โอ๊ต ได้ใจ นักศึกษาฝึกงาน จ่ายเบี้ยเลี้ยง โคตรคูลติดอันดับเด็กรุ่นใหม่อยากร่วมงาน


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โอ๊ต ได้ใจ นักศึกษาฝึกงาน – กลายเป็นบริษัทที่วัยรุ่นอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด สำหรับนักร้องหนุ่ม โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน ที่ทำหน้าที่เป็นถึงซีอีโอบริษัทโคตรคูล เปิดโอกาสให้เด็กฝึกงานได้เรียนรู้งานโปรดักชั่น ทั้งยังเปิดมุมมองการให้เบี้ยเลี้ยงกับนักศึกษาฝึกงาน

ล่าสุด โอ๊ต ปราโมทย์ ให้สัมภาษณ์กับข่าวสดบันเทิงออนไลน์ว่า “จริงๆ แล้วผมโพสต์ลงไปในโซเชี่ยล หลายคนเข้ามาคอมเมนต์มันก็คิดต่างกัน บางคนก็บอกว่าบริษัทอื่นก็ทำกันมานานแล้ว ส่วนใหญ่คนก็จะเห็นด้วย

และบอกว่าบางบริษัทก็มีการให้เงินเบี้ยเลี้ยงอยู่แล้ว ซึ่งส่วนนั้นเราก็ดีใจด้วย แต่ว่าทางบริษัทโคตรคูลของเราเพิ่งเปิดมาได้ 3 ปี ตอนนั้นการฝึกงานของเรายังเซ็ตระบบไม่เป็นระเบียบ เลยอาจจะไม่ได้มีการให้เบี้ยเลี้ยงที่ชัดเจนว่าจะให้ยังไง”

จนบริษัทของเราเริ่มอยู่ตัว เราเริ่มรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาก็รู้สึกว่าน้องๆ บางคนมาไกล มีค่ากินข้าว เราเลยคุยกับน้องๆในออฟฟิศว่าควรจะให้เบี้ยเลี้ยงน้องๆ ที่มาฝึกงานให้เรา เพราะเราก็ถือว่าทำงานให้เราอย่างเต็มที่ เพราะว่าบริษัทเรามาแล้ว เราจะไม่ให้นั่งเฉยๆ เราจะให้มานั่งทำงาน สมมติว่าเป็นครีเอทีฟก็ให้ฝึกงานครีเอทีฟจริงๆ น้องจะรู้สึกภูมิใจในชิ้นงานที่ตัวเองทำไปด้วยครับ”

มันก็มีคำถามเกิดตามมาว่า นักศึกษาแค่มาดูงาน? “เรื่องนี้ควรย้อนกลับไปถามบริษัท หรือคนที่เขาคอมเมนต์แบบนั้นว่า แล้วเหตุใดการที่คุณรับเด็กฝึกงานแล้วให้มานั่งเฉยๆ หรือไม่ให้น้องมาทำงาน คุณจะรับมาทำไม

ฉะนั้นเรามองว่าการที่บริษัทคุณมีนโยบายในการรับเด็กฝึกงาน ก็ควรจะให้ฝึกงานจริงๆ ในมุมของเรา เราอยากให้เด็กฝึกงานลองฝึกงานจริงๆ เขาจะได้รู้ว่าตำแหน่งที่น้องมาฝึก ถ้าน้องได้ทำงานจริง เราจะรู้ว่าตัวเราเองชอบไหม สองเราจะไหวไหม

ผมว่ามันจะเป็นบทพิสูจน์ได้ว่าการที่คุณจะมาใช้ชีวิตในการทำงานแบบนี้ อาจจะ 5-10 ปี หรือบางคนอาจจะทำงานสาขานี้ไปทั้งชีวิตเลยก็ได้ เราชอบมันจริงๆ หรือเปล่า เราไปเจอการทำงานจริงๆ เราแฮปปี้กับมันหรือเปล่า เพราะบางคนเรียนอย่างเดียว ไม่เคยเห็นสังคมในออฟฟิศ น้องจะไม่มีทางรู้เลยว่าโอ้โห นี่มันคือชีวิตจริงแล้ว

งานไหนที่ต้องทำให้เสร็จ ก็ต้องเร่งจริงๆ อดหลับอดนอนทำ งานไหนที่ทำแล้วไม่ผ่านก็ต้องห้ามหมดกำลังใจสู้ต่อไป และมันจะได้เป็นบทเรียนให้กับน้องด้วยว่านี่คือสิ่งที่คุณเลือกแล้ว คุณก็ต้องรับมันให้ได้ นั่นแหละผมว่ามันคือแก่นของการฝึกงานจริงๆ”

ส่วนเรื่องได้เงินไม่ได้เงิน ผมว่าแล้วแต่นโยบายของบริษัทดีกว่า จะได้ไม่เป็นข้อถกเถียงกัน แต่พอดีว่านี่มันคือนโยบายบริษัทเราที่เราอยากจะยกเลิก เราก็ให้น้องได้ แต่มันอาจจะไม่ได้จำนวนเยอะแบบเลี้ยงตัวเองได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นค่าเหนื่อย ค่าเสียเวลา ค่าขนมว่าอย่างน้อยน้องๆ ก็ทำงานให้เราด้วยจริงๆ ครับ

