‘ลำเพลิน’เปิดตัวตน ผ่านเอ็มวี‘ชุดล้างใจ’


ให้คะแนน


แชร์

‘ลำเพลิน’เปิดตัวตน ผ่านเอ็มวี‘ชุดล้างใจ’ – ปล่อยเพลง “ชุดล้างใจ”(feat. มอส คำหมากบิน) ในอัลบั้ม “สถานี หัวลำเพลิน” ออกมา เสียงตอบรับพุ่งทะยาน เกินคาด ครองแชมป์กระแสเพลงฮิต อันดับ 1 JOOX เพลงลูกทุ่ง/ไทบ้าน และยังติด #8 มาแรง ช่องยูทูบ ทำเอาลูกทุ่งรูปหล่อ ‘ลำเพลิน วงศกร’ เจ้าของเพลงปลื้มสุดๆ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ซิงเกิลแรก ชุดล้างใจ ในอัลบั้ม สถานี หัวลำเพลิน เป็นอย่างไร?

ลำเพลิน – “เพลงชุดล้างใจ อ.ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา เป็นคนแต่งให้ครับ เนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับคนที่อกหัก ปกติเวลาคนอกหักไปร้านเหล้าจะมีทั้งเหล้าชุดเล็ก ชุดใหญ่ ชุดพิเศษ แต่ในเพลงนี้เราอยากลืมเขาออกจากหัวใจ ก็เลยตั้งชื่อเหล้าชุดนี้ว่า ชุดล้างใจ ครับ ขอชุดล้างใจ ให้ผมหน่อยสักชุดเพื่อจะลืมคนที่เขาทิ้งเราไป แต่กินไปแล้วก็ยังไม่แน่ใจว่าจะลืมได้ไหม (ยิ้ม)”

ได้ฟีเจอริ่งกับ มอส คำหมากบิน ด้วย ทำไมถึงเลือกมอส มาแจมด้วย?

ลำเพลิน – “เราเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อเจริญด้วยกันครับ มันมีท่อนที่เหมาะกับมอส คำหมากบิน ผมก็คิดถึงเขา คือมอสคนเดียวที่ จะถ่ายทอดท่อนนี้ได้ ก็เลยเลือกมอส มาร่วมฟีเจอริ่งด้วยครับ และเป็นเพลงแรกที่เราได้ร้องด้วยกัน”

หลังปล่อยไม่นานติดเทรนด์มาแรงในยูทูบ รู้สึกอย่างไรบ้าง?

ลำเพลิน – “ดีใจครับกับกระแสตอบรับที่แฟนเพลงมอบให้ ถือว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากครับติดท็อปของ JOOX และช่อง ยูทูบครับ”

ที่บอกว่าเซอร์ไพรส์มาก เราคาดหวังกับเพลงนี้แค่ไหน?

ลำเพลิน – “มันเซอร์ไพรส์ตรงที่ว่าก่อนหน้านี้ปล่อยเพลงใน JOOX แล้วกระแสตอบ รับดี คือปกติเขาจะปล่อยเพลงในช่องยูทูบก่อนคนถึงจะรู้จักเพลงเรา แต่เพลงนี้ปล่อยใน JOOX ก่อนแล้วคนเข้าไปฟัง ปรากฏว่าเพลงมันขึ้นท็อป อันดับหนึ่งเลยครับ ผมก็เลยรู้สึกว่ามันเป็นปรากฏการณ์ใหม่ๆ เพราะว่าเรายังไม่ได้ปล่อยเอ็มวีในช่องยูทูบเลยคนก็มาฟังเพลงเราแล้ว พอปล่อยเอ็มวีในยูทูบแล้วมันก็เริ่มรู้จักในวงกว้างมากขึ้น”

ความพิเศษของเพลงนี้เป็นอย่างไร?

ลำเพลิน – “เป็นสไตล์เพลงที่ดูแตกต่างและใหม่ขึ้น ไม่ซ้ำสกิลเพลงเดิม และเป็นความแปลกใหม่ในการทำรูปแบบเอ็มวีใหม่ สื่อให้เห็นตัวตนของ ลำเพลินเยอะขึ้นในมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว สไตล์การร้อง ดนตรี และศิลปินที่มาร่วมฟีเจอริ่งครับ มันแปลกใหม่เป็นแนวเพลงใหม่ของอีสานที่เราสร้างสรรค์ประดิษฐ์ขึ้น”

เรามีส่วนร่วมกับอัลบั้มนี้อย่างไรบ้าง?

