คุยกับ "ต้อม-เป็นเอก" มุมมองประชาธิปไตย กับประเด็นหนังโป๊ถูกกฎหมาย


ให้คะแนน


แชร์

นี่คือคำพูดส่วนหนึ่งจาก “ต้อม เป็นเอก รัตนเรือง” ผู้กำกับชื่อดังของไทย เจ้าของผลงานมากมาย อาทิ “ตลก69”, “มนต์รักทรานซิสเตอร์” และผลงานล่าสุด “ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” ที่ให้ความเห็นกับ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ กับมุมมองในประเด็น การยื่นหนังสือของกลุ่มเจริญ Porn ที่นำโดย ไฮโซลูกนัท หรือ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย และ “น้องไข่เน่า” ดาว OnlyFans

ผู้กำกับหนังไทยชื่อดัง ที่นำหนังไปฉายทั่วโลก มองว่า “หนังเอ็กซ์” กับหนัง “หนังอาร์ต” ไม่เหมือนกัน

“ต้องยอมรับว่า “หนังโป๊” เรตเอ็กซ์ ไม่ใช่หนังแนวอาร์ต หนังโป๊จะถูกสร้างขึ้นเพื่อ Make Money ฉะนั้น 2 เรื่องนี้จะไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน แต่ถ้าพูดเซฟๆ คือ มันอาจจะมีบางเรื่องที่เหลื่อมกัน หนังอาร์ตบางเรื่องก็โป๊จนเป็นเรตเอ็กซ์ หนังโป๊บางเรื่องก็ทำดีซะจนเกือบจะกลายเป็นหนังอาร์ต ซึ่งมันอาจจะมีบ้าง”

เป็นเอก ยืนยันกับผู้เขียนว่า เขาไม่ได้สนใจเรื่องนี้เลย เพราะเขาไม่ได้ทำอาชีพผลิตหนังโป๊ และก็ไม่รู้ว่าผู้กำกับหนังคนอื่นคิดยังไง เพราะไม่ค่อยได้คุยกัน

“เชื่อว่าผมคงให้ความเห็นเรื่องนี้ไม่ดีนัก เพราะไม่ใช่คนที่จะเล่นโซเชียลมีเดียอะไรเลย… ผมรับรู้เรื่องนี้จากการพูดคุยของคนรอบตัว เช่น ลูกน้องมาคุยให้ฟัง ออกไปกองถ่ายได้เจอผู้คนเขาก็คุย…ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วคนไทยต้องการสิ่งนี้ไหม”

นั่นสิ คนไทยต้องการสิ่งนี้ไหม ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้ก็อยากให้ออกความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย หรือแชร์ออกไปถามคนรอบข้างหน่อย…

ผู้กำกับชื่อดังยอมรับว่า เขาก็มีบ้างที่เข้าไปดูเว็บโป๊นะ แต่ก็ไม่ได้สนใจว่าจะเป็นเว็บไทย ญี่ปุ่น หรือฝรั่ง ฉะนั้นการที่จะมีหนังโป๊ถูกกฎหมายหรือไม่…ไม่ได้มีผลกับชีวิต เพราะผมไม่ได้มีอาชีพทำหนังโป๊!

กรณีน้องไข่เน่า มาเรียกร้องเพราะตั้งใจจะทำเป็นอาชีพใช่ไหม หรือถ้าตัวเองมีอาชีพทำหนังโป๊ เมื่อก่อนแอบทำแบบผิดกฎหมาย แต่มาวันหนึ่งมันถูกกฎหมาย ผมก็ว่ามันดี (หัวเราะ)

“แต่ถ้าถามในฐานะผม นายเป็นเอก รัตนเรือง ผมไม่ได้คิดเรื่องนี้ โอเค…ผมเคยทำหนังที่มีฉากแบบนี้ และถูกเซนเซอร์ เรื่องนี้รู้อยู่แล้ว เพราะผมไม่ใช่คนโง่ ผมจะทำหนังออกมา 2 แบบ คือ แบบเต็มเหนี่ยวของผม เอามาฉายเมืองนอก ส่วนในไทย คุยกับค่ายหนัง เขาก็บอก… เฮ้ย! ถ้าทำแบบไปแนวเอ็กซ์เรตเลย เดิมหนัง..ก็มีคนดู 7 คนอยู่แล้ว ทำแบบนี้จะเหลือ 2 คน ฉิบ…อาจไม่ได้เงินคืน”

