จักรวาลจิ้น ซีรีส์วายไทย ในมิติมืดที่ต้องรู้


ให้คะแนน


แชร์

อ่านจุใจกันไปแล้วกับตอนแรก จักรวาลจิ้น ซีรีส์วายไทยสุดฟิน ยังไปไกลระดับโลก เป็นข้อมูลของซีรีส์วาย Series Y ในด้านบวกๆ หลายมิติหลากแง่มุม กับการเติบโตรุ่งเรืองไว ของซีรีส์วายที่เด่นดังทั้งที่ไทย และมีแววไปดังไกล โกยเงินล้านต่อที่ต่างประเทศอีกด้วย

ทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนมี 2 ด้านเสมอ มีดีชั่ว มีบวกมีลบ มีดำมีขาว ด้านดำของซีรีส์วาย ก็มีเช่นกัน บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปขุดๆ ความจริงด้านมืดของซีรีส์วาย  

ผู้จัดการเด็กตัวป่วน

ดาราซีรีส์วายส่วนใหญ่ มักจะมีผู้จัดการคอยคุมอยู่ในสังกัด ตั้งแต่ก่อนจะมาเล่นซีรีส์วายแล้ว ผู้จัดการดาราดีก็ดีไป ยิ่งทำให้ดาราดังไว เพราะเก่งเป็นงาน คอยหางานดีให้เรื่อยๆ คอยดันเสริมเติมเต็มในจุดต่างๆ ให้เด็ก แต่ผู้จัดการแย่ๆ ก็มีอยู่ไม่น้อย ที่เจ้าเล่ห์ ไม่ซื่อสัตย์ ไม่มีจริยธรรม พูดอย่างทำอย่าง แนะนำและทำสิ่งผิดให้กับดาราที่ตัวเองดูแลอยู่ 

เช่น เซ็นสัญญาเข้าสังกัดบริษัทหนึ่งไปแล้ว และเพิ่งเล่นกับซีรีส์เรื่องแรกไปแล้ว สัญญายังไม่หมด ซีรีส์ยังถ่ายทำไม่จบ! แต่ดันพาเด็กไปเซ็นสัญญากับอีกที่หนึ่ง เรียกว่าควบหลายที่ โดยไม่สนใจว่าจะผิดหรือถูก หวังแค่ต้องการงานเงินและชื่อเสียง

ผู้จัดการดารา และตัวดาราเองที่มีนิสัยแบบนี้ อาจจะเด่นแป๊บๆ ไม่นานก็จะแพ้ภัยตัวเอง ค่อยๆ หายไปจากวงการเอง เพราะนิสัยไม่น่ารัก สะสมแต่ชื่อเสียแบบนี้ ปากต่อปากไปไว พฤติกรรมไม่โอเคเช่นนี้ สุดท้ายก็ไม่มีใครอยากจะดึงไปร่วมงานด้วย ต้องกลายเป็นดาวดับหายไปจากวงการโดยปริยาย    

ตั้งใจมาโกงเลย

ด้วยการเติบโตของซีรีส์วายที่พุ่งพรวด ทำให้มีพวกมิจฉาชีพหลายกลุ่ม ตั้งใจมาโกงนายทุนผู้ผลิตซีรีส์วาย พูดๆ ขายฝันโน่น นั่น นี่ ทำเลยๆ ทำสิๆ กำไรเห็นๆ เงินทองมหาศาล ชื่อเสียงรออยู่ นายทุนที่ละโมบเกิน ขาดประสบการณ์ในวงการซีรีส์ ไว้ใจเชื่อใจง่ายจนเกินไป ก็จะโดนพวกนี้หลอกต้มตุ๋นกันไป

ดังนั้นนายทุนที่หวังจะโกยเงินล้าน จากการทำซีรีส์วายครั้งแรกๆ ต้องระมัดระวัง จึงต้องดูแล้วดูอีก เช็กหลายๆ รอบทิศทาง ว่าทีมงานโปรดักชั่น ทีมงานเบื้องหลังต่างๆ ที่เข้ามานำเสนอ เป็นตัวจริงทำได้จริง มีคุณภาพจริงหรือไม่ หรือว่าแค่เพ้อเจ้อ มโนวาดภาพวิมานเงินล้านไปเรื่อยเปื่อยเท่านั้น

