ป๊อด โมเดิร์นด็อก สุดปลื้ม! ผลงานศิลปะได้ร่วมแสดงที่อังกฤษ 


ให้คะแนน


แชร์

ป๊อด โมเดิร์นด็อก สุดปลื้ม! ผลงานศิลปะได้ร่วมแสดงที่อังกฤษ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ป๊อด โมเดิร์นด็อก หรือ ธนชัย อุชชิน นักร้องชื่อดัง เดินทางร่วมงานแถลงข่าว แผนความร่วมมือรุกตลาดบ้านหรูครั้งแรก พร้อมเปิดตัวโครงการ “PROVIDENCE LANE Ekkamai-Ramintra” ผ่าน Virtual Conference

ป๊อด โมเดิร์นด็อก

หลังเสร็จงาน ป๊อด ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบซูมว่า “ผมมีโอกาสได้มาทำงานศิลปะ เป็นผลงานภาพเขียนแอ๊บสแทร็กต์ ทางโครงการให้ผมทำขึ้นทั้งหมด 5 ชิ้น และอีก 2 ชิ้นสำหรับผู้ที่จองบ้าน 2 หลังแรก ผู้ที่จะได้มาพูดคุยกับผมว่าความชอบ บุคลิก ลักษณะ ความสนใจของเขาเป็นยังไง ก็จะเขียนภาพแอ๊บสแทร็กต์ในแบบของผม”

“ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา 5-6 ปีหลังนี้ อีกกิจกรรมหนึ่ง นอกเหนือจากเพลงก็เป็นงานศิลปะ ซึ่งเป็นความชอบของผมตั้งแต่ดั้งเดิม คือผมจบมาทางด้านนี้ แต่ว่ามาเป็นนักร้องอาชีพ พอมาถึงจุดนี้ก็ได้ทำให้สิ่งที่รักอีกอย่างหนึ่ง และช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ได้มาเข้มข้นตรงนี้ครับ”

ป๊อด โมเดิร์นด็อก

“ถามว่าเข้มข้นยังไง ก็เริ่มจากการเพนต์ คือไม่ได้ตั้งใจจะเพนต์ขาย แต่ตั้งต้นจากการชอบวาด และเริ่มมีแกลเลอรี่ติดต่อมาให้มาจัดแสดง ก็เริ่มมีการขายงาน หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนมาให้สอน มีเวิร์กช็อปทุกวันอาทิตย์ ซึ่งช่วงโควิดนี้ก็หยุดไป คือผมเองเรียนครุศาสตร์ เรียนครูศิลปะ ก็เลยเหมือนได้กลับมาทำในสิ่งที่ชอบ ที่ได้ร่ำเรียนมากครับ”

ความรู้สึกเป็นยังไง หลังจากได้กลับมาจับงานศิลปะ? “ก็เหมือนได้รีดวิญญาณเก่า เพราะว่าจิตใจเราเป็นคนชอบแชร์ ชอบแบ่งปันความรู้ ก็ไม่ถึงกับสอนหรอก เรียกว่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์สิ่งที่เราเรียนรู้มา สิ่งที่เราไปเห็น เวลาเราเดินทางไปต่างประเทศ ได้ไปดูพิพิธภัณฑ์ เราเห็นศิลปินของโลกเป็นยังไง เราก็เอามาแบ่งปันพ่อแม่พี่น้อง รวมถึงโซเชี่ยลด้วย เวลาเราวาดรูปก็จะแชร์ลงโซเชี่ยลของเราครับ”

ป๊อด โมเดิร์นด็อก

ชื่นชอบแนวแอ๊บสแทร็กต์อยู่แล้ว? “ชอบรูปนามธรรม เริ่มต้นเลยมาจากการปลดปล่อยพลัง อารมณ์ ความรู้สึกจากใจ ตรงไปเลยไม่ได้ขึ้นไปที่สมองด้วย จากใจก็ไปที่มือเลย มันเป็นเหมือนกระบวนการบำบัดอย่างหนึ่ง ทำให้เรารู้สึกว่าได้จดจ่อกับงาน เหมือนโลกทั้งโลก หรือชั่วโมงนั้นเราอยู่กับเฟรมตรงหน้า เราอยู่กับผลงาน ทำให้สิ่งแวดล้อม ความเครียดความกังวล ความคิดอะไรต่างๆมันได้หลุดไป ทำให้เราได้อยู่กับปัจจุบัน เป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข”

