พลังโซเชียลจีน 3 แพลตฟอร์มใหญ่ ดันดังดาราให้แรงทั่วโลก


ให้คะแนน


แชร์

คุมโซเชียลมีเดียได้หมด ก็เหมือนกับคุมโลกได้ทั้งหมดแล้ว เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงมากนัก เพราะคนทุกวันนี้ ล้วนเสพติดโซเชียลมีเดีย กันอย่างรุนแรง!!! ต่อประเด็นแรงจากศุกร์ที่แล้ว จะปังหรือพัง รัฐบาลไทย-จีน ร่วมกันทำบันเทิง (คลิกอ่าน)

ศุกร์นี้ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปค้นหาคำตอบเรื่องน่ารู้ของ โซเชียลมีเดียจีน ที่เป็นอีกส่วนสำคัญมากๆ ที่ดันๆ ปั่นกระแสให้ดังแรงๆ ระดับโลก 

รัฐบาลจีนคุมบันเทิง (เกือบ) หมด

วงการบันเทิงจีนภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ที่รัฐบาลจีนกำกับควบคุมดูแลค่อนข้างเข้มงวดให้อยู่ในกรอบนั้น มองจากภายนอก ดูเหมือนว่าบันเทิงจะไม่โต เพราะมีข้อห้ามแยะ ที่จำกัดการสร้างอยู่หลักๆ เช่น เรื่องความเชื่อผีต่างๆ เรื่องราวรักของกลุ่มรักเพศเดียวกัน ก็ห้ามผลิต

ในความจริงแล้ว บันเทิงจีนเติบโตแข็งแรงมานานแล้ว โดยเฉพาะชาวไทยคุ้นเคยกับบันเทิงจีนมานาน เพียงแต่คอนเทนต์อาจจะไม่หลากหลาย ไม่แปลกแหวกไม่ว้าวมากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณที่ออกมาอย่างสม่ำเสมอจากเกาหลีใต้ โดยคอนเทนต์แนวจีนย้อนยุค ยังครองนิยมได้ไม่เสื่อม ทุกแพลตฟอร์ม platfrom ระดับโลก ต้องมีคอนเทนต์บันเทิงจีนอยู่ด้วยเสมอ เพราะคนจีนมีอยู่ทุกมุมโลก พร้อมจะดูกันอยู่แล้ว 

คนจีนมีมหาศาลพลังซื้อสูงมาก 

ตลาดบันเทิงจีน เป็นตลาดที่ใหญ่มากๆ คนจีนรวยๆ มีเยอะขึ้นจากการพัฒนาเศรษฐกิจที่โตแบบก้าวกระโดด พลังการซื้อการดูจึงเยอะตามไปด้วย บันเทิงจีนส่งออกไปทั่วโลก ทั้งคนจีนดูเอง และชาติอื่นๆ ก็ชื่นชอบดูตามไปด้วย

หลายบริษัทของไทยและต่างประเทศ หวังร่วมมือกับบันเทิงจีน เพื่อจะได้โควตาในการฉายอย่างเต็มที่ เพราะทุกวันนี้ รัฐบาลจีนยังจำกัดการเข้ามาของบันเทิงต่างประเทศอยู่ มองในมุมดี คือการให้ค่าให้ความสำคัญ ให้พื้นที่กับบันเทิงจีนได้เติบโตอย่างเต็มที่ เข้มงวดกับเนื้อหา อ้างว่าจะรักษาค่านิยมวัฒนธรรมจีน ไม่ให้บันเทิงจากต่างชาติมากลืนกิน แต่มองอีกมุม คือการกีดกันบันเทิงจากต่างชาติ และทำให้บันเทิงจีนเอง ไม่มีการแข่งขันเติบโต อย่างที่ควรจะเป็นจริง 