ต้องมีความชัดเจนกับเรื่องเงิน เคลียร์ให้ชัดๆ กับการแบ่งผลประโยชน์ โดยร่างเป็นสัญญาข้อตกลงร่วมกัน เพื่อป้องกันอนาคต อาจจะมีการโกงเกิดขึ้นภายหลังได้ จะได้เป็นหลักฐานเพื่อนำไปฟ้องร้องต่อไป 

เด็กใครเด็กมัน ได้ดันก่อนดัง 

ตัวนำซีรีส์วายส่วนใหญ่จะเป็นเด็กใหม่ ผ่านการคัดเลือกกันเองตามระบบแคสติ้ง คัดเลือกนักแสดงให้เหมาะสม กับบทบาทที่จะได้รับเล่น แต่ก็มีซีรีส์หลายเรื่อง ไม่ต้องแคสต์ เรียกว่าเด็กใครเด็กมัน อาจจะมีเงื่อนไขของความสัมพันธ์ซัมติง หรือเด็กจะเล่นได้เล่นดีหรือไม่ ก็ไม่ค่อยแคร์ ขอแค่เป็นเด็กที่อยากจะดัน ก็พอแล้ว

ส่วนใหญ่เด็กใหม่ ที่ได้เล่นซีรีส์วายครั้งแรกๆ จะต้องเซ็นสัญญากับค่ายนั้นๆ ด้วย เคยมีกรณีพระเอกหล่อ ไม่ได้เซ็นสัญญากับทางค่าย พอดังขึ้นมา ทางค่าย-บริษัทนั้น กลับไม่ได้ประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย กลับกลายเป็นผู้จัดการเด็ก ที่ได้โกยเงินไปแทน เลยทำให้ระยะหลังๆ มานี้ ค่ายใหม่ๆ ส่วนใหญ่ ต้องจับเด็กเซ็นสัญญาก่อน จึงจะดันดังให้เล่นเป็นพระเอก

ส่อแววพัง ตัดราคาแข่งกันถูก

ปีหน้า 2565 คาดว่าซีรีส์วายจะมีมากกว่า 100 เรื่อง ในจำนวนร้อยเรื่องนี้ น่าจะมีการทำได้จริงๆ ไม่ถึง 50 เรื่อง นอกจากนั้น อาจจะเป็นแค่เพ้อมโนไป ปั่นกระแสว่าจะสร้างๆ เพื่อหาเงินก้อนโตจากนายทุน 

ซีรีส์วายมีการแข่งขันสูงมากๆ แห่กันทำเยอะ และแย่งกันตัดราคาแยะก็มีด้วย ทีมโปรดักชั่นดีก็มีเยอะ แต่ก็มีทีมโปรดักชั่นหลายแห่ง แข่งกันทำถูกๆ นายทุนที่ขาดวิสัยทัศน์ เห็นของถูกกว่า ชอบๆ ใครทำได้ถูกกว่าได้งานไป เหมารวมว่าน่าจะดีด้วย ก็เลยตัดสินใจทำไป

งบน้อยใช่ว่าจะคุณภาพต่ำ เพราะดีและถูกก็มีอยู่ ต้องดูให้ดีๆ แต่ถ้างบน้อยเกินเหตุ ประหยัดเกินไป โดยละเลยเรื่องมาตรฐานคุณภาพ การจะทำงานอะไรให้ดีๆ ไปด้วย ก็คงติดขัดและยากยิ่งอยู่ โดยเฉพาะเรื่องค่าความคิดสร้างสรรค์ เป็นมูลค่าเพิ่มที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ ด้วย 

