ในฐานะเภสัชกร บิ๊นท์ สิรีธร ไขให้กระจ่างปม "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

วันนี้มาทำหน้าที่เภสัชกันหน่อย พักนางงามก่อนนะ บิ๊นท์เห็นรีวิวในติ๊กต๊อกเยอะมากเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19

ข่าวแนะนำ

ซึ่งหลายๆ อย่างมันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนใช้ได้ ก็เลยรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้โดยแหล่งอ้างอิงหลักของบิ๊นท์มาจากคณะเภสัชมหิดล คณะของบิ๊นท์เอง และอีกหลายๆ แหล่ง เช่น ประกาศทางการออกมา บิ๊นท์ก็จะเอามาอัปเดตด้วย มารู้จักให้มากขึ้นกัน 

ฟ้าทะลายโจร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata เป็นพืชวิ่งที่เราโฟกัสใช้ในการรักษาโควิดไม่ใช่สิ่งนี้ แต่เป็นสารออกฤทธิ์ เรียกว่า Andrographolide เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญที่เราโฟกัสในการรักษาโควิด-19

ดังนั้นทุกคนเก็ตแล้วนะคะว่าเวลาเราอ่านหลังขวดบรรจุพวกฟ้าทะลายโจร เราต้องมองหา  Andrographolide ถ้าเกิดว่าบรรจุภัณฑ์ไหนไม่มีเขียนถึง Andrographolide ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะเราไม่รู้เลยว่าสารออกฤทธิ์จริงๆ มีเท่าไหร่ 

แล้วใช้รักษาโควิดได้จริงมั้ย ป้องกันได้จริงหรือเปล่า ในส่วนของการป้องกันยังไม่มีข้อมูลออกมาอย่างมีนัยสำคัญว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ถ้าเกิดพูดง่ายๆ มันไม่ได้บอกได้ว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่เรื่องการรักษามีค่ะ และออกประกาศจริงจังด้วย

ฟ้าทะลายโจรปัจจุบันใช้ในกรณีหลักๆ กรณีแรก ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทุกกรณี ไม่มีว่าจะมีอาการหรือไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือผู้ที่รอรถพยาบาลไปส่งสามารถใช้ได้เลย

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงคือได้สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อมานั่นเอง โดยทั้ง 2 กลุ่มมีขนาดยาที่ใช้เหมือนกันคือ 180 มิลลิกรัมต่อวันนะคะ คือใช้ 60 มิลลิกรัมเช้า 60 มิลลิกรัมกลางวัน และ 60 มิลลิกรัมเย็น ซึ่ง 60 มิลลิกรัมนี้หมายถึง Andrographolide ไม่ใช่ Andrographis paniculata

ยกตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจรยี่ห้อหนึ่งเขียนว่ามี Andrographolide 12 mg/เม็ด เราต้องกิน 5 เม็ดเพื่อให้ได้ Andrographolide 60 มิลลิกรัม ต้องกิน 5 เม็ดเช้า 5 เม็ดกลางวัน และ 5 เม็ดเย็น เพื่อให้ได้ 180 มิลลิกรัมทั้งวัน

แต่ห้ามกินในคนที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เพราะอาจจะทำให้ทารกพิการได้ และข้อควรระวังที่สำคัญมากและทุกคนอาจจะคิดไม่ถึงคือคนที่ต้องกินยาเยอะๆ หรือว่ากินยาโรคประจำตัวอยู่

เพราะฟ้าทะลายโจรตีกับชาวบ้านเยอะมากค่ะ เพราะเขาไปยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายยา ยาบางตัวอาจจะไม่ถูกทำลายและอาจทำให้มันโอเวอร์โดสและเกิดพิษต่อร่างกาย

โดยเฉพาะยา Warfarin Aspirin หรือยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวน้อยลง ไม่แข็งตัว แต่ก็มีอีกเยอะทั้งยาความดัน ยาไขมันก็ตีได้หมดดังนั้นนะคะ กลุ่มคนเหล่านี้ก่อนใช้ให้ปรึกษาแพทย์ เภสัชก่อนนะ

และนอกจากนี้ บิ๊นท์ สิรีธร ก็ได้มาตอบคำถามเพิ่มเติมเมื่อถูกชาวเน็ตถามเข้ามา โดยบิ๊นท์บอกว่าขอบคุณอาจารย์คณะเภสัชมหิดลที่ตอบคำถามให้

และบิ๊นท์ก็ได้เอามารวบรวมให้ทุกคนฟัง และที่สำคัญบิ๊นท์ได้ข้อมูลมาจากฐานข้อมูลเพื่องานสมุนไพรคณะเภสัช มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

กับคำถามข้อแรก ที่ถามว่าทานใบสดเป็นอะไรมั้ย จากตำรายาไทยการทานใบสดสามารถรักษาโรคบางโรคได้เช่น เป็นไข้หวัด ปวดหัวตัวร้อน

เพราะ Andrographolide มีมากที่สุดในใบ แต่ว่าไม่แนะนำให้ทานใบเพื่อรักษาโควิดเองนะ เพราะเราไม่รู้ปริมาณสารสำคัญ 

และคำถามข้อต่อมาคือ ปกติไม่สบายนิดหน่อย ต้มใบดื่มเลยได้ไหม แต่รู้สึกดีหลังทาน การนำใบสดมาต้มมีข้อห้ามอะไรไหม คำตอบคือ ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร

เพราะจริงๆ การนำใบสดมาต้มทานเป็นวิธีทางตำรายาไทยด้วยค่ะ แต่ไม่แนะนำให้ทานกันติดต่อกันนานเกินไป จะทานเฉพาะเมื่อมีอาการและเมื่อหายอาการควรหยุด

คำถามข้อต่อมาคือ ผลข้างเคียงฟ้าทะลายโจรมีอะไรบ้าง อาการทั่วๆ ไปคือ ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ แต่ที่ต้องสังเกตคืออาการรุนแรง ถ้ามีผื่นขึ้น มือเย็นเท้าเย็น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องหยุดยาทันทีและไปหาหมอเพราะส่วนใหญ่อาการพวกนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทาน ช่วงเวลาประมาณ 5 วัน 

และขอย้ำกลุ่มคนที่ห้ามใช้และข้อควรระวังในคนใช้ยาเหล่านี้

1. ห้ามใช้ในคนตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เพราะอาจจะทำให้ทารกพิการได้ 

2. ห้ามในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร

3. ใช้แล้วมีผื่น ปากบวม หน้าบวม หายใจไม่ค่อยออก หยุดใช้ทันทีแล้วไปหาหมอ 

4. ระวังในผู้ป่วยที่ใช้ยา Warfarin Aspirin คือพวกยาที่ทำให้เลือดเราเหลว เลือดอาจจะออกมาขึ้นได้นะ อันตรายมากๆ 

และห้ามใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อันนี้ย้ำ ถ้าใช้นานๆ อาจจะแขนขาอ่อนแรง มีผลข้างเคียงอื่นๆ ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ ฟ้าทะลายโจรก็เหมือนยา ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้ ถ้ามีอาการถึงใช้

เช่น อาการไข้หวัด เป็นต้น ส่วนในโควิด ก็ใช้แค่ 5 วันเท่านั้น ในโดส 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งเป็น 60 มิลลิกรัมต่อมื้อ ทั้งหมด 3 มื้อ เป็น Andrographolide สารสำคัญในฟ้าทะลายโจร.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2144956
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2144956