ลาล่า เจอทัวร์ลงตำหนิใช้คำ คะ-ค่ะ ผิด บอกชาวเน็ตไม่สนิทไม่ต้องยุ่ง


ให้คะแนน


แชร์

ซึ่งงานนี้ทำเอา ลาล่า อาร์สยาม ถึงกับสุดทนและได้แคปข้อความที่ถูกชาวเน็ตตำหนิดังกล่าวมาโพสต์ในอินสตาแกรมของตัวเองพร้อมกับเขียนข้อความว่า

“โอ้ยยย คนเกลียดลาล่า คนบูลลี่ลาล่า มันเป็นอะไรคะขู้นนน แค่ใช้คำว่า คะ/ค่ะ ผิด มันทำให้คุณเกลียดลาล่าได้มากขนาดนั้นเลยหรา การที่ลาล่าเข้าไปให้กำลังใจพี่ชายคนหนึ่งที่น่ารัก ที่กำลังเป็นข่าวหนักและคิดว่าเค้าต้องการกำลังใจ เราก็พิมพ์ส่งกำลังใจให้พี่เค้า

แต่ไม่ว่าพวกคุณจะเป็นหนักขนาดนี้ และมีอคติกันหนักขนาดนี้ ทำไมกันนะ คนล้ม พวกคนถึงเหยียบจมดินขนาดนี้ จิตใจพวกคุณทำด้วยอะไร ถามจิง อย่าหาว่าลาล่าหิวแสงเลย ตัวพวกคุณเองนั่นแหละ หิวแสง การที่ใช้คำว่า คะ/ค่ะ ผิด ทำให้คุณเกลียดคนได้ขนาดนี้ คุณมีจิตใจความเป็นคนหรือป่าว ..ห๊าาา!!”

และต่อมา ลาล่า อาร์สยาม ก็ได้โพสต์ภาพคัดลายมือ พร้อมกับเขียนข้อความลงในอินสตาแกรมของตัวเองอีกครั้งว่า “เปลี่ยนจากคำว่า คะ/ค่ะ ที่เป็นปัญหาดราม่ากับลาล่าให้ถกเถียงกันตอนนี้

แล้วถ้าลาล่า เปลี่ยนมาเป็นภาษาบ้านตัวเอง เช่น สู้เด้อจ้า แม่นแล้วจ้า เป็นกำลังใจให้เด้อจ้า แบบนี้ ผิดหลักสากลมั๊ย หรือถูกต้องตามกฎที่พวกคุณตั้งไว้มั๊ย แค่ให้กำลังใจ ไม่ได้เขียนเรียงความภาษาไทย ต้องบูลี่กันเรื่องใหญ่ขนาดนี้เรยหรา..ห๊าา!!

การใช้ภาษาไทย ที่ไม่ได้ไปประกวดเรียงความ หรืออาจใช้เป็นภาษาคาราโอเกะ ผิดถึงขนาดต้องไม่ชอบ หรือเกลียดกันเลยหรา ..และการที่เราให้กำลังใจพี่ที่สนิท ผิดตรงไหน ในเมื่อเขาปรับปรุงตัวแล้ว จะต้องซ้ำเติมเขาหรือต้องเหยียบเขาให้จมดินหรา แน่ใจหราว่า สิ่งที่พวกคุณทำถูกต้องแล้ว ห๊าาา!!”

จากนั้น ก็มีชาวเน็ตคนหนึ่งได้เข้ามาคอมเมนต์บอกว่าตัวเองนั้นไม่ได้เกลียดอะไร ลาล่า แค่อยากให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องว่า “เราตามมาจากเม้นนั้นนะคะ เราไม่ได้เกลียดคุณหรืออะไรเลย แต่สิ่งที่เราอยากบอกคือการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเท่านั้นค่ะ

คุณอาจจะคิดว่าคุณโตแล้วไม่ต้องให้ใครมาสอน แต่เราอยากให้คุณรู้ไว้นะคะ เพราะว่าถ้าเกิดไปใช้ในเวลางานมันจะไม่ดูมืออาชีพค่ะ ถ้าคุณรู้สึกไม่พอใจกับเม้นของเราสามารถลบได้เลยนะคะ และเราต้องขอโทษไว้ด้วยถ้าคุณไม่พอใจ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะ)”

และ ลาล่า อาร์สยาม ก็ได้เข้ามาตอบกลับคอมเมนต์ดังกล่าวว่า “ทานโทดนะคะ เรื่องนี้มันเป็นหาของมากใช่ไม่คะ ไม่ได้ประกวดเรียงความอ่าคะ แค่ส่งกำลังใจคะ ไม่ได้ประกวดภาษาไทยดีเด่น” 

ซึ่งชาวเน็ตคนดังกล่าวก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ต่ออีกว่า “โอเคค่ะ ถึงมันจะไม่ได้เป็นเรียงความแต่เราอยากให้คุณได้เข้าใจในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเฉยๆ น่ะค่ะ อย่างที่เราบอกไปในเม้นบนเลยค่ะ เราก็ไม่ใช่คนที่ใช้ภาษาไทยถูกต้องเสมอค่ะ มีพิมพ์ผิดบ้างไม่ถูกบ้างแต่เราจะทำให้ประโยคที่เราพิมพ์ออกมาถูกต้องที่สุดเท่านั้นค่ะ” 

จากนั้น ลาล่า ก็ได้ตอบกลับอีกว่า “ทานโทนนะคะ คุณต้องการอะไรคะ คือทางเราไม่ได้ไปคอมเมนท์อะไรจากคุณเลย คือทางเราสนิทกะพี่หนึ่ง คงไม่ต้องคัดลายไทย หรือถูกต้องทุกตัวอักษรมั้งคะ คือถ้าจะทำงานเกี่ยวกับระดับประเทศ หรืองานทางธุรกิจ เรามีหน่วยคัดกรองเอกสารก่อนส่ง ไม่ต้องเปงห่วงนะ เราไม่ได้ประกวดเรียงความจิงๆ”

และชาวเน็ตคนดังกล่าวก็ได้มาคอมเมนต์ตอบกลับอีกครั้งว่า “โอเคค่ะๆ ตรงนี้เราผิดเอง ต้องขอโทษด้วยนะคะ” และ ลาล่า ก็ได้ตอบกลับแบบหน้าชาว่า “ตามนั้นนะคะ ไม่สนิทไม่ต้องยุ่งก็ได้ 55”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2230077
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2230077