เปิดประวัติราชาเพลงแหล่ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ก่อนจากไปอย่างสงบวัย 79 ปี


ให้คะแนน


แชร์

โดยในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า “คุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ จากไปอย่างสงบที่ รพ. เวลาโดยประมาณ 15:24 น. คุณพ่อเริ่มป่วยเข้า รพ. ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่านอดทนและสู้มาก ตอนนี้จากพวกเราไปแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป” 

สำหรับ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเขาได้เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยได้ฝึกหัดและหัดตามแม่ จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี

จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง เมื่ออายุ 16 ปีได้เข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกที่วัดท่าตลาด ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพลงที่ร้องเป็นเพลงแหล่ของ พร ภิรมย์ ชื่อเพลง “จันทโครพ” และได้รับรางวัลที่ 1 

ในช่วงนั้น ไวพจน์ สนใจร้องเพลงลูกทุ่งมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ชัยชนะ บุญนะโชติ, ไพรวัลย์ ลูกเพชร, ชาย เมืองสิงห์ ครั้งหนึ่ง ชัยชนะ บุญนะโชติ ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่ตลาดสวนแตง และมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์ จึงสมัครประกวดร้องเพลงด้วย และได้รับการชมเชยจากผู้ชมผู้ฟังเป็นจำนวนมาก

ชัยชนะ บุญนะโชติ จึงชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” หลังจากนั้นได้นำ ไวพจน์ ไปฝากเป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี เช่นกัน ซึ่งเป็นเจ้าของวงดนตรี “รวมดาวกระจาย” 

ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง “ให้พี่บวชเสียก่อน” และยังได้ขับร้องเพลงของนักแต่งเพลงผู้อื่น คือ จิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง แบ่งสมบัติ, 21 มิถุนา ขอลาบวช เป็นต้น

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นผู้ที่มีความสามารถรอบตัว เพราะนอกจากจะร้องเพลงลูกทุ่งได้แล้ว ยังสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิด ทั้งเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ โดยเฉพาะการแหล่ ทุกคนในวงการล้วนยกย่องให้ไวพจน์เป็น “ราชาเพลงแหล่” เพราะมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งยังสามารถแหล่ด้นกลอนสดได้อย่างไม่ติดขัด และยังเป็นหมอทำขวัญซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน

ไวพจน์ ยังมีความสามารถด้านการแต่งเพลง และได้แต่งเพลงดังให้กับนักร้องหลายคน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลุกปั้น พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่แต่งเพลง แก้วรอพี่, นักร้องบ้านนอก ให้ จนได้เป็นราชินีลูกทุ่งประดับวงการเพลงเมืองไทยด้วย

นอกจากนี้ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี พ.ศ. 2540

และในบ่ายของวันที่ 12 ม.ค. 2565 ราชาเพลงแหล่ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้จากไปอย่างสงบในวัย 79 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2564 บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2286706
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2286706