วิลล์ สมิธ ตบสะท้านโลก และ10 เหตุการณ์เซอร์ไพรส์บนเวทีออสการ์


ให้คะแนน


แชร์

ถ้อยคำจากปากของ “วิลล์ สมิธ” (Will Smith) นักแสดงหนุ่มอารมณ์ดีและมักแสดงออกถึงความเป็นมิตรกับผู้คนอยู่เสมอ ซึ่งมาพร้อมกับหยาดน้ำตาในวันแห่งชัยชนะ ในฐานะผู้พิชิตรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บนเวทีออสการ์ ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 จากการรับบท “ริชาร์ด วิลเลียมส์” บิดาผู้ปลุกปั้น วีนัสและเซเรนา วิลเลียมส์ 2 นักเทนนิสหญิงผู้เป็นตำนานของวงการลูกสักหลาด ในภาพยนตร์เรื่อง King Richard

หากแต่วันแห่งการเฉลิมฉลองการพิชิต Oscar ตัวแรกในฐานะนักแสดงของ “ชายผู้นี้” กลับไม่เป็นที่จดจำของใครๆ ได้เท่ากับสิ่งที่เขาได้ “กระทำ” บนเวทีอันเกริกเกียรติ และ “มันอาจจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป” จากอิทธิพลการก๊อบปี้แชร์ไม่รู้จบของโลกโซเชียลมีเดีย

โดยหาก “เรา” ได้ลองพิจารณา “ถ้อยคำ” ในบรรทัดแรกสุดนั้นอีกครั้ง มันอาจเป็นถ้อยคำที่แฝงไปด้วยความพยายามจะอธิบายถึง “การกระทำ” ที่นำไปสู่ “ความด่างพร้อย” ในวันที่ “ชายผู้นี้” ควรจะได้รับเกียรติที่เขาควรได้รับ หลังโลดแล่นอยู่ในฮอลลีวูดมาอย่างยาวนานก็เป็นได้

เสียงตบหน้านักแสดงตลก “คริส ร็อก” (Chris Rock) ที่ดังสนั่นบนเวทีดอลบี เธียเตอร์ (Dolby Theatre) ก่อนที่เขาจะก้าวเดินลงจากเวทีไปด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ท่ามกลางเสียงหัวเราะของผู้คนในคราวแรก กลับกลายเป็นความเงียบงันไปหลายนาที เมื่อเขาตะโกนจากที่นั่งด้วยเสียงอันดัง หยาบคาย และใบหน้าที่เต็มไปด้วยความโกรธอย่างสุดขีด ถึง 2 ครั้ง 2 คราว ใส่ “คู่กรณี” ให้ หุบปากและหยุดคำพูดที่พาดพิงถึง เจดา พิงคิตต์ สมิธ (Jada Pinkett Smith) ภรรยาผู้เป็นที่รักของเขาได้แล้ว ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่อยู่ “เหนือความคาดหมาย” บนหน้าประวัติศาสตร์ของเวทีออสการ์แต่อย่างใด

ก่อนจะมาถึง “เหตุการณ์ตบหน้าสั่งสอนกับมุกตลกหมิ่นเกียรติ” เวทีออสการ์ เคยผ่านเหตุการณ์ “เหนือความคาดหมายแย่งซีนการประกาศผลรางวัล” และคงเป็นที่จดจำไปตลอดกาลเช่นนี้อะไรมาบ้างแล้ว วันนี้ “เรา” ลองไปทบทวนกันดู

1.ประกาศผลรางวัลผิด

Academy Awards ครั้งที่ 89 ประจำปี 2017 สองนักแสดงรุ่นลายครามอย่าง วอร์เรน เบตตี (Warren Beatty) และ เฟย์ ดันนาเวย์ (Faye Dunaway) กลายเป็นที่จดจำบนเวทีออสการ์อย่างชนิดไม่มีวันลบเลือน หลังประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนั้น “ผิดพลาด” จากภาพยนตร์ Moonlight เป็น ภาพยนตร์ La La Land โดยความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มีคำอธิบายในเวลาต่อมาว่า เกิดจากมีการยื่นซองผลรางวัลผิดซอง!

