จับกระแสลูกทุ่ง – ‘ออยเลอร์’ จี๊ดโดนใจ‘เจ็บจบจำ’ย้อนอดีตอกหัก


ให้คะแนน


แชร์

‘ออยเลอร์’ จี๊ดโดนใจ‘เจ็บจบจำ’ย้อนอดีตอกหัก

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

จับกระแสลูกทุ่ง

หลังจากปล่อยเพลง ไปอยู่กับคนใหม่โลด, น้ำห่งหน่วย ฯลฯ ออกมา นักร้องสาว ‘ออยเลอร์’ ในสังกัดค่ายน้องใหม่ ไทดอลมิวสิค ก็ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงอย่างอบอุ่น จนทำให้ ‘ออยเลอร์’ ได้เป็นหนึ่งในศิลปินที่ได้รับโอกาสทำ DIGITAL ALBUM 5 เพลง กับอัลบั้ม “อ้ายเลอร์” ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกในชีวิตที่รวมความเป็น ‘ออยเลอร์’ ไว้มากที่สุด

เอ็มวีเพลงแรกในอัลบั้มคือเพลง “เจ็บจบจำ” ซึ่งเพลงนี้อินเนอร์มาเต็มเพราะเจ้าตัวยอมรับว่าบังเอิญไปตรงกับชีวิตจริง เลยจี๊ดโดนใจ ตามไปคุยกับนักร้องสาว ‘ออยเลอร์’ กันเลยดีกว่า

เพลง เจ็บ จบ จำ กระแสเป็นอย่างไรบ้าง
ออยเลอร์ – “เพลงนี้เป็นเพลงแรกในอัลบั้ม อ้ายเลอร์ ชื่อเพลง เจ็บจบจำ ซึ่งในอัลบั้มนี้จะใส่ความเป็นออยเลอร์เข้าไปเยอะทุกเพลง อย่างเพลงนี้ เจ็บจบจำ เป็นเรื่องของการ สักลาย ซึ่งไม่ค่อยมีใครได้รู้ว่าออยเคยเป็นช่างสักและมีรอยสัก”

เรามีส่วนร่วมอะไรบ้างในเพลงนี้
ออยเลอร์ – “ได้เล่นเอ็มวีค่ะ เพราะอยากถ่ายทอดความเป็นออยออกมาให้มากที่สุด และก็ตัวเอ็มวี ตรงกับตัวออยมากๆ มันเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นใน ชีวิตออยในอดีต ตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจที่จะให้มันตรงกับชีวิตจริง มันเป็นความบังเอิญ ซึ่งตอนที่ ถ่ายเสร็จ ออยถึงเล่าให้ทีมงานฟังว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตออยในอดีต”

“เรื่องราวในเอ็มวี เป็นเรื่องราวที่ตรงกับการอกหักครั้งแรกของออย มันเจ็บ มันจำ จนถึงทุกวันนี้ และด้วยความที่อัลบั้ม อ้ายเลอร์ ต้องการถ่ายทอดความเป็นออยมากที่สุด เพลงแรกของอัลบั้มจึงเล่าเรื่อง ผ่านการสักลาย และอาชีพนักร้องในผับ มาอยู่ในเพลงนี้ ทำให้ออย นึกถึงตอนที่อกหักครั้งแรก”

“ตอนนั้นเป็นช่วงที่เปิดร้านรับสักลายตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนก็ไปร้องเพลงในร้านอาหาร และในคืนวันนึงก็ไปร้องเพลงที่ร้านอาหารตามปกติ แต่อยู่ๆ ก็เห็นแฟนมากับผู้หญิงอีกคน แต่เราอยู่บนเวทีก็ทำอะไรได้ไม่มาก เราได้แต่มองแล้วก็สงสัยว่าคืออะไร ซึ่งภาพบรรยากาศตอนนั้นกับภาพในเอ็มวีตรงกันมากๆ ทำให้ ออย อินกับเอ็มวีเพลงนี้มากๆ ค่ะนี่ขนาดไม่ได้มีส่วนในการคิดบทเอ็มวีแต่ก็มีฉากที่ตรงกับชีวิตจริง บอกเลยว่ารู้สึกเจ็บจี๊ดๆ เหมือนกลับไปอกหักอีกครั้งเลยค่ะ”

