เจาะวงการบันเทิงกับโรคซึมเศร้า ทำไมดาราดังเป็นกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ


ให้คะแนน


แชร์

ไปทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง ถี่ถ้วนรอบด้าน กับโรคซึมเศร้า ภัยร้ายของคนยุคใหม่ ต่อจากศุกร์ที่แล้ว จากสกู๊ป เจาะลึกดาวดัง จิตจมดิ่งในโลก “ซึมเศร้า” บางคนทรมานมา 20 ปี ศุกร์นี้ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ Special Content ตอน 2 แล้วโรคซึมเศร้ากับดารา ยังมีอีกหลายดาวดัง ที่ต้องทุกข์ทนกับโรคซึมเศร้า  

ถ้าผมตายไป จดหมายของผมคือเพลง

ความลับดำมืดสนิทชวนช็อก ที่เก็บไว้นานหลายปี ได้เปิดเผยมาแล้ว แหลม สมพล รุ่งพาณิชย์ อดีตนักร้องนำวง 25Hours ที่มีเพลงฮิตมากมาย 

แชร์สนั่นเน็ตไปแล้ว เมื่อนักร้องดัง แหลม สมพล รุ่งพาณิชย์ เปิดใจตรงมากๆ ทั้งน้ำตา บนเวทีมินิคอนเสิร์ตที่ผับแห่งหนึ่ง “ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ผมป่วยเป็นโรคซึมเศร้า กินยาทุกวันเลยนะ ผมไม่เคยพูดออกไมค์แม้แต่ครั้งเดียว คุณรู้มั้ย ผมไปหาหมอ 4 เดือนครั้ง 3 เดือนครั้ง คุยเรื่องอะไรที่คุยกับชาวบ้านไม่ได้ ก็คุยกับหมอนี่แหละ

คุณรู้มั้ยว่า วิถีของนักดนตรีที่อยู่ข้างหน้า มันอกหักก็พูดกับใครไม่ได้ เพราะว่าคนที่รักกับเรา มันดันเป็นคนที่คนอื่นรู้จักด้วย หมายความว่า ถ้าผมเสียใจจากคนที่ผมรัก คุณอาจจะไปรังเกียจเขาอะ อาจจะไปทำไม่ดีกับเขา ผมทำไม่ได้ แต่ผมจะไม่เก็บอะไรอีกแล้ว”

“คุณรู้มั้ย ผมอยากร้องไห้ ผมอ่อนแอในบางครั้ง หรือหลายครั้งด้วยก็ตาม แต่ขอนิดเดียว รู้จักกันมากกว่าที่คุณรู้จักจากคนอื่นสักนิดก็ดี รู้จักผมผ่านอะไร ก็รู้จักผมผ่านจากบทเพลง แค่นั้นเอง คุณอาจจะไม่มีเวลา หรือผมอาจจะไม่มีเวลามานั่งคุยกับคุณ 1 ชั่วโมง แต่ผมร้องไห้กับเพลง

ทุกวันนี้ผมเล่นดนตรี มีกีตาร์ตัวหนึ่ง เพื่อเป็นพื้นที่ระบายอารมณ์ของผม และเพลงมันถูกเขียนในนั้นไปหมดแล้ว และถ้าผมตายไป จดหมายของผมคือเพลง ผมไม่ห่วงอะไรแล้วในโลกใบนี้ ผมเยี่ยมชมมาหมดแล้ว ความสำเร็จ ชื่อเสียง เงินทอง

ผมออกมาเล่นดนตรี ปรารถนาอย่างเดียวคือความรัก หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับชีวิตของผม ที่เกิดมาเป็นนักดนตรี ได้ร้องเพลง ได้เล่นกีตาร์ ได้แต่งเพลง ผมมีประโยชน์แค่นี้แหละครับ (ร้องไห้น้ำตาไหล)”

“คุณรู้มั้ย ถ้าคุณมีเวลาได้ฟังผู้ชายคนนี้ ถ้าคุณดาวน์ (down ดิ่ง) ถ้าคุณคิดว่าชีวิตคุณแย่แล้ว คุณใช้เวลากับเขา เพราะชีวิตเขาหลังจากนี้ อุทิศเพื่อแรงบันดาลใจกับทุกคน ไม่มีสิ่งอื่น ความรักเงินทองก็มีล้นมากแล้ว” 

