แบรนด์แรงแสนล้านระดับโลก หวังโกยยอดขายจาก นักร้อง K-POP


ให้คะแนน


แชร์

ต้องศึกษาเรียนรู้ กับพลังอันมหาศาล ของนักร้องเคป๊อป K-POP ที่แรงลุกลามไปในหลายวงการ กลายเป็นอีกหนึ่งหมวดเพลงกระแสหลัก มาได้พักใหญ่แล้ว เพราะมีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ว้าวไม่หยุด และมีวี่แววจะไปได้ต่ออีกยาวๆ เพราะมีกระแสแรงเกินต้าน!

กลุ่มสินค้าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ Luxury Brands ถึงแม้จะเจอพิษโควิดหนักแค่ไหน หรือจะเศรษฐกิจดีหรือแย่ ภาพรวมถือว่าไม่ค่อยกระทบมากนัก เพราะกลุ่มคนรวยไม่สะเทือน ชอบช็อปเพราะรวย หลงใหลแฟชั่นระดับสูง อยากดูเด่นดีในสายตาตัวเอง และสายตาคนอื่นๆ และเชื่อว่าเป็นของดีมีคุณภาพ

แบรนด์ดังแฟชั่นระดับโลก จึงต้องทำการตลาดตลอด ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นกิเลสอยากช็อปทุกช่องทาง กระตุ้นความอยากซื้ออยู่เสมอ โดยเน้นผ่านทาง ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง digital marketing

ของดีบอกต่อก็พอไหว แต่ยุคด่วนไวได้ก่อนยังไม่พอ สำหรับการปั่นๆ ให้มีกำไรมหาศาล จึงต้องเลือกใช้นักร้องดังเกาหลีมาช่วยด้วย โปรโมตพีอาร์โหมกระหน่ำหมด ผ่านทุกๆ ช่องทาง ทั้งแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ประจำวัน คอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ ซีรีส์ หนัง หรือการเชิญร่วมชมแฟชั่นคอลเลกชั่นล่าสุด ในที่นั่งแถวหน้า Front-Row ฯลฯ

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปสำรวจตรวจสอบ นักร้องดังเคป๊อป K-POP ที่โดนแบรนด์เนมหรูหราระดับโลก เจาะจงใช้ให้เป็น โกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador เพื่อกระตุ้นยอดขายให้แฟนคลับซื้อไวๆ หวังขยายกลุ่มคนซื้อ เจาะกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น และสร้างกระแสให้คนทั่วไปได้ช็อปแหลก

แน่นอนว่าที่ผ่านมา ได้ผลดีเกินคาดไปแล้ว จึงนิยมใช้นักร้องเกาหลี ติดต่อกันมายาวๆ หลายปี ยอดขายพุ่งรวมต่อปี ของหลายแบรนด์ดัง หลายนักร้องเกาหลีมากกว่าแสนล้านบาท

แฟชั่นระดับโลก ปั่นๆ ยอดขายจากนักร้องเกาหลี มีดังนี้

Celine – ลิซ่า

Saint Laurent – โรเซ่

Dior – จีซู

Chanel – เจนนี่

Louis Vuitton – BTS  

Burberry – Itzy

Givenchy – aespa

แรงสุดฤทธิ์ 4 สาวแบล็กพิงก์ BlackPink

เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีเบอร์ 1 ของโลกตอนนี้ ต้องยกให้ 4 สาวสวยแบล็กพิงก์ BlackPink บลิงก์แฟนคลับทั่วโลก รอๆ กันอีกหน่อย ทางค่ายวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment จะปล่อยโปรเจกต์ว้าวๆ มาอีกเพียบ! เช่น แบล็กพิงก์เดอะมูฟวี่ BlackPink The Movie เพื่อฉลองครบรอบ 5 ปีของวง ที่แฟนคลับรอดู

