ซินดี้ เล่าบทบาทผู้ขับเคลื่อน “ภัยคุกคามทางเพศ” เผยช่วงวัยรุ่นเคยถูกลวนลาม


ให้คะแนน


แชร์

ซินดี้ สิรินยา เล่าบทบาทผู้ขับเคลื่อน “ภัยคุกคามทางเพศ” เผยช่วงวัยรุ่นเคยถูกผู้ชายลวนลาม แง้มแคมเปญใหม่ใช้ทักษะศิลปะในการสื่อสาร

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

หากเอ่ยถึงวงการตัวท็อปซูเปอร์โมเดลของประเทศไทย ต้องมีชื่อ ซินดี้ สิรินยา ติดโผอย่างแน่นอน นอกจากเจ้าตัวจะเป็นนางแบบมืออาชีพแล้ว ตอนนี้ยังเป็นแกนนำของผู้หญิงแถวหน้าให้ลุกขึ้นสู้ในเรื่องของสิทธิสตรีต่อตนเอง ล่าสุดเจ้าตัวขอเป็นกระบอกเสียงผ่านรายการ Z Story Z Holiday ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34 ถึงปัญหาดังกล่าวและโครงการที่ได้จัดตั้งขึ้น พร้อมเล่าประสบการณ์ตรงที่เคยถูกผู้ชายลวนลาม

ช่วงแรกๆ ที่เข้ามาในวงการไม่ใช่เรื่องง่าย? “อยู่วงการมา 30 ปี แต่อยากพูดให้เป็นแง่คิดสำหรับน้องๆ หลังจากเป็นมิสไทยแลนด์เวิลด์ตอนอายุ 17 ปี มีคนมาชมเราตลอดว่าเราสวยที่สุด ทำให้เราเชื่อ คิดว่าเราเพอร์เฟ็กต์ ทำตัวไม่น่ารัก เหวี่ยงวีน จนวันหนึ่งมีพี่ที่น่ารักในวงการโทรมาเตือน ต้องขอบคุณเขามากๆ ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิต จนมันปรับทัศนคติและนิสัยเราได้เลยว่าเราไม่ใช่ที่สุดจริงๆ วันหนึ่งก็จะมีคนอื่นมาแทนที่เรา”

แรงกดดันสำหรับเราที่สุดคืออะไร? “การดูแลตัวเองมากๆ มีวินัยในการทำงาน ทำอย่างไรให้ตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่นและที่ดีไซน์เนอร์ต้องการ ต้องทำการบ้านมาดี รู้ว่าโจทย์ของเราคืออะไร ให้มา 100% เราก็ต้องทำให้ได้ 200% อย่าคิดว่าเราแค่มาแต่งตัวสวยๆ แต่เรามาทำงาน”

เคยถูกผู้ชายลวนลามด้วย? “เอาจริงๆ วันนั้นเป็นวันสงกรานต์ ช่วงเที่ยงเราก็ไปเที่ยวกับเพื่อน อยู่ๆ ก็มีคนมาล้อมเรา ตั้งใจมาล็อกตัวเราข้างใน แล้วก็เริ่มจับนั่นนี่ แบบเขาตั้งใจ ประมาณ 5 คน ตอนนั้นเราช็อก ทำได้อย่างเดียวคือพยายามหนีและก็วิ่งออกไปกลับบ้านเลย เราไม่เคยพูดกับใครเลย จริงๆ ผู้หญิงหลายคนที่เคยเจอแบบนี้คงช็อกและไม่เคยบอกใคร หรือถ้าบอกจะมีใครทำอะไรได้ไหม นี่คือสาเหตุที่ทำให้มีภัยคุกคามทางเพศเกิดขึ้น”

“แต่เราก็ไม่ได้คิดถึงมันเลย จนเข้าปี 2018 ผ่านไป 4 ปี เราอ่านหนังสือ เห็นข่าวงดแต่งตัวโป๊ป้องกันเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ห้ามใส่สายเดี่ยวไปเล่นน้ำ จริงๆ เราเข้าใจเขานะ แต่เขาไม่ได้พูดถึงผู้ที่จะกระทำเหล่านี้ ไม่มีการเตือน หรือแจ้งว่าหากคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ให้แจ้งใคร ทำอะไรยังไงต่อ แต่คุณกลับมาบอกว่าห้ามใส่สายเดี่ยว และเหตุการณ์มันจะดีขึ้น”

“เราก็เลยนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดกับเรา ในวันนั้นที่เราลืมไป เราก็แบบเดี๋ยวก่อนนะ วันนั้นฉันยังไม่ได้แต่งตัวโป๊เลย แต่ฉันก็โดนก็เลยของขึ้น โพสต์และติดแฮชแท็กเลยว่า #DontTellMeHowToDress พอมันเป็นไวรัลก็แบบมีคนคิดเหมือนเราเยอะมาก ตอนนั้นมีมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เลยชวนเราไปร่วมรณรงค์ด้วย เราก็เริ่มทำการบ้านต่างๆ จนเกิดโครงการนิทรรศการพลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ”

“แล้วเราก็นำเอาเสื้อผ้าผู้ถูกกระทำต่างๆ มาโชว์ เช่นเสื้อนักเรียน เสื้อนักศึกษา กางเกงยีนต่างๆ เพื่อที่เป็นการตั้งคำถามต่อสังคมว่าชุดเหล่านี้เป็นแรงจูงใจจริงๆ หรือเปล่า หยุดเอาความผิดของการกระทำความรุนแรงมาลงกับผู้หญิงได้แล้ว”

มีชุดไหนที่เห็นแล้วเราสะเทือนใจที่สุดไหม? “แน่นอน ชุดของเด็กอายุ 2 ขวบ ชุดสีชมพูและกางเกงขาสั้นตัวเล็ก โดนข่มขืนจากลุงข้างบ้าน จริงๆ ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ 91% มาจากเคสที่เป็นคนรู้จักและคนรอบตัว เราควรมีการอธิบายสอนลูก สอนเด็ก ให้ระวังตัวเอง อย่างเช่นพฤติกรรมจับอวัยวะเล่นต่างๆ และเห็นเป็นเรื่องสนุก เราควรหยุดคิดแบบนี้ เราควรสอนเขาไม่ให้มาจับของเรา เราก็ห้ามไปจับของเขา”

อยากแนะนำคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้อย่างไร? “จริงๆ แล้วมีหลายช่องทาง และไม่ใช่ทุกครั้งที่เราต้องไปแจ้งความเพราะบางคนอยู่ในครอบครัว เราควรรู้ และมีข้อมูลต่างๆ ซึ่งศึกษาได้จาก www.donttellmehowtodress.com จะมีศูนย์ต่างๆ อยู่ในนั้นให้ปรึกษาต่างๆ ได้หมดเลย”

ปีนี้มีโปรเจกต์ใหม่ล่าสุดคืออะไร? “เราเป็นคนชอบวาดรูปมาก ปีนี้ตั้งใจจะใช้ศิลปะในการสื่อแคมเปญ และรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปให้มูลนิธิที่ช่วยเหลือผู้หญิง ฝากติดตามผ่านไอจีซินดี้ได้เลย น่าจะปลายๆ เดือนนี้ค่ะ”

ติดตามทุกประเด็นร้อน เพิ่มเติมความแซ่บ ในรายการ Z Story Z Holiday เม้าธ์ให้ Z เหมือนเดิม ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30 -11.00 น.ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : AMARINTV https://www.youtube.com/watch?v=el4PInEMTxk

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6971682
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6971682