เจาะลึกดาวดัง จิตจมดิ่งในโลก "ซึมเศร้า" บางคนทรมานมา 20 ปี


ให้คะแนน


แชร์

ยังเศร้าเสียใจ! ตกใจกันไม่หาย! จากข่าวร้ายที่นายแบบดังอนาคตไกล เคนโด้ กุลภัทร พงศ์ประภาพ อายุ 26 ปี จมน้ำเสียชีวิตที่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งคาดว่าจะเกิดจากภาวะซึมเศร้า ย้อนไปไม่นานช่วงต้นธันวาคมปีที่แล้ว นักร้องดัง อาร์ต KPN อัครินทร์ ฉายแก้วสกุลชัย ก็เลือกที่จะกินยาเกินขนาด เพื่อจบชีวิตตัวเองไป ก่อนวัยอันควร เพราะเป็นโรคซึมเศร้า Depression-ไบโพลาร์ Bipolar 

สืบๆ ค้นๆ ต่อไป พบว่ายังมีดาราดังอีกหลายคน ต้องตกอยู่ในภาวะโรคซึมเศร้าร้ายอยู่นานหลายปี บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปสำรวจตรวจสอบกัน 

ตายก็ไม่ได้ อยู่ก็ไม่ดี

ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปไทย สาว สาว สาว จากค่ายรถไฟดนตรี Music Train นักร้องเสียงทรงพลัง แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร กลางปีที่แล้ว ได้เปิดใจว่า ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านานถึง 3 ปี ตอนแรกๆ คิดว่าตัวเองติสต์แตก แต่พอส่องพฤติกรรมชัดๆ หลายอย่างของตัวเอง พบเลยว่าไม่ค่อยปกติในหลายอย่าง จึงตัดสินใจไปหาหมอรักษา แต่แฟนเพลงไม่ต้องห่วง เพราะแอมแค่เป็นซึมเศร้า ไม่ได้อาการหนักมาก จนคิดอยากจะฆ่าตัวตาย

“หมอถามว่า เธออยากฆ่าตัวตายมั้ย พี่ตอบว่าไม่ใช่ แต่ว่ามันอาจจะฟังยากหน่อย คือไม่อยากตาย แต่ไม่รู้จะอยู่ทำไม มันเหมือนเราติดอยู่ในร่องอะไรไม่รู้ ฆ่าตัวตายก็เป็นบาป แล้วเราก็ไม่ได้คิด จะทำแบบนั้นกับตัวเอง ตอนที่มันเป็น มันไร้เหตุผลที่จะอยู่ ไม่รู้จะอยู่ทำไม ตายก็ไม่ได้ อยู่ก็ไม่ดี ไม่ได้คิดอยากมีค่าสำหรับใครด้วยนะ ไม่ได้อยากยุ่งกับใคร ไม่ต้องการให้ใครมาสนใจ” 

แอม เสาวลักษณ์ ใช้ทั้งหมอและธรรมะร่วมบำบัดไปด้วย อาการตอนนี้จึงโอเคมากขึ้นๆ คนที่น่าจะรู้ตัวเองดีที่สุด ก็คือตัวเอง แอม เสาวลักษณ์ ฝากเตือนให้เราเฝ้าดูพฤติกรรมของเราเองดังนี้ “เรารู้สึกว่ามันไม่ไหวจริงๆ หรือเราแค่กระทืบเท้า ไม่ให้ใครขัดใจ เอาแต่ใจ เพราะมันแยกยากนะ คนที่จะแยกได้คือตัวเรา ถามตัวเองให้แน่ว่ามันเรื่องอะไรแน่ อย่าหลอกตัวเอง” 

เสก โลโซ-กานต์ ทรมานเพราะซึมเศร้า 20 ปี

คู่รักว้าวุ่นที่มีดราม่าสะท้านประเทศเรื่อยๆ ต้องยกให้นักร้องดัง เสก โลโซ Loso เสกสรรค์ ศุขพิมาย กับภรรยา กานต์ วิภากร กล้าบอกว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า เพราะต้องการให้คนทั่วไป ได้เรียนรู้เข้าใจจริงๆ และรีบหาวิธีป้องกันรักษาให้ทัน 

