ตูน บอดี้สแลม ให้เงิน 3 แสน สร้างบ้านใหม่ให้ น้องมาร์ช เด็กยากจน


ให้คะแนน


แชร์

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปคุยลึกๆ กับคุณครูทรงจิต ภูโอบ เป็นครูที่โรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน สอนเด็กมามากกว่า 10 ปี ที่รู้เกือบทุกเรื่องของน้องมาร์ช จักรพงษ์ เพราะเป็นคุณครูประจำชั้น และนำเรื่องของน้องมาร์ช ไปเสนอกับทางโรงเรียน เพื่อขอทุนศึกษาจาก กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

สรุปตูนให้เงินกับน้องมาร์ช เพื่อมาสร้างบ้านใหม่เท่าไร? “เราประมาณไปก่อน 3 แสน รวมระบบน้ำ-ไฟด้วย ทางเลขาฯ ของพี่ตูน จะคุยติดต่อกับทางช่างเอง แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด สรุปตอนนี้ทางเลขาฯ พี่ตูนจะจ่ายมาให้ 3 แสนค่ะ” 

น้องมาร์ชยังได้ทุนศึกษาจาก กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา อีกด้วย? “ใช่ค่ะ น้องมาร์ชได้เป็นรายปีละ 3,000 ปีนี้ได้เงินพิเศษอีก 2,000 บาท เรามีแบบคัดกรองเด็ก สัมภาษณ์ผู้ปกครอง ในหัวข้อเด็กยากจน ที่กำหนดใน 3 ปี แต่เราก็เสนอแนะไปว่า แล้วถ้าเด็กบ้านเกิดไฟไหม้ จนในพริบตาล่ะ คือมันมีช่องว่างของการพิจารณาอยู่ กับเด็กที่ไม่ได้ทุนไป”   

ตูนมาหาน้องด้วยมาร์ช ถึงที่บ้านด้วย? “ใช่ค่ะ น่าจะประมาณปี 63 และให้เงินสด 5,000 บาทไว้กับย่าก๋วยเตี๋ยวเนอะ เงินสดกับครูประจำชั้น ไว้ใช้จ่าย 5,000 สิงหาประมาณปี 63”

น้องมาร์ชเป็นเด็กนิสัยยังไง? “เป็นเด็กน่ารัก แต่เป็นคนเงียบๆ ตัวเล็กกว่าเพื่อนๆ ในห้อง คุณย่าเมื่อก่อนมีอาชีพหลัก ไปงมหอยขาย หาปลาแล้วทำปลาตากแห้ง ได้กำไรนิดหน่อย เรียกว่าหาเช้ากินค่ำจริงๆ โดยรวมน่าสงสาร ระยะหลังๆ ก็มาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว”

“ทีแรกน้องจะไปต่อยมวย อยากช่วยหาเงินให้ย่า แต่พอเรารู้ ก็รีบห้ามเลย ถ้าเกิดพิการขึ้นมา จะยิ่งแย่ไปใหญ่ อีกอย่างการไปชกมวย มันไม่ใช่อาชีพสำหรับเด็กในวัยนี้”

“คุณปู่ของน้องมาร์ชก็เป็นโรคซึมเศร้า จะโดดสะพานฆ่าตัวตาย ดีที่คนเห็นมาห้ามไว้ทัน ส่วนพ่อไปมีครอบครัวใหม่ แม่ก็ไม่รู้อยู่ไหน ปล่อยให้ย่าเลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ แทบจะไม่พบปะผู้คน พ่อมีครอบครัวใหม่ แม่ไม่รู้อยู่ไหน” 

ยังมีเด็กยากจนอีกเยอะ ที่ไม่ได้รับทุน? “เราโดนต่อว่ามาเยอะ ว่าทำไมเด็กคนนี้ได้ คนนี้ไม่ได้ ใครลำบากมากกว่ากัน เรามีหน้าที่คัดกรอง ไปเยี่ยมไปสัมภาษณ์ก็จริง แต่คนพิจารณาให้ทุน ไม่ใช่ทางเราค่ะ”

“เด็กที่เรียนที่นี้ ส่วนใหญ่พ่อแม่มีลูกตั้งแต่เด็ก พ่อแม่หย่าร้าง เด็กโดนทอดทิ้ง แล้วให้ญาติๆ เลี้ยงดู เด็กกลุ่มนี้มีมากกว่า 80% ส่วนที่อยู่กับพ่อแม่ที่แท้จริง มีน้อยมากๆ ค่ะ ไม่ถึง 5% แล้วโยนให้ทางโรงเรียน เลี้ยงให้หน่อย เราให้ในส่วนที่เราให้ได้ เชียงสาศิลปสถาน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสการศึกษา มีถึง ม.3”   

“คนที่อยู่ข้างบน อาจจะเห็นภาพไม่ชัด เพราะเขาไม่ได้อยู่ในจุดที่เราอยู่ งบของกระทรวงศึกษา ดูเหมือนจะเยอะ แต่แตกกระจายๆ เป็นก้อนๆ มาถึงแต่ละโรงเรียน ก็ยังไม่เพียงพอ เช่น เรื่องการสร้างห้องน้ำ กว่าจะตั้งเรื่อง กว่าจะเบิกงบ มีขั้นตอนเยอะ มาถึงเราก็นาน มันไม่ทันใช้ หลายโรงเรียน เลยมีการทอดผ้าป่า ช่วยกันเองไปก่อนค่ะ”

เราเป็นครูก็อยากจะขยายเพดานเรียนฟรีให้มากขึ้นๆ เป็นความคาดหวังของการศึกษาไทยค่ะ”.  

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2284282
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2284282