ในเอ็มวีทำไมถึงเลือกตูมตาม (ยุทธนา เปื้องกลาง) มาเป็นพระเอก
ออยเลอร์ – “ตอนที่ประชุมกัน อยากได้คนที่เป็นนักร้อง และเป็นคนอีสาน เป็นนักแสดงด้วย และมีบุคลิกแบบแบดบอยด้วย เพราะว่าออยก็แบดๆ ไม่ได้อยากได้พระเอกแบบพระเอ๊ก พระเอก เลยลงตัวที่พี่ตูมตาม จริงๆ แล้วออยเล่น เอ็มวีเองแทบทุกเพลง เพราะชื่นชอบการแสดงและอยากพัฒนาฝีมือการแสดงของตัวเองด้วยค่ะ ยิ่งรู้ว่าเอ็มวีเพลงแรก เจ็บจบจำ ได้พี่ตูมตามมาเล่นเป็นพระเอก ให้ด้วย คือดีใจมากๆ เลยค่ะ ที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงมืออาชีพ”

“ตอนถ่ายทำแรกๆ ยังไม่เจอพี่ตูมตาม ก็ตื่นเต้น เพราะว่าพี่ตูมตามเขาเป็นนักแสดง แล้วเราเป็นแค่นักร้อง ไม่ใช่นักแสดง แต่พอได้ทำงานด้วยกัน พี่ตูมตามเขาก็มาช่วยสร้างสีสัน ภาพที่ออกมาก็โอเคเลยค่ะ และสิ่งที่ยากที่สุดในเพลงนี้คือซีนที่จะต้องตบหน้าพระเอก ทำใจยากมาก เพราะพี่ตูมตามบอกให้ตบจริง ไม่ให้ใช้มุมกล้อง ออยไม่กล้าตบหน้าจริงกลัวพี่เจ็บ เลยใช้เวลาทำใจอยู่นาน ตอนถ่ายก็ตบไปหลายทีกว่าจะผ่านค่ะ หน้าพี่ตูมตามคงช้ำหมดเลยค่ะ”

พอเอ็มวีออกไปแฟนเพลงของเราว่ายังไงกันบ้าง
ออยเลอร์ – “แฟนเพลงของออยไม่เคยรู้ว่าออย เคยสักลาย เป็นช่างสัก ไปเรียนสักมาเลย และมีรอยสัก ซึ่งก็เป็นรอยสักในร่มผ้า เพิ่งได้มาเปิดเผยว่าเรามีพาร์ตนี้อยู่ คือเมื่อก่อนเคยเปิดร้านสัก แต่ตอนนั้นเรื่องการสักไม่ได้เปิดกว้างเหมือนกับปัจจุบันนี้ ทั้งเรื่องของการสัก และเรื่องเพศ เราก็เลยอยากสื่อให้เห็นว่าเรามีส่วนนี้นะ สำหรับเรื่องสักลาย เราก็ไม่ได้ทำแล้ว ตั้งแต่มาเป็นนักร้องเพราะว่าเราไม่มีเวลา ส่วนเรื่องเพศเพราะว่าตอนนี้ออยก็มีแฟนเป็นผู้หญิง คือออยไม่ได้เลือกว่าแฟนเราจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เราเลือกว่าเราชอบใคร ไม่ได้เลือกที่ว่าเพศไหนค่ะ ออยค่อนข้างเปิดมากๆ ในเรื่องนี้ค่ะ”

อย่างเพลงนี้นอกจากเล่นเอ็มวีแล้วมีส่วนร่วมอย่างอื่นอีกไหม
ออยเลอร์ – “มีส่วนร่วมในการเลือกเพลง เรียกว่าแทบทุกขั้นตอน ตั้งแต่ช่วยเลือกเพลง เลือกทีมงานในการทำเพลง ทำดนตรี เพราะว่าก่อนที่เราจะมาอยู่ค่าย เราทำเพลงเองมาก่อน ทางค่ายเลยอยากให้ ออยมีส่วนร่วมในการทำเพลงเหมือนเดิม”