แฮปปี้ต่อหน้าคนอื่น จริงๆ เจ็บปวดด้วยโรคซึมเศร้า  

อดีตนักร้องดัง ปัจจุบันยังเป็นนางเอกฮอตอยู่ แคท แคทรียา อิงลิช เปิดใจดังๆ เลยว่า “ดารานักแสดงเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ พวกเราอยู่ในฉากเพี้ยนๆ สติแตก เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ร้องไห้ เดี๋ยวกรี๊ดแตก ถ้าแสดงจบแล้ว ยังไม่ได้เป็นตัวเอง ไม่ได้ทิ้งบทบาทนั้นไป จะมีผลกระทบต่อจิตใจพอสมควร

อย่างที่เราเห็นๆ กันดาราที่ต่างประเทศก็เสียชีวิตเพราะโรคซึมเศร้ากันเยอะ เช่น โรบิน วิลเลียมส์ (ซุป’ตาร์ฮอลลีวูด แขวนคอตายเสียชีวิต เพราะโรคซึมเศร้า) ภายนอกเขาเป็นตลกดัง เป็นดาราดังมากๆ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนใหญ่คนที่หัวเราะเก่งๆ ดูแฮปปี้มากๆ ต่อหน้าคนอื่น ลึกๆ ก็เป็นโรคซึมเศร้า คือเขาทำเป็นเหมือนเกราะ กำแพง อย่างหนึ่ง เวลาอยู่ในสังคม”

“อย่างละครล่าสุดเรื่อง เวราอาฆาต ที่แคทเล่นไป บทหนักที่สุด ผู้กำกับรู้ว่าเราเล่นหนักมากๆ พอสั่งคัตสั่งหยุด ก็จะมาหยอกๆ แซวกัดล้อเล่นกับเรา ไม่ให้เราซีเรียส ดึงให้เราออกจากอารมณ์ของตัวละครที่เล่นไป เอาออกจากหัวเราไปให้หมด”   

แคทเป็นโรคซึมเศร้า นานมากถึง 10 ปี จนหลุดพ้นได้ 

ดูภายนอกครบพร้อมสวยงาม แต่จริงๆ แล้ว แคท เคยผ่านเรื่องราวหนักหนาสาหัสเกินจะทนรับต่อไปแล้ว แคท ให้สัมภาษณ์กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ “เคยเป็นโรคซึมเศร้า ต้องกินยา ต่อมาก็ต้องลดการกินยาลง เพราะมันทำงานไม่ได้ มันไปกดประสาทเรา ตอนนั้นเวลาไปเล่นละคร ร้องไห้ หัวเราะ มันไม่มีอารมณ์เลย”

“กว่าจะถึงจุดที่เราจะหยุดยาได้ ตัวเราเองต้องเข้มแข็งมากๆ รักษาตัวเองให้ได้ มันไม่ง่ายเลย สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหนักๆ ต้องอยู่กับหมอ คุยกับหมอ ไม่ใช่ว่าเราผิดปกติ จึงต้องไปหาหมอนะ แต่เป็นเพราะสารเคมีในสมองเราไม่ปกติ

ตอนนั้นเราต้องพยายามทำจิตใจให้เข้มแข็ง รักษาตัวเองให้ได้ เราจะพึ่งยาไปตลอดชีวิตไม่ได้ ตอนนี้พอหลุดออกมาจากโรคซึมเศร้าได้แล้ว แต่ก็ไม่เต็มที่ดีนัก ยังมีบางครั้งอารมณ์ดาวน์มากๆ แต่พอเรามีสติปุ๊บ! เฮ้ย! เราต้องดึงอารมณ์ตัวเองกลับมาให้ได้ เพราะถ้าปล่อยไปเลยเถิด จะยิ่งดาวน์ๆๆ ยิ่งตกๆๆ”