กานต์ วิภากร ให้สัมภาษณ์ดังๆ ดังนี้ “เสกเป็นไบโพลาร์และเป็นโรคซึมเศร้าไปด้วย คืออาการของไบโพลาร์กับซึมเศร้ามันใกล้เคียงกัน กานต์กับเสกเป็นโรคซึมเศร้าด้วยกัน

“โห!!! เป็นมานานมากๆ แล้ว ตั้งแต่ลูกยังเด็กๆ น่าจะมากกว่า 20 ปีแล้วค่ะ แต่กานต์ไม่ได้เป็นหนัก ไม่ได้อยากจะฆ่าตัวเองตาย หมอมีจ่ายยานอนหลับให้กานต์บ้าง แต่เราไม่อยากจะกินเยอะๆ เพราะไม่งั้น เราก็จะต้องกินยาไปตลอดชีวิต

“ถ้าซึมเศร้ามากๆ เราพอจะรู้ตัวเองอยู่ ก็ร้องไห้ออกไปเลย หรือพอรู้ตัวมีสติ ก็จะรีบเข้าห้องพระไปเลย นั่งสวดมนต์ มันช่วยได้นะคะ เพราะเราจดจ่ออยู่กับบทสวดมนต์ ทำให้มีสมาธิ ทำให้ลืมเรื่องเครียดๆ ไปได้สักระยะหนึ่ง 

“อย่างเสกกินยานานกว่า 20 ปี กินยาทุกวัน วันละ 3 มื้อ น่าสงสารมาก ก็ไม่รู้ว่าจะต้องกินยาไปตลอดชีวิตมั้ย มันทรมานมากนะ ถ้าซึมเศร้ามากๆ จะมีทั้งแบบตื่นตัวมากๆ เช่น นั่งพูดๆ Live ไลฟ์สดได้นานหลายชั่วโมง หรือยิงปืนขึ้นฟ้า ใช้เงินเยอะเกินเหตุ ฯลฯ แต่ถ้าซึมเศร้าอีกด้านหนึ่ง ก็จะอยู่นิ่งๆ นั่งซึมๆ ไปเลย ไม่อยากจะทำอะไรเลย แต่เวลาเขาไปเล่นคอนเสิร์ต เขาก็ทำได้ดีเลย”  

อย่าทอดทิ้งคนเป็นซึมเศร้า

กานต์ วิภากร ให้สัมภาษณ์ดังๆ ไวๆ ต่ออีกว่า “บางทีกานต์ก็มัวทำแต่งาน จนบางครั้งละเลยเสก ยังเคยไปขอโทษเขาเลย ที่บางช่วง เราดูเหมือนจะทอดทิ้งเขาไปบ้าง บางครั้งเวลามีเรื่องอะไรมา เสกจะไม่ค่อยปล่อยวาง นั่งซึมเศร้าอยู่อย่างนั้นนานๆ คิดวกไปวนมา เราก็ต้องคอยเข้าไปปลอบ อย่าคิดเยอะนะ อย่าคิดมาก อย่าคิดวกวนเกินไป  

“คนในเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นกันเยอะ เช่น เยอรมนี, ญี่ปุ่น ฯลฯ คนรอบข้างต้องเฝ้าสังเกตนะ อย่าทอดทิ้งเขา คอยถามไถ่ รับฟังเขามากๆ ด้วย ถ้าเป็นแล้วต้องรีบรักษาไปหาหมอ เพราะคนที่ป่วยเป็นซึมเศร้า เขามีสิทธิ์จะฆ่าตัวตายได้ทุกเมื่อ” 

