ฟ้าหลังฝน กาละแมร์ คัมแบ๊กพิธีกร แมร์มาเหมา ผุดไอเดียช่วยเหลือคนทำมาค้าขาย


ให้คะแนน


แชร์

ชีวิตฟ้าหลังฝน กาละแมร์ ฝ่ามรสุมดราม่า คัมแบ๊กงานพิธีกร แมร์มาเหมา ผุดไอเดียช่วยเหลือคนทำมาค้าขาย พร้อมเผยเคล็ดลับมูยังไงให้ปัง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ชีวิตฟ้าหลังฝนของ กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรสาวชื่อดัง ก้าวข้ามฝ่ามรสุมดราม่า ยิ้มได้อีกครั้ง ล่าสุดคัมแบ๊กทำหน้าที่พิธีกรผุดรายการใหม่ “แมร์มาเหมา” ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้า และเป็นกำลังใจให้คนทำมาหากินในวิกฤตโควิด โดย กาละแมร์ เปิดใจ ถึงการกลับมาทำอาชีพที่รักอีกครั้ง เผยที่มาจุดประกายไอเดียรายการช่วยเหลือคนทำมาค้าขายในช่วงวิกฤตโควิด พร้อมเผยเคล็ดลับมูยังไงให้ชีวิตปัง

กาละแมร์ เผยว่า “แมร์โคตรมีความสุขกับการได้ทำรายการ แมร์มาเหมา ช่อง3 ให้เวลามา 9 อีพี ที่ทำรายการ แมร์มาเหมา เกิดจากการที่เราช่วยคนมาเยอะแล้วพอจะทำรายการต้องทำอะไรที่เราอยากทำมากๆ และไม่เคยทำมาก่อน ก็เลยคิดทำรายการนี้ขึ้นมา แรงที่เราช่วยได้แค่ 1 ร้าน เมื่อมันออกสื่อไปแล้วคนจะเห็นเยอะมากขึ้น เขาจะรู้จักร้านนี้มากขึ้น ซึ่งแมร์เชื่อว่ารายการนี้เป็นรายการเล็กๆ รายการหนึ่งออกไปให้กำลังใจคนทำมาค้าขายเพราะในฐานะคนทำมาค้าขาย คนทำธุรกิจ เรารู้เลยว่าสิ่งที่มีความสุขที่สุดคือการได้มีลูกค้ามาซื้อ แล้วแต่ละร้านที่ไปเป็นร้านที่อร่อย เป็นร้านที่คนเคยมาเข้าคิวเยอะ เป็นร้านที่เคยขายดีมากเลย แต่พอโควิดมาเงียบกริบคนหาย เจอเคอร์ฟิวสามทุ่มของยังขายไม่หมดต้องเข็นรถกลับบ้านแล้ว ก็ต้องมาลุ้นอีกของจะเน่าหรือเปล่าในวันรุ่งขึ้น

ดังนั้นแมร์อยากจะให้กำลังใจคนทำมาค้าขาย ให้บรรยากาศได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ให้เขามีกำลังใจที่จะสู้อีกครั้ง เขาจะได้รู้ว่าร้านเขาถึงเป็นรถเข็นแต่มีคนมองเห็น มีรายการทีวีมาถ่ายด้วย มีกาละแมร์มาเหมาให้ทำภารกิจบางอย่างให้สำเร็จแล้วจะเหมาของเรา แล้วจะได้เห็นน้ำใจพ่อค้าแม่ค้าร้านข้างๆ ที่มาช่วยกัน

ซึ่งการได้ออกไปทำรายการเล็กๆ รายการหนึ่งมันสนุกจังเลย ถามว่าเหนื่อยไหม มันเหนื่อยมากกว่าการที่นั่งอยู่ในสตูดิโอเย็นๆ นั่งสัมภาษณ์ แต่อันนี้เราต้องใส่พลังทั้งหมดในการเชียร์พ่อค้าแม่ค้า เหมาของเขามาหมดแล้วต้องไปแจกคนขับรถเมล์ คนขับแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไซค์ คนกวาดถนน คนตัดต้นไม้ หรือแม้กระทั่งคนจรจัด มีอยู่เทปหนึ่งคนเป็นใบ้เรียกเรา เขาเห็นเราแจกของอยู่ เขาชี้ให้เอาของไปให้คนจรจัด เขาไม่ได้เรียกร้องขอให้เขานะ เราก็จะไปซื้อของเขาสักหน่อย ข้างคนเป็นใบ้เป็นคนตาบอดขายของอยู่ติดกัน ทำให้เราเห็นเลยว่า ถ้าภาษาชาวบ้าน กูว่ากูสู้แล้วนะ เจอเขานี่น้ำตาจะไหลเลย ถ้าพี่สองคนนี้ยังยืนอยู่ได้ตรงข้างป้ายรถเมล์นี้ (เสียงสั่นเครือ) แล้วเราจะไม่สู้ยังไง

