ปีโหด 2021 บทสรุปหนังไทย 4 เรื่องประคองตัวฝ่าวิกฤติโควิด


ให้คะแนน


แชร์

หนังไทยเป็นอีกธุรกิจบันเทิง ที่น่าจับตา น่าตามติดมาก เพราะเป็นความบันเทิงที่อยู่คู่ชาวไทยมานานแสนนาน และคาดว่าจะยังได้รับความนิยมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะมีบางช่วงที่หนังไทยออกฉายน้อย หนังไทยย่ำแย่ คนดูร้องยี้ ไม่อยากจะดูหนังไทยแล้ว แต่ทุกๆ ปีจะมีหนังไทยเด่นๆ โดนๆ ทำดีมีคุณภาพ ออกมาให้แฟนหนังได้ดูอย่างอิ่มเอมเสมอ

อีกความบันเทิงแรง ที่เริ่มแพงขึ้นๆ เพราะค่าตั๋วหนังไทยไม่มีลด มีแนวโน้มแต่จะเพิ่มๆ ราคา ก็คือการไปดูหนังในโรงหนัง แฟนหนังหลายคนก็หวังว่า ทางโรงหนังใหญ่จะเริ่มลดๆ จัดโปรโมชันหนักๆ ถี่ๆ เพื่อดึงคนดูเข้าโรงให้มากขึ้นๆ

ในรอบปี 2564 ที่ผ่านมา จะมีหนังเรื่องไหนบ้างที่น่าสนใจ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content คัดมาแล้ว รีบๆ ไปอ่านกันเลย! 

ยังสะท้านวงการสงฆ์

เอหิปัสสิโก Come and See โดนใจจัง โดนวิจารณ์ชื่นชมหนักอยู่ที่กล้าทำ กับหนังสารคดี เอหิปัสสิโก Come and See ผลงานกำกับ ไก่ ณฐพล บุญประกอบ เล่าเรื่องราววุ่นวายยิ่ง ผสมศรัทธาสุดลึกลับซับซ้อน ของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ลำลูกกา ปทุมธานี 

หมวดหนังสารคดีในเมืองไทย อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักในอดีต แต่ปัจจุบันหนังสารคดีเจ๋งๆ จากต่างประเทศเข้าฉายที่ไทยมากขึ้น เพราะการผลักดันส่งเสริมอย่างจริงจัง มากกว่า 7 ปีของ ดา ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้บริหาร ด็อกคิวเมนทารีคลับ Documentary Club จึงทำให้กลุ่มคนดูหนังสารคดี มีเพิ่มมากขึ้นๆ 

เอหิปัสสิโก Come and See ร้อยเรื่องได้น่าตามติด ข้อมูลอาจจะไม่รอบด้านพอในบางประเด็น ด้วยเวลาอันจำกัด แต่ก็นำเสนอได้โดดเด่น หนังฉลาดพอที่จะไม่ไปชี้ชัด ไม่ได้ตัดสินตรงๆ แต่นำข้อมูลชวนอึ้งในหลายๆ มุม โยนใส่ให้คนดูได้คิดต่อเอง ประเด็นอำนาจรัฐที่เข้ามาจัดการก็น่าสนใจมากๆ ประเด็นการตลาดสุดเข้มข้นที่หวังดึงคนเข้าวัด ยิ่งน่าสนใจสุดๆ

กระตุ้นต่อมศรัทธาชาวพุทธได้อย่างรุนแรงกับ เอหิปัสสิโก Come and See เป็นหนังที่สะท้านต่อความเชื่อ ความศรัทธาชาวพุทธอย่างยิ่ง ที่ทำให้เราต้องหาคำตอบให้กับชีวิต ว่าจริงๆ แล้ว เราต้องการอะไรกันแน่ จากการไปทำบุญที่วัด ต้องการสุขเยอะๆ จากบุญที่ทำกับพระดังๆ ทำกับวัดดังๆ หรือว่าสุขจากข้างในใจเรา ที่รู้เท่าทันตัวเอง มีปัญญาสติทุกลมหายใจเข้าออก ที่จะคิดพึ่งพาตัวเองและช่วยคนรอบข้างได้ โดยไม่หวังสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาช่วย 