เรื่องของดนตรีเป็นอย่างไรบ้าง?
ออยเลอร์ – “เพลงนี้ออยไม่อยากให้ดนตรีหนักหรือฟังยากเกินไป เพราะเมื่อก่อนออยเคยทำดนตรีที่ค่อนข้างยาก เลยทำให้คนที่จะเอาเพลงเรามาเล่น และร้องตามยาก เลยคิดว่าดนตรีเราควรเป็นอะไรที่เล่นตามง่าย เหมือนชื่อเพลง เจ็บจบจำ มันเป็นภาษาง่ายๆ ไม่ต้องตีความเยอะ เป็นการพูดตรงๆ ค่ะ”

เวลาในการทำเพลงนี้นานไหม?
ออยเลอร์ – “เวลาในการทำค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร เพราะว่าเราทำในรูปแบบของอัลบั้ม เตรียมงานอยู่เป็นปี กับ 5 เพลง คือเราทำเป็นดิจิตอลอัลบั้มคือพอเราเข้ามาอยู่ในค่าย ได้รู้ว่าจะทำเป็นอัลบั้ม เราก็เริ่มหาเพลง ค่อยๆ เตรียมดนตรี ทำให้ใช้ระยะเวลานาน ตอนนี้เราทำเสร็จทั้งหมด 5 เพลงแล้ว แต่ถ่ายเอ็มวีไป 2 เพลง เริ่มถ่ายเพลงที่ 3 ค่ะ”

ทำไมเราถึงเลือกเปิดอัลบั้มด้วยเพลง เจ็บจบจำ?
ออยเลอร์ – “เพราะเพลงนี้อารมณ์ค่อนข้างหนัก อยากให้คนจำได้ในเพลงแรก แล้วเพลงต่อไปก็จะเป็นอีกอารมณ์ คือ ทั้ง 5 เพลง อารมณ์ก็ต่างกันไป แล้วก็มีเพลงสนุกด้วยค่ะ”

นอกจากเป็นนักร้องแล้วก็ทำธุรกิจด้วย
ออยเลอร์ – “เปิดร้านนั่งชิลเล็กๆ แล้วก็ให้คนมาเช่าค่ะ ก่อนหน้านี้ทำอะไรเยอะมาก แต่ว่าตอนนี้ได้ทำอัลบั้ม เราก็โฟกัสที่เพลงเต็มที่ เพราะว่าเราต้องเรียนร้อง เรียนเต้น ตามแพลนของทางค่ายที่วางไว้ 4-5 ปี มีแพลน ที่ทางค่ายวางไว้ให้ทำเยอะเลย เรื่องงานอื่นๆ เลยต้องพักไว้ก่อนค่ะ”

ก่อนหน้านี้เราเป็นนักร้องอิสระใช่ไหม
ออยเลอร์ – “ใช่ค่ะ ทำเพลงเอง มีช่องยูทูบชื่อว่าฮักเลอร์ คือเมื่อก่อนเราอยากเป็นนักร้อง ก็เลยทำเพลงเองแล้วก็ปล่อยช่องยูทูบ พอมีกระแสขึ้นมาเรื่อยๆ จนมีผู้ใหญ่ชวนให้ไปร่วมงานด้วย เราก็เลยไปทำงานด้วย เพราะว่าผู้ใหญ่เขาบอกว่าเขาให้โอกาสเราทำช่องเดิมของเราต่อได้ด้วยค่ะ”

สุดท้ายฝากผลงานกันหน่อย?
ออยเลอร์ – “ก่อนหน้านี้ออยก็มีเพลงมาหลายซิงเกิลฝากไปฟังกันดูนะคะ ส่วนซิงเกิลในอัลบั้มอ้ายเลอร์ หลังจากนี้จะปล่อยทุกเดือนเลยค่ะ ซึ่งแต่ละเพลงก็จะเห็นมุมต่างๆ ของตัวออยค่ะ ฝากติดตามชมด้วยนะคะ”

อนงค์ จันทร

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7032849
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7032849