เป็นเอก กล่าวอย่างติดตลก พร้อมอธิบายปัญหาทำงานในอดีตกับกองเซนเซอร์ว่า เมื่อก่อนต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์นี้เอาไว้ ด้วยการถ่าย 2 เวอร์ชัน เวอร์ชันเต็มเหนี่ยวไปฉายเมืองคานส์ เวนิส เป็นต้น…แต่พอมาฉายหนังในเมืองไทย เราก็เตรียมไว้แล้วว่าจะแทนชอตนี้ด้วยอะไรบ้าง

กลับมาเรื่องหนังโป๊ถูกกฎหมาย ในมุมมองของผม “ศิลปะ” กับเรื่อง “เซ็กซ์” ไม่เหมือนกัน

หนังเอ็กซ์ คือ “การสอดใส่” เลยนะ มีการ “หลั่ง” จริง หนังของผมไม่ได้ไปเบอร์นั้น ในบางฉากมันอาจจะทะลึ่งบ้าง แต่ไม่ใช่หนังโป๊

“วันหนึ่งถ้าไม่มีกฎเกณฑ์กันเลย ทำหนังโป๊ฉายโรงหนังได้ ผมก็เชื่อว่าเด็กมันก็จะเข้าไปดูอยู่ดี เพราะประเทศเราเป็นประเทศที่หละหลวมในการควบคุมดูแล หนังบางเรื่องห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 เข้า ผมก็เห็นว่ามีเด็กบางคนพยายามหาทางเข้าได้อยู่ดี ด้วยเหตุนี้จึงรู้สึกว่าไม่มีความเห็น”

หนังเอ็กซ์…ไม่ใช่อาร์ต เรื่องนี้ผู้กำกับชื่อดังยืนยันหนักแน่นว่า หนังเรตเอ็กซ์ส่วนใหญ่เกิน 90% ไม่ใช่อาร์ต แต่…มันอาจจะมีบ้างที่หนังโป๊บางเรื่องที่ทำดีขนาดไปถึงอาร์ตได้ อย่างหนังโป๊ที่เราชื่นชมหรือดูกันอย่าง AV ญี่ปุ่นก็ไปไม่ถึง หรือขนาดผู้กำกับที่ได้รับการชื่นชม อย่าง Andrew Break ซึ่งถ่ายหนังได้สวยมาก นางเอกสวยมาก และเล่นกันจริงๆ แต่เมื่อเราดูกันจริงๆ เขาก็ไม่ได้ไปเบอร์นั้น มันจะออกเป็นแนว soft porn

คนที่ทำหนังอาร์ต อย่าง Bruno Dumont ผู้กำกับหนังชาวฝรั่งเศสที่ทำหนังเรื่อง Twentynine Palms ที่แบบโคตรจะโป๊ จนรู้สึกว่านี่มีอะไรกันจริงๆ ใช่ไหม เราก็รู้สึกว่าแล้วมันก็คือหนังอาร์ต เพราะความตั้งใจเขาไม่ได้ต้องการทำหนังโป๊ตั้งแต่จุดเริ่มต้น แต่เขาทำหนังแบบมีอะไรกันอย่างสะแด่วแห้วได้ เขาสามารถบอกได้ว่ามันคือส่วนประกอบในหนังที่ “จำเป็นต้องมี” เพื่อสะท้อนประเด็นปรัชญาของชีวิต ซึ่งตอนนั้นที่เรานั่งดูครั้งแรกก็รู้สึกตกใจเลย แบบนี้ก็ไม่นับว่าเป็นหนังโป๊

มองยังไงกับคำว่า เมืองไทยมันดัดจริต ทั้งที่ก็ดูกันอยู่แล้ว ทำไมไม่เปิดเสรีไปเลย ผู้กำกับหนังชื่อดังบอกว่า ถ้าใครคิดแบบนี้ผมก็ไม่ขัดนะ เพราะผมไม่มีอะไรโต้แย้งเลย