“แคทเป็นโรคซึมเศร้ามากว่า 10 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้ดีขึ้นค่ะ ไม่ได้ทานยามาหลายปีแล้วค่ะ แต่มีบางวันดาวน์ วันนี้แย่ว่ะ! ไม่ไหวว่ะ! ทำไมเราซึมมากๆ ต้องรู้ตัวเองให้ได้ แล้วต้องหาอะไรทำ อะไรก็ได้ที่มันทำให้เราโฟกัสไปอย่างอื่นได้ เช่น เย็บปักถักร้อย ดูหนัง ฟังเพลง ฯลฯ ดึงตัวเองออกมาจากอารมณ์ดาวน์ให้ได้ ถ้าเราดึงตัวเองกลับมาได้ไว แสดงว่าเรามีสติ เฮ้ย! ต้องดึงตัวเองออกมาให้ได้”

เกือบคิดสั้นต่อหน้าแม่-น้องชาย

แคท เล่าไวๆ ย้อนความทรงจำที่ยังแจ่มชัด ต่อไปอีกว่า “คนที่เป็นโรคซึมเศร้า บางคนคิดสั้น เพราะอารมณ์ชั่ววูบ ตอนนั้นไม่มีสติ ขาดสติไป แคทก็เคย…เกือบๆ ต่อหน้าแม่ด้วย ไม่นานมานี้เอง อารมณ์เหมือนไม่มีทางออกแล้ว ฉันไม่เหลืออะไรแล้ว ฉันหมดทุกสิ่งแล้ว ดีนะที่เราดึงสติตัวเองมาได้

คิดๆ แล้วตอนนั้น เราจะทำไปได้ยังไง เราอยู่ต่อหน้าแม่นะ เราเลวที่สุดแล้ว ถ้าจะทำจริงต่อหน้าแม่ ต่อหน้าน้องชายที่เรารักมากๆ ที่เป็นเหมือนเพื่อนสนิทเราเลย ดีที่เราหยุดตัวเองได้ เราร้องไห้ แล้วก็กรี๊ดดดดดดด! ออกมาเลย!”

“ตอนที่มีอารมณ์ ว่าเราหมดทุกสิ่งทุกอย่างไปแล้ว ไม่เหลืออะไรเลย จริงๆ แล้วคนเราเป็นมีมือ มีเท้า มีสมอง บางคนที่ไม่มีมือไม่มีเท้า เขายังสู้ชีวิตได้เลย ยังดูแลตัวเองได้เลย เราไม่ต้องมีเงินทองมากมายก็ได้ แต่เรามีสมอง ยังดูแลตัวเองได้ เรามีความคิดที่จะทำอะไรก็ได้ เพื่อจะทำให้ชีวิตของเราได้ดีขึ้น” 

ลาโลกไปแล้ว อดีตพระเอกหล่อเท่ ไมเคิล พูพาร์ต ที่แคทเคยสนิทมากๆ อยู่ช่วงหนึ่ง เพราะเคยร่วมงานกัน แคทเล่าถึงถึงสัมพันธ์อันดีกับไมเคิล ให้ฟังอย่างเศร้าๆ “เราห่างกันมามากกว่า 10 ปีแล้วค่ะ ห่างมากๆ ซึ่งตอนนั้น เราก็สังเกตเห็นแววเขามาตั้งนานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะแก้ยังไง เพราะตอนนั้นเคสแบบนี้ในเมืองไทยมีน้อยมากๆ

ตอนนั้นเราสนิทกันมากๆ โทรหากันเกือบทุกวัน ไปไหนไปกัน กินข้าวด้วยกัน มีอะไรก็คุยกันปรึกษากัน แฟนเขาก็สนิทกับเราด้วย เราก็พอจะรู้ว่ามีปัญหาอะไรอยู่ แต่เราก็ไม่พูด เคารพในตัวเขา เราไม่พูดไปดีกว่า ถ้าเขาอยากจะบอกเรา ก็จะบอกเอง พอแฟนเขาไปต่างประเทศ เราก็เลยห่างๆ กันไป”

“พอรู้ข่าวว่าเขาจากไปแล้ว ก็โกรธตัวเอง เสียใจตัวเอง ถ้าเรารู้ก่อนหน้านี้ ก็น่าจะให้คำปรึกษาอะไรๆ ได้บ้าง (เสียงสั่นๆ) แต่เราก็ห่างกันมานานมากๆ แล้ว หลุดกันไปเลย ไม่รู้ว่าจะติดต่อเขายังไงได้ด้วย ไม่อยากจะให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเลย”  

