ป๋าต๊อบ เคยเกือบตายเพราะยาเสพติดนับครั้งไม่ถ้วน เลิกได้เพราะปีใหม่


ให้คะแนน


แชร์

เห็นว่ามีข่าวออกไปเกี่ยวกับเรื่องบวช พี่ต๊อบมีอะไรบอกไหม คือมีข่าวว่าจะบวชตลอดชีวิต?

พี่ต๊อบ : คือบวชตลอดชีวิตต้องถามปีใหม่ก่อน ปีใหม่อนุญาตหรือเปล่า

ปีใหม่ : อะไรที่พี่อยากทำใหม่ก็สนับสนุน ขอให้เป็นเรื่องดีก็พอ

พี่ต๊อบ : เรื่องแบบนี้เขาไม่พูดไปหรอก ถ้าพูดไปแล้วไม่ทำนี่บาปกรรมสุดๆ พี่ไม่ได้คิดว่าจะบวชตลอดชีวิต แต่ว่าได้เจอหลักธรรมะมีความสุขขึ้น

เพราะเคยผ่านประสบการณ์เคยบวชครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 มา?

พี่ต๊อบ : ครั้งแรก ตอนแรกจะไปปฏิบัติธรรม 3 วันจากนั้นมีแม่ชีท่านนึงโทร.มา บอกว่าแม่ชีศันสนีย์ขอพบ พอไปเจอปั๊บเห็นหน้าต๊อบปุ๊บ คุณแม่บอกว่าเหนื่อยไหมลูก เราก็ถามว่าเหนื่อยอะไร แม่ก็บอกว่าเหนื่อยกับการพยายามเปลี่ยนเงาตัวเองในกระจก ร้องไห้เลย คุณแม่รู้ได้ยังไง

คือเราพยายามเปลี่ยนสิ่งที่เราเห็นในกระจกสะท้อนกลับมา อยากเป็นคนอื่น อยากเป็นผู้ชาย อยากหนุ่ม อยากหล่อ แบบมันไม่ใช่เราอะ คุณแม่ถามบวชไหมลูก เราก็ถามว่าบวชแบบไหน บวชโกนผมมาบวชกับแม่นะ เราก็บอกว่าได้ค่ะ

ปีใหม่ : แม่บอกให้มาบวชเพื่อให้เปลี่ยนรหัสชีวิต

หลังจากที่บวชไปเรารู้สึกได้เปลี่ยนรหัสชีวิตไหม?

พี่ต๊อบ : ได้เปลี่ยนรหัสชีวิตจริงๆ นะคะ อย่างน้อยๆ มาเตือนให้พี่ได้รู้ว่า คุณแม่ใช้คำว่าธิดาของผู้มีพระภาคเจ้า ไม่ใช่แค่ไปเปลี่ยนใส่ชุดขาวอย่างเดียว มาเตือนว่าตั้งแต่เราเกิดมาเราเป็นธิดาของผู้มีพระภาคเจ้านะ เรามีความรับผิดชอบการใช้ชีวิตยังไงที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง เป็นคนดี ไม่ทำร้ายคนอื่น

เห็นว่าก่อนที่จะเข้าไปบวชจริงๆ พี่ต๊อบมีปมอยู่ในใจ คิดว่าตัวเองทำไมไม่ดีพอสักที ทำไมพ่อแม่ ไม่ชมความดีเราบ้าง?

พี่ต๊อบ : ก็ไม่เคยทำความดี จะให้เขาชมได้ไง คือพูดถึงจะทำอะไรให้พ่อแม่สมใจดั่งหวังบ้างไหม ก็ไม่ เกเรเรียนหนังสือก็ไม่จบ เที่ยว เมา เสเพล ทำทุกอย่าง

ไปนับถือคิดว่าการเจ้าชู้มันเป็นสิ่งที่ดี ใช้เงินเป็นเบี้ยเลย เงินที่ไม่ใช่ของตัวเองด้วยนะ ใช้ของพ่อ แล้วก็มาน้อยใจ ทำไมเขาไม่ชม เป็นแม่คนจะชมลูกแบบนี้ไหวไหม

คุณพ่อ คุณแม่ ไม่คิดว่าจะบวชได้ 21 วัน เตรียมรถมารับทุกวันเลยเหรอ?