เรารู้สึกว่าพอรายการนี้ออกไป คนที่เขาท้อแท้อยู่หรือว่าคนที่ไม่รู้จะไปทางไหนแล้ว คุณจะได้เห็นเลยว่าการต่อสู้ของคนมันมีอยู่จริง แล้วน้ำใจของคนมันมีอยู่จริงๆ ดังนั้นการได้ออกไปลงพื้นที่จริงมันทำให้แมร์ได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ของคนจริงๆ ถ้าเราไม่ได้ลงพื้นที่จริงๆ เราจะไม่ได้เห็นเรื่องนี้ ฉะนั้นรายการนี้มันไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะแม่ค้าหนึ่งคนหรือเฉพาะคนที่ได้รับของที่แมร์แจก แต่มันจะได้ในวงกว้างในแง่ของการที่เราจะได้มีกำลังใจในการลุกขึ้นสู้อีกครั้งหนึ่งไม่ว่าวิกฤตอะไรในชีวิตมันจะเข้ามาก็ตาม

และนอกจากแมร์มาเหมาแล้ว จะมีแมร์มามู คือคนชอบถามแมร์เยอะมากว่าไปไหว้ที่ไหน ไหว้ยังไง คราวนี้ก็เลยคิดว่าในเมื่อคนไทยกับวัฒนธรรมนี้ยังไงมันก็อยู่กันตลอด ไปไหนเจอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เราก็ยกมือไหว้ แมร์ว่านี่เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวคนไทย และเป็นสิ่งที่เป็นกำลังใจให้เราได้สู้ฝ่าวิกฤตกันต่อไป เพราะฉะนั้นย่านมูและย่านเหมาจะอยู่ใกล้ๆ กัน ทำไปพร้อมกันในรายการเดียวกัน แมร์มาเหมาเสร็จก็มีแมร์มามู ให้เห็นถึงว่าแรงกายก็ใช้เต็มที่เต็มเหนี่ยว แต่แรงใจก็ไม่ละเว้นนะ ก็คือช่วยทุกทาง”

วัตถุประสงค์รายการช่วยเหลือสังคม?ยุคสมัยนี้มันมีแต่เรื่องหดหู่ เศร้า โกรธแค้น ตั้งใจทำรายการนี้เพื่อให้มันมาเป็นแรงกำลังใจทั้งคนทำมาหากิน คนทำงาน คนใช้ชีวิตอยู่ในวิกฤตโควิดเมื่อไหร่มันจะจบกันไปสักที แมร์เป็นคนหนึ่งที่เคยรอเหมือนกันเมื่อไหร่มันจะจบแล้วเราจะได้เริ่มสักที คนทั้งโลกตอบไม่ได้ ดังนั้นเรารอต่อไปไม่ได้แล้ว ลงมือทำเลยแล้วกัน ทำอะไรก็ได้ที่เราทำได้ ณ ตอนนี้ ทำไปเลยโดยที่เราไม่ต้องรอ เพราะไม่อย่างนั้นเราไม่รู้ว่าต้องรออีกนานแค่ไหน”

คาดหวังกับกระแสตอบรับแค่ไหน? “แมร์อยากให้คนดูสนุก หนึ่งเป็นความสนุกสนาน สองให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้าเพราะว่าของอร่อยของดีของเลิศของคนไทยมีอยู่เยอะจริงๆ แล้วแต่ละร้านที่แมร์ไปเหมาอร่อยจริงๆ บางคนจะเลิกทำกิจการแล้วด้วยซ้ำก่อนที่เราจะไป เขามีสูตรซาลาเปาที่อร่อยมาก เสียดายที่ร้านคุณจะต้องปิดไป อย่างน้อยก็ได้ต่อลมหายใจเขา ได้ต่อให้เขาเฮือกหนึ่งหรือแม้กระทั่งอาหารเราที่ไปให้เขาหนึ่งมื้อสำหรับบางคนมีประโยชน์มาก เรียกแท็กซี่ไม่มีผู้โดยสารเลยเราให้ขนมหนึ่งถุง ผลไม้หนึ่งถุงเขาก็ดีใจ เพราะหนึ่งมื้อของเขาได้ประหยัดเงินไปหนึ่งมื้อแล้ว ซึ่งมันอาจจะได้มีประโยชน์ให้เขาต่อมื้อต่อไป มื้อที่เขาประหยัดจะได้ไปให้ครอบครัวเขา ดังนั้นรายการนี้มันจะทำให้คนดูแล้วชุบชูใจ มีกำลังใจ มีความสุขมากขึ้น มีไฟที่จะลุกขึ้นมาสู้อีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้เห็นว่าคนทั่วไปหรือคนที่อยู่ตามท้องตลาดเขาสู้ไม่ถอย คนก็สู้อยู่ เพราะฉะนั้นเราก็สู้”