แคทพร้อมเป็นที่ปรึกษา ให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้า

แคทเคยทุกข์หนัก เพราะเป็นซึมเศร้ามาก่อน แคทจึงเข้าใจจริง อยากจะร่วมแชร์ให้คำปรึกษาเท่าที่จะทำได้ “ถ้าใครที่รู้สึกว่าตัวเองแย่! หรือกำลังสุ่มเสี่ยงจะเป็นภาวะโรคซึมเศร้า ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัวเอง ติดต่อแคทมาปรึกษากันได้เลยค่ะ เราหัวอกเดียวกัน

ถ้าจะให้คนเป็นโรคซึมเศร้า เฮ้ย! สู้ๆ นะ สู้ๆ อะไรเหรอ เพราะคนที่เป็นโรคซึมเศร้า เขาจะคิดว่าอยู่ไปเพื่ออะไรเพื่อใคร ฉันไม่มีอะไรเหลือแล้ว จะเป็นชุดความคิดแบบนี้ ถ้าเรายิ่งไปบอกว่าสู้ๆ นะ แต่เขารู้สึกว่า กูป่วยอยู่นะ เขาจะยิ่งรำคาญ”

“บางคนพร้อมที่จะรับฟัง บางคนไม่พร้อมที่จะรับฟัง ไม่อยากจะคุยในตอนนี้แล้ว เราต้องให้เวลาเขาด้วย ต้องคอยสังเกต อย่าไปจู้จี้จิกจุกมากนัก เราต้องทำให้เขารู้ว่า ถ้ามีอะไรหรือรู้สึกดาว์นมากๆ เฮ้ย! เธอยังมีฉันอยู่ตรงนี้! และพยายามอย่าให้เขาอยู่คนเดียว พยายามให้เขาไปทำๆ อะไรอย่างอื่นที่เขาชอบ เพื่อที่จะได้โฟกัสไปในสิ่งนั้นๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย อะไรก็ได้หมดเลย”

“หรือคุณจะนับถือศาสนาอะไรก็แล้วแต่ จะเข้าวัดเข้าโบสถ์ เพื่อให้จิตสงบก็ทำได้เลย ถ้ามันดีขึ้น ก็ทำได้เลย แต่บางคนนั่งสมาธิก็ยิ่งฟุ้งซ่านไง เพราะคนที่เป็นซึมเศร้า ไม่ใช่คนปกติ ที่ให้นั่งสมาธิแล้วจะช่วยได้ทุกรายไป ดังนั้นต้องเลือกรักษาให้ถูกวิธีด้วย”  

แคทพูดๆ ต่อด้วยน้ำเสียงที่จริงจังมากๆ “คนที่เป็นดารา อยู่ในจุดที่ทุกคนสนใจ บางครั้งเลยทำใจลำบาก แต่ดาราก็มีชีวิตจิตใจเหมือนคนอื่นๆ เราอยู่ในที่แสงสว่างก็จริง แต่เลิกยุ่งกับชีวิตเขาเถอะ สนใจในเรื่องผลงานพอแล้ว เพราะเราไม่ได้อยู่กับเขาตลอด 24 ชั่วโมง ไม่รู้รายละเอียดลึก ไม่ต้องสันนิษฐาน เวลามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นมา ไม่ต้องไปยุ่ง! 

เช่น มีแฟนแล้วเลิกกับแฟน ถามว่ามีใครอยากจะให้รู้มั้ย คนปกติก็ไม่อยากให้คนอื่นรู้อยู่แล้ว ดาราก็คนเหมือนกัน แต่ อุ๊ย! ดาราก็เป็นคนของประชาชน แต่ไม่อยากให้มองแบบนั้นนะคะ ไม่อยากให้ดาราต้องเป็นทาสสังคม ปล่อยให้เขาได้ใช้ชีวิตของเขาด้วย”

