แอน สิเรียม ชอบสังคมยุคใหม่ไม่ต้องปลอม ได้เป็นตัวเองไม่ต้องแคร์คำคน


ให้คะแนน


แชร์

แอน สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเธอคนนี้เข้าวงการตั้งแต่อายุยังน้อยด้วยการเริ่มต้นเป็นนางแบบแฟชั่นนิตยสารวัยรุ่น ก่อนจะถูกชักชวนให้มาเล่นหนังและละครจนกลายเป็นนางเอกที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ ในยุคนั้น 

แต่ก็มีช่วงหนึ่งของชีวิตที่ แอน สิเรียม หันหลังให้วงการบันเทิงและย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ ก่อนจะกลับมาโลดแล่นในวงการบันเทิงอีกครั้ง ซึ่งการกลับมาคราวนี้ของเธอก็ได้สร้างชื่อเสียงให้แอนได้อีกครั้ง 

วันนี้เรามีโอกาสได้เจอตัวแม่ของวงการบันเทิงอย่าง แอน สิเรียม ที่ตอนนี้เธอกำลังมีผลงานละครเรื่อง มงกุฎกรรม ที่ออกอากาศทางช่อง 8 อยู่ในขณะนี้ เราจึงไม่พลาดที่จะมาอัปเดตเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงคนนี้กัน โดยเฉพาะเคล็ดลับความสวยปิ๊งที่แม้ตอนนี้จะมีอายุ 50 ปีแล้วก็ตามแต่ยังสวยไม่แพ้สาวๆ วัยรุ่นเลย 

โอกาสเข้ามาก็ต้องคว้าไว้

แต่ก่อนจะได้เคล็ดลับความสวยของ แอน สิเรียม ไป เราต้องถามถึงเรื่องการทำงานของเธอก่อน เพราะการคัมแบ็กกลับมาเล่นละครของเธอนั้นมันเปรี้ยงและปังสุดๆ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปแอนเคยบอกเอาไว้ว่าจะไม่กลับมาเล่นละครอีกแล้ว ซึ่งเจ้าตัวได้ตอบเรื่องนี้กับเราว่า 

“หลายๆ คนที่เคยพูดไว้เหมือนแอนว่าไม่เล่นแล้วละคร แต่จะบอกว่าการเล่นละครมันเหมือนยาเสพติด นักแสดงทุกคนก็กลับมาเล่นกันเยอะมันน่าจะอยู่ในยีนของพวกเราชาวนักแสดง มันมีอารมณ์แบบว่าพอถึงวัยนึงเราก็อยากปล่อยของเราบ้าง ว่าเราก็เล่นได้

เพราะมันจะมีบางคนที่คิดว่าเราเล่นบทแบบนี้ไม่ได้หรอก เราก็อยากทำให้เขาเห็นว่าเราเล่นได้ เชื่อว่ามีหลายคนคิดว่าแอนจะเล่นได้หรือเปล่า เราก็ยิ่งต้องเอาคำนี้มาเป็นพลังให้ตัวเองได้โชว์ฝีมือของเรามาก

พอกลับมาแล้วก็มีแต่บทดีๆ เข้ามาหาแอนทั้งนั้น ก็เลยต้องเล่น โอกาสมาแล้วและเราก็ไม่ได้ไปแข่งไปแย่งใครมา โอกาสมันมาเราก็ทำเก็บเอาไว้เป็นประวัติชีวิตตัวเอง และผู้จัดอาจจะมองหาบทแม่ในวัยแบบแอนอยู่ก็ได้ (หัวเราะ) แต่มันไม่ค่อยมีนักแสดง แอนเลยได้ละครค่ะ (ยิ้ม)”

ก่อนที่จะกลับมาเล่นละคร มีความกลัวหรือกดดันหรือเปล่า คนจะยังไม่อินกับเราอยู่มั้ย หายไปนานจะลืมกันแล้วหรือยัง มีความคิดอะไรแบบนี้บ้างหรือเปล่า ซึ่งเราได้คำตอบจากแอนว่า 

“เอาจริงๆ แอนไม่ได้กลัวว่าคนจะไม่อิน แต่กลัวว่าตัวเองจะแสดงไม่ได้มากกว่า ตอนกลับมาช่วงแรกๆ แอนไม่รู้จักใครเลยเหมือนหลุดยุคของเราไปแล้ว พอกลับมาทำงานก็กังวลตรงนี้ แต่เพราะแอนเป็นคนปรับตัวไว

