ทาทา รักษาโควิดเจาะเปิดเส้นจนร่างพรุน ต้องสอดสายยางเข้าเส้นเลือดแทน


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

26 มิ.ย. 2565 15:15 น.

หลังจากที่ ทาทา ยัง ได้ออกมาแจ้งข่าวให้ทราบว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกคิวงานเพื่อความปลอดภัยของทุกคน และเข้ารับการรักษาตัว ซึ่งในตอนแรกจะทำการ Home Isolation แต่สุดท้ายก็ไม่ไหวต้องเข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลด่วน เพราะลุกไม่ขึ้น มีไข้ต่ำๆ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดหู มึนหัว กินไม่ได้ทั้งที่เวลาป่วยจะกินได้ปกติ จึงคิดว่าถ้าอยู่ในมือคุณหมอก็จะปลอดภัยกว่า 

และ ทาทา ก็ได้อัปเดตการรักษาตัวโควิดอย่างต่อเนื่อง โดยบอกว่า ตนเองนั้นเป็นคนเส้นเลือดเปราะบางมาก และหาเส้นเลือดยากที่สุด คุณหมอและคุณพยาบาลจะรู้จักดี ถ้าเวลาตนเองต้อง admit แล้วต้องเปิดเส้นเพื่อให้ยาหรือให้น้ำเกลือ หรือถ้าต้องเจาะเลือดไปตรวจ คุณพยาบาลจะค่อนข้างเครียดเพราะเส้นเลือดหายากมาก บางทีมารุมกันสามสี่คนเพื่อหาเส้น หรือไม่บางทีแทงเข็มไปแล้วแต่ใช้ไม่ได้ ก็จะรู้สึกแย่ บางครั้งเจาะได้แล้ว เส้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน อาจจะเป็นเพราะยาบางตัวด้วยที่ทำให้ระคายเส้นเลยต้องเปลี่ยนเส้นใหม่ บางทีอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องมาเจาะกันใหม่อีกแล้ว เป็นวงจรอยู่อย่างนี้ และครั้งนี้ที่แขนไม่เหลือที่ให้เจาะแล้ว เลยต้องไปเจาะที่ข้อเท้าแทน

ล่าสุด ทาทา ก็ได้อัปเดตเพิ่มเติมว่า หลังจากที่อยู่โรงพยาบาลมาได้สามวัน โดนเจาะเปิดเส้นเพื่อให้ยาและน้ำเกลือมาทั้งหมด 22 ครั้ง ตอนนี้คุณหมอได้เปลี่ยนวิธีเจาะหาเส้นเลือดใหม่ มาเป็นการเจาะแบบ PICC LINE คือการเจาะสายยางเข้าเส้นเลือดดำ และให้ยา ให้น้ำเกลือผ่านทางสายยางนี้แทน เพราะดูจากอาการแล้วต้องอยู่โรงพยาบาลต่ออีก วิธีนี้ทำให้ทาไม่ต้องเจ็บตัวบ่อยๆ

“24-6-22 (เมื่อวานนี้) เวลา 20:54 น ห้องผ่าตัดเบอร์6 โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท ทาได้ไปทำการเปิด Pic Line เพราะหลังจากที่อยู่โรงพยาบาลมาได้สามวัน โดนเจาะเปิดเส้นเพื่อให้ยาและน้ำเกลือมาทั้งหมด 22 ครั้ง (จนตัวพรุนไปหมดแล้ว) รายละเอียดอื่นๆตามที่ได้เล่าให้ฟังในโพสก่อนหน้านี้ คุณหมอเลยเสนอว่าเปิด Pic Line น่าจะดีกว่าเพราะเส้นเลือดทาเปราะบางมาก คุณหมอคุณพยาบาลบอกสงสารคนไข้ที่ต้องโดนเจาะอยู่บ่อยๆ เพราะดูจากอาการแล้วต้องอยู่โรงพยาบาลต่ออีก วิธีนี้ทำให้ทาไม่ต้องเจ็บตัวบ่อยๆ ส่วนสาย Pic Line ที่ทำก็สามารถดูดเลือดเพื่อไปตรวจได้ แล้วก็ให้ยาได้ด้วย ปัญหาเรื่องระคายเส้นก็น้อยกว่าเพราะสายของ Pic Line เข้าหลอดเลือดดำใหญ่ไปถึงหัวใจเลย

แต่ที่จำเป็นต้องไปทำในห้องผ่าตัดเพราะต้องเป็นห้องปลอดเชื้อเนื่องจากว่าจะต้องมีการเปิดแผลที่ใต้ท้องแขนแล้วสอดสายเข้าไปในเส้นเลือดดำใหญ่ ฉะนั้นต้องทำในที่ปลอดเชื้อเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ ทาปลอดภัย โดยอาจารย์ภูมินทร์และคุณพยาบาลห้องผ่าตัดเป็นทีมจัดการทำ Pic Lineให้ทา ทุกอย่างเสร็จสิ้น เวลา 21:29 น. (ไม่นานค่ะทำแป๊บเดียว อาจารย์เก่งมากๆ)

ตอนนี้สบายเลยค่ะ ให้ยาให้น้ำเกลือได้อย่างสบาย ไม่เจ็บ ไม่แสบเส้น ไม่ปวด ไม่ทรมาน แบบนี้หาเร็วแน่ ทาขอขอบคุณอาจารย์ภูมินทร์ คุณพยาบาลและคุณบุรุษพยาบาลทุกๆคนนะคะ ที่ทำให้ทุกอย่างราบรื่นและดูแลทาเป็นอย่างดี อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต…เข้าห้องผ่าตัดในเวลาติดเชื้อโควิด

ชอบรถที่มารับมากๆ เหมือนจะส่งทาไปอวกาศยังไงไม่รู้ ยิ่งอยู่ในห้องผ่าตัดมีอุปกรณ์ มีเครื่องมือต่างๆเหมือนอยู่องค์กร Nasa เลย 55555 ขอบคุณคุณพยาบาล คุณบุรุษพยาบาลนะคะ ที่ช่วยเก็บภาพไว้ให้ ถ่ายรูปเองยากมากเพราะโดยมากจะอยู่คนเดียวเพราะต้อง Isolate ค่ะ”

หลายคนที่ติดตามก็ได้เข้ามาให้กำลังใจนักร้องดังกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกับอวยพรขอให้หายป่วยไวๆ.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2429476
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2429476