พระพยอม ติงผู้กำกับดัง อย่าดึง 2 พส.ไปเล่นหนัง ชี้ไม่เหมาะ-เตือนระวังหายนะ


ให้คะแนน


แชร์

พระพยอม ติงผู้กำกับหนัง อย่าดึง 2 พส.ไปเล่นหนัง ชี้ไม่เหมาะ-เตือนระวังหายนะ ในอดีตเจอมีคนเจอมาแล้ว แนะหานักแสดงมาเล่นแทน หรือเล่นแค่ฉากสองฉาก

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 5 ก.ย.64 พระพยอม กัลยาโณ หรือพระราชธรรมนิเทศน์ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวถึงกระแสที่พระมหาสมปองและพระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดสนทนาธรรมผ่านโลกโซเซียล จนกลายเป็นที่ฮือฮาจากปรากฏการณ์ดังกล่าวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2 แสนราย ต่อมาเกิดกระแสทวงติงในการเทศน์ไลฟ์สดบางช่วงบางตอนมีความไม่เหมาะสม เนื่องจากพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง เทศน์ไปหัวเราะไปไม่สำรวมนั้น

พระพยอม กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะมีเสียงทวงติงกลับมา โดยเฉพาะเมิ่อเรื่องราวนี้ผ่านทางโจทย์ไปถึงพระผู้ใหญ่ เมื่อพระผู้ใหญ่ได้ฟังเพียงเฉพาะส่วนที่โจทย์ไปเล่าให้ท่านฟัง ท่านก็รับรู้ข้อมูลเท่านั้น จึงบอกว่าไม่เหมาะสม แต่อาตมามองเห็นต่าง จึงนำเรื่องนี้มาชั่งน้ำหนักดู พบว่ามีอยู่ 2 ส่วนคือ พระมหาทั้ง 2 รูปนี้อาจจะอยู่ในช่วงเพรียงพร่ำคือ เทศน์สอนธรรมะด้วยความสนุก ร่าเริงมากเกินไป แต่ก็ไม่ได้ถึงกับตักเตือน สั่งสอน หรือแนะนำไม่ได้ เพราะพระทั้ง 2 รูปนี้ไม่ใช่พระหัวดื้อ ยังสามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสมณะได้ไม่ยาก

การเทศน์ด้วยความรื่นเริงบันเทิงใจกับสนุกสนานนั้น ระดับมันใกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องขำมากก็ได้ แต่จะเทศน์ธรรมะโดยไม่สอดแทรกความรื่นเริงใจเลยเสียทีเดียว ก็จะทำให้คนฟังง่วงนอนหรือเบื่อหน่ายได้ การสอดแทรกความสนุกในการเทศน์จึงต้องมีแต่ให้เหมาะสม

พระพยอม กล่าวอีกว่า ในกระแสไลฟ์สดที่มีผู้กำกับหนังถึงกับขนาดอยากนิมนต์พระมหาทั้ง 2 รูป ไปเล่นหนังนั้น อาตมาว่าไม่เหมาะสม เลยเถิด ถ้าคุณจะทำกับพระอย่างนั้น อาตมาว่าไปหานักแสดงมาสวมบทบาทแทนจะเหมาะสมกว่า อาตมาขอเตือนนายทุนเหล่านี้ว่า ที่ผ่านมาเคยมีผู้กำกับหนังในอดีตมานิมนต์พระจริงๆ ไปเล่นหนัง หลังจากนั้นมาผู้กำกับคนนี้ก็ประสบความหายนะมาโดยตลอด ทำกิจการแย่ ทำมาหากินไม่ขึ้น และเกิดอุบัติเหตุตามมาอีก สู้จ้างตัวแทนแสดงแทนจะเหมาะกว่าที่จะนำพระจริง ๆ ไปแสดงมากกว่า แต่การแสดงนั้นเป็นการให้ความรู้เป็นบทสอนใจโดยตรง แค่ฉากสองฉากอาตมาว่าคงพอทำได้ เหมือนในอดีตที่อาตมาเคยเข้าฉากในหนังเรื่องวัลลีมาแล้วเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้กำกับดัง อย่าง พชร์ อานนท์ ได้โพสต์ข้อความในไอจีส่วนตัวว่า กราบนมัสการหลวงพี่ ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพี่ทั้ง2ท่าน พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ที่มาช่วยคลายทุกข์คลายเคครียให้กับญาติโยม ให้คลายทุกข์คลายโศกมีรอบยิ้มดีๆเกิดขึ้นในสถานการแบบนี้ อย่าคิดอะไรกันเยอะ ศาสนาที่เราเคารพนับถือก็ยังอยู่ พระที่เราบูชาก็คือพระ พวกเราแยกออกแค่ท่านมาสร้างรอยยิ้มให้คนพวกเรา ก็นับว่าเป็นบุญแล้ว คลายเครียดๆจากโควิดอย่าคิดเยอะ ญาติโยมจะได้มีความสุขกันถ้วนหน้า หอแต๋วแตกแหกโควิด หลวงพี่ต้องมาแล้วล่ะ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6602972
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6602972