สิ้นลูกทุ่ง "ศรเพชร" ป่วยมา 2 เดือน คนวงการเศร้า บทเพลงฮอต ไอ้หวังตายแน่ (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

10 ม.ค. 2565 05:19 น.

สิ้น “ศรเพชร ศรสุพรรณ” นักร้องลูกทุ่งระดับตำนานมีเส้นเสียงเหน่อๆ เจ้าของฉายา “หนุ่มนา เสียงเด็ด” ด้วยอายุ 73 ปี หลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศิริราชนานกว่า 2 เดือน แพทย์ระบุสาเหตุภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ไตวาย และเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ ญาติเคลื่อนศพไปทำพิธีสวดที่ จ.สุพรรณบุรี ส่วนบรรดาศิลปินนักร้องต่างโพสต์ร่วมไว้อาลัยกันเป็นจำนวนมาก

จากความสูญเสียของวงการบันเทิง “ศรเพชร ศรสุพรรณ” หรือชื่อจริงว่านายบุญทัน คล้ายละมั่ง ตำนานนักร้องลูกทุ่งเสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยวัย 73 ปี ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 8 ม.ค. นายศิริโชค ศรสุพรรณ ลูกชาย โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวแฟนเพลงว่า “หลับให้สบายนะครับพ่อ พ่อเหนื่อยมามากแล้ว ผมสัญญาจะดูแลแม่ให้ดีที่สุด เสียงเพลงของพ่อจะอยู่ในใจของแฟนเพลงทุกคนตลอดไป”

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช นายศิริโชค ศรสุพรรณ บุตรชายนายศรเพชร ศรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งชื่อดังพร้อมครอบครัวเดินทางมาติดต่อขอรับศพเพื่อนำไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดยางไทยเจริญผล อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นวัดบ้านเกิดของนักร้องดัง และจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. การเคลื่อนย้ายร่างของศรเพชรมีอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและกลุ่มศิลปินนำรถตู้ของมูลนิธิฯมารอรับศพเคลื่อนไปประกอบพิธีทางศาสนา

นายศิริโชคเปิดเผยว่า ตนพร้อมครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด ช่วงเย็นวันที่ 8 ม.ค.เป็นวันแต่งงานหลานหมอ รพ.ศิริราชโทร.มาหาบอกว่าอาการพ่อไม่ดีให้มาดูใจ ตนรีบขับรถกลับมาถึงที่ รพ.ช่วง 3 ทุ่ม หมออนุญาตให้ครอบครัวเข้าไปพูดคุย ตั้งแต่วันแรกที่พ่อป่วยและกลับเข้ามารับการรักษาที่ รพ.อีกครั้งประมาณ 2 เดือนกว่ายังไม่เคยเข้าไปเยี่ยมเลย ตนบอกพ่อว่าไม่ต้องห่วงเรื่องหน้าที่การงานนะเดี๋ยวจะดูแลให้และเรื่องแม่จะดูแลให้อย่างดี ขณะนั้นพ่อไม่รู้สึกตัวแล้ว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตแพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากภาวะช็อกจากการติดเชื้อประกอบกับปอดพ่อไม่ดีตั้งแต่แรกมีอาการไตวายและเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ ส่วนกำหนดการต่างๆ นั้น คงต้องกลับไปปรึกษากับญาติและผู้ใหญ่อีกครั้ง

ต่อมาเวลา 14.00 น. ขบวนเคลื่อนศพศรเพชรมาถึงวัดยางไทยเจริญผล ต.บ้านดอน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ญาติช่วยกันยกโล่งศพสีทองมาวางไว้ที่ศาลา นำร่างศรเพชร ศรสุพรรณ ในชุดสูทสีขาวมาเตรียมทำพิธีรดน้ำศพ ต่อมาเวลา 16.00 น. นางพิมพา เกลียวสีนาค อายุ 67 ปี ภรรยาศรเพชร ศรสุพรรณ พร้อมด้วยลูก 4 คน ประกอบด้วย คนโตบวชเป็นพระชื่อพระวทัญญู อภิสัมปันโน นายศิริโชค หรือกล้วยแขก ศรสุพรรณ พระฉัตรชัย คล้ายละมั่ง และนางพิมพรรณ คล้ายละมั่ง และญาติร่วมกันรดน้ำศพ มีคนในวงการอาทิ อ็อด โฟร์เอส แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย รวมถึงแฟนเพลงจำนวนมากมาร่วมไว้อาลัย

ด้านนายศิริโชค ศรสุพรรณ เปิดเผยอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีทำเรื่องขอศิลปินแห่งชาติปี 2564 สาขาศิลปการแสดง ให้พ่อศรเพชรตั้งแต่พ่อยังไม่ป่วยส่งประวัติให้ทางจังหวัดแล้ว ขณะนี้รอผลการพิจารณา ส่วนการสวดบำเพ็ญกุศลคุยกับญาติว่าจะสวด 1 สัปดาห์ และปรึกษากันว่าจะสร้างอนุสรณ์ให้พ่อหลังเสร็จงานศพ

