เควิน เล่าประสบการณ์ติดโควิดในคุก ตกใจออกมาพัทยาเหมือนเมืองผี


ให้คะแนน


แชร์

เควิน เล่าประสบการณ์ติดโควิดในคุก ตกใจออกมาพัทยาเหมือนเมืองผี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

พ้นโทษออกมาอดีตนักแสดงหนุ่มลูกครึ่ง เควิน ฌ็อง โดนาท์ ก็กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวที่พัทยา ผู้สื่อข่าว ข่าวสดออนไลน์ ได้ต่อสายตรงสัมภาษณ์ชีวิตหลังได้รับอิสระภาพ และสอบถามเรื่องที่ก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งคนที่ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ โดยอดีตนักแสดงหนุ่ม เล่าประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาของเขาอย่างหมดเปลือก

หลังจากพ้นโทษออกมาตอนนี้ปรับตัวได้หรือยัง? “ ปรับตัวอยู่ทุกวันครับปรับไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงทดลองก็ยากหน่อย และมาเจอสถานการณ์โควิดด้วยมันก็ค่อนข้างลำบาก”

อะไรที่เราต้องปรับเยอะที่สุด? “ตอนอยู่ข้างในเราต้องมีระเบียบตื่นเช้า แต่มาตอนนี้เรายังไม่ชินอย่างเรื่องของการเล่นโทรศัพท์ก็ยังไม่คุ้นเคย ผมไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกมาทั้งหมดเกือบ 7 ปี ที่ไม่ได้มีอิสระ สามารถเล่นโซเชียลหรือว่าได้เจอเพื่อน

ตอนที่ยังอยู่ในเรือนจำเราคือหนึ่งในผู้ที่ติดเชื้อโควิด? “ใช่ครับ ต้องเข้าใจว่าในนั้นมันแน่น ถ้ามีเชื้อไวรัสเข้าไปเปอร์เซ็นต์ที่จะรอดค่อนข้างน้อย ตอนนั้นถือว่าน่ากลัวเหมือนกันครับ เพราะเชื้อโคโรนาเข้ามา มีการกักตัวทีละคน ทีละคน จาก 10 เป็น 100 จาก 100 เป็น 1000 เราคิดว่าเราติดหรือเปล่า สรุปก็ติดทุกคนนั่นแหละ

แต่ว่าข้างในก็มีการรักษาค่อนข้างดีนะครับพูดได้ว่าน่าจะดีกว่าข้างนอกด้วยซ้ำไป ที่เรือนจำบางขวางจะมีโรงพยาบาลสนามมีการดูแลอย่างใกล้ชิดและก็จะอาสาสมัครเรือนจำที่มาดูแลตลอดทุกวันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งอาหารหรือว่าการดูแลรักษาตามอาการ

ข้างในดูแลดีมากไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ พยาบาล ทุกอย่างมีมาตรการอย่างเคร่งครัดในเรื่องของการต่อสู้โควิด เพราะว่าอยู่ในแดน เค้าปิดแดนไม่ให้ออกมา แล้วเรียกว่ากักตัวทั้งแดนไม่ให้ใครเข้าหรือออก

ในแดนเรามีความรอดจากเชื้อโควิดบ้างไหม? “ถือว่าเป็นยอดมนุษย์ไม่กี่คนทั้งเรือนจำน่าจะรอด 100 กว่าคน คนที่รอดก็ถูกแยกตัวออกมาแล้วก็นำไปฉีดวัคซีน”

ตอนที่ติดเชื้อโควิดอาการเราหนักไหม? “น่าจะเป็นไม่แสดงอาการ มีเป็นไข้วันเดียว หลังจากนั้นก็หายไป จมูกก็เริ่มไม่ได้กลิ่นอยู่ 4-5 วันกินอาหารไม่รู้รสเลย ตอนที่ผมเป็นแล้วต้องกลับตัวอยู่ 21 วันเพราะว่า 14 วันไม่พอ ต้องให้มั่นใจว่าเชื้อตาย

ส่วนใหญ่คุณหมอจะให้กินฟ้าทะลายโจรกับยาพาราครับ หลังจากหายแล้วเราก็กลับมาใช้ชีวิตปกติ แต่ก็จะมีอาการหอบนิดนึง เหนื่อยง่ายนิดนึงแต่ทุกอย่างก็กลับมาสภาพปกติครับ”

ตอนนี้เราได้ฉีดวัคซีนหรือยัง? “ยังครับต้องรออีกสามอาทิตย์พอดีว่าผมมีโอกาสได้ไปฉีด Johnson เพราะว่าผมมีสัญชาติฝรั่งเศส รัฐบาลของฝรั่งเศสเค้าก็จะฉีด Johnson ให้กับบุคลากรของเค้า

