สดจากหน้าบ้าน! เมย์ บัณฑิตา เปิดบรรยากาศน้ำท่วมสูง เผย ชัยภูมิโหดสุดในรอบ50ปี


ให้คะแนน


แชร์

เมย์ บัณฑิตา ให้สัมภาษณ์สดๆ ส่งตรงจากหน้าบ้านที่จังหวัดชัยภูมิ เปิดบรรยากาศน้ำท่วมสูง เผย ชัยภูมิโหดสุดในรอบ50ปี เตรียมรับมือพายุอีก3ลูกใหญ่

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมชัยภูมิแบบเต็มๆ สำหรับ นักแสดงสาว เมย์ บัณฑิตา ที่ล่าสุดกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่จังหวัดชัยภูมิ แต่พอวันจะกลับมาทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นวันที่ฝนตกหนักพายุเข้า น้ำท่วมทำให้ต้องติดอยู่ที่นั่น

เจ้าตัวได้เผยภาพบริเวณรอบบ้าน และการลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องตามชุมชนโดยรอบ และได้เปิดใจกับ ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ จากบรรยากาศหน้าบ้านกันแบบสดๆ

“ตอนนี้อยู่หน้าบ้าน ตรงที่ยืนอยู่เป็นถนน มองไปด้านหลังเข้าไปก็คือจะเป็นบริเวณตัวบ้านแล้ว ทางเข้าออกจะบอกว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณที่ยังสามารถสัญจรได้ รถผ่านได้มอเตอร์ไซค์ผ่านได้ แต่ก็ไม่มีรถเล็กผ่านแล้ว เพราะว่าเข้าไปอีกฝั่งโน้นมันก็จะท่วมเกินรถแล้ว คือในเมืองจะท่วมประมาณ 1 เมตรถึงเมตรครึ่ง คือเป็นจุดที่ท่วมหนักๆ เลย ที่อยู่แค่บริเวณตรงนี้เพราะข้างในเข้าไม่ได้ถ้าจะเข้าได้จริงๆ ต้องเป็นรถที่ใหญ่ๆ

กลับมาที่บ้านก่อนที่น้ำจะท่วมใช่ไหม?

“ใช่ วันที่มาคือก่อนน้ำท่วม แต่พอวันที่จะกลับคือเป็นวันที่น้ำท่วม คือขับออกไปได้ครึ่งทางแล้วด้วย ประมาณครึ่งชั่วโมง 30 กิโล คือไปตรงจตุรัสอ่ะมันเป็นบริเวณที่ท่วมเร็วที่สุดแล้วน้ำค่อนข้างแรง ก็เลยโดนตำรวจไล่กลับบ้านไป ซึ่งก็คิดว่าดีแล้ว เพราะหลังจากนั้นก็เห็นรถอีกสิบๆ คันที่โดนตำรวจทางหลวงลากเข้ามาเอามาเก็บเอาไว้”

พี่น้องชาวบ้านละแวกนั้นได้รับความเดือดร้อนยังไงบ้าง?

“ช่วงแรกๆ คือเขาสัญจรไม่ได้ แล้วบางที่คือตัดขาดจากโลกภายนอกเลย แล้วด้วยความที่น้ำมันขึ้นเร็วมากเสบียงข้าวปลาอาหารของเขาก็จะไม่มี เราก็จะพยายามประสานหน่วยงานมูลนิธิพวกจิตอาสา เพื่อนฝูงก็พยายามลงพื้นที่ช่วย บางคนก็จะอินบ็อกซ์เข้ามาในเฟซบุ๊ก เราก็จะประสานงานไปให้ แล้วก็จะเป็นพวกอาหารที่ขาดแคลนตามซูเปอร์ฯ พวกมาม่า กุนเชียง หมูหยองพวกนี้มันจะหมดเร็ว แล้วก็น้ำหมดเร็วมาก”

เห็นลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านด้วยเหมือนกัน?

“คือด้วยตัวเราเป็นอาสาป่อเต็กตึ๊งอยู่แล้วด้วย แต่ด้วยรอบนี้เราเป็นกึ่งอาสาแล้วก็เป็นผู้ประสบภัยด้วย แต่เป็นผู้ประสบภัยที่น้ำยังไม่ทันเข้าถึงตัวบ้าน ยังอยู่ในบริเวณที่รถใหญ่สามารถสัญจรได้ อยู่ คือเพื่อนในชุมชนที่เขาสามารถคอนแท็กต์บอกเราได้เราก็จะไปกระโดดโบกเรือเอาของไปฝากเขาก็คือทำเท่าที่ทำได้”

เห็นว่าที่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียงด้วย เรากังวลขนาดไหน?