มีวิธีการรีเสิร์ชที่จะไปแต่ละร้านยังไง? “หนึ่งเลยต้องเป็นร้านอร่อย มีสตอรี่นิดนึง หรือว่าบางคนอาจจะเพิ่งเคยเปิดร้านด้วยซ้ำเป็นคนทำงานประจำมาก่อนมีเรื่องราวว่าทำไมอยู่ดีๆ เขาถึงมาเปิดร้านยำนี้ขึ้นมาด้วยตัวของเขาเอง เพื่อให้คนดูได้เห็นว่าโควิดโดนออกจากงานเรายังมีหนทางไปต่อ สองในละแวกนั้นต้องมีสถานที่ที่ต้องไปมูไหว้สักนิดนึงในละแวกเดียวกัน เพื่อที่จะง่ายต่อการถ่ายทำเดินทางไม่ต้องข้ามไปข้ามมามาก หรือบางทีก็ยึดเอาที่ไหว้ไว้ก่อนแล้วไปตามหาร้านแถวนั้น”

เราดูมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ยิ้มทุกครั้งที่พูดถึง ความเป็นกาละแมร์กลับมาแล้ว ได้กลับมาหน้าจออีกครั้งที่ที่มีความสุขอย่างหนึ่ง? “ใช่ ชอบมากที่จะไปถ่ายรายการนี้ รู้เลยว่าตลอด 12 ชั่วโมงที่จะถึงนี้มันจะเกิดอะไรขึ้น มันสนุกที่เราได้ไปทำสิ่งเหล่านี้ได้ไปเจอคนจริงๆ เอาใจช่วยเขาจริงๆ ดีใจไปกับเขาจริงๆ เวลาที่เขาทำสำเร็จแล้วเรายินดีที่จะเหมาเขา ได้เห็นแววตาสีหน้ารอยยิ้ม ในช่วงระยะเวลาไม่กี่นาทีมันได้มีการสามัคคีรวมจิตรวมใจให้เขาทำให้สำเร็จ เพราะอย่างน้อยผลประโยชน์ร่วมกัน เขาสำเร็จ เราเหมา ทุกคนได้กินฟรี แมร์ว่ามันมีแต่ได้กับได้ เราคนทำก็ได้ เจ้าของร้านพ่อค้าแม่ค้าก็ได้ คนมากินเขาก็ได้ คนดูก็ได้ ไม่ใช่แค่วินวิน มันวินๆๆๆๆ ทำรายการนี้มันคุ้มค่ากับการที่ได้ลงพื้นที่ทำ”

ความสุขของเราคือการเป็นพิธีกร เพราะครั้งหนึ่งอยากจะเฟดออกไปทำธุรกิจ แต่ยังไงก็ได้หวนกลับมาอีก? “เพราะว่าแมร์คิดถึงคนดู ไปไหนคนก็ยังถามอยู่ตลอดเวลาเมื่อไหร่จะกลับมา อยากเห็นในรายการทีวี แมร์รู้สึกว่าแมร์ได้มีพื้นที่สนุกของเรา เพราะการทำธุรกิจมันเป็นเรื่องจริงจัง ต้องประชุม ต้องตัดสินใจ เราขอมีพื้นที่หน่อย มีความสุขของเรา แล้วก็ได้ไปเจอคนอย่างที่เราอยากเจอที่เราสนุกได้ช่วยเขาทำแล้วมีความสุข นอกเหนือจากว่าอีกพาร์ตหนึ่งของชีวิตที่เรามีเรื่องต้องรับผิดชอบเราก็ได้ทำในส่วนนี้ที่เราสนุกของเรา”