พี่ต๊อบ : ใช่ค่ะ เมื่อไหร่ไปบวช เมื่อไหร่ไปปฏิบัติธรรม คุณพ่อมั่นใจในฝีมือพี่มาก แทบจะให้คนขับรถไปจอดรอ เผื่อลูกเปลี่ยนใจ

ปีใหม่ : มีการพนันเกิดขึ้นในบ้านว่าเขาจะทำได้กี่วัน ตอนครั้งแรกคือ 21 วันถึงจะเปลี่ยนรหัสชีวิต แล้วทุกคนในบ้านก็พนันกัน 3 วัน มันต้องไม่ไหวแน่

อีกคนบอก 5 วัน อีกคนบอกอาทิตย์นึง พอเกินไปเรื่อยๆ ทุกคนก็ว่าไปหาต๊อบหน่อยดีกว่า ไปให้กำลังใจต๊อบ ทุกคนก็ดีใจที่เขาสามารถทำได้ตามที่เขาตั้งใจ

วันแรกๆ เรามีท้อบ้างไหม?

พี่ต๊อบ : งอแงสุดๆ เลย งอแงกับน้องที่ไปบวชด้วย คือเราเป็นคนตามใจตัวเอง ต้องกินเวลานี้ ตื่นเวลานี้ แอร์ต้องเย็นประมาณนี้ พอไปบวชมันไม่ใช่ ต้องทำตามที่เขากำหนดหมด แล้วหงุดหงิด ตื่นมางอแงหิวแล้ว

แต่ยังทานไม่ได้ เพราะยังไม่มีอาหาร ต้องไปบิณฑบาตก่อน พอบิณฑบาตเสร็จก็ยังทานไม่ได้ ต้องมาแยกของก่อนอีก มันหงุดหงิด แต่หลังจากนั้น 2-3 วันเราก็ทำใจได้ ใจเราก็สงบลงเรื่อยๆ

ตอนนั้นปีใหม่ไม่อยากไปบวชด้วยเหรอ?

ปีใหม่ : ไม่อยาก เรายังรู้สึกว่าไม่ถึงเวลาที่เราจะไปสนใจหรือว่าอยากจะทำ เวลาเราอยากจะทำอะไร เราก็อยากจะทำให้มันเต็มที่ แต่ก็รู้สึกว่าให้เขาไปก่อน ให้เขาล่วงหน้าไปก่อน แล้วพอเขาสนใจมากๆ พอเขาทำมันก็ได้ประโยชน์กับเราด้วย

พี่ต๊อบบวชครั้งที่ 2 สาเหตุหลักๆ เพื่อดูแลแม่ชีศันสนีย์ก่อนท่านจะเสียชีวิต?

พี่ต๊อบ : อันนั้นพี่ก็ไม่รู้หรอกนะ ได้แต่รู้ว่าเวลามันมีน้อยแล้ว แต่เวลาเราทุกคนก็มีน้อยนะคะ เราก็ไม่รู้หรอกเมื่อไหร่ วันไหนเขาจะขึ้นบัญชีเป็นชื่อเรา แต่ในความรู้สึกไปบวชครั้งที่ 2 คือคิดถึงคุณแม่ พอเป็นแม่ชีเราได้ใกล้ชิดกว่า ได้รับใช้ในฐานะแม่ชีก็ยังดีกว่าฆราวาส

การบวชครั้งที่ 2 คือ 5 วัน พี่ต๊อบรู้สึกว่ามันสั้นไป?

