“เอสเธอร์” โร่แฉ แอปพลิเคชัน แชร์ลูกโซ่


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

8 ม.ค. 2565 05:15 น.

นางเอกสาว “เอสเธอร์” ควง “เคน-ภูภูมิ” โร่แจ้งความร้องทุกข์ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ถูกหลอกจ้างเป็นพรีเซนเตอร์แอปฯขายของออนไลน์ราคาถูกกว่าตลาดร้อยละ 30-80 แต่แฝงเปิดรับสมาชิกร่วมลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่ ค่าตอบแทน 10-20 เปอร์เซ็นต์ แจงความแตกจากมีคนร้องเรียนไปทางแม่ พยายามติดต่อคนประสานงานแต่หายหัว เลยแจ้งยกเลิกสัญญาไปแล้ว ตำรวจวอนผู้เสียหายเข้าแจ้งความเอาผิดด้วย

กรณีสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์เสนอข่าว น.ส.เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา หรือเอสเธอร์ ดารานักแสดงหญิงชื่อดัง ออกมาโพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ชี้แจงกรณีรับว่าจ้างเป็นพรีเซนเตอร์แอปพลิเคชัน Spell เกี่ยวกับการขายสินค้าราคาถูก เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นหุ้นส่วนบริษัททู เท็น ทู เทรด จำกัด ผู้จัดทำแอปพลิเคชันดังกล่าว หลังมีประชาชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อการกระทำของบริษัท จนได้รับความเดือดร้อน
ความคืบหน้าจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น.

วันที่ 7 ม.ค. น.ส.เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา นางเอกชื่อดัง นายภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค หรือเคน-ภูภูมิ นักแสดงชายเพื่อนคนสนิท เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯมอบหมายให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.บช.สตม.หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 เป็นผู้แทนรับเรื่องร้องทุกข์ให้ช่วยติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิดที่หลอกลวงว่าจ้างให้มาเป็นพรีเซนเตอร์

น.ส.เอสเธอร์กล่าวด้วยท่าทางเคร่งเครียดว่า เนื่องจากตนรับการว่าจ้างให้เป็นพรีเซนเตอร์ของแอปพลิเคชัน Spell แต่มีหลายคนได้รับความเสียหายจากแอปพลิเคชันดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนผ่านมาทางคุณแม่ ทำให้ตนรู้สึกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะมีอะไรผิดปกติ จึงติดต่อไปทางผู้ประสานงานมา แต่สุดท้ายบุคคลที่ติดต่อประสานงานหายตัวไป ที่สำคัญทางเราไม่มีช่องทางการติดต่อกับบุคคลนั้นได้เลย จึงร่างสัญญาบอกเลิกการเป็นพรีเซนเตอร์ไปตามที่อยู่บริษัท เป็นเหตุที่ต้องเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“เท่าที่ได้รับการร้องเรียนทราบว่าผู้ลงทุนกับแอปพลิเคชันดังกล่าวโดนปิดบัญชีไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ งานนี้เข้ามารับเป็นพรีเซนเตอร์ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 ก่อนรับงานได้รับแจ้งแค่ว่า เป็นแอปพลิเคชันขายของทางออนไลน์ หลังจากนั้นพยายามตรวจสอบระดับหนึ่งดูแล้วมีความน่าเชื่อถือจึงเซ็นสัญญาไป 1 ปี แต่ยกเลิกสัญญาไปแล้ว เมื่อเดือน ธ.ค. ขณะถ่ายทำงานทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการถูกต้อง แต่เริ่มรู้สึกผิดปกติเมื่อมีหลายคนเข้ามาต่อว่า” น.ส.เอสเธอร์กล่าว

นางเอกสาวกล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะคาดไม่ถึงว่าเรื่องจะเป็นอย่างนี้ อาจเป็นเพราะตรวจสอบได้ไม่ถี่ถ้วนมากพอ ทั้งที่เข้มงวดเรื่องการรับงานแล้ว อยากเตือนพี่น้องในวงการ ถ้ามีงานอะไรที่ติดต่อมาแล้วไม่แน่ใจจริงๆ สามารถเข้ามาติดต่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หรือโทร.มาที่เบอร์ 1599 สำหรับตนถือว่าครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ใหญ่มากๆ

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมูลค่าความเสียหายยังพิจารณาเป็นตัวเงินไม่ได้ เพราะเพิ่งเข้ามาแจ้งความ ตำรวจจะรับคำร้องทุกข์คดีนี้ไว้ก่อน จากนั้นตรวจสอบการเปิดบริษัท การเข้าสู่แอปพลิเคชันและตรวจสอบว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องกรณีนี้บ้าง มีการโอนเงินเข้าออกอย่างไร ขอเรียนว่าถ้าอยากให้การดำเนินการทางคดีเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแอปพลิเคชัน Spell ทำงานผ่านเว็บไซต์ www.firshop.com คือ แอปพลิเคชันขายสินค้าราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดถึงร้อยละ 30-80 แต่มีข้อกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าหาสมาชิกมาร่วมลงทุน เรียกว่าการหั่นราคา สมัครและโอนเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ อ้างว่าสมาชิกที่ลงเงินหั่นราคาเท่าราคาสินค้าของผู้ซื้อคือผู้ลงทุน จะได้เงินต้นคืนพร้อมปันผลร้อยละ 10-20 เมื่อครบกำหนดเวลาที่ระบบกำหนด ระยะแรกได้ปันผลจริงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ วิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมให้เหยื่อหลงเชื่อ แต่ความเป็นจริงเป็นอุบายชักชวนให้หาสมาชิกเพิ่ม เพื่อให้มีจำนวนเงินเข้าระบบมากขึ้น จากนั้นนำเงินจากสมาชิกลูกข่ายมาจ่ายปันผลสมาชิกเก่า ไม่ได้เกิดจากการประกอบการธุรกิจที่มีผลกำไรจริง รูปแบบคล้ายแชร์ลูกโซ่

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282602
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282602