ใหม่ เจริญปุระ สุดภูมิใจ รับปริญญา มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ อาร์แบค ทุ่มเทกว่า 10 ปี


ให้คะแนน


แชร์

ใหม่ เจริญปุระ สุดภูมิใจ รับปริญญา มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ศิลปะการเเสดง อาร์แบค ทุ่มเทกว่า 10 ปี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นับเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติประวัติกับครอบครัวของ ใหม่ เจริญปุระ นักร้องชื่อดัง ที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ศิลปะการเเสดง (Honorary Master of Arts (Performing Arts) จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 ณ อาร์แบค อารีน่า มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

เรียกว่าเป็นข่าวดีก่อนปิดกล้องละคร “สาปซ่อนรัก” ใหม่ เจริญปุระ ขวัญใจกองถ่าย งานนี้ทีมละครสาปซ่อนรัก และค่ายทีวีซีน โดยผู้จัด ปิ่น ณัฏฐนันท์ ได้ส่งตัวแทน แหม่ม คัทลียา พร้อมด้วย ผู้กำกับฯ ฟิวส์ กิตติศักดิ์ ร่วมแสดงความยินดี

โดย ใหม่ ได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า “ขอบพระคุณทุกท่านสำหรับพลังใจ พลังซัพพอร์ต ที่มีให้ใหม่เสมอ แม่ผู้เป็นเสมือน ลมหายใจ พระ ในชีวิต พี่น้องเพื่อนมิตรรักทุกท่าน ดอกไม้ทุกช่อ หัวใจทุกดวงขอบพระคุณช่อง3 พี่ปิ่น น้องแหม่ม สุดสวย ผกก. น้องโอ๋ ทีมสาปซ่อนรัก แฟรงค์กี้ พี่โห สำหรับความรักค่ะ”

สำหรับเส้นทางการการศึกษาของนักร้องคนดัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เมทะนี เผยว่า ในปี 2554 ใหม่สนใจเรียนในหลักสูตรสถาบันการศึกษาด้านศิลปะการแสดงในตอนนั้น ตนจึงได้ประสานไปทางสภาของสถานศึกษาเพื่อขออนุมัติการเรียนการสอนและได้รับการอนุมัติ จากนั้น ใหม่จึงได้รับบทเรียนทางไปรษณีย์บ้าง จากการให้วินมอเตอร์ไซด์ไปส่งถึงบ้านบ้าง ไปสอนและไปสอบถึงบ้านบ้าง และมาเรียนที่สตูดิบ้าง มาโดยตลอด


ต่อมาปี 2557 ปรากฏว่า สถานศึกษานั้นมีการเปลี่ยนผู้ประกอบการกระทันหันทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ มีการย้ายผู้เรียนทั้งหมดในสาขาวิชาศิลปะการแสดงและนาฏศิลป์มายังสถานศึกษาที่สอง ในตอนนั้น ใหม่ เหลือเพียงการทำโครงการศิลปะนิพนธ์เท่านั้น ตนและผู้สอนชื่นชม ความตั้งใจในการเรียนของใหม่มาก และตั้งใจจะทำให้ใหม่ได้จบการศึกษาสมความตั้งใจแม้จะมีอุปสรรคและปัจจัยภายนอกมากระทบตลอด แต่ใหม่ก็ศึกษาจนครบและทำโครงการศิลปะนิพนธ์ด้วยการรับหน้าที่เป็น Producer ภาพยนตร์สั้นเรื่อง No.12 O’clock

แต่เนื่องจากการย้านสถานศึกษามายังที่ใหม่นี้ ไม่สอดรับกับระเบียบและวิธีปฏิบัติจึงทำให้ใหม่ ไม่สามารถจบการศึกษาที่สถาบันแห่งนี้ได้ ในตอนนั้นตนกำลังศึกษาอยู่ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ทำวิจัยในรายวิชา เรื่อง การเทียบโอนประสบการณ์วิชาชีพด้านศิลปะการแสดง จนสำเร็จเป็น Model ที่สามารถใช้ได้ผ่านการรับรองจากคณาจารย์ว่าใช้ได้จริง แต่ต้องนำไปใช้กับระเบียบปฏิบัติในสถานศึกษาที่รับเทียบโอนด้วย

ปี 2560 เมื่อตนมีโอกาสได้เข้าทำงานใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ในระยะเวลาหนึ่งแล้ว เมื่อมีโอกาสมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรเป็นคณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จึงได้นำเสนอโครงการ เทียบโอนประสบการณ์วิชาชีพศิลปะการแสดงแก่คณะผู้บริหาร ซึ่งคณะผู้บริหารได้นำโครงการดังกล่าวเข้าประชุมผ่านสภาตามลำดับ จากการที่ตั้งใจเทียบโอนให้ใหม่ได้จบในระดับปริญญาบัณฑิต กลายเป็นว่า ผลงานและประสบการณ์วิชาชีพของใหม่ ที่ได้รวบรวมเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ทำให้สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ใหม่ เจริญปุระ ในที่สุด

และในปี 2565 นี้ จึงเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่นักร้องสาว ใหม่ เจริญปุระ ได้อดทนมีความเพียรในการเรียนรู้ด้านการศึกษา และได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเป็นนักแสดง นักร้อง ศิลปินที่ได้รับการยอมรับถึงผลงานคุณภาพมาโดยตลอด จากความตั้งใจ วินัย ความรักในอาชีพ จนเกิดเป็นการแนวทางการปฏิบัติที่ดีในวิชาชีพ ที่นักแสดงทุกคนตลอดจนผู้ที่สนใจในอาชีพนักแสดง ควรนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานเพื่อสร้างมาตรฐานของนักแสดงที่ดี เพื่อให้เกิดผลงานที่ดี อันนำไปสู่การสร้างมาตรฐานวิชาชีพของนักแสดงไทยต่ออุตสาหกรรมบันเทิงไทยต่อไป

ท้ายนี้ ข้าพเจ้าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เมทะนี ขอแสดงความยินดีกับ คุณใหม่ เจริญปุระ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มาที่นี้ด้วย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7014406
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7014406