วิกฤติเรตติ้งช่อง 3 "พฤษภา ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน" ละครไม่แย่ แต่คนไม่ดู


ให้คะแนน


แชร์

วิกฤติเรตติ้งละครหลังข่าวช่อง 3

“พฤษภา ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน” ละครฟีลกู๊ด รอมคอม น้ำดีฝีมือของผู้จัดละคร โดนัท มนัสนันท์ ต้องบอกว่ามาให้ช่วงหิน แต่เพราะความพร้อมของละครจึงได้โอกาสดีลงจอ

ที่บอกว่าหินเพราะช่วงนี้ละครหลังข่าวช่อง 3 ถือว่าเรตติ้งฟุบหนัก สวนทางกับละครเย็นที่เรตติ้งพุ่งเอาๆ กวาดเรตติ้ง กทม.ได้แบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน โดยเฉพาะ “อีสาวอันตราย” ที่เรตติ้งชนะเลิศที่ กทม. รวมถึงละครรีรัน “ทองเนื้อเก้า” ที่นำมารีรันใหม่ก็เรตติ้งสูงลิ่ว

กลับมาดูที่ รักแท้แค่เกิดก่อน ดูจากฟอร์มแล้วก็ไม่ได้ถือเป็นละครไม้เด็ดไพ่ตายที่ช่อง 3 จะส่งมาเพื่อกู้เรตติ้ง แต่ตอนเริ่มเปิดตัวว่าจะออนแอร์ ก็มีกระแสที่ดีไม่น้อย เพราะเป็นละครที่เล่าเรื่องของนางเอกอายุ 52 ที่ไปศัลยกรรมหน้าอัพสาวที่เกาหลี แล้วต้องมามีเรื่องรักวุ่นๆ กับพระเอกรุ่นหลาน และบวกกับฝีมือของ โดนัท มนัสนันท์ เป็นผู้จัดฯ ก็ทำให้ รักแท้แค่เกิดก่อนเป็นที่จับตา

รักแท้แค่เกิดก่อน ออนแอร์วันแรกต่อจาก “ให้รักพิพากษา” เรตติ้งอยู่ที่ 2.4 แต่หลังจากนั้นอยู่ที่ 1 กว่า แบบไม่สามารถขยับขึ้นแตะตัวเลข 2 ได้อีกเลย ตอนล่าสุดขณะเขียนต้นฉบับเรตติ้งอยู่ที่ 1.5 เพียงเท่านั้น

เรตติ้งไม่ดี แต่ละครไม่แย่

ดูจากเรตติ้งต้องบอกว่ามีแต่ทรงกับทรุด คงที่กับน้อยลงในทุกสัปดาห์ หากดูแค่ตัวเลขเรตติ้งต้องคิดว่า รักแท้แค่เกิดก่อน ต้องเป็นละครที่หาความน่าดูไม่เจอแน่ๆ

แต่พอลองดูกันจริงๆ พบว่า รักแท้แค่เกิดก่อน ไม่แย่เลยทีเดยว แม้นักแสดงในเรื่องอาจจะไม่ใช่ระดับขั้วแม่เหล็กแฟนคลับแน่นจนเรียกแแฟนขาประจำของดาราได้ แต่นักแสดงทุกคนถ่ายทอดความเป็นตัวละครได้ดีมาก อย่าง ชาคริต แย้มนาม ไม่ต้องพูดถึงอยู่แล้วเพราะชื่อนี้การันตีฝีมือ

แต่ชื่นชม ริว วชิรวิชญ์ พระเอกวัยรุ่นที่ขึ้นมาเป็นพระเอกเต็มตัวละครหลังข่าวช่อง 3 เรื่องแรก ถ่ายทอดตัวละคร “ตั้ม” ออกมาได้เป็นธรรมชาติ จังหวะดี ไม่เลี่ยน และอีกคนที่ปรบมือคือ แยม มทิรา ที่ผ่านการโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแสดงมานับไม่ถ้วน แต่ครั้งนี้กับบทสาววัย 52 ในร่างสาวสวยสะพรั่ง แยม ทำได้ดี ไม่มากจนล้น แต่ก็ไม่เบาจนไม่มีน้ำหนัก ตลกแบบมีจังหวะไม่ยัดเยียดจนดูขัดตา

งานโปรดักชั่น รักแท้แค่เกิดก่อน ภาพสวยแสงสวย แม้เอฟเฟกต์หน้าตาก่อนหลังของนางเอกจากหน้าวัย 52 มาเป็นวัยสาวจะดูไม่เปลี่ยนนัก แต่ทุกอย่างไม่มีพร่อง

ตัวบทละครมีความลึกซึ้งของบทที่ต้องค่อยๆ ดูและเดินทางไปพร้อมกับตัวละคร แล้วคนดูจะได้เห็นอะไรมากมาย แม้จะมีความไม่สมูทอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มอะไรใหม่ๆ ให้ละครไทย

บทพิสูจน์! ฉีกกรอบละครไทย=เรตติ้งไม่รอด

สุดท้ายต้องยอมรับว่าคอละครไทยชอบความถึงใจของละครไทย จะมาเรื่อยๆ เอื่อยๆ ดำเนินเรื่องค่อยเป็นค่อยไปให้เห็นความเป็นไปของตัวละคร อาจไม่ถูกใจคอละครไทยนัก

การเดินเรื่องของ รักแท้แค่เกิดก่อน ค่อนไปทางซีรีส์เกาหลีแนวฟีลกู๊ด ผูกเรื่องค่อยเป็นค่อยไป ให้เราอิ่มเอมไปกับความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละครในเรื่องที่เกี่ยวโยงกัน ทั้งครอบครัว เพื่อน คนรัก

รักแท้แค่เกิดก่อน เสนอความเป็นมนุษย์ปกติ ทุกตัวละครดูเทาๆ ไม่ได้ดีสุดขั้วและไม่ได้ชั่วสุดขีด ฉีกกรอบบรรทัดฐานละครไทยไปพอสมควร ซึ่งแบบนี้อาจได้ใจคอซีรีส์เกาหลี แต่ไม่ถูกจริตคอละครไทย

ต้องอย่าลืมว่าคนชอบดูซีรีส์เกาหลีอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่รอดูละครหลังข่าวไทยเท่าไรนัก ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าหากหวังเรตติ้ง การทำละครไทยในช่วงเวลานี้อาจต้องไม่ลืมวิเคราะห์กลุ่มคนดูด้วยว่าเขาชอบดูอะไรแบบไหน อาจต้องคำนึงไว้เสมอว่าเราทำให้ใครดู ไม่ใช่เราอยากทำละครแบบไหน

และอาจจะเพราะเหตุผลนี้ หลังๆ ใน รักแท้แค่เกิดก่อน เราเลยเห็นความพยายามยิงเนื้อหาละครให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายคนดูละครหลังข่าวไทยก็เป็นได้ จึงได้เห็นการยิงมุกคอมเมดี้สไตล์โป๊ะซึ้ง กลายเป็นละครตลก ขายขำเข้าสู้ จนพาบทออกทะเลแหกโค้งไปไกลพอสมควร

น่าเสียดายเหมือนกันที่ละครดีๆ ต้องต่อสู้กับระบบเรตติ้งจนต้องยอมเปลี่ยนสิ่งที่ตัวเองตั้งใจ บางครั้งถ้าอยากเห็นละครไทยพัฒนา อาจจะต้องอยู่ที่คนดูเองเหมือนกันที่ต้องลองเปิดใจกับอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า
กราฟิก :

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2219486
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2219486