และบอกตรงๆ เลยนะจากวันแรกจนถึงวันนี้ที่แอนมาเป็นนักแสดง ในความรู้สึกแอนมองว่ามันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะบทละครสมัยนี้ที่มันฉีกออกไป มันเป็นชีวิตคนจริงๆ มันสนุกกว่ายุคก่อนๆ ที่แอนเคยเล่น

เพราะตอนนั้นตัวละครนางเอกก็ต้องอยู่ในกรอบ แต่สมัยนี้มันคือคนจริงๆ เล่นแล้วสะใจดี เล่นแล้วรู้สึกโล่ง สบาย ถ้าเป็นแบบนี้แอนก็จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ (ยิ้ม)”

ที่ยอมกลับมาเพราะเจอคำดูถูกของคนอื่นด้วยหรือเปล่า ว่าบทแบบนี้ แอน สิเรียม คงเล่นไม่ได้หรอก ซึ่งเราได้รับคำตอบจากนักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือว่า 

“แอนสู้กับตัวเองค่ะ ไม่ได้สู้กับคำคน หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างมันเกิดขึ้น เราต้องกำจัดความกลัว เพราะมันก็เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของเราด้วย ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ถือว่าเราพยายามเต็มที่แล้ว มันจะได้ไม่ทำให้เราคิดมาก หรือย้ำคิดย้ำทำ เราไม่จำเป็นว่าจะต้องชนะทุกคน”

อย่าคิดว่าตัวเองสูงส่ง

พอได้กลับมาทำงานในวงการบันเทิงอีกครั้ง ความแตกต่างมันก็ต้องมีอยู่แล้ว และแอนปรับตัวกับมันมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง แอน สิเรียม ได้เล่าให้เราฟังว่า 

“การจะเป็นนักแสดงร่วมสมัยเราต้องเปิดใจแค่นั้นเอง แต่ก็มีบางคนที่ตั้งป้อมว่านักแสดงรุ่นนี้เขาเป็นอย่างนี้ บางทีเราก็ฟัง แต่ต้องเปิดใจรับ เพราะเด็กรุ่นนี้เขาโตมาก็มีโทรศัพท์แล้ว แต่รุ่นแอนก็เป็นการเขียน

ไม่ต้องไปมองให้เป็นความทุกข์ เขารุ่นใหม่นั่งเล่นแต่โทรศัพท์ก็ไปชวนเขาคุยก่อนมันจะเป็นอะไร แอนก็ทักเด็กเขาก่อน เล่นอะไรลูก ไหนสอนแม่บ้าง ก็แค่เปิดใจสังคมก็อยู่กันได้ จะไปเครียดอะไรกันหนักหนา เดี๋ยวก็ตายแล้วค่ะ (หัวเราะ)

เอาจริงๆ อย่าไปคิดว่าตัวเองสูงมาจากไหน ชีวิตเราต้องเรียนรู้ในทุกๆ ช่วงวัย โดยเฉพาะช่วงวัยนี้เราต้องทำงานกับเด็ก เราก็เข้าไปคุยก่อนได้ เขาก็ให้มุมมองและวิธีคิดเรามานะ ก็ปรับตัวให้เข้ากันได้ เวลาไปทำงานก็จะทำให้เรามีความสุข

เพราะถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงาน จะบอกเลยว่าวันหนึ่งในกองถ่ายมันช่างยาวนานมาก ดังนั้นต้องปรับและเข้าใจกันและสังคมในยุคปัจจุบันต้องเข้าใจกันให้มากๆ ทุกแวดวงเลยนะคะ ไม่ใช่แค่วงการบันเทิง มันถึงจะทำให้เรามีความสุข สังคมดีขึ้น ครอบครัวดีขึ้น ประเทศชาติก็เจริญ”

