‘นุ่น’ลาวงการหลังเจอโรคร้าย เผยต้นตอปัญหา-พบวิธีดูแลสุขภาพ


ให้คะแนน


แชร์

‘นุ่น’ลาวงการหลังเจอโรคร้าย – หายหน้าไปนาน สำหรับอดีตนักแสดงสาววัย 42 ปี ‘นุ่น’ สินิทธา บุญยศักดิ์ หรือ ‘นุ่น ดารัณ’ พี่สาวของสาวแซ่บ ‘พลอย เฌอมาลย์’ หลังตัดสินใจเบนเข็มออกจากวงการบันเทิง ด้วยป่วยเนื้องอกในมดลูกและเกือบจะเป็นมะเร็งในรังไข่

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ล่าสุดเจ้าตัวได้เล่าถึงชีวิตที่ผ่านโรคร้าย พร้อมอัพเดตชีวิตในช่วงนี้

ชีวิตตอนนี้ ส่วนใหญ่ทำอะไร?

นุ่น – “ทำเกี่ยวกับอาหารสุขภาพค่ะ ใช้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ซื้อผักจากเกษตรกรที่ติดต่อโดยตรงแล้วเอามาแปรรูปเป็นอาหารสุขภาพให้ ผู้ป่วยให้คนสูงวัย แล้วมีโปรดักต์ที่เกี่ยวข้อง แล้วดูแลสุขภาพตัวเองไปด้วย ทำเป็นธุรกิจเลย และกำลังจะทำเครื่องดื่มเกี่ยวกับ Sugar FREE เป็นเครื่องดื่มสำหรับคนรักสุขภาพ ร่วมทุนกับน้องพลอย”

“ซึ่งตอนออกจากวงการก็มาตั้งแบรนด์เฌอ ออร์แกนิก (cherorganic) มีอาหารออร์แกนิกทุกชนิดที่เป็นผลผลิตจากเกษตรกร แล้วเรานำส่งให้ มีพวกผลิตภัณฑ์ไบโอติก มองว่าปีนี้คนเริ่มตื่นตัวเรื่องสุขภาพมากขึ้น น้องพลอยเริ่มมองหาธุรกิจก็เลยชวนมาทำ”

ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ เริ่มต้นขึ้นจากที่ไม่สบายหรือเรามีความสนใจด้านนี้อยู่แล้ว?

นุ่น – “เกิดจากเราไม่สบาย ป่วยเป็นเนื้องอก ก็มานั่งสังเกตตัวเอง คือฝรั่งจะบอกว่าคุณกินอะไรก็จะเป็นอย่างนั้น พอเรามาออกกำลังกาย คนออกกำลังกายก็จะบอกว่าต้องกินเท่านั้นเท่านี้โปรตีนกี่กรัม ใช้เวลาประมาณ 6-7 ปี ในการเริ่มศึกษา เกี่ยวกับโภชนาการด้านอาหาร พอเจาะลึกไปแล้วก็ถึงขั้นตอนการผลิตวัตถุดิบว่าปลอดสารเคมีไหม ทำด้วย วิธีไหนจัดเก็บยังไง ขั้นตอนสุดท้ายคือการแปรรูปให้เป็นอาหาร อะไรควรทานอะไรไม่ควรทานสำหรับโรคที่เราเป็น ก็นั่งแยกจำพวก แต่จริงๆ ต้นทางที่สนใจมาจากการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่จริงๆ ที่เหนือกว่าการออกกำลังกายคือการบริโภคของ เราเอง”

“ก็ศึกษาด้วยการทดลองด้วย ตัวเอง แล้วปฏิบัติจริง เห็นผลจริงอย่างที่ทดลองกับตัวเอง อย่างแรกคือการควบคุมอาหาร สุขภาพเราดีขึ้นร่างกายแข็งแรงขึ้น พอมีคนอยากให้เราดูแลเรื่องอาหาร จัดเตรียมอาหารให้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นที่น่าพอใจ”

ย้อนกลับไปถึงอาการป่วย ครั้งแรกที่รู้?

นุ่น – “เนื้องอกที่มดลูกจริงๆ ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็น เป็นเรื่องปกติของผู้หญิงกับฮอร์โมน แต่อาการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนปวดท้อง บางคนไม่ ส่วนตัวเองไม่เป็นไรเลย เลยไม่ได้สังเกต แล้วปล่อยทิ้งไว้ เคยผ่าตัดไปครั้งหนึ่ง 10 กว่าปีที่แล้ว แต่ก็กลับมาอีก ไม่รู้ว่าทำยังไงให้ยุบลง แต่พอศึกษาเรื่องการออก กำลังกาย เรื่องอาหาร ก็เริ่มจับสังเกตว่าอาหารมีผลกับเนื้องอก เริ่มค่อยๆ ย่อยทีละอย่าง ศึกษาผัก พืช สมุนไพร เนื้อสัตว์ว่ามีผลกระทบต่อร่างกายตัวเองยังไงก่อน”