พี่ต๊อบ : รู้สึกว่ามันสั้นไปนิดนึง รู้สึกว่าตอนนั้นไปตามกิเลสตัวเอง

อยากพูดอะไรสั้นๆ ถึงคุณแม่ไหม?

พี่ต๊อบ : ก็จะบอกว่าโชคดีที่ได้เจอ โชคดีที่ได้ดูแล

หลังจากที่ได้บวชพี่ต๊อบเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย?

ปีใหม่ : เปลี่ยนไปเยอะมากๆ เลย จากคนที่คอยตามใจตัวเองทุกอย่าง อยากได้อะไรก็ต้องได้ แต่พอไปบวชกลับมาอะไรก็ได้ ง่ายขึ้น อารมณ์ที่เคยร้อนเวลาไม่ได้ดั่งใจก็เย็นขึ้น อารมณ์ร้อนของเมื่อก่อนคือขวางปาข้าวของ ทุบโต๊ะ ทำเสียงดัง ตะโกน

พี่ต๊อบ : ก็เหมือนเด็กเลยเวลาโกรธกลับไปเป็นเด็ก 3-4 ขวบ กระทืบเท้าโมโหแรง

เวลาพูดถึงแม่ชีศันสนีย์มีการนึกถึง เหมือนมีการสูญเสียส่วนนึงของชีวิตไป?

พี่ต๊อบ : ส่วนนึงใช่แหละ แต่ 99% พอนึกถึงทีไรเราก็สดใส เพราะว่ามันสดชื่น มีความสุข

ปีใหม่ : แม่ไม่ให้ร้องไห้ แม่ไม่ให้มีน้ำตา แม่ไปในที่ที่ดี

พี่ต๊อบ : หน้าที่ของพี่ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ไปใช้ชีวิตตามคำสอน กลับมาอยู่กับปัจจุบันให้เยอะๆ คุณแม่จะบอกเสมอว่าทุกข์มีไว้ให้เห็นนะลูก ไม่ได้มีไว้ให้เป็น

เห็นว่าพอโมโหแล้วจะปากร้ายขึ้นมาทันที อันนี้จริงไหม?

ปีใหม่ : ใช่ค่ะ อันนี้จริง คือคำพูดเขาคม คำพูดเขาแรง แล้วแทงไปในใจคนแล้วมันเจ็บ บางทีความตั้งใจไม่ได้ให้เป็นอย่างนั้นหรอก แต่บางทีมันหลุดปากออกมาโดยไม่คาดคิด เป็นคนโกรธง่าย หายเร็ว

สมัยแรกๆ มีทนไม่ได้ไหม ที่เจอใหม่ๆ?

ปีใหม่ : ต้องบอกว่าเขาเป็นคนรุนแรงในทุกเลเวลของหลายๆ ด้าน ด้วยความที่เป็นคนอารมณ์ร้ายก็จริง แต่เวลาเขาดีเขาก็ดี๊ดี

อยากได้อะไรต้องได้ ต่อให้ระหว่างทางทำร้ายใครก็ตาม?

พี่ต๊อบ : ไม่สน จะสูญเสียอะไร จะเอาอะไรมาแลกเพื่อที่ตัวเองจะต้องได้สิ่งเหล่านั้นไม่เคยสน ไม่ว่าพ่อ แม่จะพูดว่ายังไงก็ไม่เชื่อไม่ทั้งคู่

อยู่มาด้วยกัน เคยผ่านความตายมาด้วยกัน เพราะยาเสพติด?

พี่ต๊อบ : พี่ว่าเป็นเพราะความประมาท สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต พี่ประมาทคิดว่าไม่ติด ถ้าเรารู้ว่าเราติดเราจะหยิบมาใช้ไหม

เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่?