เคล็ดลับความสวยไม่สร่าง

มาถึงคำถามที่หลายๆ คนอยากรู้ถึงเคล็ดลับความสวยของ แอน สิเรียม ที่แม้วันนี้จะอายุ 50 ปีแล้วก็ตาม แต่ความสวยปิ๊งของเธอก็ยังสู้นักแสดงสาวๆ ได้แบบสูสี ซึ่งเราได้ถามเจ้าตัวว่า แม้เวลาจะผ่านมานานแต่ยังสวยอยู่เสมอ มีความกดดันบ้างมั้ย ที่จะต้องดูดี ดูสวยแบบนี้ตลอดไป แอนหัวเราะก่อนตอบคำถามนี้ของเราว่า 

“แอนไม่ได้กดดันตัวเองเพื่อที่จะได้ดูสวยดูดีขนาดนั้นนะ เพราะแอนอยากจะกินอะไรก็กิน ไม่ได้ต้องการที่จะมีหุ่นเป๊ะขนาดนั้น อายุเราก็ขนาดนี้แล้ว อยากใช้ชีวิตแบบมีความสุข

และบางทีความสุขมันก็คือการกิน กินแล้วเราก็มีความสุข และสิ่งที่ทำให้ชีวิตแอนมีความสุขนั้นคือความสดชื่นในชีวิต คนเรามักจะมีความเครียดในชีวิตเกิดขึ้น เราต้องกำจัดมันออกไปให้เร็วที่สุด เพราะตัวนี้มันอันตราย มันจะทำให้เราพัง (หัวเราะ)

การออกกำลังกายก็ทำให้เรากำจัดความเครียดออกไปได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แอนเคยปล่อยให้ความเครียดมันทำร้ายมาแล้ว มันทำให้เรานอนไม่หลับ ไม่อยากกินอะไร มันทำให้ตาโบ๋ ผิวไม่ดี มันทำให้เราไม่สดชื่น และไม่ทำให้เราคิดบวก

เวลามีปัญหาก็มานั่งคิด ถ้ามันเร่งด่วนแก้ได้ก็ทำ แต่ถ้าอันไหนมันแก้ไม่ได้ก็ต้องปล่อยไป เพราะในที่สุดมันก็จะมีทางออกของมันเอง เราต้องทำในแต่ละวันให้ดีที่สุด มันไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่แย่ที่สุดในโลกใบนี้ ต้องพยายามคิดบวก ไม่ได้มองโลกสวยนะคะ การคิดบวกกับโลกสวยมันไม่เหมือนกัน

พอเราเป็นมิตรกับตัวเราเองได้ เราก็เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงานได้ ไม่ต้องไปดีกว่าใคร ไม่ต้องไปอิจฉาใคร ทำให้ตัวเราเองมีความสุขในวัยของเรา ในงานของเรา ไม่ไปรังแก ไม่ทำร้ายใคร”

สังคมยุคนี้ไม่ชอบความปลอม

แอน สิเรียม เล่าถึงเรื่องราวการดูแลตัวเองมาจนถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ซึ่งแอนเล่าให้เราฟังว่า ในช่วงชีวิตตอนนี้ของเธอ แอนได้ค้นพบตัวเองและเป็นตัวของตัวเองที่สุดแล้วตั้งแต่เข้าวงการบันเทิงมา 

“เอาจริงๆ นะคะ แอนไม่ได้ทำให้ตัวเองดูเฟรชชี่ตลอดเวลาหรอก แอนปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามธรรมชาติ สบายๆ ช่วงวัยที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ แอนได้เป็นตัวเองที่สุดแล้ว มันไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้ค้นพบตัวเอง และรู้สึกว่าเราก็เป็นของเราแบบนี้แหละ

ด้วยชีวิตของการที่ถูกเลี้ยงดูมา กว่าจะได้ค้นพบตัวเอง ค้นพบชีวิตของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนค้นพบเร็ว บางคนค้นพบช้า ว่าจะดำเนินชีวิตตัวเองอย่างไรให้ตัวเองมีความสุขในชีวิต ไม่ต้องแคร์สังคมมาก ก็ใช้ชีวิตให้มีความสุขในแบบของตัวเอง

สังคมยุคนี้เขาไม่ชอบอะไรที่มันเฟก มันปลอม มันดูไม่จริงอีกต่อไปแล้ว แต่ในวัยที่แอนดัง ที่แอนเป็นนางเอก จะมาเล่นโซเชียลเยอะๆ แบบนี้ไม่ได้ มันจะดูไม่มีคุณค่า