ปัจจุบันนี้คนสามารถเข้าถึงศิลปะได้ง่าย และมากขึ้นไหม? “ผมว่ามีงานศิลปะมากขึ้น มีแกลเลอรี่ใหม่ๆ เปิดมากขึ้น ศิลปินมีหลากหลายขึ้น ทั้งแนวสตรีต กราฟฟิตี้ รูปแบบมันถูกเปิดออกแล้ว เราไถไอจีเราก็สามารถเห็นงานศิลป์ทั้งของฝรั่งของคนไทย รวมถึงกระแสในปัจจุบัน ที่มีการขายงานผ่าน NFT ก็มีสิ่งนี้ขึ้นมา ทำให้คนสนใจศิลปะเยอะขึ้น”

ป๊อด โมเดิร์นด็อก

เป็นเทรนด์ของโลก หรือว่ามานิยมในช่วงโควิด? “ช่วงโควิดก็ด้วย เพราะผมก็เพิ่งก้าวเข้ามาเต็มๆ เมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง มันเอื้อกันกับที่ทุกคนเวิร์กฟรอมโฮม แล้วมันสามารถซื้อได้ ขายได้ มีรายได้”

ผลงานของตนเอง มีขายบ้างหรือยังใน NFT? “มีขายบ้าง ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ผมก็เห็นนะที่หลายคนร้างรากับงานศิลปะไปทำอาชีพอื่นกันแล้ว แต่ก็ได้กลับมาทำในสิ่งที่ชอบ เหมือนศิลปินไทยคนหนึ่ง คอนเซ็ปต์คือผีไทย ตัวเขาเองทำงานโฆษณา แต่เขาครีเอตผีไทยขึ้นมา กลายเป็นว่าต่างชาติให้ความสนใจ มันก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งได้ จะเป็นอาชีพหลักเสียด้วยซ้ำ”

จะมีวาดไปทางแนวอื่นด้วยไหม เช่นภาพเหมือน? “ตอนนี้ก็เริ่มแล้ว เริ่มเขียนภาพคน ภาพวิว เริ่มอยากเขียนอะไรที่รู้สึกจากภาพถ่ายของตัวเอง โมเมนต์ที่เราบันทึกไว้ในมือถือ หรือถ่ายใครไว้ในความทรงจำจังหวะนั้น ผมก็อยากเอามาเป็นภาพสีน้ำมัน ตอนนี้ผมฝึกเขียนสีน้ำมันอยู่”

ทำไมถึงมีความสนใจแนวอื่นขึ้นมา? “แอ๊บสแทร็กต์เป็นการปลดปล่อย พอถึงจุดหนึ่งมันก็เริ่มเบาแล้ว เอาจริงๆ ผมเริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ปีหน้าคือจะ 10 ปีแล้วนะ เราก็เริ่มรู้สึกว่าเราอยากนิ่ง เขียนแอ๊บสแทร็กต์มันใช้ร่างกายมาก เหมือนเราเต้นบนเวทีเเลยนะ การขยับแขนขา การโยก การก้ม การเงย พอถึงจุดหนึ่งก็อยากทำงานแบบมีจุดโฟกัส ให้นิ่ง ให้มีสมาธิด้วย”

แฟนๆ ก็จะได้มีโอกาสเห็นภาพแนวอื่นด้วย? “มีครับ กำลังทยอยวาด ก็สามารถติดตามได้ในไอจีนะครับ”

ล่าสุด ป๊อด ได้โพสต์ไอจี @modernpod เล่าว่า “งานศิลปะของผมได้รับโอกาสไปร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงาน StartArt Fair 2021 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 13 – 17 ต.ค.นี้ ที่ @saatchi_gallery ใครอยู่แถวนั้นแวะไปเยี่ยมชมกันได้นะครับ ชื่อผลงาน : 280521 ปี : 2564 Acrylic on paper”

ขอบคุณไอจี modernpod

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6660809
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6660809