พี่ต๊อบ : ของพี่เริ่มตั้งแต่อายุ 10 กว่า 13 พอ 14 ก็ไปหาอะไรข้างนอกกาย เพื่อมาเปลี่ยนความรู้สึกข้างใน แล้วพวกนี้มันได้ผลด้วยนะ ไม่ว่าจะพวกช็อปปิ้ง กิน ยาเสพติด บุหรี่ทุกอย่าง

พอรู้สึกไม่ค่อยดี ไม่สบายตัว ไปหยิบนี่มาใช้ปุ๊บ ไม่สบายตัวหายไปแวบนึง ไอ้แวบเดียวมันพอแล้ว พอไม่สบายตัวอีกก็จะหยิบมาอีก พอทำไปสักพักยังไม่รู้สึกไม่สบายตัวแล้วก็หยิบมาแล้ว 

ตอนที่เจอกับน้องปีใหม่ตอนนั้นพี่ต๊อบก็ใช้อยู่?

พี่ต๊อบ : ใช่ มีความหวังว่าถ้าความรักเมื่อเจอคนที่ถูกต้อง หรือคนที่เรารักสักคนนึง เราน่าจะเลิกยาเสพติดได้ แต่ในเวลาเดียวกันพี่ก็ยังใช้สิ่งนอกกาย แก้ไขสิ่งภายในอยู่ดี

แปลกมาก ปีใหม่ไม่ได้บอกให้เลิก แต่บอกว่าพี่เล่น หนูเล่นด้วย?

ปีใหม่ : เพราะเขาบอกว่าเขารักเรา เขาไม่รักตัวเอง เขาหยุดไม่ได้ คนรอบข้างบอกว่าพอใหม่เข้ามาในชีวิต ทุกคนก็มากระซิบแล้วบอกว่าทำยังไงก็ได้ให้พี่ต๊อบหยุด

แต่คนอย่างเขาถ้าเราบอกให้เขาหยุดเขาก็จะยิ่งทำ ขนาดคนในชีวิตสำคัญๆ ยังห้ามเขาไม่ได้ ในเมื่อเขาบอกว่ารักเรามาก ขอแต่งงาน

พี่ต๊อบ : แต่ต้องบอกก่อนนะว่าอย่าไปลองนะ นี่ไม่ใช่วิธีที่ถูกนะ

ปีใหม่ : ถ้าวันนี้ย้อนกลับไปได้ เราจะไม่เลือกใช้วิธีนั้น เราจะเลือกใช้วิธีที่มันฉลาดกว่านั้น รักตัวเองมากกว่านั้น แต่ตอนนั้นต้องบอกว่าตัวเองก็เด็กด้วย

ทุ่มเทความรักแบบหัวปักหัวปำ ทิ้งทุกอย่างในชีวิตแล้วเลือกความรัก มันก็เกินไป จริงๆ ใหม่ยังมีคนอื่นๆ ที่รักใหม่อยู่ มีพ่อ มีแม่ มีครอบครัว มีการงาน

วิธีการที่เลือกคือวิธีไหน?

ปีใหม่ : คือเขารักเรา เขาก็ควรจะหยุดเพื่อเรา เขาหยิบ 1 ใหม่หยิบ 2 เขาหยิบ 2 ใหม่หยิบ 3 เขาไม่หยุดใหม่ไม่หยุด

จนสุดท้ายคือเล่นไปด้วยกันเลย?

ปีใหม่ : ค่ะ จนสุดท้ายต้องบอกว่าใหม่เพิ่งเริ่มตัวนี้กับเขา แล้วมันเป็นตัวที่แรงมาก ทำให้เราเสียสติ หลอนมาก

นานไหมที่เราอยู่ในวังวนนั้น?

ปีใหม่ : 1 ปีครึ่ง

พี่ต๊อบ : 1 ปีครึ่งของการเสพยา 24 ชม. 7 วัน

ปีใหม่ : ไม่มีลิมิต

พี่ต๊อบเห็นปีใหม่ทำแบบนั้นห้ามไหม?