“ถ้าเขาออกไปม็อบกันเพราะเรื่องนี้…ผมก็ไม่ไป เพราะขี้เกียจไป แต่ถ้าเขาชู หรือเรียกร้องประชาธิปไตย ผมก็จะไป เพราะทุกวันผมคิดเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้มีผลกับชีวิตจริงๆ เพราะเรามีรัฐบาลชุดนี้ นายกฯ คนนี้ผมไม่โอเค”

บางคนจะบอกว่า เมืองไทยก็มีโสเภณีมากมาย ขนาดฝรั่งยังต้องเดินทางมาหาถึงเมืองไทย ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดแบบนี้ โดยที่เราว่าอะไรเขาไม่ได้ จะไปด่าคนอื่นว่าทำเสื่อมเสียศีลธรรมก็ไม่ได้ แต่ถามผมว่าจะเห็นด้วยกับการทำหนังโป๊ถูกกฎหมายหรือไม่ ส่วนตัวผมเฉยๆ

ต้อม-เป็นเอก กล่าวว่า ผมขอถามหน่อย จะมีใครจะมาจัดการเรื่องนี้ รัฐบาลไหนกล้าเสนอว่าจะอนุญาตให้ทำหนังโป๊ถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่แน่ วันหนึ่งมันอาจจะเปลี่ยนไปได้ เฉกเช่นเดียวกับเรื่องประชาธิปไตย ตอนที่ผมเป็นเด็ก จนกระทั่งปัจจุบัน มันก็ขยับมาเยอะ แต่มันถือว่าขยับช้า

เป็นเอก ได้ยกตัวอย่างด้วยว่า ตอนที่กำกับหนังเรื่องแรกๆ “กองเซนเซอร์” ไม่ได้เป็นแบบนี้นะ เพราะคนที่เซนเซอร์คือหน่วยสันติบาล ตอนทำหนังเรื่อง “ตลก69” ฉายเมืองนอกแบบหนึ่ง แต่พอมาฉายเมืองไทย เขาให้ผมใส่ตัวหนังสือว่าในที่สุด “หมิว ลลิตา” นางเอกถูกตำรวจจับเข้าคุก ชดใช้กรรมในคุก ถ้าปล่อยให้หมิวขับรถกลับบ้านไปเลย ภาพลักษณ์ตำรวจจะดูไม่ดี ผมต้องไปใส่ตัวหนังสือเพิ่มเพื่อฉายในเมืองไทย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว กองเซนเซอร์ ก็จะมีผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ หรือหนังเรื่องไหนเกี่ยวกับเด็ก ก็จะมีนักสิทธิเด็กมานั่ง…มันก็พัฒนาขึ้น แต่มันพัฒนาช้ามาก (เป็นเอก ลากเสียงยาว)

“ผมเชื่อว่าถึงประเทศเราจะล้าหลังขนาดไหน แต่วันหนึ่งก็สู้กระแสพัฒนาของโลกไม่ได้ วันหนึ่ง “หนังโป๊” มันอาจจะถูกกฎหมาย ส่วนมันจะมาช้าหรือเร็วนั้นไม่รู้ และหากมันมีวันนั้นจริงๆ เราจะทำอุตสาหกรรมหนังโป๊ สู้ฝรั่ง หรือญี่ปุ่นได้ไหม เหมือนกับหนังไทย ซีรีส์ไทย คนไทยดูกันน้อยมาก เดี๋ยวนี้ฝรั่งยังดูซีรีส์เกาหลี ในที่สุดมันคืองานพาณิชย์ ฉะนั้นมันก็ต้องแข่งกับระดับโลก”

หนังโป๊ถูกกฎหมายมีข้อดีข้อเสียไหม เป็นเอก ตอบทันทีว่า ข้อดี ผมไม่รู้ แต่อาจจะดีกับคนที่เคยทำเหล่านี้มั้ง ส่วนข้อเสีย มองเรื่องการควบคุม คุณจะคุมคนได้อย่างไร ที่จะป้องกันไม่ให้เด็กอายุ 11 ขวบไปดู ซึ่งผมไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในการดูแลคนกับเรื่องราวเหล่านี้

แล้วคุณล่ะ มีความเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร แชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ.

ผู้เขียน : อาสาม

อ่านสกู๊ปที่น่าสนใจ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/scoop/interview/2246905
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/scoop/interview/2246905