ไร้ศึกมรดก ลูกไวพจน์ยัน ต่างมารดาก็รักกันดี สวด 9 คืนเก็บ 100 วัน (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

14 ม.ค. 2565 05:10 น.

ชาวบ้านและเครือญาติของ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ใน จ.สุพรรณบุรี ต่างรวมตัวร่วมแรงร่วมใจจัดงานที่วัดวังน้ำเย็น ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ให้ราชาเพลงแหล่เป็นครั้งสุดท้ายโดยไม่ได้นัดหมาย ต่างบอกสุดเสียดายเป็นที่รักใคร่ช่วยทั้งงานราษฎร์ งานหลวง งานบุญ ยามว่างมีงานบวชในพื้นที่จะไปแหล่ทำขวัญให้ ลูกสาวยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องมรดก ลูกๆรัก-สามัคคีกันดี ขณะที่เพจ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” แจ้งสวดพระอภิธรรม 9 คืน เก็บร่าง 100 วัน เพื่อรอหมาย กำหนดการพระราชทานเพลิงศพ

หลังการจากไปอย่างกะทันหันของราชาเพลงแหล่และเพลงลูกทุ่ง “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ ในวัย 79 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ตากสิน ฝั่งธนฯ ตั้งแต่เดือน พ.ย.64 ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงและของ จ.สุพรรณบุรี ที่มีศิลปินระดับบรมครูเพลงในจังหวัดเสียชีวิตติดๆกัน 2 รายซ้อน ก่อนหน้านี้เป็นการเสียชีวิตของ “ศรเพชร ศรสุพรรณ” บรรดาญาติสนิทมิตรสหายเตรียมรับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดวังน้ำเย็น ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ขณะที่ “ขวัญจิตร ศรีประจันต์” ศิลปินเพลงพื้นบ้าน “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” นักร้องลูกทุ่งคนดัง และบุคคลในวงการเพลงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสุดช็อก ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญในวงการลูกทุ่งและเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ต้นปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่วัดวังน้ำเย็น ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นวัดบ้านเกิดของ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง บรมครูเพลงแหล่และเพลงลูกทุ่ง มีบรรดาญาติ ลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านในพื้นที่ที่เคารพนับถือรู้จักมักคุ้น ร่วมแรงร่วมใจเดินทางมาจัดเตรียมสถานที่ตั้งศพของไวพจน์ เพชรสุพรรณ โดยใช้พื้นที่สนามฟุตบอลของ ร.ร.วัดวังน้ำเย็น ตั้งเต็นท์ โดมขนาดใหญ่เพื่อรองรับแขกที่มาร่วมงานศพ

นายโทน สกุลนี อายุ 65 ปี น้องชายคนเล็กของไวพจน์ เพชรสุพรรณ กล่าวว่า จัดเตรียมสถานที่ไว้ที่สนามฟุตบอลหน้า ร.ร.วัดวังน้ำเย็น เพื่อใช้เป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมศพให้กับพี่ไวพจน์ที่จะนำศพมาถึงในวันที่ 14 ม.ค. พี่ไวพจน์โตที่นี่บวชที่นี่ ความรู้สึกของชาวสุพรรณบุรีทุกท่านคงโศกเศร้าหดหู่ใจไม่น้อยไปกว่าตนและครอบครัวที่เสียใจในความสูญเสียครั้งใหญ่ เสียเสาหลักร่มโพธิ์ใบใหญ่ ร่มไทรใบหนา ขอฝากเชิญบรรดาแฟนเพลงลูกศิษย์ของท่านมาร่วมงานส่งดวงวิญญาณของพี่ไวพจน์ให้ไปเกิดเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ชั้นฟ้าด้วยกัน