ปีใหม่ : ห้ามตลอด เขาเป็นห่วงใหม่ตลอด แต่เราไม่ได้บอกให้เขารู้ความตั้งใจของเราที่มันซ่อนอยู่ลึกๆ ว่าเราทำแบบนี้เพราะอะไร เขาห้ามเราตลอด ว่าเราอย่างนู้น อย่างนี้ คนอื่นมาบอกให้เราหยุดเราก็ไม่หยุด

พี่ต๊อบ : มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหยุด คือครอบครัวที่มีลูก หลานที่มีปัญหาเรื่องยาเสพติด อย่าไปบอกเขาเลยว่า…ง่ายนิดเดียวเอง นึกอยากหยุดเมื่อไหร่ก็หยุด มันไม่ใช่

ปีใหม่ : มันไม่ง่ายขนาดนั้น

พี่ต๊อบ : มันต้องถูกบำบัด แล้วเขาต้องได้รับความเข้าใจว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่เรานึกอยากบอกคนสูบบุหรี่วันนี้ให้เลิกสูบนะ ง่ายๆ มันจะเป็นไปได้ยังไง

ที่ไม่หยุดๆ คือใหม่ผอมมาก งานการไม่ทำ ใช้ชีวิตเสเพลมาก แล้วคิดว่าตัวเองจะยอมตายเพื่อพี่?

ปีใหม่ : ใช่ ตอนนั้นพอมันรู้สึกตัวอีกที สภาพฉันก็เหมือนผีไปแล้ว งานก็ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สภาพไม่ได้ ไปไม่ได้ ไม่ตรงเวลา

คือทุกสิ่ง ทุกอย่างในชีวิตเราพอหันกลับมาอีกทีนึงมันล่มสลายไปหมดแล้ว เดินมาสุดทางตรงนี้แล้ว แล้วยังไงต่อดี เอาวะ…แต่ก็แน่ใจนะว่าเขารักเรา ก็เอาไปให้สุด

เห็นว่าไปสุดมีโอเวอร์โดสกันด้วย?

ปีใหม่ : ตอนใหม่โอเวอร์โดสใหม่จำไม่ได้

พี่ต๊อบ : น่ากลัวมาก แต่พี่เชื่อว่ากระบวนการเป็นของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรสักอย่างที่เขาดูแลเราอยู่ มีหน้าที่ต้องส่งใหม่ที่เรื่องนี้จำเป็นต้องเกิดขึ้น เพื่อให้เราเห็น พอเห็นเราก็เปลี่ยนได้

คือเราเห็นเขานั่งๆ อยู่ มือเขาเริ่มชักแล้ว ตาเขาหลับ ตัวเขาเกร็ง ก็เอาน้ำเทบนหน้า เอายาหม่องทาบนตัว เสร็จแล้วเอาอะไรยัดไว้ตรงปาก กลัวเขากัดลิ้น แล้วโทร.เรียกเด็กข้างหลังบ้าน

ตอนนั้นพอเจอพี่หายเมาเลยไหม?

พี่ต๊อบ : หายเลย กลัวเขาตาย ตอนแรกที่เรารู้จักกันมีแต่รอยยิ้ม เป็นความรักที่มีความสุขมาก เราก็คิดว่าจะทำยังไงก็ได้ให้ผู้หญิงคนนี้เขามีความสุขกับเรา

ผลปรากฏว่าเขาอยู่มาสักพักเขามีแต่ร้องไห้ ทุกครั้งที่เขาร้องไห้ เสียใจเอ๊ะ…มันผิดอะไร มันต้องเป็นยาเสพติดแน่ๆ เลยใหม่ มันต้องเป็นยาไม่ใช่เรา เราลองหยุดยาดูไหม

ปีใหม่ : ชีวิตพี่ต๊อบโอเวอร์โดสกี่ครั้ง

พี่ต๊อบ : 8-9 ครั้งมั้ง อันนั้นใหญ่ๆ นะ

พี่ต๊อบโอเวอร์โดสตากลับไปข้างหลังแล้ว แล้วลุกขึ้นมาเล่นต่อ?