คั่นกู ยังฟินกันอยู่

เพราะเราคู่กัน The Movie | 2gether The Movie จะรักต่างเพศ หรือรักเพศเดียวกัน ก็ไม่ใช่อุปสรรคแห่งรัก จากนิยายคั่นกู มาเป็นซีรีส์ และไปต่อเป็นหนังชายรักชายสุดละมุนละไม อาจจะไม่ฟินรุนแรงอย่างที่คิดเอาไว้ แต่ก็พอทำให้คนดูที่ติดใจจากซีรีส์ ได้หายคิดถึงไปบ้าง เพราะเราคู่กัน The Movie | 2gether The Movie จับสองพระเอกหล่อ ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร มาขยี้ขยายต่อจากซีรีส์ฮอต

เสน่ห์ล้นของสองพระเอก ที่ร้อยเรื่องราวรักเรา ได้หวานซึ้งมุ้งมิ้ง มัดใจแฟนคลับได้ดีเลย แต่น่าเสียดายที่ผู้กำกับ ฝน ขนิษฐา ขวัญอยู่ ไม่ได้ต่อยอดในมุมมองใหม่ๆ ที่แปลกแตกต่างจากซีรีส์ เลยทำให้เวอร์ชันหนัง ดูแบบอิ่มเอมในหัวใจรักเรา แต่ไม่ว้าว!

ดังจากซีรีส์ นำมาทำเป็นหนังต่อ เป็นอีกโมเดลธุรกิจหนังไทยที่น่าจับตา ฮิตแรงจากซีรีส์ทางทีวี เพราะเราคู่กัน (2gether : The Series) ได้ไปต่อกับ เพราะเราคู่กัน The Movie | 2gether The Movie เป็นอีกบทพิสูจน์ชัดว่า ถ้างานดีมีคุณภาพจากซีรีส์ โอกาสโตต่อยอดในรูปแบบหนัง ก็มีที่ทางให้โกยเงินต่อได้อีกๆ 

หลอนแรงหลายประเทศ

ร่างทรง The Medium หนังผีตายยาก เพราะคนชอบดูเยอะ แต่จะเล่าเรื่องยังไง ให้กระชากต่อมกลัวถึงขีดสุด ให้โดนจังๆ หนังผีสุดสะพรึงแรงเรื่อง ร่างทรง The Medium กวาดเงินที่ไทยไป จบที่ 112.19 ล้านบาท

ยังไปโกยเงินต่อในหลายๆ ที่ เช่น เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเก๊า, อินโดนีเซีย พร้อมหลอนแรงต่อที่ กัมพูชา, ลาว, อังกฤษ, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ออสเตรีย, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, ลาตินอเมริกา, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, เวียดนาม, สเปน ฯลฯ เรียกว่าผีไทยหลอนอินเตอร์ของแท้

ร่างทรงครึ่งแรกดีน่าตะลึง น่ากลัวเว่อร์ พอมาช่วงท้ายๆ หนังพยายามยัดจนเละไปหน่อย แต่โดยรวมถือว่าผ่าน แรงจนโดนส่งไปชิงออสการ์ Oscars ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม เบสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟีเจอร์ ฟิล์ม Best International Feature Film แต่น่าเสียดายสุดๆ ออสการ์เมินแล้ว ไม่ได้เข้ารอบแรกที่จะลุ้นชิงรางวัลใหญ่ 

ทึ่ง! ทำเงินสูงสุดแห่งปีกับ

4 kings อาชีวะยุค 90 โกยเงินเกินคาด มากกว่า 134 ล้านบาทแล้ว (ยอดรวมถึง 31 ธันวาคม 2564) กับหนังเรื่อง 4 kings อาชีวะยุค 90 จุดเริ่มต้นกว่าจะได้ทำ ต้องรอนานมากกว่า 7 ปี เพราะนายทุนหลายเจ้า ร้องยี้ไม่กล้าทุ่มสุ่มเสี่ยงเจ๊ง! โดนสบประมาทว่าหนังเด็กช่างตีกัน ใครจะมาดู!!!

