ชาวลาวเดือด หลัง “จั๊ด ธีมะ” บอกไม่มีคนป่วยโควิดฯ เพราะไร้เครื่องมือตรวจ ชี้ขนาด รพ.ในเมืองยังเก่าและล้าสมัยกว่า รพ.ชุมชนบ้านเรา


ให้คะแนน


แชร์

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมออนไลน์ชาวลาวอยู่ในตอนนี้สำหรับรายการ “ข่าวเย็นช่องวัน” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง one 31 ที่จัดโดยนายธีมะ กาญจนไพริน หรือ “จั๊ด” ที่มีการพูดถึงหัวข้อทำไมเลื่อนสงกรานต์ และไม่กลับบ้านเกิด แม้ยังไม่ปิดเมือง…

ทั้งนี้ที่เป็นปัญหาก็เนื่องจากในตอนต้นนั้นเจ้าตัวได้มีการพูดถึงสถานการณ์ของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ พร้อมกับระบุว่า…”ที่ผ่านมาเวลาพูดถึงโควิด 19 พาคุณผู้ชมไปไกลเหลือเกิน ไปจีนบ้าง ไปไต้หวันบ้าง ไปฮ่องกงบ้าง บางทีก็พาไปไกลถึงสหรัฐอเมริกา ไปถึงไกลยุโรป”

“วันนี้ เขยิบเข้ามาใกล้ๆ บ้านเรา กันหน่อยก่อนจะไปสรุปที่บ้านเรานะฮะ ผมพาคุณผู้ชมไปดูประเทศเพื่อนบ้านครับ ต้องเกริ่นก่อนว่าในบรรดาประเทศอาเซียนทั้งหมดนี่นะฮะ มีเพียงสองประเทศ เท่านั้นตอนนี้ที่ยอดผู้ติดเชื้อ เป็นศูนย์ นั่นก็คือพม่า หรือเมียนมาร์ อีกประเทศนึงก็คือลาว สองประเทศนี้ศูนย์คน”

“แต่ก็ไม่มีใครเชื่อหรอกครับว่าในประเทศดังกล่าวที่ว่าสองประเทศนั้นไม่มีใครติดเชื้อ เค้าคาดการณ์กันว่าทั้งสองประเทศนี้ เนื่องจากสองประเทศนี้ไม่มีเทคโนโลยีในการตรวจ คือไม่มีแลบในการตรวจ แม้แต่ชุดตรวจก็ยังไม่มี ถ้าใครเคยไปโรงพยาบาลในลาวแล้วคุณจะทราบว่าไม่มีทางเลย ที่เค้าจะมีชุดตรวจ ขนาดโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ๆ ยังเก่า และดูเทคโนโลยีล้าสมัยยิ่งกว่าโรงพยาบาลชุมชนบ้านเราอีก…”

โดยประเด็นดังกล่าวนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวโซเชียลลาวเป็นอย่างมากและมีการนำคลิปที่ว่ามาโพสต์พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง

ขณะที่มีชาวลาวบางส่วนเองได้ออกมาให้ข้อมูลว่าจริง ๆ แล้วทางการลาวเองมีการออกมาแถลงถึง​มาตรการใน​การ​ควบคุม​การ​ระบาด​ของ​โควิด19 ทุกวัน ส่วนเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเชื้อไวรัส เรื่องโรคติดต่อนั้น ทางลาวเองก็มีสถาบัน​ปัสเตอร์​ที่มีสาขา​ประจำเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว นอกจากนี้ล่าสุดทางการจีนเองยังได้​ส่ง​เครื่อง​ตรวจ​เฉพาะ​โรค​นี้มาให้ลาวแล้วด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบคลิปย้อนหลังของรายการก็พบว่าทางช่องวันเองได้มีการลบคลิปในหัวข้อที่กำลังเป็นประเด็นไปแล้ว ในขณะที่คลิปอื่น ๆ ยังชมได้ตามปกติ

คลิปบางส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

คลิปเต็มรายการ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000028121
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000028121