แฟนเพลงเศร้า มะเร็งคร่า "อ๊อด คีรีบูน" นักร้องดัง เจ้าของฉายา ลูกคอ 7 ชั้น (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

นับเป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการเพลงไทยเมื่อนักร้องนักดนตรีครูเพลงดัง เสียชีวิตพร้อมกันถึง 3 รายในวันเดียว โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพลงแฟนคลับต่างช็อกและโศกเศร้าเสียใจไปตามๆกันเมื่อรู้ว่า “อ๊อด คีรีบูน” นักร้องชื่อดังขวัญใจยุค 1980 ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมอง ด้วยวัย 57 ปี เมื่อคืนกลางดึกวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรักษาอาการป่วยมาพักใหญ่ โดยชมพู ฟรุ๊ตตี้ ศิลปินยุคเดียวกัน โพสต์ เฟซบุ๊กแจ้งข่าวเศร้าข้อความว่า อำลาอาลัย เพื่อนรัก อ๊อด คีรีบูน ร่วมส่งกำลังใจให้เอ้ก น้องเอิ๊ก และครอบครัวถมยาปริวัฒน์ ทำให้พี่ๆน้องๆตลอดจนแฟนคลับที่ได้ทราบข่าวเศร้า ต่างเขียนข้อความไว้อาลัยศิลปินในดวงใจในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

อ๊อด คีรีบูน มีชื่อจริงว่านายรณชัย ถมยาปริวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2507 เป็นคนกรุงเทพ มหานคร จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผันตัวเข้าสู่วงการนักร้อง ด้วยตำแหน่งเป็นนักร้องนำและหัวหน้าวง “คีรีบูน” เมื่อปี 2526 สังกัดค่ายอาร์เอส เป็นแนวเพลงสตริงคอมโบ ซึ่งเพลงที่ได้รับความนิยมจากแฟนเพลง คือ รอวันฉันรักเธอ โดยมีผลงานเพลงทั้งหมด 6 ชุด “อ๊อด คีรีบูน” ยังได้รับฉายาลูกคอ 7 ชั้น

อ๊อด คีรีบูน ยังได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มนักร้องชายและหญิงที่ร้องเพลงคู่แนวลูกกรุง ในชุดรวมดาว พบดาวและนพเก้า ตั้งแต่ปี 2527 โดยมาร้องคู่กับอัจฉพรรณี หาญณรงค์ หรือโอ ปุยฝ้าย เป็นนักร้องคู่ขวัญ จนได้ออกอัลบั้มเต็มคู่กัน 1 ชุด และหลังยุบวง “คีรีบูน” อ๊อดยังมีอัลบั้มเดี่ยวออกมาอีกนับสิบชุด และเคยมีผลงานแสดงภาพยนตร์เป็นพระเอก คือ ความรักของคุณฉุย ในปี 2532 คู่กับ รัชนก พูนผลิน แฟนเพลงทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ยังได้เห็นผลงานบนเวทีคอนเสิร์ตของอ๊อดกับเพื่อนๆศิลปินเพลงยุคเดียวกันในนามของวง “เดอะ พาเลซ” ด้วย

ในปี 2532 อ๊อดแต่งงานกับเอ้ก ปภัสรา หลังคบหาดูใจกันมานาน 7 ปี และมีลูกสาว 1 คน คือ น้องเอิ๊ก ปัจจุบัน “อ๊อด คีรีบูน” เป็นเจ้าของโรงเรียนสอนดนตรีเพื่อการเรียนรู้ “คีรีบูน จีเนียส มิวสิก” ผลงานล่าสุดเมื่อปี 2561 ไปออกรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซันที่ 4 ฉายา หน้ากากมะพร้าว และในปี 2562 เขาร่วมแสดงในละครชุดเรื่อง Fleet of Time กาลครั้งหนึ่ง รักของเรา ทางช่อง GMM25 วันที่ 24 ธ.ค.2563 “อ๊อด คีรีบูน” ได้ร้องเพลงโชว์ในคอนเสิร์ต “กินลม ชมสะพาน เปิดสำรับเมืองกาญจน์ ตำนานอาหารอร่อย” เป็นฟรีคอนเสิร์ต ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว

กระทั่งเมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา “อ๊อด คีรีบูน” มีอาการปวดที่บริเวณศีรษะด้วยโรคมะเร็ง และญาติพาเข้ารักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ ในช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอาการทรงตัวตลอดมาและเวลา 22.15 น. วันที่ 16 ต.ค. “อ๊อด คีรีบูน” ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 57 ปี อย่างสงบสร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัว และเพื่อนในวงการ ตลอดจนแฟนเพลงเป็นอย่างมาก

ต่อมาเวลา 14.40 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลจุฬาฯ นางปภัสรา ถมยาปริวัฒน์ น.ส.ชมนวรรณ ถมยาปริวัฒน์ ภรรยาและลูกสาวของนายรณชัย ถมยาปริวัฒน์ หรืออ๊อด คีรีบูน พร้อมนายพิพัฒน์ นิลประภา หรือตุ้ม คีรีบูน อดีตมือคีย์บอร์ดวงคีรีบูน และเพื่อนๆได้เดินทางมารับศพอ๊อด คีรีบูน เพื่อไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเขมาภิรตาราม นายพิพัฒน์ กล่าวว่า อ๊อดเริ่มป่วยจากมะเร็งปอดได้ประมาณ 6-7 ปีแล้ว และลามขึ้นกระดูกต้นคอ ลามไปจนถึงสมอง เข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น และแอดมิตที่โรงพยาบาลจุฬาฯได้ 3 เดือน ก่อนจะเสียชีวิต ครอบครัวจะตั้งศพสวดพระอภิธรรม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-22 ต.ค. เวลา 18.30 น. ศาลา 2 วัดเขมาภิรตารามวรวิหาร อ.เมืองนนทบุรี และวันที่ 23 ต.ค.2564 จะมีพิธีทำบุญครบ 7 วัน ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พร้อมสวดพระอภิธรรม เวลา 19.00 น. ก่อนมีพิธีฌาปนกิจศพต่อไป

ขณะเดียวกัน วงการเพลงยังมีข่าวสูญเสียต่อเนื่อง โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า “บรูซ แกสตัน” นักดนตรีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อช่วงเช้า 17 ต.ค.จากโรคมะเร็งตับ ด้วยวัย 74 ปี ปิดตำนานครูเพลงฝรั่งหัวใจไทยไปตลอดกาล และครอบครัวแกสตัน กำหนดสวดพระอภิธรรม ที่ศาลาเสถียรไทย 32 วัดธาตุทอง

ทั้งนี้ บรูซ แกสตัน เกิดเมื่อ พ.ศ.2490 เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับครูบุญยงค์ เกตุคง ตั้งแต่ พ.ศ.2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิมมาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก โดยยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่างๆ

บรูซ แกสตัน จบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด หลังจากเข้ามาอาศัยในประเทศไทย ได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครูบุญยงค์ เกตุคง และร่วมกันตั้งวงดนตรีฟองน้ำในเวลาต่อมา และยังเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับนักร้องสาว ทรงหรรษา วาศนรุ่งเรือง ในอัลบั้มพาราเซตามอล สังกัด Stone Entertain ment เมื่อปี 2540 ในแนวเพลง Soul R&B ด้านชีวิตครอบครัว บรูซ สมรสกับ ผศ.สารภี แกสตัน อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรชายคือ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (เท็ดดี้) มือกีตาร์วงฟลัวร์ ทั้งนี้ บรูซ ได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2552 เป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ศาลาเสถียรไทย 32 วัดธาตุทอง ครอบครัวแกสตัน จัดพิธีรดน้ำศพนายบรูซ วิลเลียม แกสตัน ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด มีบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะทั้งทางด้านดนตรี งานประพันธ์และการแสดง เข้าร่วมอาลัย อาทิ ครูช่าง-ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง และนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ จากนั้นมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เวลา 18.30 น. และวันที่ 18-20 ต.ค.2564 มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพนายบรูซ แกสตัน เวลา 18.30 น. จากนั้นกำหนดฌาปนกิจศพ วันที่ 21 ต.ค. เวลา 17.00 น. ณ เมรุหน้า วัดธาตุทอง