พี่ต๊อบ : ใช่

คือเราเป็นเราไม่เห็น แต่พอปีใหม่เป็นเราเห็น แล้วเรากลัว?

พี่ต๊อบ : ใช่ พี่เคยโอเวอร์โดสต่อหน้าแม่ด้วย คือแม่พี่ยืนอยู่ แล้วพี่ลืมตามาเห็นสิ่งแรกที่เห็นคือแม่ แล้วใจคิด ทำไมฉันทำแบบนี้กับแม่ ทำไมเป็นลูกที่…อย่างนี้ สาบานๆ ว่าจะเลิก มันเลิกไม่ได้ มันติด

ตอนที่คุณแม่เห็นเรา คุณแม่เป็นยังไง?

พี่ต๊อบ : แม่แย่มากเลย พี่บาปกรรมมากๆ

เห็นว่าบาปกรรมมากๆ เพราะพ่อแม่ร้องไห้หนัก แต่เราก็ไม่สนใจอะไรเลย?

พี่ต๊อบ : จริงๆ ก็สน พี่บอกได้เลยว่าช่วงเวลา 5 ปีหลังของการใช้ยา พี่อยากเลิกทุกวัน เพราะถ้าไม่เลิกก็จะเป็นเหมือนเมื่อก่อนไปเที่ยวกัน ปาร์ตี้ สนุก วางแล้วก็ไปทำหน้าที่ของเรา อันนั้นคือสมัยนึง

อีกสมัยหลังๆ พอใช้ไปปุ๊บ ดูนาฬิกาแล้วบอก ใหม่เดี๋ยวอีก 2 ชม.หยุดนะ ถ้ามันสนุกแล้วทำไมถึงต้องคิดถึงหยุด ถ้าใช้ไปปุ๊บ ทุกข์ปั๊บ ทุกข์ปั๊บใช้ปุ๊บ กะเวลาแล้ว เดี๋ยวฉันต้องหยุด เพราะต้องการควบคุมตัวเอง เพราะรู้ว่าเราเสียการควบคุม นั่นแหละคุณแย่แล้ว

สรุปก็ชวนกันว่าเลิกดีกว่า?

พี่ต๊อบ : ตลอด

จุดที่ทำให้เลิกได้จริงๆ มันคือตรงไหน?

พี่ต๊อบ : จะเสียปีใหม่ จะสูญเสียเขา

ปีใหม่ : หลังใหม่โอเวอร์โดสไม่นาน

พี่ต๊อบ : เห็นเขาแย่ขนาดนั้น รู้แล้วว่าต้องรับผิดชอบ ทีนี้ความรับผิดชอบมันมา

เห็นว่าไปเยอะทั้งคู่พี่ต๊อบไฟแช็กหล่นใส่ขา ขาเป็นรู เป็นหนองก็ไม่รู้ตัว?

พี่ต๊อบ : ก็โอเวอร์โดสไง

แล้วตัวปีใหม่เห็นหมาคุยกับเราด้วย?

ปีใหม่ : ใช่ หลอนเยอะมาก แล้วได้ยินเสียงร้องไห้ดังมาจากมุมห้อง วิจารณ์เรา พูดกับเรา คือเวลาเราเข้าประตูนี้ไปแล้วเราก็จะกลายเป็นผีตัวนึง

ความรู้สึกที่เราจะช่วยพี่ต๊อบหายไปแล้ว?

ปีใหม่ : มีบ้างๆ เวลามันซาก็จะรู้สึกบ้าง บางทีมันก็จะโมโหไปอะไรไป เหมือนหลงไปอยู่ในโลกอะไรก็ไม่รู้

เห็นว่าเป็นการผลาญเงินในแต่ละวัน วันละเป็นแสน?