ลำเพลิน – “ทุกเพลงในอัลบั้มผมเลือกเองครับ ถือว่าผู้ใหญ่ให้โอกาสมากให้เราเลือกเพลงเอง เพราะว่าเพลงที่เราเลือกเองมันสื่อให้เห็นตัวตนของเราได้ดีมากครับ ในเมื่อมันตอบโจทย์เราแล้วก็คิดว่ามันน่าจะตอบโจทย์ผู้ฟังด้วยไม่มากก็น้อย”

เล่นเอ็มวีเอง และได้ทำอะไรหลายอย่างที่ไม่เคย ทำมาก่อน?

ลำเพลิน – “ใช่ครับ เล่นเอ็มวีเอง มันมีหลายฉากที่เป็นชีวิตประจำวันของเรา แต่ว่าผมมองว่ามันก็เล่นยากพอสมควร เช่น ฉากขับรถลงน้ำ ฉากเผาเบาะมอเตอร์ไซค์ ฉากทำส้มผักหรือผักดองอีสานซึ่งผมไม่เคยทำส้มผักเลย แต่ว่าขี่รถลงน้ำก็เคยทำมาบ้าง(หัวเราะ) แต่เป็นจักรยาน ซึ่งในเอ็มวีต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลงน้ำ”

“คนที่เป็นผู้กำกับเอ็มวีเป็นรุ่นน้องผมเองครับ ต้องเต-ธิติ ศรีนวล เขาเป็นผู้กำกับฯ ของค่ายเซิ้ง มิวสิก ซึ่งการแสดงที่เล่นในเอ็มวีผมชอบนะครับ เพราะมันเป็นตัวตนของเรา เป็นการทำงานแบบ ชิลชิล ปรึกษากันได้ทุกเรื่อง พอเล่นเป็นธรรมชาติของเรามันก็เลยเล่นง่ายครับ แฟนคลับแฟนเพลงก็คอมเมนต์กันมา ไม่คิดว่าลำเพลินจะทำได้ ทำไม ลำเพลินถึงแสดงฉากแบบนี้ได้ เพราะว่าปกติเราเล่นละครอยู่แล้วมันก็ไม่ถือว่ายากมาก”

เพลงนี้ร้องยากไหม?

ลำเพลิน – “ก็ยากครับ มันมีท่อนที่มันพีกขึ้นไปสูงๆ และท่อนที่มอส คำหมากบิน มาร้อง คือมันจะเป็นช่วงท่อนฮุก ที่ร้องยากครับ มันเป็นการร้องส่งพลังเสียงสูง ซึ่งก็เป็นแนวเพลงของลำเพลินอยู่แล้วแต่มีการดีไซน์ให้มีท่อนเทศน์แหล่ด้วย มัน ก็เลยทำให้รู้สึกว่ามีข้อ แตกต่างและมีความพิเศษในเพลงนี้ คล้ายๆ กับเพลงปกติแล้วมีแร็พเข้ามา เพลงนี้มีการแหล่อีสานบ้านเฮาเข้ามาเหมือนเสียงพระสวด ตามสไตล์มอส คำหมากบินครับ”

โล่งใจเลยไหม ที่ปล่อยเพลงแรกในอัลบั้มนี้ แล้วได้รับกระแสตอบรับดีขนาดนี้?

ลำเพลิน – “ก็ถือว่าโล่งครับ ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เพราะว่าในยุคนี้ผมรู้สึกว่าเพลงยอดวิวขึ้นช้าแต่เพลงของผมก็ถือว่ากระแสตอบรับดี ทุกครั้งที่เราสร้างสรรค์ผลงานเพลงและได้ปล่อยออกมาแล้วแฟนๆ ได้เห็นได้ฟัง เรามีความสุขครับ เห็นคอมเมนต์จากแฟนเพลงได้กำลังใจมากๆ เลยครับ เขาบอกชอบ เอ็มวี ชอบการร้อง ชอบการมารวมตัวกันระหว่างเพลินกับมอส”