สะท้านโลกแฟชั่นอีกปี กับงานแฟชั่นใหญ่ระดับโลกที่ฝรั่งเศส ปารีสแฟชั่นวีก Paris Fashion Week ซีซั่นล่าสุด สปริงซัมเมอร์ SPRING-SUMMER 2022 (PFW SS-2022) ที่ 4 สาวแบล็กพิงก์ โรเซ่ เจนนี่ จีซู และลิซ่า ที่จะตามไป เพื่อร่วมชมโชว์ แน่นอนว่าช่วยสร้างกระแส ให้แบรนด์ดังได้ดีด้วย

เริ่มกันที่แบรนด์ตำนานระดับโลกจากฝรั่งเศส ซีลีน Celine ตาแหลมไวสุด เจาะจงเลือกให้ ลิซ่า แบล็กพิงก์ BlackPink ลลิษา มโนบาล เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ติดต่อกันหลายปีแล้ว

เมื่อ ลิซ่า ใส่อะไรของซีลีนออกในทุกช่องทาง สินค้านั้นๆ ของซีลีน Celine ก็ขายหมดเกลี้ยง โอ้โห! พลังลิซ่า มหาศาลจริงๆ แรงเกินต้านต่อได้อีก หลังจาก ปล่อย 2 เพลงเดี่ยวสุดฮอต ลาลิซ่า LaLisa, มันนี่ Money ออกมาเขย่าโลก ยิ่งเพิ่มกระแสแรงๆ กระตุ้นการขายรุนแรงได้ดี

เคยมีสินค้าตัวหนึ่งออกใหม่ของ Celine ซีลีน แล้วให้ลิซ่าทำการโปรโมต มีกระแสแรงมาก คิดเป็นมูลค่าสื่อ ทะลุมากกว่า 1.37 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา มีกระแสชัดเจนมากกว่าที่ทาง Celine ซีลีน ทำการโปรโมตเองในทุกๆ ช่องทางการขายของ Celine ซีลีน จึงทำให้ลิซ่า กลายเป็นลูกรักของ Celine ซีลีน ไปนานแล้ว

Celine ซีลีน ทำการตลาดเก่งเป็นงาน ส่งด่วนคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุด เสื้อผ้า กระเป๋า โน่นนี่นั่น ฯลฯ ให้ลิซ่าใส่ตลอด ทั้งใส่โชว์ในมิวสิกวิดีโอ ใส่ในชีวิตประจำวัน ถ่ายแบบแฟชั่น คอนเสิร์ต ฯลฯ เรียกว่าหัวจรดเท้าลิซ่าคือซีลีนไปหมดแล้ว เป็นภาพจำภาพลักษณ์ที่ติดตัวลิซ่า เพิ่มพลังปั่นกระแสอยากซื้อๆ ให้แฟนคลับลิซ่า ได้อย่างยอดเยี่ยมยิ่ง

นอกจาก Celine ซีลีน ยังมีอีกหลายแบรนด์ระดับโลกเลือกใช้ลิซ่า มาพักใหญ่แล้ว เช่น เครื่องสำอาง Mac และเครื่องประดับหรูจริงจากอิตาลี Bvlgari บุลการี ฯลฯ ก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีเช่นกัน

Saint Laurent แซงต์ โลรองต์ เลือก โรเซ่ แบล็กพิงก์ BlackPink เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ด้วยความเท่ผสมน่ารักแก่นเซี้ยวของโรเซ่ ไปได้ดีเลยกับแบรนด์นี้ ยอดขายพุ่งแรง และยังมีแบรนด์หรู ทิฟฟานี่ แอนด์ โค Tiffany & Co. ที่เจาะจงเลือกโรเซ่ เชื่อว่ายังมีอีกหลายแบรนด์ดัง จะตามมาอีกเพียบ

