สืบ บุญส่ง หมอผีแห่งร่างทรง ระบายยาวๆ ถึงชีวิตที่ไร้พลัง


ให้คะแนน


แชร์

เคยเป็นผู้ฝึกสอนนักแสดงในหนังเรื่อง คืนบาปพรหมพิราม, บางระจัน และ ทวิภพ สืบ บุญส่ง ยังมีอีกบทบาท คือการเป็นผู้กำกับหนัง ผลงานที่ผ่านมา เช่น 191 ครึ่ง มือปราบทราบแล้วป่วน, หลอน ตอน ผีปอบ, คนจนผู้ยิ่งใหญ่, สถานี 4 ภาค, วังพิกุล, มหาลัยวัวชน, เณรกระโดดกำแพง, ฉากและชีวิต Scene and Life

สืบ บุญส่ง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ร่ายยาวเหยียด ถึงการทำงานในหนังเรื่อง ร่างทรง The Medium หนังที่เป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อไปชิงออสการ์ Oscars ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ ต่างประเทศยอดเยี่ยม เบสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟีเจอร์ ฟิล์ม Best International Feature Film 

ชีวิตที่ไร้พลัง! ก่อนหน้าโน้น ผมมีโอกาสได้เล่นซีส์ “ลวง ละเมอ รัก” ของกานต์ ศิวโรจณ์ คงสกุล ผู้กำกับหนุ่มมากฝีมืออีกคน ทำให้ชีวิตมีชีวิตชีวาพออยู่ต่อได้อย่างเป็นปกติ แต่พอทุกอย่างผ่านพ้น ก็กลับมาเหงาหงอยเหมือนเดิม

ถ้าผมไม่ได้เล่น ก็ต้องหาอะไรทำ อะไรที่ว่านั้น ก็หนีไม่พ้นทำหนังทำละครนั่นแหละ ถ้าไม่ทำ ชีวิตก็จะว้าวุ่นอยู่ไม่สุข ไร้พลัง แต่นั่นแหละ เราไม่ใช่ดารา ไม่ใช่นักแสดงมีชื่อ ไม่มีสังกัด ไม่ค่อยแคสต์อะไรกับเขา แถมยังไม่ค่อยชัดเจนว่า จะเอาดีทางการแสดงหรือเขียนบทกำกับ สังคมก็เลยมึนงง มองผ่าน แต่เชื่อไหม ผมนี่แหละโคตรของความมืออาชีพ

มืออาชีพในความคิดของผม คือคนที่รักในงาน มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ตรงเวลา ทำงานเต็มที่ และไม่งอแง ผมพยายามทำแบบนั้นเสมอ ว่างเว้นจากการเล่นหนังเล่นละคร ซึ่งผมถือว่า เป็นงานหลักที่รักที่สุด ผมก็เขียนบท กำกับหนัง Acting coach และสอนหนังสือ จะว่าไป ชีวิตผมราว 33 ปีที่ผ่านมา ก็ขลุกอยู่แต่กับเรื่องนี้เท่านั้น จะมีตีโค้งไปทำอย่างอื่นบ้าง แต่ไม่นานก็จะเลี้ยวกลับมาใหม่ 

ช่วงโควิดระบาดใหม่ จนถึงระลอก 3 ผู้คนและสังคมต่างระส่ำหวาดกลัว รัฐเผด็จการทหารก็ง่อยเปลี้ยไปไม่เป็น ผมได้ริเริ่มทำสวนอีกงานหนึ่ง อันที่จริง มันก็อยู่ในจิตวิญญาณผมมาตั้งแต่เกิดแล้ว แต่ความฝันจะเป็นนักแสดง และทำหนังมันทำให้ลืมไปชั่วคราว

ผมพบว่า ผมก็ชื่นชอบชีวิตเงียบๆ นะ เวลามีปัญหาก็คุยตอบโต้กับตัวเอง เหมือนคนบ้า แต่นั่นแหละ ในที่สุด ผมก็พบว่า ผมสามารถทำสวนได้เลย แต่ต้องมีการแสดงและการทำหนังอยู่ด้วย

จู่ๆ วันหนึ่ง หลังจากเฝ้ารออยู่อย่างเงียบเหงา ไร้พลังมาพักหนึ่ง ลูกศิษย์ก็ส่งข้อความมาหาทางเฟซ “หนูมีบทอยากให้ครูลองแคสต์” แล้วเรื่องราวมันก็คืบหน้าไปจนถึงป่านนี้ ถ้าใครอ่านตอนนี้แล้วชอบ อยากอ่านตอนอื่นๆ ก็ไล่ย้อนกลับไป พอดีผมเขียนจากปัจจุบันไปอดีต และกลับมาปัจจุบันอีกรอบ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นปัจจุบัน และอดีตในเวลาเดียวกัน งงไหมครับ? ไม่งงก็อ่านต่อในปัจจุบัน

ตอนนี้หนังเรื่อง “ร่างทรง” กำลังฉายทำเงินมาก ฉายหลายประเทศแล้ว และกำลังเป็น Talk of the town ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผมไม่ได้เอ่ยปากขอบคุณลูกศิษย์คนนั้นตรงๆ แต่ผมว่า เขาสัมผัสได้ ขอบใจมากนะ

วันนี้ผมอยู่ในสวน ที่อำเภอเล็กๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน ดูแลช่างไทยใหญ่ทำบ้าน รดน้ำใส่ปุ๋ยต้นไม้ สอนหนังสือ กำลังจะเปิดกล้องหนังสั้นให้คณะก้าวหน้า และเฝ้ารอคอยว่า จะมีข่าวดีเรื่องการแสดงเรื่องใหม่!

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2235777
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2235777