นายคชา ลอพานิช กำนันตำบลวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า ไวพจน์เป็นศิลปินแห่งชาติ เกิดในพื้นที่ ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า ชาว อ.บางปลาม้า รู้สึก เสียใจที่สุด ไวพจน์เป็นบุคคลที่ช่วยเหลือสังคมในทุกด้านทั้งเรื่องเด็ก คนแก่ การพัฒนาด้านต่างๆช่วยหมด ชาวบ้านตำบลวังน้ำเย็นรู้ว่าไวพจน์เริ่มป่วยมาตั้งแต่เดือน พ.ย.64 กระทั่งมาเสียชีวิตเลยเดินทางมาช่วยจัดเตรียมสถานที่กันอย่างเต็มที่โดยไม่ได้นัดหมาย ส่วนนางสมคิด พลอยสุขใส ชาวบ้านวังน้ำเย็น แฟนเพลงของไวพจน์ เพชรสุพรรณ กล่าวด้วยอารมณ์หดหู่ว่า รู้สึกเสียใจ เป็นแฟนเพลงไวพจน์มานาน พอทราบข่าวตกใจไม่คิดว่าแกจะมาจากไปไวขนาดนี้ ลุงไวพจน์เป็นคนดี อัธยาศัยดีรักชาวบ้านผูกพันกับคนวังน้ำเย็น มีงานบวชในหมู่บ้านก็จะไปแหล่ทำขวัญให้ จนเป็นที่รักของชาวบ้านที่นี่ พอแกไม่อยู่ก็ใจหายติดตามผลงานมานานมาก

พระจารึก สุทธิจาโค พระลูกวัดวัดวังน้ำเย็น กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวการสูญเสียไวพจน์ เพชรสุพรรณ ชาวบ้านวังน้ำเย็นรู้สึกโศกเศร้าเสียใจกับการจากไปครั้งนี้ เพราะไวพจน์เป็นเหมือนผู้นำเชิญชวนชาวบ้านมาร่วมทำบุญ อุปถัมภ์วัดวังน้ำเย็นมาตลอด ทั้งร่วมสร้างโบสถ์ วิหาร บูรณปฏิสังขรณ์ ตลอดจนเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่า ทอดกฐินให้วัดทุกปี ทางวัดได้เตรียมอำนวยความสะดวกในการจัดงาน จัดสถานที่ให้ไวพจน์อย่างเต็มที่เป็นครั้งสุดท้าย

วันเดียวกัน น.ส.รมิตา สกุลนี อายุ 47 ปี บุตรสาวของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ บรมครูราชา เพลงแหล่ผู้วายชนม์ เปิดเผยว่า หลังแจ้งข่าวการ เสียชีวิตของคุณพ่อออกไป มีหลายฝ่ายติดต่อมาแสดง ความเสียใจและให้กำลังใจจำนวนมาก ส่วนกำหนดการเชิญศพคุณพ่อไวพจน์จากห้องนิรมัยหรือห้องดับจิต รพ.ตากสิน ขณะนี้ชัดเจนแล้วญาติจะเดินทางไปทำพิธีรับศพในเช้าวันที่ 14 ม.ค. ก่อนนำศพมุ่งหน้ากลับไปที่วัดวังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี มีพิธีรดน้ำศพตั้งแต่เวลา 14.00 น. และมีพิธีรดน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. จากนั้นเป็นขั้นตอนของการสวดพระอภิธรรมศพ ญาติอยู่ระหว่างลงความเห็น จะเก็บร่างคุณพ่อไวพจน์ไว้กี่วัน เบื้องต้นน่าจะเก็บร่างไว้ 50 วันขึ้นไปก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ญาติพี่น้องทุกคนตั้งใจทำให้คุณพ่อไวพจน์เป็นครั้งสุดท้ายอย่างดีที่สุด ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องมรดกเพราะคุณพ่อสอนให้ทุกคนรักกัน โดยเฉพาะลูกๆ ต่างมารดานั้นรักและสามัคคีกันเป็นอย่างดี

สำหรับกำหนดการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพไวพจน์ เพชรสุพรรณ ทางเพจเฟซบุ๊ก “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ได้แจ้งว่า ครอบครัวได้ประชุมกันและสรุปดังนี้ วันศุกร์ที่ 14 ม.ค.65 เคลื่อนศพจาก รพ.ตากสิน กทม. ไปวัดวังน้ำเย็น บ้านมะขามล้ม ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เวลา 1 5.00 น. รดน้ำศพ เวลา 17.00 น. พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ มี ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาหน้าหีบศพ จากนั้นจะสวดพระอภิธรรม 9 คืน และเก็บร่างไว้ 100 วันเพื่อรอหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2287744
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2287744