อัจฉริยะ หอบหลักฐานใหม่ร้อง DSI ให้รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ


ให้คะแนน


แชร์

อัจฉริยะ หอบหลักฐานใหม่ร้อง DSI ให้รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ

           นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานที่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมของนางสาวภัทรธิดา พัชระวีรพงษ์ หรือ แตงโม จากบุคคลที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ท จนทำให้เสียชีวิต มามอบให้กระทรวงยุติธรรมเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่อยู่บนเรือ

แตงโม นิดา จมน้ำ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

            นายอัจฉริยะ ยังได้นำภาพถ่ายที่ระบุว่าเป็นบาดแผลของบุคคลที่ถูกใบพัดเรือบาดเข้าที่ขา ซึ่งต่างจากหลักฐานที่ตำรวจภูธรภาค 1 นำมาแสดง รวมทั้งข้อสงสัยในหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ของตำรวจ ที่ไม่มีรอยนิ้วมือการจับขาของนายแซน ตามคำกล่าวอ้างว่าแตงโมมาจับขาก่อนตกเรือ ขณะเดียวกันยังมีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน เช่น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่มาให้ความเห็นถึงการเสียชีวิต ส่วนหลักฐานสำคัญคือทรายที่อยู่ในมือของแตงโม และที่ตรวจพบในรองเท้าของบุคคลบนเรือ ก็เห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่ให้ความสำคัญ และยังเชื่อว่าบาดแผลที่ต้นขาของแตงโมเกิดจากของมีคมไม่ใช่ใบพัดเรือ

แตงโม นิดา จมน้ำ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

            นายอัจฉริยะ ยังยืนยันว่าหลักฐานที่นำมามอบให้กับกระทรวงยุติธรรมนั้น พร้อมที่จะยอมรับผลที่ตามมาหากไม่เป็นความจริง สามารถฟ้องร้องกลับได้ ซึ่งที่ออกมาเคลื่อนไหวในคดีนี้เพื่ออยากให้ความยุติธรรมกับแตงโมซึ่งเป็นคดีอาญาแผ่นดินที่สามารถดำเนินการได้ และอยากให้เป็นคดีตัวอย่างในอนาคตหากมีเกิดขึ้นอีก พร้อมเชื่อว่าดีเอสไอจะสามารถคลี่คลายคดีนี้ได้ นอกจากนั้นยังได้ยื่นหนังสือให้แพทยสภาตรวจสอบการทำงานของแพทย์นิติเวชผู้ชันสูตรศพของแตงโมถึงการให้ความเห็นบาดแผลว่าตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ หากพบว่าไม่ถูกต้องก็จะมีความผิดต่อวิชาชีพเวชกรรม เนื่องจากการวินิจฉัยไม่ถูกต้อง

แตงโม นิดา จมน้ำ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

            ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากรับหนังสือแล้วก็จะส่งให้ดีเอสไอนำไปตรวจสอบและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาว่าจะสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ โดยหากยึดตามประเด็นที่นายอัจฉริยะ ยื่นให้ตรวจสอบคดีคดีฆาตกรรม ยังมีอายุความ 20 ปี ซึ่งหากพบว่ามีหลักฐานจริงตามที่ยื่นมาให้ตรวจสอบดีเอสไอก็จะรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษได้ ซึ่งในคดีนี้หากพบว่ามีคนทำให้แตงโมเสียชีวิตจากการฆาตกรรม ก็จะต้องมีผู้ถูกดำเนินคดีตามข้อหาดังกล่าวได้

แตงโม นิดา จมน้ำ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

           ส่วนร่องรอยบาดแผลของแตงโม ตามที่ตำรวจภูธรภาค 1 สรุปก่อนส่งอัยการที่ระบุว่ามี 26 บาดแผลนั้น ขัดแย้งกับรายงานผลการตรวจของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ได้ชันสูตรศพรอบสอง โดยรายงานของแพทย์ระบุว่ามี 22 บาดแผล ส่วนบาดแผลที่ใหญ่ที่ต้นขา การตรวจของสถาบันฯ ไม่ได้ระบุถึงการถูกใบพัดเรือหรือไม่ แต่ระบุว่าเกิดจากวัตถุกึ่งมีคม และเกิดก่อนเสียชีวิต เพราะทางสถาบันฯ มีอำนาจการตรวจเฉพาะคำร้องขอจากญาติ และเป็นเพียงจิ๊กซอว์หนึ่งของการตรวจพิสูจน์เท่านั้น ส่วนพนักงานสอบสวนจะนำไปประกอบสำนวนหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ 

แตงโม นิดา จมน้ำ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

          ขณะที่พันตำรวจโทพเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล และนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้ยื่นให้ดีเอสไอรับคดีนี่เป็นคดีพิเศษ ตรวจสอบแล้วยังไม่เข้าองค์ประกอบเนื่องจากอำนาจการสอบสวนของตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว แต่กรณีที่นายอัจฉริยะมายื่นอีกครั้ง เป็นประเด็นใหม่ทางคดีที่ระบุว่าเป็นการฆาตกรรมซึ่งขัดแย้งกับตำรวจ ก็จะสามทรถสอบสวนได้หากคณะกรรมการคดีพิเศษรับ หรือหากอัยการตีกลับสำนวนให้สอบสวนใหม่ ดีเอสไอก็มีอำนาจในการเข้าไปร่วมสอบสวน ซึ่งหากพยานหลักฐานที่นายอัจฉริยะยื่นเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมชัดเจน ก็จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/114144/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/114144/read