ณ วันนี้ความสุขของเราคืออะไร ชื่อเสียง เงิน ก็มีแล้ว เรายังต้องการอะไรอีก? “เราอายุ 45 แล้ว พอวันเกิดอายุ 45 เราก็มานั่งคิดกับตัวเองเราได้อะไรทุกอย่างแล้ว คือคุณอยากได้อะไร เราเป็นคนชอบคุยกับตัวเอง คุณกาละแมร์คุณอยากได้อะไรอีก คุณได้ทุกอย่างที่ต้องการแล้ว ส่วนเรื่องผัวยกไว้นะ ไม่ได้ซีเรียส มีก็ขอให้ดี ถ้าไม่ดีก็ไม่อยากจะมี แต่ว่าที่ผ่านมาก็ได้ทุกอย่างแล้ว ก็เลยคิดว่าชีวิตนับจากนี้เราจะใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์ที่สุดเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือคนอื่นอย่างเต็มกำลังความสามารถของเราและแม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะได้ชื่อเสียง เงินทอง จะสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือคุณจะได้อะไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่เราได้มามันจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นต่อไป
เพราะสำหรับเรามันเลยจุดนั้นมาแล้ว มันเลยจุดที่เราอยากได้อะไรอีก ไม่ได้มีอะไรที่จะทำเพื่อตอบสนองตัวเองอีก

แต่ถ้าจะได้อะไรมาบางอย่าง เงินทองชื่อเสียงอะไรก็แล้วแต่หรือว่างานที่ประสบความสำเร็จ เพื่อที่เราจะได้ไปบอกเล่าให้คนอื่นฟังว่า คุณมันมีคนทำได้จริงๆ นะ ถามว่ามันยากไหม มันก็ยาก แต่มันไม่ยากเกินความสามารถถ้าคุณตั้งใจทำ เหมือนคนเคยไปเหยียบดวงจันทร์ได้แล้วคราวนี้คนจะรู้ถึงวิธีการไปดวงจันทร์ได้ มันก็เหมือนเรา ถ้าวันนี้เราเห็นคนหนึ่งเขาประสบความสำเร็จ เราก็ดูเขาทำได้งั้นเราก็มีโอกาสทำได้เช่นเดียวกัน ถ้าคนอย่างกาละแมร์ทำได้ คุณรู้จักกาละแมร์มา 20 กว่าปี หรือบางคนรู้จักเรามานานกว่านั้นเป็นเพื่อนเรามา 40 กว่าปี มันก็คือเด็กตัวดำๆ คนนั้นแล้ววันนี้มันทำได้ ดังนั้นเราก็ต้องทำได้สิ แล้วถามว่าเรื่องเขาเจอน้อยเหรอ ไม่น้อยนะ แต่มันก็ยังไม่ตาย ยังลุกขึ้นมาใหม่ แล้วมันก็ยังไปต่อได้

แมร์ว่าการมีชีวิตอยู่ต่อของคนๆ หนึ่ง แล้วทำชีวิตให้สำเร็จ มันจะมีประโยชน์ต่อคนอื่นต่อไป แมร์ตั้งใจว่าหลังจากอายุ 45 ของแมร์เป็นต้นไปมันคุ้มค่าแล้ว เพราะฉะนั้นในส่วนตัวเราไม่ต้องการอะไรแล้ว ชีวิตที่เหลืออยู่เราจะทำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นให้สูงสุด”

ในส่วนกระแสข่าวยังต้องเตรียมรับมือกับกระแสต่างๆ อยู่ไหม หรือมันทำให้เรามีภูมิต้านทานมากขึ้นแล้ว? “เราก็ไม่รู้ต้องทำยังไง แมร์ว่าทุกอย่างเวลาจะเข้ามามันก็ต้องตั้งสติ เกิดอะไรขึ้นเรื่องนี้เข้ามายังไงจริงไม่จริง แล้วเราต้องทำยังไง แมร์ว่าเคสบายเคส ไม่สามารถที่จะตั้งไว้ก่อน ไม่รู้จะตั้งยังไงเหมือนกันเพราะเราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ตั้งอย่างเดียวคือตั้งสติ”

ฝากรายการ? “จะได้ดูกันแล้วเริ่มวันพุธที่ 17 พ.ย. นี้เป็นตอนแรก ห้าทุ่มทางช่อง3 กด33 ทุกวันพุธเจอกันได้ห้าทุ่มกับรายการ แมร์มาเหมา ไปลุ้นว่าจะเหมาของที่ไหน แล้วเขาทำสำเร็จหรือเปล่า แล้วที่สำคัญงานมูก็ต้องมานะคะ งานเหมาก็ต้องมี มูยังไงมูให้ปัง ไหว้ยังไงไหว้ให้ได้ ติดตามแมร์มาเหมาได้เลยค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6736935
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6736935