ที่ต้องรอเพราะว่าคนที่เป็นแล้วก็ยังมีภูมิคุ้มกันอยู่เลยห้ามฉีดต้องรอให้พ้นสามเดือนก่อน ซึ่งผมก็หายจากโควิดมาสองเดือนกว่าแล้ว”

ตอนนี้เราป้องกันตัวเองอย่างไรบ้าง? “ออกไปข้างนอกแค่ออกไปซื้อของกิน ใส่หน้ากากสองชั้น แอลกอฮอล์เจลอยู่ในมือตลอด ป้องกันไว้ก่อน ตัวเราเองไม่กลัวเท่าไหร่ เราจะกลัวเรื่องของพ่อแม่มากกว่า ถ้าเกิดเรานำมาติดพ่อแม่อันนั้นเราจะรู้สึกผิดมากทันทีเพราะว่าตอนนี้ผมอยู่กับพ่อแม่”

เราได้ประสบการณ์อะไรจากการเข้าไปอยู่ในเรือนจำบ้าง? “ถือว่าได้ความรู้มากมาย ไม่ว่าจะเรื่องของการใช้ชีวิต จากเมื่อก่อนที่เราใช้ชีวิตอย่างวัยรุ่น ตอนนี้ก็โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแล้ว ความคิดเรื่องของครอบครัว หรือหน้าที่การงานเราก็ได้วางเป้าหมายของเราไว้แล้ว เมื่อก่อนเราไม่ค่อยสนใจเรื่องรักนี้สักเท่าไหร่

ถามว่าตอนนี้จะทำอะไรต่อคือเมื่อออกมาแล้วในสภาพของประเทศไทยนะ ถือว่าลำบากทุกคนก็คงอยู่บ้าน แต่ กรุงเทพกับพัทยา ที่ผมเห็นก่อนที่ผมจะเข้าไปข้างใน กับตอนที่ผมออกมามันเป็นคนละรูปมันเหมือนเมืองร้าง เมืองผี ผมได้เห็นคนลำบากข้างถนนไม่มีกินไม่มีที่นอนไม่มีอาหารกินผมกับเพื่อนก็ร่วมกันไปแจกอาหารและแจกของ ตอนนี้ก็ขอทำเพื่อส่วนรวมไปก่อนครับ”

ที่เราเห็นสถานการณ์โควิดระหว่างกรุงเทพกับพัทยาที่ไหนดูหนักกว่ากัน? “ผมว่าน่าจะเป็นพัทยาครับ เพราะว่าพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ว่าตอนนี้ทุกอย่างทำอะไรไม่ได้คนที่เคยทำงานก็ไม่มีงานทำคนตกงานเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นพนักงานโรงแรมทุกอย่างปิดหมด คนไปอยู่ริมถนนริมชายหาดเยอะมาก เค้าไม่มีกินเลย บางคนไม่มีที่นอน ก็นอนกันบนชายหาดเลย ที่นี่น่ากลัว

อย่างกรุงเทพมีคนที่ทำงานอยู่ ยังพอใช้ชีวิตอยู่ได้ หรืออาจจะกลับตัวอยู่บ้าน แต่คนส่วนใหญ่ยังทำงานได้อยู่ แต่พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวมันลำบากครับ หลายคนเค้ากลับบ้านไม่ได้เพราะเป็นโควิดก็ต้องอยู่ที่นี่แล้วก็ไม่มีงานทำมันทำอะไรไม่ได้น่าสงสารมาก”

แล้วเรื่องงานได้วางแผนไว้ไหม? “มีงานโฆษณากับละครติดต่อมาแล้วในอนาคตเร็วเร็วนี้ก็จะเปิดช่อง YouTube กับโกบอยและ นิคกี้ ณฉัตร”

รู้สึกยังไงบ้างที่พอเราได้อิสระออกมาแล้วเราอยากได้รับโอกาสในวงการอยู่? “อย่างแรกผมดีใจที่ได้ออกมาส่งอิสรภาพก่อน ถ้าเกิดคนจะให้โอกาสเราผมก็ยินดี จะได้พิสูจน์ตัวเองว่าผมกลับมาแล้วนะแต่เป็นคนใหม่เป็นคนดีคนเดิมประมาณนี้ครับ”

ละครที่ติดต่อมาเป็นของช่องฟรีทีวีหรือละครใน LINE? “เป็นฟรีทีวีครับแต่ก็คงมีออนไลน์ด้วยตอนนี้มีสองช่องเข้ามาติดต่อซึ่งตอนนี้ผมเป็นนักแสดงอิสระครับผมออกมาแล้วผมต้องเป็นอิสระครับ”

ขอบคุณรูปจากไอจี : kevin__donat

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6539071
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6539071