“บี-พีระพัฒน์” คัมแบ็กศิลปินอิสระ ลุ้นเหมือนกลับไปจุดเริ่มต้น


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

26 ต.ค. 2564 07:01 น.

คัมแบ็กในฐานะศิลปินอิสระ! พูดถึงซิกเนเจอร์เสียงทรงพลังของเมืองไทยต้องมีชื่อของนักร้องชายคุณภาพ “บี-พีระพัฒน์ เถรว่อง” อยู่ในอันดับต้นๆ เขาคือศิลปินอาร์ แอนด์ บี ผู้มีเสียงอันทรงพลังเข้าถึงอารมณ์ในทุกประโยคที่เปล่งเสียงออกมา จนถูกยกให้เป็นดีโว่ระดับประเทศ รวมถึงยังมีรางวัลการันตีคุณภาพจากเวทีสีสัน อวอร์ด คราวนี้เจ้าพ่อเพลงอาร์ แอนด์ บี “บี-พีระพัฒน์” กลับมากับการเป็นศิลปินอิสระอย่างเต็มตัว พร้อมปล่อยซิงเกิลใหม่ “แดดเที่ยงกลางทะเลทราย” เพลง Soul กระชับความสัมพันธ์ที่มีความเซ็กซี่และโรแมนติก โดยมีภรรยาคู่ชีวิต “ฬินา ลีนุตพงษ์” แต่งเนื้อร้อง และเป็นเพลงแรกที่ทั้งคู่ร่วมแต่งทำนองด้วยกัน ได้ทีมนักดนตรียอดฝีมือของเมืองไทย และอีกความพิเศษคือการร่วมงาน Mix & Mastering กับ Engineer ฝั่ง K-POP Mr. Won Kwon Yoon และPark Jung-Un at Honey butter studio ที่เคยร่วมงานกับศิลปินระดับตำนาน JYP มาแล้ว

โดย บี-พีระพัฒน์ เผยว่า “ฝากผลงานเพลงแรกในฐานะศิลปินอิสระไว้ในเพลย์ลิสต์ของทุกคนด้วยครับ ชื่อเพลงอาจจะดูรุ่มร้อน แต่จริงๆ แล้วเป็นเพลงอารมณ์ละมุน ฟังสบายๆได้ทุกโม เมนต์ หรือใครจะใช้ง้อคนรักก็ยังได้ จุดเริ่มต้นของเพลงนี้เริ่มจากผมกับฬินาได้ไปเที่ยวดูไบกับครอบครัว แล้วได้ไปขี่อูฐท่องทะเลทราย จากการที่ได้เห็นทะเลทรายของจริงมันเลยเป็นแรงบันดาลใจของฬินา ตอนกลับมาเค้าบอกว่าอยากเขียนเพลงเกี่ยวกับทะเลทราย ผมก็เริ่มแต่งทำนองไปเรื่อย มีวันนึงฬินาเค้าร้องเมโลดี้อันนึงออกมาบอกให้ผมเอาไปลองแต่งต่อดู ผมก็เลยแต่งจากเมโลดี้ท่อนฮุกของเค้าจนเสร็จ นี่นับเป็นเพลงแรกของเราที่ฬินาร่วมแต่งทำนองด้วย แล้วเค้าก็ไปเขียนเนื้อต่อจนเสร็จ ผมอ่านครั้งแรกก็นึกไม่ออกว่าจะร้องยังไงแต่เค้าก็ร้องให้ผมฟังจนผมเข้าใจและถ่ายทอดออกมาได้ แถมมาคุมร้องผมในห้องอัดด้วย บอกเลยคนคุมร้องคนนี้เนี้ยบและเป๊ะมากๆ ผมนี่เกร็งไปหมด แต่สุดท้ายงานก็ออกมาอย่างที่ทุกคนได้ยินกัน เราสองคนก็พอใจมากๆ เพราะว่าเพลงนี้ร้องไม่ยากแต่ร้องให้เพราะสำหรับนักร้องสายบ้าพลังอย่างผมคือยากเลย เบื้องหลังคนแรกที่ผมจะขอบคุณก็คือโปรดิวเซอร์ใหญ่ของผม คู่ชีวิต คู่คิด คู่ทุกข์ คู่ยาก ผู้ให้กำเนิดเพลงนี้หลังจากได้เนื้อเพลงและทำนองแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการเรียบเรียงเพลง ซึ่งเพลงนี้ผมอยากให้มีความเซ็กซี่+โรแมนติก จะได้เอาไปไว้ใช้กระชับความสัมพันธ์กันระหว่างคู่รัก ไม่มีใครเหมาะเท่ากับคุณกานต์ เดอะ พาร์กินสัน อีกแล้ว ผมจึงส่งให้คุณกานต์เรียบเรียง โดยมีคุณต๊ะ มือกีตาร์ชาวไทย คุณโต มือเบสของวง และคุณเควิน จากวงเดอะ บีกินส์ มือกลองอาร์ แอนด์ บี ของแท้ และขั้นตอนที่สำคัญมากๆนั่นก็คือการ Mix & Mastering ผมเองส่วนตัวได้ฟังเพลงเกาหลีอยู่บ้างและชอบซาวด์ของเพลงเกาหลีหลายเพลงอยู่ โดยเฉพาะพวก Soul, R&B จึงอยากลองส่งเพลงไปทำที่เกาหลี ได้คุณแม็ค-ศรัณย์ ช่วยเหลือประสานงานในการส่งเพลงนี้ไปให้ Mr. Won Kwon Yoon และ Park Jung-Un at Honey butter studio ที่เคยร่วมงานกับศิลปินระดับตำนาน JYP ไม่ผิดหวังเลย ฟังได้แล้วในทุกช่องทางและชมมิวสิกวิดีโอกันได้แล้ว”

