จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล นี่วัคซีนหรือแกงป่า กำลังรักษาคนหรือรักษาวัวควาย


ให้คะแนน


แชร์

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล นี่วัคซีนหรือแกงป่า กำลังรักษาคนหรือรักษาวัวควาย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล / จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ดาราตลกชื่อดัง อัดคลิปลงไอจีตั้งคำถามมากมายถึงผู้บริหารประเทศ ทั้งเรื่องการจัดการรับมือกับโรคโควิด-19 การบริหารวัคซีน ตลอดจนการอยู่มา 7 ปี ของรัฐบาลได้ขับเคลื่อนอะไรไปแล้วบ้าง

ล่าสุด ข่าวสดบันเทิง ได้สัมภาษณ์เปิดใจ จั๊กกะบุ๋ม ถึงเรื่องดังกล่าว โดย จั๊กกะบุ๋ม เผยว่า “เราถามในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่อยากจะรู้ในระบบการทำงาน หรือการบริหารจัดการบ้านเมืองของรัฐบาลชุดนี้ ไม่ได้มีเจตนากล่าวร้าย หรือใส่ร้ายป้ายสีอะไร ถามในลักษณะที่ผมสงสัยหรือข้องใจ ในระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา มันมีทั้งความเคลื่อนไหวและที่ไม่มีอะไรเคลื่อนไหว ก็เลยต้องตั้งคำถามว่าระยะเวลาที่ประชาชนเขาเสียไป 7 ปีที่ผ่านมา มันได้อะไรบ้าง ไม่ได้อะไรบ้าง อยากให้อธิบายก็เลยตั้งคำถามไป”

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล

“วันนี้ผมก็อยากจะถามคณะทำงานหรือคนที่บริหารจัดการเรื่องนี้ว่า วันนี้พร้อมแล้วหรือยัง พร้อมที่จะทำเพื่อประชาชนจริงๆ แล้วหรือยัง วันนี้ถ้าคุณวางเรื่องอะไรที่เป็นประโยชน์กับตัวท่านเองก่อน ลองวางไว้ซักนิด แล้วเอาความเดือดร้อนหรือปัญหาของประชาชนที่เขากำลังประสบอยู่ ท่านแก้ปัญหาให้มันสำเร็จให้มันลุล่วงก่อน แล้วเรื่องต่อจากนั้นท่านจะทำอะไรก็เป็นสเต็ปต่อไป ถ้าตอนนี้ท่านวางทุกอย่างแล้วเอาเรื่องของประชาชนเป็นหลัก แล้วแก้ปัญหาให้กับประชาชน ผมว่าจะไม่มีความเกลียดชัง ไม่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย จะไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งจะไม่มีปัญหาอะไรเลยถ้าท่านมองปัญหาลึกๆ ของประชาชน”

ถามเรื่องการบริหาร การรับมือกับโรคโควิด-19? “เรื่องการรับมือโควิด จะบอกว่าโควิดมันไม่ได้เกิดครั้งแรก โควิดมันมีมา 3 ครั้งแล้ว เมื่อครั้งแรกในการบริหารจัดการเรื่องโควิด ผมว่ารัฐบาลทำงานได้ดี อันนี้ขอชมครับ แต่เมื่อการบริหารจัดการหรือการรับมือได้ดีแล้ว ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ระวังตัว วัคซีนน่าจะมีตั้งแต่ครั้งแรกครั้งสองแล้ว ถ้ารู้ว่ามันเกิดขึ้นแล้ว เราต้องคาดคะเนว่ามันต้องเกิดขึ้นอีก”

