจุบันมันหมดยุคแล้ว มันไปถึง 4.0 ทีวีดิจิทัล ไม่รู้กี่ช่อง และมีแต่ขาลงกับขาลง ทุกคนต้องเปลี่ยนกลยุทธ์หมด ยังใช้กลยุทธ์แบบเดิม เราเอาเงินและเรตติ้งความนิยมไปให้ แต่ยังใช้วิธีเหมือนเราเป็นยามรักษาการณ์ของช่อง จะพูดกับเราแบบนี้ไม่ถูกครับ การให้เกียรติคนเป็นสิ่งสำคัญ การให้ความรู้สึกทางมันสมองมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะฉะนั้นผม ในฐานะเป็นรุ่นพี่ในวงการบันเทิง เพราะผมเข้ามาปีนี้ ปีที่ 24 ท่านเข้ามาประมาณไม่ถึง 10 ปี บางทีผมว่าทุกวันนี้ผมยังต้องฟังทุกคน การฟังคนอื่นบ้าง มันก็ได้วิสัยทัศน์เพิ่มขึ้น เพราะธุรกิจวงการบันเทิง ไม่ใช่ธุรกิจที่นั่งอยู่ในห้องแล้วสั่งคน ออกไปดูบ้าง”

วันนี้ถือเป็นการระเบิดตูมครั้งใหญ่ แต่ยังมีมากกว่านี้อีกไม่อยากพูด รับไม่ได้กับหลายนโยบายของผู้บริหารท่านนี้ ชี้นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ใครๆ ก็พากันออกจากช่อง
“ยังมีมากกว่านี้อีก แต่ยังไม่อยากจะพูด มีอีกเรื่องหนึ่งนะครับ ที่เป็นนโยบายของช่องที่ผมรับไม่ได้ มีอีกหลายเรื่องครับ อย่าบอกว่าของช่องเลย ของท่านแล้วกันครับ ธรรมดาเรามีข้อตกลงมาแบบชัดเจนนะ ตั้งแต่เริ่มต้น ว่าศิลปินของเราเป็นศิลปินที่อยู่ภายในสังกัดมิสแกรนด์ เป็นอาร์ติส เซ็นสัญญากับเรา แล้วถึงจะให้เซ็นสัญญากับช่อง และผลประโยชน์จากการถ่ายละคร และงานทุกประเภทจ่ายผ่านเรา คำว่าเราไม่ได้หมายถึงคุณณวัฒน์ คำว่าเราคือบริษัทมิสแกรนด์ เพราะฉะนั้นเราทำงานในรูปแบบองค์กร แต่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ท่านเปลี่ยนระบบ ท่านจะจ่ายเงินโดยตรงกับศิลปิน ผมก็เข้าไปคุยเรื่องนี้ว่าบริษัทผมกำลังจะเป็นบริษัท ในอนาคตอาจจะเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แล้วเราทำงานในรูปแบบขององค์กร เราเสียค่าพีอาร์ เสียค่าเออาร์ ค่าผู้ช่วย เสียทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อตามศิลปิน แล้วความชัดเจนคือก็ทำเหมือนเดิม เราจะได้ควบคุมศิลปินได้ ไม่งั้นศิลปินรับเงินตรงกับช่อง เราจะไปควบคุมศิลปินได้ยังไง ในขณะที่เราเป็นเอเจนซี่ศิลปิน เราก็ต้องดูแลในจุดนี้”

“ก็นึกว่าท่านจะเข้าใจ ท่านก็บอกว่าก็มีผู้จัดการดาราบางคน ได้เงินไปแล้วไม่ให้นักแสดง ก็เลยเปลี่ยนกฎไปเลย ผมก็เลยถามว่าโทษนะครับ คนไหนที่มีปัญหาก็เรียกคนนั้นมาคุย อย่าถึงขนาดต้องเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะเดี๋ยวเปลี่ยนวันนี้ อีกคนมีปัญหาก็ต้องเปลี่ยนทั้งระบบไปเรื่อย แล้วที่สำคัญอยากให้ท่านรู้ว่าวงการบันเทิงยังไงต้องมีเอเจนซี่ และบริษัทต้นสังกัด แนะนำให้ท่านไปอ่านวิกิพีเดียบริษัทนาดาว ไปอ่านหลายๆ บริษัท ว่าเขาทำอะไรกัน ขอโทษนะ ถ้าสมมุติคุณเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ แล้วจะซื้อพรีเซ็นเตอร์สักคนหนึ่ง เวลาพรีเซ็นเตอร์มาถ่ายงานคุณ แล้วคุณจะจ่ายเงินโดยตรงกับพรีเซ็นเตอร์เหรอครับ ไม่ได้ คุณต้องผ่านเอเจนซี่ ฮอลลีวูดเขาก็ทำกัน ดาราทุกคนเขาทำกันหมด

“ถ้าทำอย่างนี้ ใครจะอยู่ด้วย นั่นจึงเป็นกระแสที่หลายๆ คนก็เดินออกๆ ใครจะอยู่ด้วยได้ครับ จะเอาแบบตามใจฉัน แต่มันไม่เป็นระบบ มันทำงานไม่ได้ อันนี้ผมถือว่าเป็นสิ่งที่แย่มากกับการบริหาร แล้วผมก็ถามว่าถ้าเกิดสมมติว่าผมคุมนักแสดงไม่ได้ นักแสดงไม่เอาเงินมาคืน ตอบว่าไงรู้ไหม ก็ไปฟ้องเอา ตกลงท่านไม่ได้รักนักแสดงเลยเหรอครับ ให้เจ้าของต้นสังกัดไปฟ้องนักแสดงตีกัน แล้วท่านเอาเซฟตี้คนเดียวเลยเหรอครับ มันไม่ถูกครับ ทำงานต้องไปด้วยกัน วิน-วินครับ เราก็วิน ท่านก็วิน สถานีก็วิน ทุกคนก็วินหมด แล้วเด็กก็ทำงานเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าเกิดสมมติมันมีปัญหาอย่างนั้น ก็เรียกคนที่มีปัญหามาคุยสิครับ หรือทำทัณฑ์บนไว้ หรือทำอะไรก็ได้ เป็นกรณีไป”

“เพราะฉะนั้น สิ่งนี้ผมขอไปก็ไม่ได้ เมื่อเดือนที่แล้วก็บังคับให้ผมต้องเซ็นยินยอม ไม่งั้นค่าตัวไม่ออกให้น้อง ผมก็เซ็นยอมไป แต่ว่าโอเค ใครจะทำงานแบบนี้ได้ล่ะครับ นี่เราเป็นการประกวดเพื่อเฟ้นหา ซัปพอร์ตช่อง แต่ในที่สุด เรามีหน้าที่จ่ายกลับหาย ใครจะอยู่ได้ครับ มีอีกหลายเรื่องครับ เดี๋ยววันหลังค่อยคุย ถามว่าสบายใจขึ้นไหมได้พูดแล้ว ก็ยัง นี่แค่เรื่องเล็กๆ ครับ”

ยินดีหากผู้บริหารท่านนั้นจะออกมาชี้แจงอะไรเพิ่มเติม
“ผมแล้วแต่เขา ช่องไม่ชี้แจงหรอกครับ ช่องน่ารัก เจ้าของช่องก็น่ารัก มันอยู่ที่บุคคลที่มาดำรงตำแหน่งเท่านั้นแหละ ที่มีวิสัยทัศน์ไม่เหมือนนักโทรทัศน์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000027034
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000027034