บอลลูน พินทุ์สุดา แจงเหตุยื้อเวลาผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่วเพิ่ม ปัดกลัวตาย!


ให้คะแนน


แชร์

ดาราสาว บอลลูน พินทุ์สุดา แจงเหตุยื้อเวลาผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่วเพิ่ม ปัดกลัวตาย! หวังรอเทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยให้ง่ายขึ้น

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ทำเอาเป็นแฟนๆ อดเป็นห่วงและถามไถ่กันเข้ามาไม่ได้ หลังทราบข่าวเน็ตไอดอลยุคบุกเบิก บอลลูน พินทุ์สุดา ตันไพเราะห์ ตรวจพบว่าลิ้นหัวใจรั่วเพิ่ม จนคุณหมอแนะนำให้ผ่าตัด แต่เจ้าตัวขอยืดเวลาออกไปก่อน

ล่าสุด “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” มีโอกาสได้พูดคุยกับ สาวบอลลูน เพื่อสอบถามถึงอาการและเหตุผลที่ยืดเวลาออกไป โดยเจ้าตัวย้อนเล่าให้ฟังว่า “ทราบว่าตัวเองเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วประมาณ 2 ปีที่แล้ว เท่าที่คุยกับคุณหมอคือน่าจะเป็นตั้งแต่เกิด แต่ไม่ทราบสาเหตุค่ะ การรักษาคือต้องตรวจเอคโค่ EKG ฟอลโลว์อัพทุกๆ 3 หรือ 6 เดือน และทานยาลดการเต้นของหัวใจทุกวัน”

พบลิ้นหัวใจรั่วเพิ่ม? “ล่าสุดที่เพิ่งไปตรวจมาก็คือวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา คุณหมอบอกว่ามีการรั่วเพิ่มขึ้น แนะนำอยากให้ผ่าตัดเพราะว่าการผ่าตัดมันจะทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น เนื่องจากว่าลิ้นหัวใจรั่วอาการก็คือจะเหนื่อยง่าย ทำอะไรนิดหน่อยหรือว่าเดินก็เหนื่อยแล้วค่ะ”

พอได้ยินว่าต้องมีการผ่าตัดรู้สึกอย่างไร? “รู้สึกกังวลเพราะเป็นการผ่าตัดใหญ่มาก ต้องเปิดช่องหน้าอก เลาะซี่โครง แล้วก็ผ่าตัดลงไปที่หัวใจ ตลอดการผ่าตัดก็คือหัวใจต้องหยุดเต้น เราก็กังวลเพราะคุณหมอก็บอกว่ามันเป็นการผ่าตัดใหญ่ แต่ว่าไม่เป็นอะไรเพราะคุณหมอผ่านมาหลายคนแล้ว”

เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้ยืดเวลาออกไปก่อน? “ใช่ค่ะ อยากยืดไปให้นานที่สุดเท่าที่ยังจะทำได้อยู่ จริงๆ แล้วคุณหมอบอกว่าทุกคนที่เป็นอาการลิ้นหัวใจรั่วแบบนี้ก็จะยื้อแล้วจะบอกหมอว่ายังไม่อยากผ่า เพราะเรารู้สึกว่ายังใช้ชีวิตได้อยู่ ไม่ได้ทำอะไรที่หนักมากเกินไปหรือว่าเกินกำลังของเรา”

“แล้วก็อยากที่จะใช้ชีวิตโดยที่เป็นลิ้นหัวใจเราจริงๆ ไปก่อน เพราะว่าการรักษาก็คือถ้าซ่อมลิ้นหัวใจเดิมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยน แล้วการเปลี่ยนลิ้นหัวใจทุกๆ อย่างมีไซด์เอฟเฟ็กต์ทั้งนั้นเลย ถ้าเป็นลิ้นหัวใจเทียมก็จะเป็นโลหะซึ่งจะต้องทานยาละลายลิ่มเลือดตลอดชีวิต”

“แล้วอีกอย่างหนึ่งลิ้นหัวใจก็จะมีของวัวของหมูก็คือจะต้องผ่าตัดอีกรอบหนึ่งเมื่อครบ 10 ปี คือทั้ง 2 ทางก็ไม่โอเค เลยรู้สึกว่าอยากใช้ลิ้นหัวใจของเราไปก่อนมากกว่าค่ะ ซึ่งคุณหมอบอกว่าด้วยอายุเราและสิ่งที่เราเป็นน่าจะต้องผ่าตัด แต่ว่าก็พยายามยื้อกันไว้อยู่ค่ะ”

ให้เวลาตัวเองนานแค่ไหน? “จริงๆ แล้วไม่ได้มีเวลากำหนด ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ก่อน แล้วก็พยายามทานยาให้ครบทุกวัน แล้วก็ดำเนินชีวิตอย่างไม่โลดโผนมาก คือยังใช้ชีวิตได้อยู่ค่ะ”

ที่ยังไม่อยากผ่าตัดกลัวว่ามันจะมีความเสี่ยงถึงชีวิตหรือเปล่า? “คือทุกการผ่าตัดมันก็มีเปอร์เซ็นต์ถึงชีวิตอยู่แล้ว จริงๆ แล้วก็กังวลทุกอย่าง เราไม่ได้กลัวตาย แต่มันเป็นการผ่าตัดใหญ่แล้วเราจะใช้ชีวิตยังไง”

“คือจริงๆ แล้วการผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่วมันจะมีการผ่าตัดเล็กด้วย แต่ว่าสำหรับส่วนที่เราเป็นมันยากที่จะผ่าแผลเล็กแล้วสำเร็จโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยน คุณหมอก็เลยบอกว่าถ้ารอไปก่อนและมีวิวัฒนาการที่ดีขึ้นก็อาจจะไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ค่ะ”

แบบนี้จะมีผลต่อการใช้ชีวิตไหม? “มีผลบ้างเพราะลิ้นหัวใจรั่วทำให้เราเหนื่อยง่าย คุณหมอบอกว่าการดำน้ำมันน่ากลัวตรงที่เราไม่สามารถที่จะควบคุมได้ สมมติถ้าเราวิ่งอยู่บนพื้นดินถ้าเราเหนื่อยเราก็หยุด แต่ดำน้ำบางทีด้วยกระแสน้ำหรือธรรมชาติเราไม่สามารถที่จะหยุดมันได้ ณ เวลาที่เราต้องการจะหยุด ฉะนั้นก็ให้ดำน้ำอย่างระมัดระวังค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6828013
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6828013