แต่ถ้าเป็นยุคนี้จะมาเก็บตัวไม่ได้ โลกมันเปลี่ยนไป มันอยู่ที่วัย นักแสดงก็เหมือนคนทั่วไปแหละค่ะ แค่มีความกดดันเยอะกว่าเพราะถูกจับจ้อง

และแอนว่านักแสดงยุคนี้ลำบากกว่านักแสดงยุคแอนอีกนะ เพราะว่าทุกคนมีกล้องถ่ายรูป อัดภาพ อัดเสียงได้หมด ถ้าคุณจะมาปลอมๆ ในการใช้ชีวิตมันลำบากมากค่ะ

มันต้องเป็นตัวของตัวเองถึงจะดีที่สุด เป็นตัวของตัวเองที่อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ไม่ผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม และแอนเป็นคนร่วมสมัย ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เยอะไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ไม่ดี ก็ทำให้มันง่ายๆ พอดีๆ กลางๆ แบบนี้แหละถึงจะมีความสุข (ยิ้ม)”

ดาว TikTok รุ่นใหญ่

และถ้าใครที่ติดตามชีวิตของ แอน สิเรียม ก็จะเห็นว่าแอนนั้นจะเล่นโซเชียลแทบจะทุกช่องทาง โดยเฉพาะแอป TikTok ที่แอนนั้นมักจะโพสต์คลิปเต้นที่กำลังฮิตๆ มาให้แฟนๆ ได้ดูกันอยู่เสมอๆ ซึ่งเรื่องนี้ แอนเปิดใจเล่าให้ฟังถึงการมาเล่น TikTok ว่า 

“แอนชอบเล่น TikTok ค่ะ โดยเฉพาะการเต้น (ยิ้ม) ซึ่งแอนก็เต้นบ้าง แต่ก็มีคนมาว่านะคะ แก่จะตายแล้วยังมาทำตัวปัญญาอ่อน มาเล่นอะไรแบบนี้ แอนก็โดนด่าค่ะ

แต่อยากว่าก็ว่าไป เพราะมันคือความสุขของแอนค่ะ เล่นแล้วมันขำดีนะ ตอนแรกแอนอยากลองดูว่าเราจะทำได้มั้ย เพราะเราก็มีความตั้งใจที่อยากจะทำหลายๆ อย่างในชีวิตก่อนตาย

เช่น การร้องเพลง เพราะในอดีตแอนคิดว่าตัวเองหูเพี้ยน บางคนก็บอกว่าแอนร้องเพลงไม่ได้ แอนก็อยากลองทำอะไรที่แอนยังไม่เคยทำดู

ซึ่งแอนก็จะเขียนเป้าหมายที่ตัวเองตั้งใจจะทำให้ได้ก่อนตายเอาไว้ชีวิตจะได้เดินตามเป้าหมายได้ ไม่ใช่ไม่มีอะไรเลย ไม่จำเป็นว่าสิ่งที่ต้องทำจะต้องโด่งดังแต่ตั้งใจเอาไว้ว่าจะทำและฉันก็ได้ทำมันแล้ว

และการเต้น TikTok ทำให้แอนตื่นเต้นมาก (หัวเราะ) และจะบอกว่าถ้าไม่มีความสุขทำไม่ได้นะการเล่น TikTok เนี่ย จะเล่นไม่ได้เลย

พอได้เล่นแล้วก็สนุกดี ใครจะว่าก็ปล่อยเขาไป อยากจะว่าก็ว่า ไม่ได้คิดอะไร แต่ก็ยอมรับนะคะว่าแรกๆ ที่โดนว่าก็เป็นนะ ทำไมต้องว่าแอนด้วย ไม่เล่นแล้ว แต่มันเป็นนิสัยเรา แอนเป็นคนสนุกสนานเฮฮา ง้องแง้ง ขี้โวยวาย งอแง เป็นมาตั้งแต่สาวๆ แก้ไม่ค่อยหาย สุดท้ายก็เล่นเพราะเราชอบ (ยิ้ม)”

ผู้เขียน : จันทร์เจ้าขา

กราฟิก : Chonticha Pinijrob, Jutaphun Sooksamphun

ช่างภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2435522
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2435522