เน้นสร้างคน สร้างอาชีพ สอนเด็กฝึกงานเสมือนหนึ่งในพนักงานที่ต้องทำงาน ลงมือปฏิบัติจริง? “ใช่ ทุกคนทำงานหนักครับ ใครทำงานครีเอทีฟก็คือโยนชิ้นงานให้ทำเลย จริงจังเลย แล้วคนไหนที่มาทำแล้วมีแววเราก็รับทำงานเลย นี่ก็เพิ่งรับน้องฝึกงานที่ฝึกจบไป มาเป็นครีเอทีฟเข้ามาเป็นพนักงานเลย”

เด็กรุ่นใหม่อยากเข้ามาฝึกงานที่นี่เยอะ? “เกณฑ์รับเราไม่ยากเลยครับ แต่ปัญหาคือปริมาณการรับมันมากแบบมากๆ ครับ แล้วบริษัทเราไม่ใช่บริษัทใหญ่ คือพี่มีพนักงานแค่ 27 คนเอง แล้วเด็กฝึกงานเต็มที่เราก็รับได้แค่ 3-4 คน

แต่ว่าบางทีสมัครมาเป็นร้อยๆ มันก็คัดยากนิดนึง ฉะนั้นใครที่ไม่ได้รับเลือกเข้ามาก็ไม่ต้องเสียใจครับ จริงๆ เราก็อยากรับทุกคนแหละ แต่มันได้แค่นี้จริงๆ เลยจะพยายามให้น้องๆ ในออฟฟิศเป็นคนเลือกครับ”

บริษัทตอนนี้ติดโพลสุดยอดองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่ รู้สึกอย่างไรบ้าง? “ดีใจมากเลยครับ คือตอนที่ Workventure เขาส่งรางวัลมาที่ออฟฟิศก็ยังตกใจว่าคือรางวัลอะไรนะ เลยสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าไปดู สรุปแล้วมันเป็นรางวัลระดับประเทศเลย ที่ให้น้องๆ ที่เป็นนักศึกษาจบปริญญาตรี

รวมไปถึงคนที่จบปริญญาโท รวมกันเป็นหมื่นคนมาทำแบบสอบถามว่าอยากทำงานที่ไหน ซึ่งมันค่อนข้างจะเป็นคำถามปลายเปิด มันไม่ได้มีบริษัทเราเข้าไปให้เลือก”

เอาจริงๆ แค่มีคนอยากทำงานกับเรา 1-2 คนเราก็ดีใจแล้ว แต่นี่กลายเป็นติดอันดับ ที่ 45 ของ 1 ใน 50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด รู้สึกว่าใจมันฟู เราไม่ได้ดีใจคนเดียว เราดีใจแทนน้องๆ ในบริษัทด้วย น้องในบริษัททุกคนทำให้บริษัทมันน่าอยู่ จนมันมีคนหลายคนอยากมาร่วมงานกับเราจริงๆ”

รู้สึกว่ามันเป็นบริษัทในฝันของใครหลายๆ คน ซึ่งเกรงใจมากเพราะว่าแต่ละบริษัทที่ติด เป็น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, แอปเปิ้ล, กูเกิ้ล มีแต่องค์กรใหญ่ๆ ถือว่าเราเป็นบริษัทเล็กๆ เลยที่เข้าไปอยู่ตรงนั้น ดีใจมาก”

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของบริษัทที่กำลังจะเติบโตในอนาคต? “มันก็อยากโตไปแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าเราดูแลคนเดียว มันเลยอาจจะโตช้ากว่าที่อื่นนิดนึง แต่ถามว่ามันมีโอกาสที่จะโตไปแบบนั้นไหม มันก็เป็นความฝันในอนาคตว่าอยากจะให้มันเป็นบริษัทที่ไปสู้กับคนอื่นได้

แต่ ณ วันนี้ที่มันได้รางวัลมันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่แสดงให้คนอื่นเห็น แม้กระทั่งลูกค้าว่าโคตรคูลเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทุกคนอยากร่วมงานด้วย ต้องขอบคุณเว็บไซต์ และทุกคนที่โหวตมาที่มั่นใจในบริษัทเรา”

คิดว่าบริษัทเราได้รางวัลมาเพราะอะไร? “เพราะความสนุกมั้ง ไม่รู้นะ เราเป็นเจ้านายที่ค่อนข้างจะให้อิสระแก่ลูกน้อง หมายถึงว่าเราให้อิสระทางความคิด ให้อิสระทางการใช้ชีวิต ผมคิดว่าบริษัทคนอื่นอาจจะพูดคำนี้เหมือนกันว่าเราอยู่เป็นครอบครัว คงด้วยความที่เราสนิทกันหมด และงานที่ทำมันเป็นคอนเทนต์ออนไลน์ มันเป็นคอนเทนต์สนุก ภาพที่ทุกคนมองมา มันเลยเป็นสิ่งที่น่าอยู่ น่าสนุก ได้เจอพี่โอ๊ต