2.หนุ่มส่งพิซซาแย่งซีน

Academy Awards ครั้งที่ 86 ประจำปี 2014 พิธีกรบนเวทีออสการ์ในครั้งนั้น อย่าง “เอลเลน ดิเจนเนอเรส” (Ellen Degeneres) กระทำการ “แย่งซีน” ด้วยการสั่งพิซซา Big Mama & Papa’s Pizzeria หลายถาด มาปรนเปรอให้กับบรรดานักแสดง A-list จนพ่อหนุ่มส่งพิซซานามว่า “เอ็ดการ์” กลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน แถมยังมีโอกาสกระทบไหล่กับเหล่าเซเลบอย่างใกล้ชิดจากการได้เที่ยวเสิร์ฟพิซซาทั่ว ดอลบี เธียเตอร์ ในปีนั้นอีกด้วย

3.เมื่อชายกระโปรงเธอยาวเกินไป

Academy Awards ครั้งที่ 85 ประจำปี 2013 ท่ามกลางความแสนยินดีปรีดา นักแสดงสาวแสนสวยที่แม้แต่นกที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้าอาจจะตกลงมาตาย เพราะเผลอใช้ปีกปิดบังใบหน้าด้วยความเขินอายจนลืมบินต่อ อย่าง “เจนนิเฟอร์ ลอร์เรนซ์” (Jennifer Lawrence) กลับถูกจดจำในค่ำคืนความสำเร็จ นั้น จากการเผลอเหยียบชายกระโปรงแสนยาวจนสะดุดล้มลงขณะขึ้นบันไดเวทีมากกว่า ผู้ชนะในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง “Silver Linings Playbook” ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนผู้คนจะพูดถึงความเป็นสุภาพบุรุษของพ่อหนุ่มวูลฟ์เวอร์ลีน “ฮิวจ์ แจ็คแมน” (Hugh Jackman) ที่พยายามวิ่งเข้าไปช่วยเธอ ตอนสะดุดล้มลงมากกว่าเสียด้วยสิ!

4.ความกระอักกระอ่วนเมื่อเขามากับเธอ

Academy Awards ครั้งที่ 82 ประจำปี 2009 โลกทั้งโลกแทบไม่มีใครสนใจการประกาศผลรางวัลในปีนั้น เพราะมัวแต่มุ่งโฟกัสไปที่ การเผชิญหน้าศึก 3 เส้า เรา 3 คน ระหว่าง ดาราสาว “เจนนิเฟอร์ อนิสตัน” (Jennifer Aniston) ที่แผลในอกยังไม่ตกสะเก็ดดี กับ อดีตสามีแบรด พิตต์ และกิ๊กคนใหม่ (ในเวลานั้น) อย่าง แองเจลินา โจลี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สาวอนิสตัน ขึ้นทำหน้าที่พิธีกรบนเวที มีการตัดภาพสลับไปมาระหว่าง เธอ และ โจลี อยู่บ่อยๆ เสียด้วยสิ

5.บิลลี คริสตัล และฮันนิบาล เล็กเตอร์

มันคงยากที่จะมีใครลืมเลือนกับมุกตลกเปิดตัว Academy Awards ครั้งที่ 64 ประจำปี 1992 ของพิธีกรหลักที่ดีที่สุดคนหนึ่งของเวทีออสการ์ เมื่อนักแสดงตลกมากฝีมืออย่าง “บิลลี คริสตัล” (Billy Crystal) เรียกเสียงฮาจากคนทั้งโลกด้วยการแสดงความเคารพต่อ “ฮันนิบาล เล็กเตอร์” ฆาตกรต่อเนื่องจากภาพยนตร์ Silence of the lambs ด้วยการถูกหามใส่เตียงมาในชุด Face guard ที่ แอนโทนี ฮอปกินส์ (Anthony Hopkins) สวมใส่ในภาพยนตร์ ก่อนจะเดินเข้าไปจับมือและพูดคุยกับ ชายผู้ที่คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในค่ำคืนนั้นไปครอบครอง ด้วยคำพูดสุดฮาที่ว่า “ผมกำลังไปที่ Academy เพื่อดินเนอร์ คุณสนใจจะไปกับผมไหม?”