“เมื่อคาดคะเนว่าจะต้องเกิดขึ้นอีก เราต้องมีการเตรียมตัวในการจัดเก็บวัคซีนเอาไว้ในยามฉุกเฉิน ไม่ใช่มาหาเหมือนตอนนี้ เหมือนโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เหมือนไข้หวัดใหญ่ เหมือนโรคนี้โรคนั้น คือเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เมื่อมันผ่านไปแล้วก็ต้องมียารักษา มีเซรุ่ม เหมือนโดนงูกัดแล้วสามารถฉีดได้เลยแบบนี้ มันควรทำอย่างนั้น ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เตรียมตัวหรือมีการรับมือ ว่ามันจะเกิดขึ้นอีก ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วจะทำยังไง แล้วก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ เมื่อมันมีครั้งที่สองมีครั้งที่สาม แล้วเราไม่เตรียมตัวว่ามันจะมาเยอะ มันจะมาหนักหนาสาหัสแบบนี้ มันก็เลยผิดพลาดในการบริหารจัดการ คือผมมองแบบนี้นะ”

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล

“ส่วนเรื่องแจกเงิน ถามว่าดีไหม มันดี แต่ก็ต้องมองพื้นฐานของประชาชนด้วย แจกเงินได้ แต่เขาทำงานไม่ได้ก็ไม่มีผลนะ เพราะแจกเงินแล้วไม่ได้ทำงาน อยู่บ้านเงินก็หมด พอเงินหมดแต่ออกไปทำงานไม่ได้ ไม่รู้จะทำมาหากินอะไรเมื่อทุกคนต้องกักตัว ทุกคนต้องเซฟ แต่ถ้าแจกเงินแล้วทุกคนทำมาหากินได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอันนี้ผมเข้าใจ แต่ถ้าแจกแล้วประชาชนนำไปใช้เสร็จแล้วเงินหมดแล้วเป็นช่วงกักตัวพอดี ทีนี้มันยิ่งเป็นการเพิ่มปัญหามากกว่า ผมมองนะว่าไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา”

มีพิรุธในการใช้งบประมาณ? “ผมมองว่า เรามีเงินกู้เข้ามาหลายก้อนมากๆ ที่ผมตั้งคำถามเลย ผมเคาะเป็นหัวนะให้แพงสุดเลย หัวละ 4,000 บาท ถ้าประชากร 70 ล้านคน เราใช้เงินไม่เท่าไหร่เอง แต่วันนี้เงินที่ได้มามันหายไปไหน ทำไมไม่เอามาแก้ปัญหาเรื่องวัคซีนก่อน รู้ว่ามันจะเกิดขึ้น และเกิดขึ้นแล้ว ทำไมไม่บริหารจัดการ หาสิ่งดีๆ หรือทำอะไรให้ประชาชนเขาเห็นว่าเขาถูกดูแลจากคนที่บริหารบ้านเมือง ทำไมไม่ทำก่อน ก็เป็นข้อสงสัยที่คนเขาถามกัน ว่าเงินตั้งเยอะมากมาย เอาไปใช้สิ่งที่ไม่ควรจ่ายหรือเปล่า”

“เนี่ยแหละครับผมถึงบอกว่ามันเป็นปัญหาง่ายๆ ทำไมไม่ทำก่อน คุณไม่ทำให้ช่องโหว่ที่มีอยู่ มันถูกปิดไปโดยไม่ได้มองว่าทำไมๆๆ ทุกคำถามมันมีสิ่งที่ทำให้ประชาชนเขาเห็น เขาเลยตั้งคำถามว่าทำไมๆๆ และทำไมไม่อุดช่องโหว่นั้นให้ไม่มีคำถาม ช่องโหว่เหล่านั้นมันเป็นประโยชน์ที่ประชาชนพึงมีและควรได้รับ แต่คุณไปอุดเรื่องอื่น เบิดคำสิเว้า ไม่รู้จะพูดอะไรมันเป็นเรื่องง่ายๆ คุณบริหารโดยมีประชาชนเป็นปากเป็นท้องเป็นเสียง ประชาชนที่คุณควรดูแลคุณไม่มองเขาเลย คุณไปมองอะไร เรื่องมันแค่นี้เอง ถ้ามองถึงประชาชนก็จบ”