ส่วนแบรนด์หรู Dior ดิออร์ เลือกสาวหวานจริง จีซู แบล็กพิงก์ BlackPink ให้เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ได้กระแสดีจริงๆ และที่สำคัญยอดขายโตไวด้วย จีซูยังมีแววดังต่อได้ เพราะมีคิวที่จะปล่อยงานเพลงเดี่ยวออกมา แน่นอนว่าแฟนคลับรอฟัง และคาดว่ากระแสจะแรงมากขึ้นได้อีกๆ

แบรนด์ดังจากฝรั่งเศส เป็นอีกแบรนด์ดังในฝันของสาวค่อนโลก ชาแนล chanel เลือกเจนนี่ แบล็กพิงก์ BlackPink เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ช่วยทำยอดขายได้เกินคาด สังเกตง่ายๆ ทางโลกออนไลน์ เจนนี่ใส่ชาแนลทีไร แฟนคลับก็จะรีบแห่ดู รีบไปซื้อตามทันที   

หลุยส์ วิตตอง เลือกบอยแบนด์แรงแห่งยุค BTS

แบรนด์หรูหราระดับตำนาน หลุยส์ วิตตอง Louis Vuitton ไม่พลาดที่จะเลือกให้บอยแบนด์เกาหลีหล่อใส บีทีเอส BTS ให้เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador โดยวงบีทีเอส BTS มีเพลงฮิตเยอะ ล่าสุดปล่อยเพลงใหม่ มายยูนิเวิร์ส My Universe ที่ร่วมร้องกับวงดังจากอังกฤษ โคลด์เพลย์ Coldplay

พลังแฟนคลับทางออนไลน์มีเยอะจริง จะไปไหน ขยับตัวทำอะไร แฟนคลับพร้อมมากๆ
ที่จะร่วมด้วยช่วยปั่นกระแสให้ จากเดิมกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ซื้อ หลุยส์ วิตตอง Louis Vuitton มักจะเป็นคนสูงวัย

นับว่า หลุยส์ วิตตอง ขยายตลาดมาสู่กลุ่มวัยรุ่นได้ดีเลย เพราะฐานแฟนคลับอาร์มี่ Army ของบีทีเอส BTS มีเยอะจริง แฟนคลับส่วนหนึ่งมีกำลังซื้อสูง นักร้องสุดโปรดใส่คอลเลกชั่นใหม่ของ หลุยส์ วิตตอง Louis Vuitton แฟนคลับก็มีแนวโน้มสูง ที่จะแห่ซื้อใส่ตามด้วย 

2 แบรนด์ดังระดับโลก ก็เลือกนักร้องเกาหลี

แฟนคลับเยอะขึ้นๆ Itzy อิทจี เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ จากค่าย เจวายพี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ JYP Entertainment เริ่มไต่ระดับความดังเรื่อยๆ แบรนด์ฮอตจากอังกฤษ เบอร์เบอร์รี่ Burberry เลือกให้ Itzy อิทจี เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador มีแววดังไกลต่ออยู่

ส่วนแบรนด์ดัง จีวองชี่ Givenchy ก็เจาะจงเลือก เอสป้า aespa เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่มาแรงจากค่าย เอสเอ็มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ SM Entertainment มาเป็น โกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ไม่น่าแปลกใจอะไรเพราะ จีวองชี่ Givenchy น่าจะเห็นความสำเร็จจากหลายๆ แบรนด์ที่ทำมาแล้ว เลยต้องทำด้วย ไปเกาะกระแสนักร้องฮอตจากเคป๊อป K-POP 

ยอดขายพุ่ง เพราะใช้นักร้องเกาหลี

ยังโตต่อได้อีกๆ จากวงการดนตรีเคป๊อป K-POP ไปต่อยอดโกยเงินต่อกับวงการแฟชั่น ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้ทัน เพิ่มยอดขายมากขึ้นๆ เพราะธุรกิจจะขาดทุนไม่ได้ กำไรต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักร้องเกาหลีกับแบรนด์หรูหราระดับโลก ร่วมทำการตลาดปั่นกระแสขายด้วยกัน เรียกว่าวิน-วิน (Win-Win) ได้-ได้ ทั้งสองฝ่ายนะ