ด้านนางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของบรูซ แกสตัน ศิลปินผู้ได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้ได้รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2552 นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก บรูซ แกสตัน มีความสามารถทั้งศาสตร์และศิลป์ของดนตรีตะวันตกและดนตรีไทย มีความสามารถชั้นสูงในการผสมผสานคุณค่าของดนตรีไทยและองค์ความรู้แบบดนตรีตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันให้เป็นดนตรีร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ทำให้ท่วงทำนองของไทยบรรเลงอยู่บนเวทีระดับโลกอย่างน่าภาคภูมิใจ ท่านเป็นบรมครูของวงการดนตรีร่วมสมัย เป็นแบบอย่างที่ดีที่สร้างองค์ความรู้ให้ศิษย์ได้สืบทอดอย่างมากมาย ทั้งนี้ สำนักฯ จะร่วมเผยแพร่ผลงาน และองค์ความรู้ของบรูซ แกสตัน ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนต่อไป

นอกจากนี้ วันเดียวกัน แฟนเพจของวสันต์ โชติกุล ได้โพสต์ข่าวการเสียชีวิตของคนดนตรีอีกราย คือ จิ๋ว-ประจักษ์ศิลป์ กีรติบุตร มือเบสวงอิสซึ่น ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง โดยระบุไว้ว่า “วันนี้ข่าวเศร้าเยอะเหลือเกิน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่จิ๋ว ประจักษ์ศิลป์ กีรติบุตร มือเบสวงอิสซึ่น ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทราบข่าวเมื่อเช้าด้วยความตกใจ ขอให้พี่ไปสู่สุคติครับ อินนาลิลลาฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ต่อมา เอ เชิญยิ้ม หรือนายเอกริน อารีรักษ์ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวตลกรุ่นพี่ ชาลี เชิญยิ้ม เสียชีวิตแล้ว โดยระบุว่า “ครั้งนึงเคยได้ร่วมงานกับคณะสีหนุ่ม เชิญยิ้ม และหนู คลองเตย พี่ชาลีเป็นตลกรุ่นพี่ที่น่ารักมาก ผมชอบฝีมือการเล่นตลกของพี่ชาลีมาก เป็นคนที่เล่นตลกมีคาแรกเตอร์เป็นตัวเซ่อได้น่ารักและมีเสน่ห์เฉพาะตัว วันนี้พี่ชาลี เชิญยิ้ม เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพี่ชาลี เชิญยิ้มด้วยครับ โดยครอบครัวตลกชาลี เชิญยิ้มได้ตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดโคกทราย อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นคืนแรก

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซุปเปอร์สตาร์เมืองไทย เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bird Thongchai ไว้อาลัยแด่การจากไปของ อ๊อด คีรีบูน ศิลปินชื่อดัง และ อ.บุรุษ เกษกรรณ หรือบรูซ แกสตัน ศิลปินแห่งวงฟองน้ำ โดยระบุว่า เบิร์ดขอแสดงความอาลัยยิ่งในการจากไปของคุณอ๊อด รณชัย-วงคีรีบูน และอาจารย์บรูซ แกสตัน-วงฟองน้ำ (อ.บุรุษ เกษกรรณ) ทั้งสองท่านคือศิลปินคุณภาพระดับชั้นครู เบิร์ดขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณอ๊อด และของอาจารย์บรูซด้วยครับ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221676
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221676