พี่ต๊อบ : ทุกวัน วันละแสน

เห็นว่าตอนนั้นติดเงินคนขาย?

พี่ต๊อบ : ก็เป็นเรื่องธรรมดา แล้วก็ใช้เงินแปลกๆ ไม่เคยรู้คุณค่าของเงินว่าพ่อแม่ต้องเหนื่อยขนาดไหนที่หามันมา ไม่เคยหาเงินเอง ไม่เคยได้รับค่าจ้าง ก็เลยไม่รู้ว่ากว่าจะทำงานจนเสร็จวันมันเหนื่อย ไม่เคยรู้ ไม่เห็นค่าของเงิน

ณ วันที่ตัดสินใจเลิกแล้วมาดูเงินในบัญชี?

พี่ต๊อบ : 0 คือน่าจะเหลืออยู่บาทกว่าๆ

เวลาพี่อยากได้อะไรพี่ก็ต้องได้ อย่างเช่น รถใหม่คันนึง แล้วให้พ่อ แม่ตามไปจ่าย?

พี่ต๊อบ : ใช่ เขาน่าจะเหนื่อยหน่ายกับพี่มาก แต่ว่าด้วยความรักลูกมั้งก็เลยตามไปจ่ายให้ทุกที่

พี่ต๊อบเคยคิดไหมอะไรที่ทำให้ผู้หญิงคนนึงอยู่กับเราตั้งแต่วันที่เราอยู่จุดสูงสุด จนมาถึงวันที่ต่ำสุด?

พี่ต๊อบ : รักไง แล้วมันเป็นการตัดสินใจอย่างนึงด้วย เราต้องตัดสินใจแล้วว่าคนนี้ใช่แล้ว แล้วถ้าพี่เดินไปบอกเขา ใหม่พี่ไปแล้วนะ เขาถามไปไหน พี่ว่าจะไปศูนย์บำบัด เพื่อที่จะมีความสัมพันธ์ของพี่กับปีใหม่ไว้ แล้วถ้าเขาไม่เลือกพี่ไปเลือกคนอื่นก็ไม่เป็นไร แต่พี่ไปเลิกเพราะพี่อยากมีเขาอยู่ในชีวิต

ใช้เวลานานไหมกว่าจะเลิก?

พี่ต๊อบ : จนกระทั่งทุกวันนี้พี่ยังบำบัดอยู่นะคะ บำบัดจิตใจ เพราะว่าอาการสมองติดยามันยังมีอยู่ เราก็จะมีความคิดแปลกๆ เมื่อวานเดินผ่านร้านกัญชาอะไรสักอย่าง ตัวเอียงอยากเดินเข้าไปดูมีเมนูอะไรบ้าง

ปีใหม่ : คือคนที่เป็นแบบนี้เขาเรียกว่า เขาใช้ชีวิตวันต่อวัน วันนี้เราจะไม่ใช้อะไรเลยที่ทำให้เรามึนเมา เราทำวันต่อวันตอนนี้ก็ 12 ปีเราทำวันต่อวัน พรุ่งนี้ไม่แน่อาจจะใช้ก็ได้ถ้าวันนี้ไม่ระวัง

อะไรที่ทำให้ปีใหม่ยอมแลกชีวิตกับพี่ต๊อบ?