“อันนี้กังวลมากเลย ตอนแรกคุยกับคุณแม่ว่าถ้าสมมุติน้ำมันขึ้นถึงบ้านเราแล้วเราจะทำยังไงเพราะว่าพ่อเราเป็นผู้ป่วยติดเตียง แล้วก็มีคุณยายด้วยที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเหมือนกัน คือสองคนเลย แต่ก็คือมีการเตรียมการไว้แล้วนะว่าเราจะต้องขนของขึ้นชั้นสอง เพราะว่าผู้ป่วยอพยพยากมาก เพราะว่าเขาก็จะมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นอุปกรณ์ยังชีพของเขา แต่โชคดีที่ระดับน้ำวันนี้มันคงที่แล้ว ฝนไม่ตกซ้ำ ตอนนี้บ้านเราลดลงนิดนึง มันก็อุ่นใจ

แต่ตั้งแต่มีน้ำท่วมได้ยินแค่เสียงรถขับผ่าน เสียงมันเหมือนฝนตกเราก็กลัว ฝนตกอีกแล้วเหรอ พรุ่งนี้มันจะขึ้นมาขนาดไหน เพราะเวลาขึ้นน่ะมันพรึ่บเดียวหายไปทั้งถนนเลย อย่างเมื่อสองวันก่อนเราก็เอาของเสบียงไปส่งบ้านเพื่อน คือตอนนั้นรถเล็กเข้าไม่ได้แล้วเลยโทรให้รถใหญ่มารับ แล้วเรายืนคุยอยู่แป๊บเดียว แล้วน้ำมันก็เอ่อขึ้นมาเรื่อยๆ เราก็ตกใจว่ามันขึ้นเร็วมาก เลยขอไปก่อนแล้วกัน แล้วเย็นวันนั้นคือท่วมขึ้นไปตัวบ้านเลย คือชุมชนนั้นก็ถึงเอวถึงอกเลย คือครั้งต่อไปคือ ต้องใช้เรือเลย

น้ำท่วมก็ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ฝนเริ่มตก คือปกติจังหวัดชัยภูมิจะเป็นจังหวัดที่น้ำท่วมเร็วแล้วก็ออกเร็ว แต่ปีนี้ในรอบ 50 ปีเลยนะที่ท่วมแล้วลามออกไปทุกๆ ครัวเรือนขนาดนี้ คือมีทั้งหมด 16 อำเภอไปหมดทั้ง 14 อำเภอ รอดแค่2อำเภอ และอำเภอเมืองก็ไม่เคยขึ้นมาถึงขนาดนี้ หน้าบ้านเราก็ไม่เคยขึ้นมาถึงเลย แต่ปีนี้ไม่คิดว่าจะหนัก ก็คิดดูหนักไม่หนักก็คือกลับกรุงเทพฯไม่ได้

แล้วด้วยความเคราะห์ซ้ำ ถนนเส้นนั้นรถเทรลเลอร์ก็ชนกับรถขนน้ำมันอีก แล้วเรากำลังแช็ตกับคนในชุมชนโซนนั้นอยู่เลยเรื่องการจะเอาอาหารเข้าไปเอาสาธารณูปโภคเข้าไป เพราะแต่ละที่ยังเข้าไม่ถึง แต่ตอนนี้สถานการณ์ก็ดีขึ้นแล้วค่ะ

เชื่อว่าเดือนหน้าก็เข้ามาอีก พายุอีกสามลูก ก็คือต้องมีการเตรียมตัวอะไรเพิ่มแล้ว หลักๆ ก็เป็นพวกอาหารจะต้องเตรียมก่อน แล้วก็อันดับสองก็คือในเรื่องของรถในการอพยพผู้คนขึ้นที่สูง ในส่วนของกู้ภัยก็น่าจะเป็นเรื่องของการกระจายพวกเครื่องอุปโภคบริโภคให้มันถึงชุมชน ไม่งั้นมันก็จะเป็นเหมือนเดิม มีคนแช็ตเข้ามาว่ายังไม่ได้อาหาร คือเมย์ก็ทำเท่าที่ทำได้

อีกฝั่งหนึ่งมีพี่ก้อง(ห้วยไร่)กับไทบ้าน เดอะซีรีส์ เขามาแพ็กของก็อยากไปช่วยมาก แต่อยู่คนละฝั่ง ก็ภาวนานะคะให้ถนนบายพาส ถนนหลักน้ำทะลุจากฝั่งหนึ่งไปฝั่งหนึ่งให้มันลดลงไวๆ แต่ชัยภูมิมันมีสามภูเขา เราก็เข้าใจเวลาน้ำป่ามันไหลหลากลงมาบางทีมันก็มาจากสามเทือกเขาเลยก็เอาใจช่วยทุกคนนะคะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6649462
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6649462