ด้านนายโอภาส ทศพร หรืออ็อด โฟร์เอส นักร้องชื่อดัง เปิดเผยว่า เมื่อคืนทราบข่าวรู้สึกเสียใจ วงการลูกทุ่งต้องมาสูญเสียนักร้องระดับตำนานผู้สืบทอดเพลงลูกทุ่งมาโดยตลอด ยอมรับสมัยตอนเป็นวัยรุ่นที่วงดนตรียังใช้เพลงของพี่ศรเพชรมาตลอด ขอให้ดวงวิญญาณพี่ชายคนนี้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ส่วนแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เปิดเผยว่า ศรเพชรเป็นเครือญาติกัน ไม่เคยบอกให้ใครทราบจะรู้กันเองภายใน ตอนเข้าไปอยู่ในวงการไปมาหาสู่กันตลอดจนกระทั่งน้องป่วย ศรเพชรไม่เรียกแม่ขวัญจิตจะเรียกพี่เกลียวมาตลอด ส่วนบรรยากาศรอบศาลามีพ่อค้าแม่ค้ามารอขายลอตเตอรี่ ชาวบ้านต่างมาซื้อเลข 73 เป็นเลขอายุของศรเพชรหมดเกลี้ยงทุกแผง

ขณะที่เหล่าคนบันเทิงและแวดวงต่างๆ รวมถึงแฟนเพลงและลูกศิษย์ของศรเพชรเข้ามาโพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานมากมาย ทุกคนพากันมาระลึกถึงผลงานเพลงของศรเพชรและเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของศรเพชร ด้านนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” โพสต์ภาพศรเพชรพร้อมพวงหรีดในอินสตาแกรมเขียนข้อความว่าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวศรสุพรรณด้วยครับและขอให้ดวงวิญญาณอาจารย์ศรเพชร ศรสุพรรณไปสู่สุคติสู่ภพภูมิที่ดีครับอาจารย์ หลับให้สบายนะครับอาจารย์ ด้วยรักและอาลัยยิ่ง ชื่อและเพลงจะตราตรึงในใจคนลูกทุ่งตลอดกาลครับ ส่วน “จ๊ะ-นงผณี” โพสต์ภาพพร้อมเขียนข้อความอาลัยถึงศรเพชรระบุว่า หลับให้สบายนะพ่อ พ่อคือต้นแบบของเพลงลูกทุ่ง เพลงของพ่อจะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป

ส่วน “เอ-ไชยา มิตรชัย” พิธีกรและลิเกหนุ่มคนดัง โพสต์อาลัยต่อการจากไปของศรเพชรว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวศรสุพรรณด้วยครับ อำลาอาลัย ศรเพชร ศรสุพรรณ ขอให้ดวงวิญญาณของพ่อสู่สุคตินะครับ เสียงเพลงของพ่อจะอยู่ในใจของแฟนเพลงทุกคนตลอดไป ด้วยรักและอาลัยยิ่ง ชื่อและเพลงจะตราตรึงในใจคนลูกทุ่งตลอดกาลครับ รวมทั้ง “กุ้ง-สุธิราช วงศ์เทวัญ” ลิเกชื่อดัง โพสต์ว่า สำเนียงเหน่อๆ ที่เป็นตำนานชั่วลูกชั่วหลานขับร้องเป็นต้นแบบลูกทุ่งเสียงทอง หนึ่งเดียวไม่มีสองสร้างสรรค์ เจ้าของฉายาหนุ่มนาเสียงเด็ด อาลัยพ่อศรเพชร ศรสุพรรณ ขอให้ดวงวิญญาณพ่อสู่ภพภูมิที่ดีครับ เสียงเพลงของพ่อจะอยู่ชั่วฟ้าดินสลาย

สำหรับประวัติตำนานนักร้องลูกทุ่ง “ศรเพชร ศรสุพรรณ” เกิดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2491 ที่ จ.สุพรรณบุรี เริ่มเข้าสู่อาชีพนักร้องจากการเป็นนักร้องเชียร์รำวงของดำ แดนสุพรรณ ก่อนที่ “เลี้ยง กันชนะ” จะพาเข้าวงการพบกับ “โผผิน พรสุพรรณ” แต่งเพลงให้ศรเพชรจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ทั้งนี้ เพลงที่สร้างชื่อให้กับตำนานนักร้องลูกทุ่งคือเพลง “ข้าวไม่มีขาย” ที่ได้รับรางวัลนักร้องดีเด่นเสาอากาศทองคำจากสถานีวิทยุเสียงสามยอดในปี 2518 ศรเพชรได้รับฉายาจากคนลูกทุ่งว่า “หนุ่มนาเสียงเด็ด” มีผลงานหลายร้อยเพลงที่โด่งดังอมตะ อาทิ ข้าวไม่มีขาย หยิกแกมหยอกเข้าเวรรอ มอเตอร์ไซค์ทำหล่น ใจจะขาด อภัยให้เรียม ไอ้หวังตายแน่ รักมาห้าปี และเสียน้ำตาที่คาเฟ่ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2283906
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2283906