สุดท้ายได้ค่ายหนังใหม่ เนรมิตหนังฟิล์ม Neramitnung Film เห็นแววเด่น ทุ่มเงินให้มากกว่า 24 ล้าน เอาไปสร้าง ผู้กำกับ พุฒ พุฒิพงษ์ นาคทอง ตั้งใจทำออกมาได้ยอดเยี่ยม ทีมนักแสดงก็เล่นได้สุดยอดไปอีก จึงระเบิดดราม่าเด็กช่างตีกันได้มีชั้นเชิง โดนใจมหาชน จนคนแห่ไปดูโรงแตก

4 kings อาชีวะยุค 90 กลายเป็นหนังไทย ที่ทำเงินได้อเมซิ่งมากๆ เป็นหนังไทยทำเงินทะลุหลักร้อยล้าน ส่งท้ายปีไปแล้ว สร้างความคึกคักให้กับวงการหนังไทย ที่ซบเซาในช่วงพิษโควิด ถ้าฉายในช่วงปกติไร้โควิด หลายคนเดาว่ารายได้หนังน่าจะทะลุหลัก 500 ล้านบาทได้ไม่ยาก 

แน่นอนว่าหนังปัง 4 kings อาชีวะ ยุค 90 ต้องยกความเก่งกาจ ให้ผู้กำกับ พุฒ พุฒิพงษ์ นาคทอง ที่ทำหนังเด็กช่างตีกัน ได้มีมิติลึก โปรดักชันเนี้ยบ ทีมนักแสดงระเบิดฝีมือขั้นดุเดือด ร่วมขยี้ดราม่าได้รุนแรงเว่อร์ จนชนะใจคนดู

แนวโน้มหนังไทยในปี 2565 

รอๆ รอจับตาดูว่า กองทัพหนังใหม่ในปี 2565 จะเด็ดขาดบาดใจได้แค่ไหน ค่ายหนังใหญ่ๆ ทำหนังเสร็จแล้ว และกำลังเร่งถ่ายทำอยู่ก็มี เตรียมวางแผนจะฉายยาวๆ ไปทั้งปี 2556 แล้ว

โดยรวมในปี 2565 น่าจะพอไปได้อยู่ รายได้มากกว่าร้อยล้านจากหนังเรื่องร่างทรง ตอกย้ำชัดๆ อีกครั้ง พระเอกนางเอกดังค่าตัวสูงๆ ไม่จำเป็นมากนัก แต่ต้องได้ทีมนักแสดงที่เจ๋งจริง ยิ่งรายได้ของหนัง 4 kings อาชีวะยุค 90 โกยเงินทะลุหลักร้อยล้าน หนังที่แรกๆ สุ่มเสี่ยงเจ๊งกลับมาเจ๋ง ยิ่งทำให้คนทำหนังรู้สึกมีความหวัง มีแรงจะสู้ๆ ต่อไป เพราะหนังดีมีคุณภาพ ถึงที่สุดคนก็พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว

ถ้าโควิดไม่ระบาดรุนแรง จนรัฐต้องสั่งปิดโรงหนังยาวๆ อีกครั้ง เพราะมีโรงหนังเปิดฉาย คนทำหนังก็ยังพอมีแรงมีพลังจะสู้ๆ ต่อไป แต่ถ้าโรงหนังโดนสั่งปิดยาวๆ อีกรอบ ต้องบอกว่าวงการหนังไทย อาจจะหายนะหนักขึ้นไปอีก กองถ่ายต้องเลื่อนๆ ออกไป หรืออาจต้องหยุดเลย เพราะถึงทำหนังเสร็จ ก็ไม่มีโรงหนังให้ฉาย ต้องตามติดตลอด ลุ้นระทึกต่อว่ามาตรการของรัฐจะจริงจังเข้มงวดแค่ไหน เพื่อไม่ให้โควิดระบาดแรง จนต้องสั่งปิดโรงหนัง 

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Theerapong.C

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2276735
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2276735