ปีใหม่ : ต้องบอกว่าเขาเป็นผู้หญิงคนแรกที่มาจีบ รู้สึกว่าเขาแตกต่างจากคนทุกคนที่เราเคยเจอมาเลย เขาทำให้เรายิ้ม ทำให้เราหัวเราะ เขาเห็นความสุขเราสำคัญ อันนั้นคือก่อนหน้าที่เราจะลงประตูนรกไป

แล้วเราลงประตูนรกไป สิ่งที่เราเห็นก็คือ ไม่ว่าใหม่จะทำให้เขาโกรธแค่ไหน ทะเลาะกันมากแค่ไหน หรือเขาไม่มีสติมากแค่ไหน แม้แต่ปลายนิ้วเขาก็ไม่เคยทำร้ายใหม่ อาจจะเป็นคำพูด ใช่ อาจจะเป็นอารมณ์ ใช่ แต่แม้แต่นิดนึงเขาก็ไม่เคยทำ ก็เลยคิดว่ามันเป็นการพนันที่น่าลง

ยอมเสี่ยงโดยใช้ชีวิตตัวเองเข้าแลก?

ปีใหม่ : ใช่

มันมีความคิดในใจไหมว่าการเสี่ยงครั้งนี้เราจะชนะหรือแพ้?

ปีใหม่ : ตอนแรกคิดว่าแพ้แน่ๆ ไปถึงสุดทางแล้วคงไม่ได้

แล้วตอนนั้นเรานึกถึงอนาคตเรายังไง?

ปีใหม่ : มองอะไรไม่ออกเลย ตอนที่เขาบอกว่าเขาจะไปศูนย์บำบัด ใหม่ไม่เชื่อ ใหม่คิดว่าเขาจะบอกเลิก ถ้าเขาตัดเราออกจากชีวิต เขาก็ใช้ชีวิตอย่างที่เขาเคยเป็นได้

เขาไม่ต้องโดนข่าว ไม่ต้องโดนสังคม ไม่ต้องโดนคนรอบข้างบีบเพราะว่าใหม่มาอยู่กับเขาแล้วใหม่แย่มาก พอเขาบอกว่าเขาไปศูนย์บำบัด ใหม่ก็คิดว่าเขาบอกเลิกเราแหละ ก็เลยจบกลับบ้าน คือสิ่งที่ใหม่ทำ มันไม่ควรทำเลย

ทำไมต้องเป็นผู้หญิงคนนี้ทั้งที่พี่เจอผู้หญิงมากมาย นอกจากที่เห็นเขาจะตาย?

พี่ต๊อบ : พี่ว่าพี่จำเขาได้ตั้งแต่วันแรกที่เจอ พี่ต้องเคยเจอเขามาก่อน หรือว่าคู่กัน เพราะวูบแรกที่เห็นเขา แล้วหันไปสบตากับเขาเหมือนกับเคยเจอเขา เหมือนเราต้องจำกันได้ แต่วันนั้นพี่เชื่อเลย วูบแรกที่พี่เห็น ไม่ได้รู้จักกันนะ มันมีอยู่แวบนึงที่มีเซ้นส์ว่ารู้จัก

ปีใหม่ : แล้วเวลาอยู่ด้วยกันมันดี

13 ปีใช่ไหมที่คบกันมา?

พี่ต๊อบ : ใช่ๆ

มีวันที่รู้สึกว่าไม่เอาแล้ว ไม่อยากอยู่กับคนคนนี้แล้วไหม?

ปีใหม่ : ตั้งแต่เขาเลิกหยุดของมึนเมาทุกอย่าง ไม่เคยมีวันไหนที่ไม่ดี ไม่เคยทะเลาะกัน เลิกกันนี่ไม่มี

พี่ต๊อบ : ยังไงก็ได้ เวลาเราทะเลาะกัน อย่างแรกคืออย่าหยาบคาย อย่าตั้งใจทำร้ายกัน แล้วอย่าขู่ว่าเลิกกัน โมโหสักแป๊บขอโทษกันดีกว่า เร็วเท่าไรยิ่งดี เวลามันสั้นมากแล้ว

คู่นี้หวานกันขนาดไหน?

ปีใหม่ : คนที่หวานเป็นพี่ต๊อบ ใหม่ว่าใหม่ไม่หวานอย่างนั้นหรอก เขาเป็นคนสร้างสีสันให้เรา

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282070
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282070