“ถ้าดาราไม่ได้ทำตัวเดือดร้อน ก็ให้เขาไปมีชีวิตของเขาเอง เพราะเราก็ไม่ได้อยู่กับดาราตลอด 24 ชั่วโมง เราไม่รู้หรอกว่า ดาราต้องเผชิญกับอะไรมาบ้าง ทั้งการต้องได้รับแรงกดดันมากกว่าปกติ การอยู่ในที่สว่าง การต้องเป็นที่คาดหวังของคนอื่นๆ การโดนพาดหัวข่าวแรงๆ จากสื่อ การโดนด่าโดนพาดพิงในเรื่องต่างๆ ดาราเครียดก็ท้อเป็น การไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง ชีวิตเป็นของประชาชน ทุกอย่างเป็นความกดดันหมดเลย เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นโรคซึมเศร้า ดาราบางคนดูภายนอกแฮปปี้ แต่แคทดูรู้เลย ว่าเป็นโรคซึมเศร้าแน่นอน”  

เรียนรู้เข้าใจตัวเองให้ดีก่อน

พระเอกหนุ่มหล่อ ธันวา สุริยจักร เล่นละครรับบทเป็นหมอ จึงลองๆ เช็กอาการตัวเองไป เอ๊ะๆ จะเข้าข่ายจะเป็นโรคซึมเศร้าด้วยหรือไม่ สรุปแล้วไม่ได้เป็น! จะว่าเริ่มระยะแรก เป็นโรคซึมเศร้าก็ไม่ใช่อีก เพราะไม่ได้เข้าไปพบหมอ ไม่ได้กินยารักษา ธันวาแค่รู้จัก เข้าใจเรียนรู้ตัวเองในทุกมิติให้มากขึ้นๆ

ลด ละ เลิก กำจัดพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง ที่จะทำให้เป็นโรคซึมเศร้าให้หมดไป จึงเป็นอีกตัวอย่างที่ดีที่เราต้องหันมารักตัวเองมากขึ้นๆ ดูแลใส่ใจตัวเองให้มากขึ้น เพื่อให้พ้นจากภาวะโรคซึมเศร้าอันตราย

เคยคิดสั้นมาแล้ว แต่รอดมาได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ อดีตนักร้องดังวง ทรีทูวัน 3.2.1 จากค่ายอาร์เอส RS ปัจจุบันเปลี่ยนตัวเองใหม่ในนาม Ur Boy TJ ยัวร์บอยทีเจ ยังทำงานเพลงต่อ

ทีเจ ก็เคยเป็นโรคซึมเศร้า รวมนานกว่า 2 ปี ช่วงปี 2558 ช่วงที่ไม่มีงาน ไม่มีใครอยู่เคียงข้าง รู้สึกว้าเหว่สุดๆ มองไปทางไหนก็รู้สึกไม่มีใครรัก จนถึงคิดฆ่าตัวตาย แต่สุดท้ายก็ดึงสติได้ หันมาลุยทำงานเพลงที่รักต่อไปได้  

“ผมเป็นมา 2 ปีแล้วครับ แต่ผมไม่พูด เพราะว่ามันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปพูด หรือว่าประกาศให้ใครรู้ ถ้าไม่มีใครถาม ผมก็ไม่บอกมันคืออะไร แต่ว่ามันมีช่วงหนึ่งที่มีกระแสดราม่ามากมายต่างๆ เข้ามา ผมก็เลยบอกไปว่า เหตุผลที่ผมคิดมากหรือว่าโมโหร้ายเพราะอะไร คือตอนนั้นเป็นโรคซึมเศร้า”

ส่วนการคิดฆ่าตัวตายนั้น ทีเจ บอกเลยว่า “เคยครับ ครั้งเดียว แล้วก็ไม่เอาแล้วครับ จนแอดมิทโรงพยาบาลครับ การเป็นโรคซึมเศร้ามันเป็นโรคที่หลายคนมองว่ามันไม่ร้ายแรง แต่สำหรับผมมันร้ายแรง เหมือนโรคมะเร็งหรือโรคอื่นๆ เลย”

“เวลาเราเป็นโรคซึมเศร้า แล้วอยู่คนเดียว ไม่มีใครอยู่ด้วย มันจะเฟลทุกๆ อย่าง เอาเก็บมาคิดรวมๆ กันคิดมาก จนรู้สึกว่าเหมือนตัวเองไร้ค่า แล้วก็คิดว่าจะอยู่ไปทำไม ทำไมต้องอยู่ ไม่มีใครรักเราเลย ทำไมทุกคนต้องปล่อยให้เราอยู่คนเดียว เครียดกับปัญหาทุกอย่าง จนทำให้เรารู้สึกว่าไม่อยากอยู่แล้ว”