“ศึกษาตรงนี้เสร็จปุ๊บ ก็ปฏิบัติ แต่ยังไม่ใช่เวย์ที่ถูกต้อง เพราะไปเข้าใจว่าอยากสุขภาพแข็งแรงต้องทาน 3 มื้อ ปรากฏจากที่ป่วยเนื้องอก คราวนี้มีถึงจุดที่เกือบจะเป็นมะเร็ง ที่รังไข่ เพราะอยู่ดีๆ ประจำเดือนหายไปเลย ไปฉีดยาหรือไปทำอะไรทุกอย่างแล้วก็ไม่มา ปรากฏมีคุณแม่เพื่อนแนะนำให้ลองทำ water fasting คือการอดอาหาร ดื่มแต่น้ำเพื่อดีท็อกซ์ระบบ เลยมาทำดู ดื่มน้ำอย่างเดียวเพื่อรีเซ็ตร่างกาย หลังจากนั้น 3 วัน ประจำเดือนมาเลย ก็มานั่งคิด การดูแลร่างกายไม่ใช่การบริโภคเข้าไปอย่างเดียว ถึงเราทานอาหารมากเกินไป หรือมีสารพิษ หรือบริโภคบางอย่างที่ไปกระตุ้นสิ่งเร้าในร่างกายที่ทำให้ผิดปกติ การรักษาที่ดีที่สุดคือการหยุดบริโภค บริโภคน้อยลง ทำให้ร่างกายเครียดน้อยลง เราบริโภค 3-4 ชั่วโมงคิดว่ามีความสุขเพราะได้บริโภครสอร่อย แต่จริงๆ ร่างกายเครียด เพราะเขาต้องย่อยตลอดเวลา กระเพาะและลำไส้ไม่เคยหยุดพัก เขาก็เหนื่อยเป็น”

“ตอนแรกไม่เข้าใจสมดุลตรงนี้ คิดแต่ว่าการกินทำให้ร่างกาย แข็งแรง จริงๆ ไม่ใช่ การหยุดกินแล้วพักเบรกเป็นช่วงๆ มันช่วยทำให้ร่างกายรีแล็กซ์ บวกกับการควบคุมอาหารที่ถูกต้อง ทำให้สุขภาพเราดีขึ้น ล่าสุดไปตรวจเนื้องอกยุบลง ส่วนเรื่องมะเร็งเราต้องควบคุมในเรื่องปริมาณอาหาร แนะนำว่าเวลาซื้อผลิตภัณฑ์อะไรมา ให้บิดไปที่ฉลากด้านหลังแล้วอ่านดูว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง เพราะผู้คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ เวลาเกิดอะไรขึ้นก็จะคิดว่าทำไมเราเป็นโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน มันเกิดจากอะไร เพราะอะไร จะโทษเพราะเราแก่ เหรอ ไม่ใช่นะ เป็นเพราะเรากินผิดวิธี”

แล้วตอนนี้สุขภาพเป็นยังไงบ้าง?

นุ่น – “แข็งแรง สดชื่น ปกติเกือบ 100% ทุกอย่าง ไม่ป่วยไม่เจ็บ ทำงานปกติทั่วไปเลย”

ครั้งแรกที่รู้ว่าป่วย เป็นตอนที่ตัดสินใจหันหลังให้วงการบันเทิงไหม หรืออย่างไหนเกิดขึ้นก่อนกัน?

นุ่น – “พร้อมๆ กัน พอรู้ว่าป่วย แล้วเรามีความเครียดสูงในการทำงานในวงการนี้ เราทุ่มเทร่างกาย เล่นละครต้องมีอารมณ์ทุกอย่าง พอเกิดความ เครียดสูง มันก็ไม่เหมาะกับสิ่งที่เราต้องการ คือสุขภาพที่ดี เลยคิดว่าทำยังไงให้บาลานซ์กัน”

“แต่ไม่เชิงหันหลังนะ ที่ไม่ได้รับละครเพราะคิดว่าไม่เหมาะกับเราในโอกาสนี้ เราคิดว่าเรามีความสุขกับการอยู่ด้วยกิจกรรมหรือกิจการเกี่ยวกับอาหาร ชอบทำอาหาร เลยเอาความรู้จากที่ป่วยมาผลิตอาหารให้คนที่สุขภาพไม่แข็งแรง แล้วใครที่อยากให้เราดูแลสุขภาพ ก็จัดเป็นคอร์สทำอาหารให้เขา ส่งถึงบ้าน ส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยมะเร็ง”

มีคิดถึง อยากกลับเข้ามาทำงานในวงการอีกครั้งไหม?

นุ่น – “เราคิดว่าพื้นที่ของเราตรงนี้คงหมดแล้ว เพราะอายุมากแล้ว ไม่ได้อยากจะกลับไปตรงนั้น เพราะถ้าให้เป็นนักแสดงเหมือนเดิม เดี๋ยวจะเครียดเดี๋ยวจะป่วยขึ้นมาอีก”

อชริญา บุญชู

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6746374
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6746374