นักร้องก็ดูดีมีสไตล์ เสริมส่งภาพลักษณ์ให้โดดเด่นกว่าเดิม มีกระแสแรงชัดมากขึ้นๆ จากแบรนด์ระดับโลกมาเกาะกระแสด้วย ส่วนแบรนด์ระดับโลก ก็ได้ยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย แน่นอนว่าหลายแบรนด์ จึงตั้งใจต่อสัญญายาวไปๆ กับนักร้องเคป๊อป K-POP

เมินดาราฮอลลีวูด เลือกนักร้องเกาหลีก่อนแล้ว

ก่อนหน้านี้ ดารา-นักร้องฮอลลีวูด จะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของแบรนด์เนมดัง ที่จะเลือกให้เป็น โกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador เช่น แบรนด์ดิออร์ Dior เคยเลือกใช้ ชาร์ลิซ เธอรอน Charlize Theron หรือชาแนล chanel เคยเลือกใช้ซุป’ตาร์ฮอลลีวูด เคียร่า ไนท์ลีย์ Keira Knightley อีกหลายแบรนด์ดัง ต่างเลือกให้ดาวดังฮอลลีวูด เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador

แต่ปัจจุบันเทรนด์เปลี่ยนไปแล้ว กำลังซื้อเปลี่ยนไปด้วย สินค้าดังระดับโลก ต่างจ้องเลือกทุ่มเงิน จ้างนักร้องเกาหลีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเห็นผลไว ส่งผลต่อยอดขาดชัดเจน ปั่นกระแสได้ง่าย เกิดกระแสแรงชัด ได้ทั้งทางออนไลน์-ออฟไลน์ ที่สำคัญกลุ่มแฟนคลับนักร้องเกาหลี ส่วนใหญ่จะสายเปย์ กำลังซื้อสูง มีฐานะดี ชอบซื้อของตามนักร้องที่ตัวเองชื่นชอบ

โลกแฟชั่นหมุนเวียนเปลี่ยนตลอด

แฟชั่นต้องเปลี่ยนไปมาเรื่อยๆ ไม่ให้ซ้ำซากจำเจ หวังกระตุ้นยอดขายแรง ให้คนอยากซื้อๆ ตลอด เป็นธุรกิจแฟชั่นระดับโลก ที่มีเงินหลายแสนล้านๆ บาท หมุนเวียนมหาศาลมากๆ นักร้อง K-POP เคป๊อป ทะลุทะลวงวงการแฟชั่นระดับโลกได้อย่างย่ิงใหญ่ หันมามองที่นักร้องไทย T-POP ทีป๊อป ที่ตอนนี้หลายค่ายๆ ก็เริ่มจริงจังที่จะดันนักร้องไทย ให้ไปไกลในระดับอินเตอร์มากขึ้นๆ

ที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น น่าสนับสนุนอย่างแรง ก็คือ YG” MM วายจีเอ็มเอ็ม บริษัทที่มีทุนจดทะเบียนมากถึง 200 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการถือหุ้น จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ GMM Grammy ถือหุ้นสัดส่วน 51% และ วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment ค่ายต้นสังกัดของแบล็กพิงก์ BlackPink ถือหุ้น 49% หวังจะดันนักร้องไทยให้ดังเปรี้ยงระดับโลก อย่างครบวงจรมากขึ้นๆ

เชื่อมั่นได้เลย นักร้องไทยมีศักยภาพจริง ความสามารถล้นอยู่แล้ว ขาดแค่การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจริงจัง เมื่อนักร้องไทยดังแรงจริงต่อเนื่อง ในจุดๆ หนึ่งได้แล้ว เชื่อมั่นว่าต่อไปแบรนด์ระดับโลก ก็จะหันมาเลือกนักร้องไทยไปเป็น โกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador มากขึ้นได้เช่นกัน.

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Varanya Phae-araya 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2207074
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2207074