อดีตแฟนแย่-พ่อป่วยหนัก เหตุเร่งซึมเศร้าให้หนัก

อีกหนึ่งดาวดัง ที่ต้องทนทุกข์กับโรคซึมเศร้า ภายนอกดูสวยครบพร้อมด้วยเงิน ชื่อเสียง แต่อดีตร้ายที่ผ่านมาแล้วของ แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ก็เคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหนักๆ มาแล้ว เพราะอดีตแฟนมาซ้ำเติมให้หนักขึ้นกว่าเดิม

“เราเคยคบกับคนคนหนึ่ง ซึ่งทำให้อาการซึมเศร้าของเราหนักลงมากๆ ลงไปเรื่อยๆ จังหวะนั้นเราป่วยอยู่แล้ว แบบแต่งตัวอะไร อะเหมือนกะ-รี่เลย อะไรอย่างนี้ค่ะ คือตำหนิทุกอย่าง ชีวิตไม่เคยมีอะไรดีเลย อยู่ไปอยู่มา รู้สึกตัวเองด้อยค่าลงเรื่อยๆ หึงยันจิตแพทย์เลยค่ะ อยู่แทบไม่ได้เลย

คือช่วงที่คุณพ่อป่วยแล้ว โมป่วยหนักมาก โมรับไม่ได้กับการที่คุณพ่อเป็นแบบนี้ น้ำไม่อาบ ผมไม่สระ ฟันไม่แปรง ข้าวแทบไม่กิน อยากตายอย่างเดียว โมอยู่จุดที่ตกต่ำสุดแล้วในชีวิต แต่เขายังมองเห็นค่าเรา คนที่เขาทุกข์ไปกับเรามันหาได้ยาก” 

น็อต แม็กซิม กฤติน จิกิตศิลปิน อีกคนสนิทของ แตงโม นิดา บอกสั้นๆ แค่ว่า “ตอนที่แตงโมเป็นโรคซึมเศร้า ยังไม่ได้รับรู้เลย พอมารู้อีกทีก็เห็นในข่าวแล้ว ถ้าตอนนั้นเรารู้ก็คงจะพอช่วยๆ อะไรได้บ้าง เรารู้มาจากอีฟ (อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ อดีตภรรยาของเสกโลโซ) ที่บอกว่าแตงโมโทรมาสอบถาม เกี่ยวกับเรื่องโรคซึมเศร้าอยู่นะ เพราะอีฟก็ดูแลเสกโลโซ ที่เป็นซึมเศร้าอยู่ในช่วงนั้น แต่รายละเอียดลึกๆ กว่านั้น เราก็ไม่รู้อะไรมากนัก”

เยียวยาด้วยพลังรัก ความเข้าใจ อย่างแท้จริง   

จักรวาลแห่งโรคซึมเศร้า คือ ความทุกข์หนัก ที่ทับถมสะสมตกตะกอนมานานหลายปี ที่อยู่ข้างในซอกหลืบลึกๆ ทุกอณูจิต มองดูด้วยตาไม่เห็น ต้องใช้จิตใจคอยดูแล คอยปัดทุกข์ให้หมดไปจากใจ โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องตระหนักให้มากๆ

การเฝ้าสังเกตพฤติกรรมตัวเองตลอด ในทุกช่วงชีวิตขึ้นๆ ลงๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งดีและร้าย เรียนรู้ยอมรับ ถ้ารู้แล้วว่าตัวเองป่วย ต้องรีบรักษา ไปเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ดี มีประสิทธิภาพจริงๆ เพื่อให้หายไวๆ หรือการที่คนรอบข้าง ต้องใส่ใจดูแลด้วยพลังแห่งรัก ต้องเข้าใจอย่างแท้ในตัวตนจริง ก็เป็นอีกวิธีสำคัญมากๆ ที่จะช่วยเยียวยาคนป่วยโรคซึมเศร้า ได้เป็นอย่างดีด้วย เพราะส่วนใหญ่คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มักจะไม่รู้ว่าตัวเองป่วย จึงทำให้คิด พูด ทำ แบบขาดสติอยู่เรื่อยๆ. 

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : sathit chuephanngam 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2289480
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2289480