3 โซเชียลจีนปั่นดัง Weibo, Wechat, TikTok

เว่ยป๋อ Weibo มีเกือบทุกอย่างที่เหมือนเฟซบุ๊ก Facebook, ทวิตเตอร์ Twitter, ไอจี Instagram รวมอยู่ด้วยกัน มีการพัฒนาลูกเล่นใหม่ๆ ให้ตลอด จึงครองใจชาวจีน วีแชต Wecaht แชตเพลินมาก ส่วนติ๊กต๊อก TikTok หรือ โต่วอิน ก็ยังครองความนิยมได้ดีเช่นกัน

3 โซเชียลหลักนี้ เป็นที่ปั่นกระแสแรง ต่อยอดความดังของดาราจีนให้ดังเปรี้ยงขึ้นไปอีกๆ ประเด็นอะไรที่เป็นเทรนด์น่าสนใจมาแรง หรืออยากจะปั่นผลงานใหม่ๆ ให้โดนในวงกว้าง จะเน้นใช้ทั้ง 3 โซเชียลนี้

ชาวจีนก็เหมือนชาวโลกประเทศอื่นๆ ที่เสพติดโซเชียลเยอะไม่แพ้ประเทศอื่นๆ บันเทิงสนุกสนานจากดาวดัง เป็นคอนเทนต์ที่นิยมในวงกว้างอยู่ ดาราไทยจะไปหวังโกยเงินที่ตลาดจีน แน่นอนว่าผลงานต้องเด่นทิ่มแทงใจ ส่วนเสริมคือการเล่นทั้ง 3 โซเชียล Weibo, Wechat, TikTok จึงจะสื่อสาร มัดใจแฟนคลับจีนได้ ซึ่งดาราไทยส่วนใหญ่จะเล่นเองด้วย หรืออาจจะให้เอเจนต์-ผู้จัดการฝั่งจีน ถือแอคเคาต์เพื่อโพสต์ๆ ปั่นกระแสให้แทน  

แรงสุดที่จีนยกให้ หวังอี้ป๋อ

ดาราจีนหลายคน ได้ใจแฟนคลับชาวไทยชาวโลก ที่ยังฮอตตอนนี้ ก็ต้องยกให้สุดหล่อมาแรง หวังอี้ป๋อ Wang Yibo สูงสง่าหล่อเด่นเต้นเก่ง ฝีมือการแสดงก็เฉียบ ความสามารถรอบตัว ความฮอตฮิตของหวังอี้ป๋อ สังเกตง่ายๆ ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ดังเยอะมากๆ หวังอี้ป๋อ ฟาดไปมากกว่า 30 สินค้าดัง คิดค่าตัวแต่ละแบรนด์ มากกว่า 30 ล้านบาท หล่อรวยมากๆ ของแท้! 

3 ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ดาราไทยจะปังที่จีน 

ดาราไทย หรือดาราจากประเทศอื่นๆ ถึงแม้เล่นเก่งดี แต่โอกาสไม่มา ก็หมดสิทธิ์ดังที่จีน ดังนั้นข้อแรก เอเจนต์หรือผู้จัดการที่จีน ต้องเก่งจริงเป็นงาน ขายงานเก่ง คอนเนกชั่นแยะ จึงจะทำให้ดาราได้งานใหญ่ๆ ข้อ 2 ซึ่งสำคัญมากๆ ต้องร่วมทำงานกับทีมคุณภาพ ผลงานที่ออกมา จึงจะดีเด่นโดนใจจริงๆ ได้ ส่วนข้อ 3 พลังโซเชียล Weibo, Wechat, TikTok จากแฟนคลับ ก็สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะจะเป็นตัวเร่งแรงความดังได้ดี 

รัฐบาลจีนใช้ระบบอินเทอร์เน็ต แบบซิงเกิลเกตเวย์ Single Gateway เพื่อควบคุมจำกัดการเข้าถึงโซเชียลจากต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก Facebook,ไอจี IG, ทวิตเตอร์ Twitter ฯลฯ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของแฟนคลับจีนยุคนี้ ที่จะเข้าถึงดาราทั่วโลก เพราะแค่มุด VPN = Virtual Private Network ก็ไปส่องดาวดัง ที่ชื่นชอบได้ไม่ยากแล้ว

