UrboyTJ ไม่โกรธ ถูกนำเพลงไปเล่น แค่มาขอ ยันไม่เก็บลิขสิทธิ์ ชี้เป็นบทเรียน


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

UrboyTJ ไม่โกรธ / หลังจากที่ นักร้องชื่อดัง UrboyTJ หรือ เต๋า จิรายุทธ ผโลประการ ได้โพสต์ข้อความฟาดเดือดถึงนักร้องกลางคืนคนหนึ่งที่นำเพลงของตนไปเล่นโชว์เกือบทั้งอัลบั้ม โดยไม่ขออนุญาตก่อน พร้อมถามกลับถ้าว่างขนาดนี้ ทำไมไม่แต่งเพลงเอง หลังจากนั้น ทางด้านนักร้องกลางคืนคนดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ขอโทษ จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก

ล่าสุด UrboyTJ ที่มาร่วมงาน THE GUITAR MAG AWARDS 2021 ที่ โชว์ดีซี พระราม 9 ได้เปิดใจถึงประเด็นดังกล่าว บอกตนไม่ได้โกรธ และไม่เคยเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง แค่อยากให้มาขอกันก่อน

ถามถึงเรื่องที่มีนักร้องกลางคืนนำเพลงของเราไปเล่นโชว์โดยไม่ได้ขออนุญาต?เรื่องนี้มันจบไปแล้วครับ เขาออกมาขอโทษแล้ว ผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรด้วยครับ ผมก็ไม่ได้โกรธด้วย ผมแค่ตกใจเฉยๆ ที่เห็นมีคนแท็กมาว่ามีคนเล่นเพลงเราหลายเพลง

พอเจอเหตุการณ์แบบนี้เรารู้สึกยังไงบ้าง? “จริงๆ ผมไม่ซีเรียสเลย ผมเจอบ่อยมากครับ ทุกคนชอบแท็กมาในไอจีตลอดเวลา แต่อันนี้ผมแค่รู้สึกว่ามันเยอะไปนิดนึง บางวงอาจจะเล่นแค่เพลงสองเพลงก็โอเคเข้าใจ แต่นี่เขาส่งมาเรื่อยๆ มันก็เป็นเพลงผมแล้วผมก็ฟัง

แล้วรู้สึกว่ามันเป็นเวอร์ชั่นที่เราเล่น ส่วนมากเพลงของผมทุกเพลงก็เป็นลิขสิทธิ์ตัวเอง คนที่เอาไปเล่น ตอนนี้ผมก็ไม่ได้เก็บลิขสิทธิ์เขา เพราะว่าผมไม่ได้ซีเรียส คนที่จะเอาไปเล่นก็เป็นคนรู้จักหมดเลย

เขาออกมาขอโทษแล้ว? “ผมไม่ได้โกรธ แค่บอกผมหน่อย ว่าพี่ ผมขอเอาเพลงพี่ไปเล่นนะ 5 เพลงเล่นแบบนี้นะ แค่บอก ก็ไม่มีอะไร”

คนที่เอาไปร้องต้องเก็บค่าลิขสิทธิ์ไหม?ไม่ครับ อย่างคนที่มาขอเอาเพลงผมไปเล่นก็เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องในวงการ ไม่ว่าจะเป็น นน ธนนท์ ทอยส์ ใครก็เคยเอาเพลงไปเล่นกันหมด สลับเพลงเล่นกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

“ผมว่าใช้เรื่องนี้เป็นบทเรียน เรียนรู้กันไป ผมก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน จะได้เรียนรู้ไปด้วยเหมือนกัน”

ยืนยันว่าสามารถเอาเพลงเราไปร้องได้เลย? “ได้ครับ แต่ว่าต้องขอครับ โทรเข้ามาบอกมาคุยกันก่อน (คิดค่าลิขสิทธิ์ไหม?) จริงๆ ค่าลิขสิทธิ์ผมไม่ได้คิดเลย ถ้าเป็นคนรู้จักเอาไปเล่นได้เลย อย่างผมกับพี่โอ๊ต รู้จักกันสนิทกันมาก พี่โอ๊ตร้องเพลงผมตลอด เอาไปเลยไม่มีปัญหา ไม่เก็บ แต่ว่าถ้าเป็นลักษณะคนอื่นจะต้องเข้ามาขอหน่อย พี่ครับ ผมขอเพลงไปเล่นงานนี้ๆ”

หลังจากนี้จะมีเพลงใหม่อะไรออกมาบ้าง?ตอนนี้ก็กำลังยุ่งทำบ้าน และยุ่งกับการเป็นเบื้องหลังครับ แต่งเพลงให้กับศิลปินหลายคน”

เพลงที่เคยทำออกมาติดหูประสบความสำเร็จ? “ขอบคุณมาก ก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นตลอด แล้วฝากติดตามวงที่ผมกำลังจะโปรดิวซ์ด้วยนะครับ รับรองจะไม่ผิดหวัง เป็นเกิร์ลกรุ๊ป และมีเป็นบอยแบนด์ ฝากติดตามดูเร็วๆ นี้ครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7043376
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7043376