ฟิล์ม รัฐภูมิ ตรวจพบเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วขั้นรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตสูง


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

2 พ.ย. 2564 21:05 น.

ทำเอาแฟนๆ ถึงกับตกใจไม่น้อย เมื่อนักร้อง-นักแสดงหนุ่ม ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ออกมาเปิดเผยว่าตัวเองนั้นเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วระยะที่ 4 ซึ่งเป็นขั้นที่ร้ายแรงสุด มีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตค่อนข้างสูง ซึ่งฟิล์มเปิดใจผ่านไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า

“เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ผมทราบข่าวเดือนกุมภา และดูแลตัวเองมาตลอด เป็นขั้นร้ายแรงสุดเลย คือขั้น 4 ต้องผ่าตัด แต่ร่างกายแข็งแรงมาก คุณหมอจะนัดผ่าตัดได้ประมาณ เม.ย.ปีหน้า แต่ถ้า เม.ย.ปีหน้าร่างกายยังแข็งแรงก็เลื่อนไปได้

ตอนรู้ข่าว ผมก็ช็อกและไม่บอกใคร หลังๆ บอกคุณแม่ คุณแม่ร้องไห้ทุกวัน ถ้าลูกไม่อยู่ แม่จะอยู่ยังไง แต่ก็บอกแม่ว่ายังไม่ตาย ผมสงสารแม่

จากผลวินิจฉัยไม่มีสาเหตุ อาจเกิดเกี่ยวกับร่างกายผิดปกติ หรือกรรมพันธุ์ แต่วงศ์ตระกูลก็ไม่มีใครเป็น จู่ๆ ผมก็เป็น รั่วหนักเลย โรคลิ้นหัวใจรั่วมี 4 ระดับ เราระดับสุดท้าย น่ากลัวมาก

ความอันตรายก็อันตรายอยู่แล้ว หมอบอกต้องระมัดระวัง เล่นกีฬาปานกลาง อย่าหักโหม ห้ามกินเค็ม เพราะกินเค็มทำให้หัวใจพองโต น้ำจะท่วมปอดเอา ไม่เครียด ไม่นอนดึก เดี๋ยวจะเกี่ยวกับเรื่องสูบฉีดเลือดไม่ทัน

ผมกลัวตายทุกวินาที แต่ก็ใช้ชีวิตไม่ประมาท จะมีนาฬิกาเช็กหัวใจตลอด ต้องกินอาหารดูว่าเค็มหรือไม่เค็ม เลี่ยงทุกอย่างที่มีโซเดียม ระดับ 4 มีโอกาสเสียชีวิตค่อนข้างสูง

ยอมรับว่ากลัวตายตลอดเวลา แต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ช่วงที่รู้ตอนแรกคือนอนไม่หลับ อาการคิดไปเองมาเลยว่าใกล้ตายแล้ว พอผ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มอยู่กับมันได้ เริ่มนั่งสมาธิ กำหนดจิตว่าเราตายแล้ว ให้ปลงกับชีวิต ความรู้สึกก็ดีขึ้นและอยู่กับมันได้

นอกจากคิดว่าจะตาย ก็บอกพ่อกับแม่ตลอดว่าเตรียมอะไรไว้ให้แล้วนะ เขาก็ใจเสีย แต่ว่ามันเป็นเรื่องปกติ ดีกว่าอยู่ๆ ผมก็ช็อกไป แต่คงยากที่จะช็อกแล้วไปเลย เพราะอยู่กับแพทย์ตลอด

ผมไปเอคโคทุกเดือน ดูคลื่นหัวใจ มีนาฬิกาจับหัวใจ จริงๆ ต้องผ่าเพราะมันเลี่ยงไม่ได้ แต่ตอนที่รู้ตอน ก.พ. มันผ่าเลยไม่ได้ เพราะร่างกายยังไหวอยู่ เขาจะมีเกณฑ์ของเขา รอเช็กตอน เม.ย. ถ้าแข็งแรงก็เลื่อนออกไปอีก”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2234369
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2234369