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล

รัฐบอก ตอนนี้ก็พยายามเต็มที่แล้ว? “เต็มที่แค่ไหน เข้าคำตอบเดิมเลย เบิดคำสิเว้า แม้กระทั่งตัวผมเอง ตลกตัวเล็กๆ นะ เปิดโอกาสให้ผมไหม เดี๋ยวผมจะทำให้ดู เอาแบบไม่มีอำนาจอะไรมาแฝงนะ ผมจะทำให้ดูว่าการบริหารเรื่องง่ายๆ แบบนี้ ผมจะทำให้ดู ลองให้ผมทำไหม ผมท้าด้วย ลองเปิดโอกาสให้ผมไหม ผมจะทำให้ดู เรื่องง่ายๆ แค่นี้ไม่เห็นต้องซับซ้อน ไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรกับประชาชน ทำเลย ให้ผมทำไหมล่ะ เดี๋ยวผมจะทำให้ดู”

“วันนี้คุณต้องมองนะว่าประชาชนเขาอดอยากจริงๆ ค่าแรงขั้นต่ำแค่สตาร์ตรถออกจากบ้านก็หมดแล้ว นี่คือขั้นพื้นฐาน เราจะทำให้พ่อค้าแม่ขาย กรรมกรก่อสร้าง มอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนที่อาชีพอยู่ในระดับล่างหรือกลางเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ยังไง แก้ง่ายมากๆ ให้ผมทำไหมล่ะ เดี๋ยวผมทำให้ดู เปิดโอกาสให้ผมไหมล่ะ ตลกตัวเล็กๆ อย่างผม ให้ทำให้ดูไหม ผมไม่ได้เก่งหรอกแต่ผมทำได้ เพราะอะไร เพราะผมรู้ไงว่าปัญหาจริงๆ มันคืออะไร เพราะผมคือประชาชนและผมกำลังได้รับปัญหาอะไร ผมควรจะแก้ปัญหาแบบไหน ลองดูไหมสัก 2 วันท่าน”

มีการเปลี่ยนสูตรวัคซีนอีกแล้ว? “วัคซีนเนี่ย ผมไม่รู้ว่าเป็นวัคซีนหรือสูตรแกงป่า ผมไม่รู้ว่า ขอใช้คำบ้านๆ ว่า วันนี้เรากำลังรักษาคนหรือรักษาวัวรักษาควายกันอยู่ ที่จะเอาอะไรไปหยอดให้ก็ได้ การรักษานี้มันเหมือนการทดลองในสนามจริงมากกว่า ทั้งๆ ที่การทดลองควรทดลองในห้องทดลองจนสำเร็จแล้วถึงนำมาใช้กับคน ไม่ใช่ไม่แน่ใจแล้วออกมาใช้แล้วมันดีหรือไม่ดี”

จั๊กกะบุ๋ม ฟาดรัฐบาล

“วันนี้ชีวิตพวกเราถูกแขวนอยู่กับการตัดสินใจที่ไม่แน่นอนของใคร เราไม่รู้จริงๆ ว่าจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง ถ้าชีวิตมันไม่แน่นอนแบบนี้ และไม่รู้ว่าเราจะถูกจัดการถูกรักษายังไง เขาบอกว่าเขาเชี่ยวชาญ เป็นคนรับมือ เป็นคนแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะใช้ชีวิตไปในทิศทางไหน ไม่รู้จริงๆ เบิดคำสิเว้าอีกแล้ว”

“ในมุมมองของผม เข้าใจว่าระบบเศรษฐกิจจะต้องโต แต่ก่อนที่เศรษฐกิจจะโต คุณต้องทำพื้นฐานภาคประชาชน การขับเคลื่อนขั้นพื้นฐาน ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศคุณต้องทำให้มันแข็งแรงก่อนที่คุณจะเติบโตไปสู้ระบบเศรษฐกิจนอกประเทศ หรือนอกโลกอะไรก็แล้วแต่ คุณต้องทำให้คนที่อยู่ในประเทศนี้แข็งแรงก่อน”