มีซีรีส์วายจำนวนหนึ่ง ดันทุรังทำด้วยงบน้อยนิดเกินเหตุ รีบทำๆ ออกมาหวังเงินหวังเกาะกระแสดังชั่วคราว แต่ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพอย่างแท้จริง จึงกลายเป็นอีกจุดสำคัญ ที่อาจจะทำให้ภาพรวมของซีรีส์วาย ดูแย่ตามไปด้วย ส่งผลถึงความนิยมของคนดูทั้งในและต่างประเทศต่อไปด้วย และอาจทำให้ราคาซื้อขายที่ต่างประเทศ ตกต่ำไปเรื่อยๆ ด้วย   

ต้องดับ! วงแตกก่อนทำเสร็จ 

จะสร้าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สร้าง หรือกว่าจะทำเสร็จ ก็มีปัญหาเยอะอยู่ ก็มีหลายรายที่ไม่เป็นข่าวดัง เพราะเก็บข่าวกันเก่ง ระหว่างทำงานต้องวงแตก ด้วยสารพัดปัญหา เช่น เรื่องกองถ่ายทำไม่ได้คุณภาพอย่างที่คิด คิวดาราไม่ลงตัว ผู้จัดการเรื่องแยะมากๆ โควิดระบาด ฯลฯ เรื่องใหญ่สุดที่ทำให้ต้องวงแตก ก็ต้องเรื่องเงิน ที่มักจะเคลียร์เงินกันไม่จบ จนไม่ไหวจะเคลียร์ ต้องใช้ทนายให้ศาลตัดสินกันไป 

ไม่อยากทำซีรีส์วายแล้ว 

ผู้จัดซีรีส์วายท่านหนึ่งจากบริษัทใหญ่ ที่เคยทำซีรีส์วายไปแล้ว ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ให้ข้อมูลอีกด้านของซีรีส์วายไทย ดังนี้ เราทำไปแล้ว 1 เรื่อง ก็ไม่ขาดทุน ได้กำไรมานิดหน่อย มีกระแสพอสมควร เพราะเรามีดาราดังรุ่นใหญ่มาร่วมเล่นด้วย ส่วนเรื่องต่อไป เราไม่ทำซีรีส์วายแล้ว เพราะตอนนี้หลายๆ บริษัทแห่กันทำซีรีส์วายเยอะมากๆ จนมองว่าเกลื่อนล้นตลาดเกินไปแล้ว และดาราที่ดังๆ จากซีรีส์หลายคน ก็หันไปเล่นละครแนวชาย-หญิง กันแล้ว 

เมื่อก่อนซีรีส์วายไทยไปขายต่างประเทศ ได้ราคาได้เงินดีมากๆ เช่น ซีรีส์วายเรื่องหนึ่งขายให้ญี่ปุ่น ได้เงินถึง 8 หลัก แต่ตอนนี้ยากแล้วนะ ที่จะได้ราคาดีๆ แบบนี้ เพราะมีซีรีส์ออกมาเยอะมากๆ ทางผู้ซื้อหลายรายก็เลือกเยอะขึ้น กดราคาตามไปด้วย แต่โดยรวมก็คิดว่า ซีรีส์วายไทยยังไปได้ดีอยู่แหละ ถ้าทำดีจริงๆ ก็จะไปได้ไกลได้เงินดีด้วย แต่เราเอง อยากจะลองเปลี่ยน หันไปทำซีรีส์ชาย-หญิง ดูบ้าง  

สมรสเท่าเทียม เรื่องสำคัญแต่ไม่มีในซีรีส์วาย

ซีรีส์วายไทย ส่วนใหญ่ยังมุ่งเน้นความกุ๊กกิ๊กๆ ใสๆ ของเรื่องรักเราเป็นหลัก น่าเสียดายที่ประเด็นใหญ่ ประเด็นสำคัญของกลุ่มแอลจีบีทีคิว LGBTQ กลุ่มหลากหลายทางเพศไทย เรื่องสมรสเท่าเทียม ไม่ได้สะท้อนออกมาอย่างจริงจังในซีรีส์วาย. 

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sathit Chuephanngam 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2244196
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2244196