วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ เสียชีวิต วงการหนังสูญเสียครั้งใหญ่


ให้คะแนน


แชร์

วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ อดีตเป็น ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ เวิลด์ฟิล์มเฟสติวัลออฟบางกอก World Film Festival of Bangkok และเคยเป็นผู้คัดเลือกภาพยนตร์ให้กับงาน บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลฟิล์มเฟสติวัล Bangkok International Film Festival อีกด้วย

แน่นอนว่า ผลงานหลายอย่าง เกี่ยวกับหนังของวิคเตอร์ที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นสร้างสีสันและร่วมผลักดันหนังไทย ให้ไปไกลในระดับโลกด้วย ที่สำคัญเทศกาลหนัง เวิลด์ฟิล์มเฟสติวัลออฟบางกอก World Film Festival of Bangkok ที่วิคเตอร์ได้ทำมานานหลายปี ก็ได้ทำให้แฟนหนัง ได้ดูหนังแปลกๆ ดีๆ จากหลายประเทศด้วย 

แฟนเพจ หอภาพยนตร์ไทยฟิล์ม Thai Achive ได้โพสต์ไว้ว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึง เกรียงศักดิ์ ศิลากอง หรือ “วิคเตอร์” ผู้จากไปเมื่อบ่าย วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2565 นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์ และละครเวทีในประเทศไทย 

เกรียงศักดิ์ เป็นผู้ก่อตั้ง และผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ World Film Festival of Bangkok ซึ่งจัดขึ้นระหว่างปี 2546 ถึงปี 2559 รวมทั้งเคยเป็นผู้คัดเลือกภาพยนตร์ให้กับงาน Bangkok International Film Festival ก่อนหน้านั้นอีกด้วย

รสนิยมอันกว้างขวางของเกรียงศักดิ์ ทำให้เขาเป็นผู้เปิดโลกทัศน์ภาพยนตร์ให้คนดูหนังรุ่นใหม่จำนวนมาก ด้วยการเลือกหนังต่างประเทศมาฉายในงาน ทั้งหนังร่วมสมัย และหนังคลาสสิกหาดูยากมาจัดฉายในเทศกาลฯ

เขามีส่วนสำคัญในการเชิญ ผู้กำกับภาพยนตร์ต่างประเทศคนสำคัญมาเยือนไทย เช่น Agnes Varda, Tsai Ming-liang และ Miguel Gomes นอกจากนี้ เกรียงศักดิ์ยังให้โอกาสคนทำหนังไทยมากมาย ทั้งรุ่นเก่าและใหม่ ทั้งหนังสั้นและยาว ได้นำหนังมาฉายขึ้นจอใหญ่ในงาน World Film Festival ของเกรียงศักดิ์

จึงเปรียบเสมือนตาน้ำกลางทะเลทราย ของคนรักหนังอยู่หลายปี ก่อนงานจะหยุดลงเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

เกรียงศักดิ์ ดั้งเดิมเป็นคนเบตง จังหวัดยะลา เขามาเรียนหนังสือที่กรุงเทพ และได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ในสาขาการละคร เกรียงศักดิ์เป็นคนรักศิลปะทุกแขนง ทั้งละครเวที ภาพยนตร์ โอเปรา วรรณกรรม นอกจากจัดเทศกาลหนัง เขายังเคยกำกับละครเวทีหลายเรื่อง เช่น เรยา The Musical, ซูสีไทเฮา The Musical

ด้วยบุคลิกอันร่าเริง มองโลกในแง่ดี เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน มีความกระตือรือร้นที่จะสนทนากับทุกคนเรื่องศิลปะและภาพยนตร์ มีความโอบอ้อมกับคนดูหนังทุกรุ่น ทำให้เกรียงศักดิ์มีเพื่อนมากมายในทุกวงการ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทุกคนยังคงจดจำเสียงหัวเราะ ความสดใส และท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาได้ดี

การจากไปอย่างกะทันหันของเกรียงศักดิ์ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ หอภาพยนตร์ขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวศิลากอง และขอร่วมไว้อาลัยให้บุคคลผู้มีคุณูปการ ต่อวงการภาพยนตร์ในประเทศไทยผู้นี้

ด้าน ณ๊อบ ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง ผู้กำกับหนังดัง ซีรีส์หลายเรื่อง เช่น Gen Y The Series วัยรุ่นวุ่น Y, LaCuisine เมนูลับฉบับแก้มยุ้ย ฯลฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้อาลัยวิคเตอร์ ไว้ว่า

8 ปีที่แล้ว ผมได้รับโทรศัพท์ จากผู้ชายคนหนึ่ง พี่วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลก ณ กรุงเทพฯ World film festival of Bangkok เทศกาลหนังระดับนานาชาติหนึ่งเดียวของไทย ที่จัดอย่างต่อเนื่องและได้การยอมรับ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ

ผมไปงานนั้นแทบจะทุกปี พร้อมกับความฝัน ขอให้หนังของเราได้ฉายในงานนี้สักครั้ง จนวันนั้นก็มาถึงผ่านสายโทรศัพท์ คำพูดแรก หลังจากพี่วิคเตอร์แนะนำตัว “ผมเพิ่งดูหนังเรื่องปู่สมบูรณ์จบ สิ่งแรกเลยคือ ผมต้องโทรหาเจ้าของหนังทันที เพื่อขอเชิญหนังเรื่องนี้ มาเป็นหนังเปิดเทศกาลภาพยนตร์ในปีนี้ครับ”

ผมแทบช็อก แค่ได้ฉายก็ดีใจแล้ว แต่ได้รับเกียรติเป็นหนังเปิดเทศกาล เพราะนั่นหมายความว่าคนในวงการ ผู้กำกับ นักวิจารณ์ สื่อมวลชน ผู้ชมหลายพันคนจะต้องมานั่งดูหนังเล็กๆ เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ด้วยกัน

หลังจากวันนั้น พี่วิคเตอร์ได้เปลี่ยนเด็กผู้ชายกลุ่มหนึ่ง ให้กลายเป็นนักสร้างภาพยนตร์ระดับนานาชาติ มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในฐานะนักสร้างหนังรางวัล

2 ปีนั้นผมและเพื่อน ต้องเดินทางร่วมงาน เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศหลายแห่ง เช่นที่ อัสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์, หลวงพระบาง ลาว, โซล เกาหลีใต้, ลอนดอน อังกฤษ สุรัฐ อินเดีย ฯลฯ สร้างโอกาสและประสบการณ์มากมาย รวมทั้งรางวัล คำยกย่องและคอนเนกชั่น 

ผมและเพื่อน ยังระลึกถึงและขอบพระคุณพี่วิคเตอร์เสมอ วันนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้สูญเสียอีกหนึ่งบุคคล ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ที่คอยสร้างพื้นที่หนังไทยบนเวทีโลก ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวศิลากองครับ – ณ๊อบ ศฐาณพงศ์  

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2352791
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2352791