ย้อนฟังประวัติวัยเด็ก ทิดสมปอง "เราเห็นข้อดีของความยากจน"


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

2 ม.ค. 2565 14:04 น.

ทุกวันนี้คงต้องเปลี่ยนสถานะ จากพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เป็น “สมปอง นครไธสง” หรือ ทิดสมปอง เมื่อลาสิกขาก็ยิ่งกลายเป็นที่จับตา รายการ Thairath Talk จึงขอเกาะกระแสความดัง ย้อนคำสัมภาษณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 พระมหาสมปองในขณะนั้นได้เทศนาคำสอนให้กำลังใจแก่คนที่กำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด (ช่วงแรกของการระบาด) ซึ่งทุกคำสอนและกำลังใจได้สอดแทรกประวัติส่วนตัวของทิดสมปองมาให้เราฟัง ว่าเมื่อตอนเด็กๆ ด.ช.สมปองก็ผ่านความยากลำบาก และใช้ประสบการณ์ส่วนตัวมาเป็นแนวทางเพื่อสอนและสร้างแรงบันดาลใจแก่คนได้

“อาตมา (คำแทนตัวในขณะที่ยังเป็นพระมหาสมปอง) เข้าใจคนที่เจอสถานการณ์ลำบากไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การงานและสุขภาพ อาตมาก็เคยลำบากมากสมัยเด็ก ไฟไหม้บ้านย้ายบ้านหลายครั้ง แต่แม่ของอาตมาไม่เคยว่าเลย วันหนึ่งอาตมาโยมแม่คุยกับโยมพ่อว่า ลูกของเราต้องมีชื่อเสียงในอนาคตแน่นอน ต้องมีไทยรัฐทอล์กมาสัมภาษณ์ เพราะลูกคนนี้เกิดมาฮอตมาก ร้อนแรงจนไฟไหม้บ้าน (ยิ้ม)

อาตมาเคยยากจนมาก มากจนไปอาศัยอยู่กับคนที่ไม่เชิงว่าเป็นญาติ ของกินต้องไปแอบไว้ พอรู้ว่าที่ไหนมีบริจาคของก็วิ่งไปรับของบริจาค ความหมายของอาตมาคือ ชีวิตเราต้องเคยลำบาก ซึ่งอาตมาหาข้อดีของตอนที่ยากจนได้ นั่นคือ หุ่นดีมาก มาดูตอนนี้น้ำหนักไม่เคยลงเลย (หัวเราะ) ฉะนั้นให้มองว่า ในความยากจนหรือการไม่มีจะกิน มันคือการต่อสู้ อาตมาว่า ต่อไปถ้าเราได้กลับไปทำงานอย่างเดิม กลับสู่สถานการณ์ปกติ อาตมาว่าเราจะเห็นคุณค่าของงานมากขึ้น รู้สึกว่า อยากเหนื่อยจังเลย อยากงานยุ่งจังเลย อยากทำงานดึกจังเลย มันจะสร้างความรู้สึกว่า เรามีงานทำดีกว่าหางานทำ

ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่ ความผิดหวังความทุกข์ทรมาน มันอาจจะอยู่ใกล้ตัวเราในตอนนี้ แต่ความสุขความสบาย มันอาจจะอยู่ไกลหน่อย อยากให้โยมประคับประคองให้ถึงความสุขให้ได้ มันอาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่เมื่อเราผ่านไปได้ เราอาจจะขำๆ กับชีวิต ช่วงปรากฏการณ์ที่มันเกิดขึ้น โรคระบาดมันก็คือปรากฏการณ์อย่างหนึ่งนั่นแหละโยม”

แม้ทิดสมปองจะอยู่ในสถานะพระสงฆ์หรือฆราวาส กำลังใจแทรกมุกตลกเบาๆ ก็ช่วยสร้างรอยยิ้ม ย้อนกลับมาฟังเมื่อไหร่ก็เข้ากับสถานการณ์และเพิ่มแรงใจในการดำเนินชีวิตได้ไม่มากก็น้อย.

ย้อนฟังคลิปสัมภาษณ์ฉบับเต็ม

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/2278470
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/2278470