ยายมารศรี วัย 101 ยังฟิต อ้อย จิระวดี เผยเคล็ดลับดูแลแม่


ให้คะแนน


แชร์

ยายมารศรี วัย 101 ยังฟิต อ้อย จิระวดี เผยเคล็ดลับดูแลแม่

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ถ้าไม่บอกว่า คุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา นักแสดงอาวุโส อายุครบ 101 ปีแล้ว หลายคนคงไม่เชื่อ เพราะคุณยายยังแข็งแรง และสดใส่ดูเด็กกว่าอายุมาก

ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ได้ต่อสายตรงถึงนักแสดงรุ่นใหญ่ อ้อย จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา ลูกสาว ถามเคล็ดลับการดูแลคุณแม่ให้ดูสดใสอารมณ์ดีขนาดนี้

วันที่ 2 พ.ย. คุณแม่ก้าวขึ้นปีที่ 101 แล้วค่ะ วันที่ 1 เราจะทำบุญกันก่อนแล้วก็วันที่ 2 เราก็จะไปทะเลกันเลย ปีนี้เนื่องจากคุณแม่อายุเข้าปีที่ 101 อย่างแรกก็จะไปไถ่ชีวิตโคกระบือ และก็ให้คุณแม่เป็นเจ้าภาพกฐิน ให้ทำบุญเยอะๆ บั้นปลายชีวิตให้ทำบุญเยอะๆสุขภาพจะได้แข็งแรง ไม่ต้องขออะไร ขอแค่สุขภาพแข็งแรงนะคะ”

ดูแลอย่างไรบ้างคะช่วงโควิดนี้? “บ้านพี่ไม่ให้คนนอกเข้าเลย ให้เข้าได้เฉพาะลูก แต่ก่อนเข้าก็ต้องตรวจนิดนึง ต้องเข้มงวดนิดนึง ตอนนี้ห้ามคุณแม่และทุกคนในบ้านออกไปเดินข้างนอกแล้ว เพราะได้ข่าวว่าคนในหมู่บ้านติด เราก็กลัวว่าลมมันจะพัดมา ยอมรับว่าตอนนี้กังวลเพราะมันอยู่ใกล้ตัวเรามามากแล้ว”

คนในก็ไม่ให้ออก?ใช่ จะไม่ให้ออกไปซื้อกับข้าว ถ้าเกิดจะซื้อก็จ้างมอเตอร์ไซค์ไปซื้อ ก่อนที่จะเอาเข้าบ้าน ต้องเข้าตู้อบก่อน หรือบางทีไปเอง จะใส่แมส 2 ชั้น ใส่หมวก ใส่แว่น ใส่ถุงมือ ใส่ชุดกันฝน พอถึงหน้าบ้านก็จะเอาของที่ซื้อมาเข้าตู้อบ ตัวเราถอดเสื้อ ถอดกางเกงใส่เข้าตู้เลย”

ดูแลยังไงคุณยายถึงยังดูแข็งแรงขนาดนี้? “เป็นที่ตัวคุณแม่เอง ตื่นมาเขาก็ยกแข้งยกขาของเขา คุณแม่นอนข้างบน พอเดินลงมาข้างล่าง เขาก็ยังออกกำลังกายยกแข้งยกขา พี่ว่าเป็นที่ตัวเขาเอง เราแค่คอยระวังไม่ให้ลมเท่านั้นเอง

คุณแม่ไม่เจ็บไม่ป่วย อันนี้ต้องเคาะนิ้วก่อน คุณแม่เป็นแค่มีอาการเหน็บชาก็เลยจะบอกแม่ว่า แม่จ๋าเวลาแม่ชาให้ตบตามเนื้อตัว จะได้ช่วยให้เลือดเดิน จะได้หายชาเพราะว่าทานยามากๆมันก็ไม่ดี

มีคนเข้ามาขอเทคนิคการดูแลผู้สูงอายุไหม? “มีเยอะ สิ่งแรกคือใจ ใจเราต้องมีความสุขที่ได้ดูแลเขา เวลาที่เขาเซ็ง เขาเบื่อเราก็ต้องทำอย่างไรให้เขาหัวเราะได้ ถ้าเกิดเขาเบื่อแล้วเรายิ่งไปพูดไม่ดี ยิ่งทำให้คนแก่รู้สึกว่าเบื่อแล้วก็เศร้า เสียใจ เราก็ต้องทำอะไรให้แม่เรามีความสุข คนแก่บางคนเจ้าอารมณ์ เราก็ต้องมีวิธีทำอย่างไรให้เขาหายเจ้าอารมณ์ ใช้การหัวเราะ ยิ้ม แหยเขา”

คุณยายอยากบอกอะไรกับแฟนละครบ้าง? ยายมารศรี “ทุกวันนี้ใจแม่ก็ยังรักละครอยู่ ถ้าใครชวนไปเล่นก็อยากที่จะไปเล่นถ้าพวกหนูอยากให้ยายไปเล่น ก็หาพวกมาแล้วบอกให้พายายไปเล่น ยายก็ยังพอที่จะไหวนะ ยังพอเล่นได้ ไม่แก่มากเท่าไหร่”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6702839
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6702839