ทีมดาราไทยดังแรงจริงที่จีน

ดาราไทยหลายคนเก่งเด่น มีความสามารถโดนใจชาวจีน เช่น จา พนม ทัชชกร ยีรัมย์ ที่สร้างชื่อแรงเว่อร์ จากหนังฮิตภาคต่อเรื่อง ดีเท็กทีฟไชน่าทาวน์ Detective Chinatown 3 ส่วนสุดหล่อ ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล ก็โดดเด่นสร้างชื่อเสียงได้ดังจริงจากซีรีส์หลายเรื่องที่จีน จนได้พุ่งไกลต่อที่ตลาดหนังฮอลลีวูด ได้เล่นหนังน่าจะแรงเรื่องเดอะมิสฟิตส์ The Misfits และไมค์เตรียมวางแผนจะกลับไปทำงานหนัง-ซีรีส์ใหม่ ต่อที่จีน

ส่วนหนุ่มมาแรง กองทัพ พีค ไม่ได้หายไปไหน ก็มีแววแรงได้ในรายการ เอเชียซุปเปอร์ยัง Asia Super Young แต่ตอนนี้ ต้องหยุดพักเพราะพิษโควิด ยังรอความชัดเจนจากรัฐบาลจีนอยู่ ว่าจะให้ทำต่อ หรือว่าหยุดก่อน

สองดาวดัง ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, นน นนกุล สันตินธรกุล ที่ดังเปรี้ยงปร้างจากหนังฮิตเรื่อง ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius งานทางจีนยังติดต่อมาเรื่อยๆ ที่จะดึงออกแบบให้ไปร่วมงานอยู่ หลังโควิดจบจริงๆ เราน่าจะได้เห็นผลงานออกแบบที่จีนเยอะขึ้นๆ 

เต้นเก่งมากๆ และสดใสตะมุตะมิ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล อดีตนักร้องวง GOT7 ก็ได้ใจแม่จีน แฟนคลับจีนเยอะอยู่ เรียกว่าออกงานอะไรออกมาก แม่จีนพร้อมเชียร์ๆ สนับสนุนเต็มที่เลย แรงเกินต้านต้อง ลิซ่า BlackPink แบล็กพิงก์ ลลิษา มโนบาล เห็นๆ กันอยู่ว่าแรงระดับโลก ทั้งผลงานเพลงและเมนเทอร์ในรายการดัง ทำให้ลิซ่ามีแฟนคลับจีนเพิ่มขึ้นเยอะมาก แฟนคลับจีนมีอยู่ทั่วโลก ที่ร่วมด้วยช่วยปั่นกระแสให้ เป็นอีกส่วนที่ทำให้ลิซ่าดังเปรี้ยงระดับโลก 

ประเด็นการเมืองร้อนกับโซเชียลแรง  

จีนปกครองแบบคอมมิวนิสต์ การวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาถึงรัฐบาลจีน ยังเป็นเรื่องต้องห้ามโพสต์ เพราะอ่อนไหวมาก สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดกรณีพิพาทวิวาทะกับรัฐบาลจีน หรือทำให้ฐานแฟนคลับลดลงได้

หรือประเด็นความขัดแย้งมายาวนาน ของจีนกับไต้หวัน, ฮ่องกง ก็สุ่มเสี่ยงหนักขึ้นไปไม่แพ้กัน ที่จะทำแฟนคลับไม่พอใจ เลยเถิดอาจจะทำให้โดนแบนได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักๆ ก่อนจะโพสต์อะไรลงโซเชียล เพราะพลาดแล้วพังก็มีตัวอย่างให้เห็นๆ กันอยู่หลายกรณี ดาราไทยที่หวังจะไปหาโอกาสดี หรือจะไปดังเด่นต่อที่จีน จึงต้องระมัดระวังรอบคอบให้มากๆ เรื่องการโพสต์แชร์ในประเด็นการเมืองเหล่านี้. 

เรื่อง : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2234854
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2234854