เป็นศิลปินอิสระแล้วแตกต่างจากเดิมแค่ไหน ต้องทำอะไรเองบ้าง?

“ตอนมีสังกัดงานจะจบแค่ทำเพลงที่เหลือจะมีทีมงานมาช่วย ตั้งแต่อาร์ตเวิร์ก, เอ็มวี ไปจนถึงเรื่องพีอาร์เราก็แค่ทำตามไป แต่พอเป็นอิสระคือต้องติดต่อประสานงานและคิดเองเกือบทั้งหมดครับ ข้อดีคือเราได้ทุกอย่างแบบที่เราอยากได้ ข้อเสียคือมันจะเหงาๆหน่อย พลังในการโปรโมตอาจสู้ค่ายไม่ได้ เหนื่อยขึ้นแน่ๆ”

การทำงานเพลงในปัจจุบันมีความยากกดดันแตกต่างจากเมื่อก่อนยังไงบ้าง?

“ปัจจุบันการทำงานเพลงง่ายขึ้น เนื่องจากเทค โนโลยีพัฒนา คนร้องเพลงไม่เป็นก็สามารถทำเพลงได้ถ้ามีทีมงานเก่งๆ แต่พอคนทำเพลงเยอะๆ เพลงก็ล้นตลาด คนฟังก็ต้องเลือกเอาเอง เพราะไม่มีดีเจหรือสื่อหรือค่ายมาคอยเลือกให้เหมือนยุคขายเทปซีดี คนฟังมีอิสระแบบ 100% ในการเลือกเพลง การเข้าถึงคนฟังจึงเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคนว่าจะใช้วิธีไหน สำหรับผมถือว่าลำบากมากขึ้นแต่ก็ได้อารมณ์เหมือนกลับไปจุดเริ่มต้นอีกครั้ง สนุกดีครับ”

แฟนๆที่รอคอยเรามีฟีดแบ็กว่ายังไงบ้าง?

“แฟนๆชอบมากครับ ก็บอกว่าเพราะมากๆ ชอบทั้งเพลงและเอ็มวี ไม่เชื่อไปฟังดูได้ครับ”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2227395
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2227395