“การที่ทำให้คนในประเทศแข็งแรงคืออะไร ก็คือการแก้ปัญหาปากท้อง เรื่องง่ายๆ คือทำให้เขากินดีอยู่ดี กินอิ่มนอนอุ่น มีเงินใช้อยู่ในกระเป๋า ทำให้เขามีความเคลื่อนไหวตรงนี้ จับจ่ายใช้สอย ข้าวไม่ต้องยากหมากไม่ต้องแพง ทุกอย่างมันมีความบาลานซ์กัน ไม่สูงเกินไปไม่ต่ำเกินไป อยู่ตรงกลาง คุณแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ ประชาชนจะมีความสุขมากๆ และประชาชนจะไม่ได้มองว่าถูกละเลย ถ้าคุณตั้งใจแก้ปัญหาให้กับประชาชน”

พร้อมจะเปิดประเทศหรือยัง ? “ยังๆๆ อย่าไปทำเรื่องยาก อย่าเพิ่งเปิดประเทศ เปิดโรงพยาบาลสนามให้ได้ก่อนนะครับ เปิดจุดตรวจเรื่องโควิดให้ได้ก่อน เอาให้มันนิ่งก่อน อย่าเพิ่งเปิดประเทศ ไม่ต้องไปดูโมเดลประเทศอื่นเลย ดูโมเดลสปป.ลาว วันนี้สปป.ลาว ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศเรา เหมือนมวยคนละชั้นเลย การจัดการเอาคนเข้าเอาคนออกประเทศเขาค่อนข้างที่จะมีความเข้มงวด ระบบเขามันดีกว่าระบบของเรามาก”

“อย่าเพิ่งเปิดประเทศ ใจเย็นๆ ดูแลเรื่องวัคซีนอย่างที่ผมบอก สร้างความเชื่อมั่นสร้างความเชื่อถือให้ประชาชนก่อน ให้เราเห็นก่อนว่าแก้ปัญหาจริงๆ ไล่ไปทีละเปลาะ เดินไปทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ขึ้นบันไดทีละขั้น อย่าไปข้ามขั้น ขั้นที่หนึ่งเคลียร์หรือยัง ขั้นที่หนึ่งคืออะไร ขั้นที่สองคืออะไร ขั้นที่สี่ห้าหกคืออะไร ไม่ใช่ทำขั้นที่หนึ่งยังไม่โอเคเลยไปขั้นที่ห้าแล้ว มันไม่ใช่ อย่าไปรีบ อย่าล่ก อย่าไปตกใจว่าผมจะเปิดประเทศได้แล้ว ผมเก่ง ไม่ใช่ครับ ถ้าเปิดประเทศแล้วมีข้อผิดพลาดมันจะยิ่งหนักกว่าเดิมนะ”

“อย่าหาว่าผมสอนเลย สะดวกให้ผมไปเป็นที่ปรึกษาสัก 5 วันไหม ผมจะบอกให้ว่าจะต้องทำยังไง ผมไม่ได้เก่งนะ ลองดูไหม ไหนๆ ท่านก็ตลก ลองมาตลกคู่กับผมก่อน มันจะได้เป็นคณะเดียวกัน”

“ผมไม่ได้บอกว่าท่านทำงานไม่ดี ท่านทำงานโอเค เพียงแต่ว่าลองปิดหูสักข้าง ลองปิดตาสักดวง บางทีเสียงข้างๆ มันทำให้อื้ออึงทำให้ทำอะไรไม่ถูก ตั้งสติฟังเสียงเล็กเสียงน้อยที่เป็นเสียงของประชาชนจริงๆ บ้าง ประเทศนี้จะมีการขับเคลื่อนที่ดีมาก”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6613528
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6613528