สิ้นอดีตพระเอกดัง ‘อัศวิน รัตนประชา’ วูบหมดสติต่อหน้าภรรยา ในวัย 75ปี


ให้คะแนน


แชร์

ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ ‘อัศวิน รัตนประชา’ หลังวูบหมดสติต่อหน้าภรรยา ในวัย 75 ปี แพทย์สุดยื้อ ก่อนเสียชีวิตในวัย 75 ปี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 13 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ ดาราภาพยนต์ ได้โพสต์แจ้งข่าวเศร้าของวงการบันเทิง โดยระบุว่า “เรื่องเศร้าคนบันเทิง ปิดตำนานเจ้าของฉายา “พระเอกฉีกกฎของวงการ” ตึ๋ง อัศวิน หรือ อัศวิน รัตนประชา วูบฟุบหมดสติ แพทย์สุดยื้อ ปั้มหัวใจไม่ขึ้น เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา อายุ 75 ปี

เป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิงอีกครั้ง กับการจากไปอย่างกะทันหันของพระเอกหน้าคม ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา หลังเมื่อช่วงเช้า ออกกำลังกายตามปรติที่เคยทำเป็นประจำทุกวันแล้ว ตอนเที่ยงระหว่างพูดคุยกับภรรยา เกิดอาการวูบฟุบหน้าลงไปกับโต๊ะหมดสติ

ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ 'อัศวิน รัตนประชา' หลังวูบหมดสติต่อหน้าภรรยา ในวัย 75 ปี

ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ ‘อัศวิน รัตนประชา’ หลังวูบหมดสติต่อหน้าภรรยา ในวัย 75 ปี

ภรรยานำตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า แพทย์ทำการปั้มหัวใจ อยู่8 ครั้งแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ จากไปอย่างสงบเมื่อเวลา15.10 น แพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตเพราะ โลหิตเป็นกรด สิริอายุ 75 ปี โดยครอบครัวจะตั้งสวดพระอภิธรรม ณ วัดมกุฏกษัตริยาราม

อัศวิน รัตนประชา มีชื่อจริงว่า “สายัณห์ บำรุงกิจ” ชื่อเล่น “ตึ๋ง” เกิดเมื่อ ปี พ.ศ. 2489 ที่จังหวัดจันทบุรี เป็นพี่ชายแท้ ๆ ของ “ธนาวุฒิ บำรุงกิจ” หรือ #พลพลาพร อดีตพระเอกละครช่อง 7 ที่ปัจจุบันนอนป่วยติดเตียง

อัศวิน เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากจันทบุรี แล้วมาเป็นทหารเรือที่อู่ตะเภา จังหวัดระยองอยู่ 2 ปี เมื่อปลดประจำการได้ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการบริษัทรถแท็กซี่นำเที่ยว จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2514 ได้มาสมัครเป็นนักแสดงละครช่อง 4 บางขุนพรหมเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ซึ่งสร้างโดยบุญถึง ฤทธิ์เกิด โดยรับบทเป็น “จะเด็ด” คู่กับ ศศิมา สิงห์ศิริ

ต่อมาคุณสนั่น นาคสู่สุข หรือ เซียนเป๋ ได้ชักนำเข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยให้ใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า อัศวิน รัตนประชา เริ่มแรกได้เล่นภาพยนตร์เรื่อง 7 ดอกจิก โดยเป็น 1 ใน 7 พระเอก แต่เนื่องจากใช้เวลาหานักแสดงให้ครบ 7 คน นานเกินไปจึงออกฉายช้าไปเป็น พ.ศ.2518

หลังภาพยนตร์เรื่อง พิษพยาบาท ของเสถียร ธรรมเจริญ ที่สร้างทีหลังแต่ออกฉายก่อนในปี พ.ศ. 2516 อัศวินจึงได้เริ่มเป็นที่รู้จักเล็กน้อยในฐานะพระเอกใหม่ที่แสดงร่วมกับ สมบัติ เมทะนี และ นัยนา ชีวานันท์ และเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง สตรีที่โลกลืม (2518) ของ ชุติมา สุวรรณรัตน์ ในบทน้องชายของพระเอกซึ่งแสดงโดย สมบัติ เมทะนี

จากนั้นจึงมีผลงานทางภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นพระเอกร่วม, พระรอง และบทสมทบ บทพระเอกที่มีชื่อเสียงในภาพยนตร์ที่เขาแสดงคือเรื่อง ชีวิตเลือกไม่ได้ (2524) ซึ่งแสดงร่วมกับ เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, นิภาพร นงนุช และ อนุสรณ์ เตชะปัญญา อีกเรื่องหนึ่งคือ วีระบุรุษกองขยะ
อัศวิน รัตนประชา ได้มีผลงานทางละครหลายเรื่อง โดยมักรับบทเป็นพระเอกส่วนใหญ่ เนื่องจากหน้าตาที่หล่อเหลาคมเข้มและรูปร่างดี

ละครที่สร้างชื่อเสียงนอกจากเรื่องผู้ชนะสิบทิศ ยังมีเรื่อง สวรรค์เบี่ยง ในปี พ.ศ.2521 ทางช่อง 9 โดยรับบทเป็น “คาวี” คู่กับ เดือนเต็ม สาลิตุล และมีผลงานทางละครตามมาอีกหลายเรื่องทางช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7 และ ช่อง 9 อาทิ เช่น นางสาวทองสร้อย, แม่ม่าย, มายา, กุหลาบไร้หนาม, อีสา ฯลฯ ทางช่อง 9, โรงแรมวิปริต, เงา, ลับแลใจ, นางแมวป่า, พระอภัยมณี ทางช่อง 7

ส่วนเรื่องสุดท้ายที่แสดงเต็มตัวในบท “อุทัย” เมื่อปี พ.ศ.2544 คือ คมพยาบาท ทางช่อง 7 และได้รับเชิญให้แสดงละครของเอ็กแซ็กซ์เรื่อง ละอองดาว ในปี พ.ศ.2550 ปัจจุบันได้ผันตัวไปทำธุรกิจขายรถมือสอง เป็นดีเจวิทยุและเป็นตัวแทนผลิตภัณท์อาหารเสริม และสนใจการชกมวยไทยเป็นงานอดิเรก #ดาราภาพยนตร์สื่อดีสังคมดี ขอแสดงความเสียใจกับ #ครอบครัวบำรุงกิจ ด้วยค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6674026
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6674026