คนรอบข้างต้องมีเมตตาเยอะๆ

ตำนานนางแบบดังระดับโลกของไทย ยุ้ย รจนา เพชรกัณหา บอกดังๆ เลยว่า “อย่างที่หลายคนรู้ๆ กันอยู่ ยุ้ยเป็นไบโพลาร์มาหลายปีแล้วค่ะ ยังรักษากับหมออยู่ ตอนนี้ก็ใช้ชีวิตโอเคได้แล้ว แต่ยุ้ยไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าด้วยนะคะ ยังไม่ได้คิดอยากจะฆ่าตัวตายอะไร ยังอยากจะใช้ชีวิตทำงานต่อไปอยู่

“อาการของไบโพลาร์บางช่วงของบางคน ก็มีโรคซึมเศร้ามาแทรกซ้อนไปด้วย ถ้าเป็นเยอะๆ จะไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอ ก็มีโอกาสเสี่ยงสูง ที่จะฆ่าตัวตายด้วย

“ดังนั้นนะคะ คนรอบข้างต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมไปด้วย เพราะคนที่ป่วยจริงๆ จะไม่ค่อยรู้ตัวเองมากนัก อยากให้คนรอบข้างใจเย็นๆ ต้องมีเมตตาเยอะๆ คอยรับฟัง เข้าใจเขา คอยช่วยเหลือด้วยค่ะ เผื่อใครเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ไม่รู้ตัวจะได้รักษาได้ทัน” 

ภาพ : สกุลไทย ภาพ : สกุลไทย

ดิ่งดาวน์ยากจะอธิบาย 

ดาราประชาธิปไตย หมิว สิริลภัส กองตระการ ปีนี้มีแววปังมากขึ้นๆ เปิดใจตรงๆ “หมิวเป็นโรคซึมเศร้ามานาน 3 ปีแล้วค่ะ หมอให้ทานยาช่วยนอนหลับ ช่วงที่เป็นมากๆ จะดาวน์ดิ่งไปเลย อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน 

“ตอนนี้ยังต้องกินยาไปเรื่อยๆ แล้วให้หมอประเมิน ปรับยาบ้างนิดหน่อย และมีหมอจิตบำบัดช่วยอีกทางค่ะ ส่วนเรื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ ยังเลิกได้ไม่หมด มีดื่มบ้างนิดหน่อย ตามโอกาสสำคัญๆ เช่น ปีใหม่ ฯลฯ แต่ก็ไม่ได้ดื่มเยอะๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ”.

“วิธีที่จะรู้ว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้ามั้ย จริงๆ มันมีแบบทดสอบเยอะแยะเลยนะคะ ที่เราจะค้นๆ หาได้เลยทางอินเทอร์เน็ต หรือสังเกตจากพฤติกรรมของเราว่า เอ๊ะ! มันมีอะไรๆ ที่เราทำแล้วส่งต่อชีวิตเราในแง่ที่ไม่ดี แล้วถ้ารู้ว่าเป็นแล้ว ก็ต้องรีบรักษาปรึกษาหมอเลยค่ะ” 

โรคซึมเศร้าเป็นกันเยอะ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว

หลายคนอาจจะคิดว่า โรคซึมเศร้ามักจะเป็นกับดารา แต่จริงๆ แล้ว คนไทยก็เริ่มจะเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะขึ้นๆ ทั้งแบบรู้ตัวดี และที่ไม่รู้ตัวเอง ไม่ยอมรับว่าตัวเองป่วยก็มีอีกเยอะ เพราะแต่ละคนนั้น มีภูมิต้านทาน มีวิธีคิด วิธีรับมือกับเรื่องร้ายๆ ไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน บางเรื่องร้าย สำหรับอีกคนก็สบายๆ หาทางออกได้รับมือได้ เรื่องเดียวกันเลย แต่ไปเกิดกับอีกคน กลับจิตตกหนัก รับไม่ได้ทุกข์ท่วมท้น. 

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Chonticha Pinijrob 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282162
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2282162