ณวัฒน์ ย้ำหนักแน่น ไม่ให้สาวข้ามเพศประกวดบน MGI


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐออนไลน์

28 มี.ค. 2565 20:03 น.

กลายเป็นประเด็นร้อนๆ แรงๆ ในโลกนางงามอีกแล้ว เมื่อ อังเคลา ปอนเซ มิสยูนิเวิร์สสเปน Miss Universe Spain 2018 นางงามข้ามเพศคนแรกจากสเปน ดูเหมือนว่าจะต้องการให้เวที มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International (MGI) เปิดกว้างให้รับสาวข้ามเพศ สาวทรานส์ Transgender เข้าร่วมประกวดด้วย เหมือนเวทีมิสยูนิเวิร์ส Miss Universe 2018 ก็ให้โอกาสสาวทรานส์ เข้าร่วมชิงมงที่ประเทศไทยมาแล้ว

ประเด็นนี้ต้องไปคุยเคลียร์ๆ กับ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International

ณวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ช้าๆ ชัดๆ สดตรงจากประเทศเอกวาดอร์ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ยังยืนยันไม่ให้สาวทรานส์ สาวข้ามเพศเข้าประกวดบนเวทีมิสอินเตอร์เนชั่นแนล เพราะสาวทรานส์ก็มีเวทีประกวด เป็นของเป็นตัวเองอยู่แล้ว แต่ผู้หญิงจริง มีเวทีเดียวที่ให้ประกวด ซึ่งผู้หญิงจริงไปประกวดเวทีสาวทรานส์ไม่ได้ ดังนั้นสาวทรานส์ก็ไม่ควร จะมาประกวดเวทีหญิงจริงเช่นกัน เราเน้นสิทธิเสมอภาพ

เวทีนางงามนานาชาติ ทุกประเทศมีกฎหมายของตัวเอง ซึ่งเกินกว่าครึ่งในโลกนี้ ยังไม่อนุญาตให้สาวข้ามเพศเปลี่ยนคำนำหน้า จะมีปัญหาเวลาเดินทางเข้าออกประเทศ เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ

กรณีที่สเปน มีกฎหมายเปลี่ยนคำนำหน้าได้ ให้แต่งงานได้ ก็ดีใจที่มีกฎหมายแบบนี้ แต่ในโลกนี้ มันมีแค่ไม่กี่ประเทศที่ทำแบบนี้ได้ เอาง่ายๆ แค่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังไม่มีกฎหมายรองรับเลย 

ปีนี้ มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International (MGI) จัดประกวดที่อินโดนีเซีย เป็นประเทศมุสลิม มีกฎหมายที่รุนแรงและเข้มแข็ง สาวทรานส์จะเข้าประเทศ ไปแสดงบทบาทได้อย่างไร 

สาวทรานส์ต้องนึกถึงจิตใจคนอื่นด้วย ไม่ใช่เรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ เรายินดีที่สเปนมีกฎหมายที่ยอมรับสาวทรานส์ แต่ในอีกหลายประเทศยังไม่ได้ยอมรับ สมมติถ้าเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ยอมให้สาวทรานส์เข้าประกวดได้ อีกหลายประเทศก็คงจะบอยคอตเวทีผม เพราะกฎหมายแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน

เวทีมิสยูนิเวิร์สเปิดโอกาสให้สาวทรานส์ ก็ยินดีด้วย อาจจะเป็นไปได้ว่า ผู้ชนะในปีหลังๆ สภาพดูไม่ไหว หาคนที่สวยๆ ได้ยาก เลยหาสาวทรานส์มาเป็นผู้ช่วย น่าเห็นใจเวทีเขานะ

ผมส่งเสริมสาวทรานส์ ให้มีสิทธิเท่าเทียมกันในสังคม เวทีเรา มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International เน้นเรื่องสิทธิเท่าเทียมกันเสมอ เราอยากสนับสนุนสาวทรานส์ สาวข้ามเพศ แต่คุณหลงประเด็น อย่ามาเรียกร้องอะไรๆ ที่มันมากกว่าสิทธิของผู้หญิงจริง.  

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2353035
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2353035