“ก็ไม่คิดว่ากระแสตอบรับจะดีมากขนาดนี้ คือเราคิดว่าเพลงมันได้อยู่แล้วมีคนฟังอยู่แล้วแต่ไม่คิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้ ด้วยยุคที่ยูทูบเป็นแบบนี้ถือว่ามันมาแรง อยู่ครับ แฟนๆ ของมอสก็น่าจะอยู่ในตลาดเพลงอินดี้เยอะ เรียกว่าแชร์แฟนเพลงให้กันและกัน บางคนอาจจะยังไม่รู้จักมอสบางคนอาจจะยังไม่รู้จักผม ในเมื่อเรามา รวมตัวกันเป็นมิติใหม่สำหรับคำว่าศิลปินครับ”

อัลบั้ม สถานีหัวลำเพลินมีกี่เพลง?

ลำเพลิน – “อัลบั้มนี้มี 5 เพลงครับ และศิลปินที่มาร่วมฟีเจอริ่งมี 4 คน ผมร้องเดี่ยวเพลงเดียว นอกนั้นเป็นฟีเจอริ่งกับศิลปินคนอื่น เพลงแรกชุดล้างใจฟีเจอริ่งกับมอส คำหมากบิน และมีแซ็ค ชุมแพ มีพี่ๆ วงลิปตา และมีพี่โตโน่ ภาคิน”

“เห็นเพลงในอัลบั้มนี้แล้วเห็นข้อแตกต่างในแต่ละเพลง เหมือนเราเดินทางตามสถานีรถไฟจากอีสานบ้านเฮาขึ้นมากรุงเทพฯ แต่ละสถานีเราก็พบเจอกับเพื่อนและมิตรภาพจากหลายๆ คนที่มีบุคลิกแตกต่างกันไปอย่าง เพลงแรก ชุดล้างใจกับมอส คำหมากบิน เรา เป็นคนอีสานเหมือนกัน เดินทางจากบ้านเพื่อเข้าเมืองกรุงมาตามหาความฝัน เริ่มแรกเดินทางมาจากบ้าน พบมอส และไปพบศิลปินคน ต่อๆ ไป จนเข้ามาอยู่ใน เมือง ได้เห็นการเดินทางของ ลำเพลินจากอีสานบ้านเกิดมาจนถึงตอนนี้เป็นยังไง”

ความพิเศษของอัลบั้มนี้ มีหนังสือการ์ตูนด้วย?

ลำเพลิน – “มันคือการ์ตูนเล่มละบาทครับ ทำเป็นที่ระลึกเป็นของที่ เกี่ยวกับอัลบั้มเป็นตัวแทนของเพลง ชุดล้างใจ คือว่าเราจะทำเป็นการ์ตูนแบบนี้ทุกเพลง การ์ตูนเล่มนี้จะมีสตอรี่เกี่ยวกับเพลง ชุดล้างใจ เกี่ยวกับผมและมอส เพลงต่อไปร้องกับแซ็ค ชุมแพ ก็จะเป็นสตอรี่อีกแบบหนึ่ง ทำออกมาให้เก็บสะสมเป็นการ์ตูนเล่ม ละบาทสมัยก่อน เรื่องราวเขียนอิงนิยายบ้างซึ่งมันหายากแล้วก็เลยทำออกมาให้เก็บสะสมครับ เล่มนี้ชื่อเรื่อง มือปราบสายพิณ ภาคจอมขมังเวทย์ ครับ”

ฝากซิงเกิล ชุดล้างใจ และอัลบั้ม สถานีหัวลำเพลิน?

ลำเพลิน – “ลำเพลินก็ขอฝากซิงเกิลในอัลบั้ม สถานีหัวลำเพลิน ผลงานเพลง ชุดล้างใจ และอีก 4 เพลงด้วยกันในอัลบั้มนี้ ฝากติดตามทางช่องยูทูบ ลำเพลิน วงศกร OFFICIAL และแฟนเพจ ลำเพลิน วงศกร แกรมมี่โกลด์ ฝากพี่น้องแฟนเพลงติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของลำเพลินได้สองช่องทางนี้ได้เลยครับ ฝากด้วยนะครับเอ็มวีเพลง ชุดล้างใจ และทาง JOOX ครับ”

วีรนุช จันทำ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6726226
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6726226