6. เมื่อ ดอน โคลิโอเน ไม่แยแส ออสการ์

นักแสดงสุดเก๋ามากฝีมืออย่าง “มาร์ลอน แบรนโด” (Marlo Brando) เจ้าของบท ดอน โคลิโอเน แห่ง The Godfather “หยิบยื่นข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธ” บนเวที Academy Awards ครั้งที่ 45 ประจำปี 1973 ด้วยการไม่ขอรับรางวัลและปรากฏตัวบนเวทีในค่ำคืนนั้น แต่กลับให้ “Sacheen Littlefeathe” นักแสดงสาวและนักกิจกรรมเพื่อสิทธิชนพื้นเมืองอเมริกัน ขึ้นกล่าวปราศรัยประท้วงต่อต้านภาพลักษณ์ของชาวอเมริกันพื้นเมืองในอุตสาหกรรมบันเทิงของฮอลลีวูดแทน

7. สองคนหนึ่งรางวัล

“อิงกริด เบิร์กแมน” (Ingrid Bergman) นักแสดงหญิงชาวสวีเดนเจ้าของ 3 รางวัลออสการ์ แสดงท่าทีประหลาดใจให้เห็นอย่างเด่นชัด ก่อนจะอ่านผู้ชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมบนเวที Academy Awards ครั้งที่ 42 ประจำปี 1969 อย่างตะกุกตะกัก นั่นเป็นเพราะในครั้งนั้น ผู้ได้รับรางวัลมีถึง 2 คน คือ 1. บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand) จากภาพยนตร์ Funny Girl และ 2. แคทารีน เฮปเบิร์น (Katharine Hepburn) จากภาพยนตร์ The Lion in Winterโดยทั้งคู่ได้รับคะแนนโหวตเท่ากัน คือ 3,030 คะแนน

8. นี่เขาพูดอะไรออกมารู้ตัวไหมเนี่ย?

ท่ามกลางความเรียบง่ายของการจัดงาน Academy Awards ครั้งที่ 93 ประจำปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 นักแสดงหนุ่ม “แดเนียล คาลูยา” (Daniel Kaluuya) ผู้ชนะสาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม น่าจะเกิดอาการประหม่าขณะขึ้นกล่าวปราศรัย จนถึงขั้นหลุดคำพูดที่แปลกประหลาดอย่าง “My mom, my dad, they had sex!” บนเวทีที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก! มันน่าประหลาดใจเสียจนกระทั่ง “รีแอ็ก” สีหน้าของคนในครอบครัวที่กำลังนั่งดูอยู่ในงานบรรยายออกมาไม่ถูกเลยทีเดียว 

9. เมื่อออสการ์ถูกจู่โจม

Academy Awards ครั้งที่ 46 ประจำปี 1974 ขณะที่นักแสดงชาวอังกฤษ เดวิด นิเวน (David Niven) กำลังทำหน้าที่บนเวที จู่ๆ ก็มี ชายหนุ่มผมยาวหนวดเครารุงรังร่างเปลือย ที่ในเวลาต่อมาทราบชื่อว่า “โรเบิร์ต โอเพล” (Robert Opel) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของ LGBT วิ่งผ่านด้านหลังของเขาไปพร้อมกับชูสองนิ้วจากเวทีด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยหลังถูกจับกุม พ่อหนุ่มร่างเปลือย อ้างหน้าตาเฉยว่า “ที่ทำลงไปแบบนั้นเพราะผู้คนไม่ควรอายที่จะเปลือยกายในสถานที่สาธารณะ”

10. เมื่อวัยหาใช่อุปสรรค

แจ๊ค พาแลนซ์ (Jack Palance) ดาวร้ายร่างยักษ์ที่ในเวลานั้น อายุถึง 70 ปี ทำให้เวที Academy Awards ครั้งที่ 64 ประจำปี 1992 แทบลุกเป็นไฟด้วยการความเร่าร้อน หลังจากเขากล่าวว่า ผู้กำกับมักชอบตั้งคำถามกับเหล่านักแสดงอาวุโสว่า “ทำอะไรได้และไม่ได้บ้าง” จากนั้นเขาจึงพิสูจน์เรื่องนี้ด้วยการโชว์วิดพื้นด้วยแขนข้างเดียวบนเวที เพื่อฉลองความสำเร็จในฐานะผู้คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในปีนี้มันเสียเลย!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/scoop/culture/2352972
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/scoop/culture/2352972