“ซึ่งทุกคนอาจจะไม่ได้เห็นในพาร์ตการทำงาน เพราะในการทำงานเราจริงจัง ซีเรียสในแบบที่งานมันควรจะเป็น แต่ถึงเวลาที่สนุกเราก็ให้เวลาทุกคนสนุกเต็มที่ และเราไม่มีกำแพงระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง เราจะคุยกันหมด ทั้งเรื่องส่วนตัวและอื่นๆ เลยเป็นที่ที่ทำให้ทุกคนอยากเข้ามาแล้วก็ร่วมสนุกกัน”

ถึงแง่มุมเบื้องหลังความเอ็นเตอร์เทน มันเคร่งเครียด ซีเรียส และจริงจังกับเนื้องานขนาดไหน?โห เราเป็นคนเนี้ยบมาก เราตรวจคลิปจริงๆ เราดูเป็นวินาทีเลย และคอมเมนต์เป็นวินาทีเลย ว่าวินาทีนี้ไม่ชอบ วินาทีนี้ต้องตัดออก และต้องเพิ่มอะไร แต่ว่าเราใช้วิธีการพูดจาด้วยจิตวิทยาที่ดี เราเป็นคนเนี้ยบ แต่เราไม่ได้เป็นคนดุ

เราจะค่อนข้างเลือกใช้คำพูดที่ไม่ทำร้ายจิตใจน้องๆ อย่างบางคลิปเราดูว่ามันดีแล้ว แต่เรามองว่ามันดีได้มากกว่านี้อีก ถ้าเติมสิ่งๆ นี้ลงไป มันอยู่ที่วิธีการใช้คำพูดด้วยว่าเราให้เขาได้ขนาดไหน”

อยากจะขยายสเกลบริษัทให้ใหญ่ขึ้นไหม?โห กำลังขยายกันแบบสุดๆ เลยครับ ตอนนี้เพิ่งเปิดรับพนักงานใหม่เพิ่มอีก 5-7 คน ตอนนี้เรากำลังทำออฟฟิศใหม่ และจะขยายไปอีก 3 ปีข้างหน้า และคิดว่าไม่เกิน 5 ปี พนักงานอาจจะขึ้นไปถึง 60-70 คน

เพราะเราเป็นคอนเทนต์ออนไลน์ แล้วเราเปิดช่องใหม่เป็นโคตรคูลไลฟ์ พี่จะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับไลฟ์ แล้วก็มีโคตรคูลมิวสิคที่ทำเกี่ยวกับเพลง โคตรคูลเกมมิ่ง และปีนี้ผมก็เป็นผู้จัดซีรีส์ด้วย เลยอาจจะเพิ่มเซ็กชั่นของซีรีส์เข้าไปด้วยครับ”

อัพเดตผลงานหน่อย?1 กุมภาพันธ์นี้ครับ เฟิร์ส โซโล่ อัลบัมครับ เป็นอัลบัมแรกในชีวิตที่ทำ 10 เพลงใหม่เลยครับ และก็มีซีรีส์ที่ทางโคตรคูลเป็นคนผลิต มีโคตรคูลไลฟ์แชนแนลใหม่ที่เพิ่งเปิด เดี๋ยวเราจะมีคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับไลฟ์ 5 วันเลย จันทร์-ศุกร์

ส่วนที่เหลือก็มีโคตรคูลเกมมิ่ง ซึ่งภายในปีนี้จะมีธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับเกมจะเป็นพับบลิชเชอร์นำเกมในต่างประเทศมาเปิดที่เมืองไทย”

เตรียมปล่อยอัลบัม 10 เพลง ในช่วงโควิด ไม่หวั่นใจ?
“คือไม่อยากเก็บมันไว้แล้ว รู้สึกว่ายิ่งเก็บไป มันก็ยิ่งเก่า แล้วคอนเทนต์เพลงมันเสร็จก็อยากให้คนได้ฟัง เพราะเราตั้งใจทำมากเลย จริงๆ อยากจะปล่อยเลยด้วยซ้ำ แต่อยากจะเคี่ยวให้มันดีที่สุดครับ”

ตอนนี้สถานะหัวใจยังโสด?ไม่มีเลย สบายมากตอนนี้ ชีวิตแฮปปี้มาก ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ตอนนี้ส่วนใหญ่โฟกัสไปที่งานมากกว่า ด้วยความที่ทุกวันนี้ทำงานแบบจะบ้าตาย เลยไม่ค่อยไปโฟกัสเรื่องนั้น แต่มันก็มีเจอ มีคุยบ้างนะ แต่ไม่ได้อยากให้คนมาสนใจเรื่องนี้มาก ซึ่งเราไม่ได้ปิดนะ แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องพูด ให้มันเป็นพื้นที่ส่วนตัวดีกว่า”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6845270
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6845270